Tag

Cứu sống sản phụ có nguy cơ tắc mạch sau mổ lấy thai

Sức khỏe 25/08/2017 11:22
aa
TTTĐ.VN – Thông tin từ Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí cho hay, các bác sĩ tại bệnh viện vừa cứu cống một sản phụ có nguy cơ tắc mạch sau quá trình mổ lấy thai. Hiện tại sức khỏe của sản phụ và trẻ đã dần ổn định.

Cứu sống sản phụ có nguy cơ tắc mạch sau mổ lấy thai

Chị Lê Thị L. sinh năm 1996 (địa chỉ Thôn 2, Hoàng Tân, Quảng Yên, Quảng Ninh) vừa trải qua một cuộc phẫu thuật hiếm gặp. Chị nhập viện cấp cứu ngày 21/8 trong tình trạng ối vỡ, đau bụng từng cơn vùng hạ vị. Sau thăm khám và siêu âm, các bác sĩ chẩn đoán người bệnh chuyển dạ đẻ lần 1, ối vỡ sớm, thai 38 tuần, ngôi ngược, siêu âm trọng lượng ước 3.650g được chỉ định mổ cấp cứu.


Sau 30 phút phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy ra được một bé trai nặng 3.6kg, da hồng hào, khóc to, phản xạ sơ sinh nhanh nhẹn. Tuy nhiên sau khi lấy thai xong phát hiện sản phụ bị đờ tử cung (tử cung không đáp ứng), máu trong buồng tử cung chảy nhiều thành dòng ngay lập tức các bác sĩ đã dùng thuốc tăng cơn co tử cung và can thiệp cầm máu.


Cứu sống sản phụ có nguy cơ tắc mạch sau mổ lấy thai
Sức khỏe của sản phụ Lê Thị L. đang dần ổn định

Sau khi tử cung ổn định và chuẩn bị khâu đóng bụng thì phát hiện tại vị trí xoang tĩnh mạch cạnh tử cung bên trái của sản phụ xuất hiện hình ảnh nghi ngờ chất gây, huyết khối và kèm theo nhiều bọt khí trong lòng tĩnh mạch.

Phát hiện nguy cơ, lập tức các bác sĩ tiến hành khống chế kẹp tĩnh mạch tại 2 vị trí trên và dưới đoạn nghi ngờ có huyết khối và mở xoang tĩnh mạch, bóc tách lấy ra được 2 khối chất gây kích thước 0.5x0.5 mm kèm theo huyết khối và khí. Sau đó, bác sĩ tiến hành nối khâu lại tĩnh mạch đồng thời xét nghiệm D-Dimer cho kết quả 19.888 ng/ml (dấu hiệu cho thấy yếu tố rối loạn đông cầm máu) – nguy cơ tắc mạch và có thể nguy hại cho tính mạng sản phụ.

Sau phẫu thuật, kiểm tra đánh giá tình trạng người bệnh tỉnh, tử cung co hồi tốt, xét nghiệm D-Dimer cho kết quả 5.600 ng/ml. Hiện tại sức khỏe của sản phụ đang dần hồi phục, tiếp tục được theo dõi và điều trị sau phẫu thuật (truyền 3 đơn vị huyết tương và 2 đơn vị máu) Hiện tại, sức khỏe sản phụ ổn định.

Bác sĩ Chuyên khoa II. Vũ Thị Dung – Trưởng khoa Sản phụ theo yêu cầu – bác sĩ phẫu thuật chính trong kíp mổ cho biết: “Đây là một trường hợp hi hữu trong sản khoa. Tại bệnh viện chưa từng tiếp nhận trường hợp nào như vậy. Với bệnh lý này thì bất kỳ sản phụ nào cũng có thể có nguy cơ, nếu không được can thiệp kịp thời sản phụ có thể bị tắc mạch phổi … rất nguy hiểm cho tính mạng sản phụ”.

Đây là một trường hợp khá hiếm gặp trong sản khoa. Hồi tháng 5 vừa qua, tại Hoa Kỳ cũng ghi nhận một sản phụ đã tử vong vì tắc mạch phổi sau sinh. Tại Việt Nam cũng từng ghi nhận một số trường hợp tắc mạch ối sau sinh. Theo một số tài liệu thì tỷ lệ tắc mạch sau sinh trên thế giới là 1/8000 trường hợp.

Việc tiên lượng và xử trí kịp thời luôn là những vấn đề đặt lên hàng đầu của các bác sĩ. Do đó việc cập nhật kiến thức và trau dồi kinh nghiệm sẽ giúp các Bác sĩ làm chủ được tình huống. Trong trường hợp này các thầy thuốc của bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển đã làm được điều đó, giúp người bệnh thoát khỏi những biến chứng nguy hiểm trong Sản khoa và ngày một khẳng định được tay nghề của người thầy thuốc.

Tin liên quan

Đọc thêm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm từ các món gỏi, thịt tái Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm từ các món gