Tag

Cứu sống bệnh nhân nữ có khối ung thư buồng trứng nặng hơn 7kg

Sức khỏe 04/09/2024 16:09
aa
TTTĐ - Các bác sỹ khoa Ngoại Vú – Phụ khoa, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội đã phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân nữ có khối ung thư buồng trứng nặng hơn 7 kg.
Phẫu thuật lấy hàng trăm viên sỏi túi mật cho bệnh nhân người Brazil Thêm một bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn nguy kịch Bệnh nhân 14 tuổi bị viêm ứ mủ vòi tử cung Phẫu thuật cho nữ bệnh nhân có khối u khủng trên mặt

Đó là bệnh nhân H (53 tuổi, ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) cách đây hơn 1 năm, bệnh nhân phát hiện bị ung thư buồng trứng, tràn dịch màng phổi với triệu chứng ban đầu là chướng bụng, khó thở.

Bệnh nhân được điều trị hóa chất tiền phẫu. Quá trình điều trị, bệnh nhân đáp ứng với hóa chất kém, bệnh tiến triển và được chuyển mổ tại khoa Ngoại Vú – Phụ khoa, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội.

bệnh nhân nữ có khối ung thư buồng trứng nặng hơn 7kg
Phẫu thuật bệnh nhân nữ có khối ung thư buồng trứng nặng hơn 7kg

Kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy có khối lớn nằm trong ổ bụng, kích thước 30x40 cm, thành phần nang dịch đặc có nhiều vách, thành và vách dày không đều, ngấm thuốc sau tiêm, đè đẩy các tạng trong ổ bụng và tiểu khung, nhiều dịch màng phổi phải.

Sau hội chẩn, các bác sĩ quyết định chọc dịch màng phổi để gây mê và sẽ mổ cắt khối ung thư lớn của buồng trứng để cứu bệnh nhân.

TS.BS. Vũ Kiên, Phó Giám đốc bệnh viện Ung Bướu Hà Nội, Trưởng khoa Ngoại Vú – Phụ khoa, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội, cho biết: Ca phẫu thuật gặp nhiều khó khăn do khối u trong ổ bụng có kích thước lớn, chiếm toàn bộ ổ bụng, choán hết vùng tiểu khung lên đến thượng vị, sát mặt dưới gan và dạ dày, nhiều thùy múi, gồm cả phần đặc, màu vàng và phần nang chứa dịch vàng trong. Mạc nối lớn vây quanh và dính chặt mặt trước u.

Quá trình gỡ dính toàn bộ khối u, phẫu thuật viên nhận thấy khối này xuất phát từ buồng trứng trái, mủn, mạch máu tăng sinh rất nhiều, dính chặt vào thành chậu hông 2 bên, dính mặt trước trực tràng và mặt sau bàng quang, nhiều quai ruột non vây quanh và dính chặt vào khối u.

Việc gỡ dính cắt toàn bộ khối u buồng trứng trái gặp nhiều khó khăn. Ngoài khối u lớn, ổ bụng còn có nhiều nhân di căn phúc mạc vùng tiểu khung: thành sau bàng quang, thành trước trực tràng và đại tràng Sigma, mạc treo đại tràng Sigma, các khối này lớn nhất kích thước khoảng 4x5cm.

Ekip phẫu thuật đã tiến hành lấy tối đa nhân di căn phúc mạc ổ bụng và cắt toàn bộ tử cung, hai phần phụ và mạc nối lớn.

Quá trình phẫu thuật đòi hỏi sự cẩn thận, khéo léo khi bóc tách của phẫu thuật viên, phẫu tích và thăm dò hết sức tỉ mỉ, để khối u được lấy ra triệt để, đồng thời tránh làm tổn thương các cơ quan lân cận bị thâm nhiễm ung thư hoặc dính như niệu quản, các mạch máu lớn như động mạch, tĩnh mạch chủ bụng, động mạch, tĩnh mạch chậu, nhu mô gan phần xâm lấn.

Việc phẫu thuật mổ cũng mất một lượng máu khá nhiều (khoảng 500 ml) do quá trình xâm lấn, bóc tách và máu nằm trong khối u.

Tuy nhiên, bệnh nhân không có tổn thương các mạch máu lớn và các tạng (gan, lách, tụy). Các tổn thương xâm lấn đã được làm sạch và phục hồi các tạng bị ung thư xâm lấn. Bệnh nhân được truyền bù máu trong mổ và hồi sức tích cực nên hồi phục tốt, sau mổ 8 ngày ổn định.

Các bác sỹ khuyến cáo, ung thư buồng trứng là “kẻ giết người thầm lặng” nên người bệnh đặc biệt là các chị em phụ nữ cần thường xuyên khám sức khỏe định kỳ tại các cơ sở chuyên khoa để sàng lọc, phát hiện và điều trị sớm các bệnh lý ung thư nói chung và ung thư buồng trứng nói riêng.

Đọc thêm

Tăng cường giám sát phòng chống bệnh đậu mùa khỉ Tin Y tế

Tăng cường giám sát phòng chống bệnh đậu mùa khỉ

TTTĐ - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương đã đi kiểm tra công tác phòng chống bệnh đầu mùa khỉ tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.
Xây dựng mạng lưới cộng tác viên có năng lực và tâm huyết với công tác dân số Tin Y tế

Xây dựng mạng lưới cộng tác viên có năng lực và tâm huyết với công tác dân số

TTTĐ - Trong 8 tháng của năm 2024, Trung tâm Y tế quận Hà Đông đã tổ chức 4 lớp tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ dân số - y tế tại cơ sở, thu hút gần 200 lượt người tham dự.
Tăng cường điều tra, xử lý kịp thời ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tăng cường điều tra, xử lý kịp thời ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 23/8 đến ngày 30/8), toàn thành phố ghi nhận 265 ca mắc sốt xuất huyết; 34 ca mắc tay chân miệng; 2 ca ho gà.
Không xảy ra sự cố an toàn thực phẩm dịp nghỉ lễ Quốc khánh Chung tay vì an toàn thực phẩm

Không xảy ra sự cố an toàn thực phẩm dịp nghỉ lễ Quốc khánh

TTTĐ - Theo Sở Y tế Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 (từ ngày 30/8 đến ngày 3/9), công tác đảm bảo cấp cứu, khám chữa bệnh, phòng chống dịch, an toàn thực phẩm được ngành Y tế triển khai nghiêm túc theo đúng quy định.
Đảm bảo an toàn thực phẩm bữa ăn bán trú đầu năm học mới Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm bữa ăn bán trú đầu năm học mới

TTTĐ - Một năm học mới lại bắt đầu, vấn đề đảm bảo an toàn thực phẩm và chất lượng dinh dưỡng từng bữa ăn ở trường của học sinh đang trở thành một vấn đề “nóng” hơn bao giờ hết, thu hút sự quan tâm đông đảo của nhà trường, phụ huynh cũng như toàn xã hội.
Nâng cao chất lượng y tế cơ sở, chăm sóc sức khỏe toàn dân Tin Y tế

Nâng cao chất lượng y tế cơ sở, chăm sóc sức khỏe toàn dân

TTTĐ - Nhờ có mạng lưới y tế cơ sở rộng khắp, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu trên địa bàn Thủ đô cơ bản được triển khai có hiệu quả, sâu rộng như: Tiêm chủng mở rộng, phòng, chống suy dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, dân số - kế hoạch hóa gia đình, khám, chữa bệnh thông thường, truyền thông giáo dục sức khỏe...
Nâng cao kỹ năng thống kê chuyên ngành dân số năm 2024 Tin Y tế

Nâng cao kỹ năng thống kê chuyên ngành dân số năm 2024

TTTĐ - Trung tâm Y tế (TTYT) quận Nam Từ Liêm tổ chức 10 lớp tập huấn về ghi chép thông tin ban đầu và báo cáo thống kê chuyên ngành dân số theo Thông tư số 01/2022/TT/BYT ngày 10/1/2022 của Bộ Y tế.
Chú trọng vấn đề an toàn thực phẩm dịp nghỉ lễ 2/9 Chung tay vì an toàn thực phẩm

Chú trọng vấn đề an toàn thực phẩm dịp nghỉ lễ 2/9

TTTĐ - Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài bốn ngày từ 31/8 đến 3/9, cũng là dịp để người dân tận hưởng những chuyến du lịch. Tuy nhiên, trước hàng loạt các vụ khách du lịch ngộ độc thực phẩm xảy ra trên toàn quốc trong 6 tháng đầu năm 2024, du khách cũng cần chú ý hơn đến vấn đề bảo đảm an toàn thực phẩm dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm nay.
Biểu dương “Người tốt, việc tốt” ngành Y tế Hà Nội năm 2024 Tin Y tế

Biểu dương “Người tốt, việc tốt” ngành Y tế Hà Nội năm 2024

TTTĐ - Sáng 30/8, Sở Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 34-CT/TW ngày 7/4/2014 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng” và biểu dương “Người tốt, việc tốt” ngành Y tế Hà Nội năm 2024.
Bảo đảm công tác khám chữa bệnh dịp nghỉ lễ 2/9 Tin Y tế

Bảo đảm công tác khám chữa bệnh dịp nghỉ lễ 2/9

TTTĐ - Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có Công văn số 1419/KCB-QLCL&CĐT về việc bảo đảm công tác khám, chữa bệnh trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2024.
Xem thêm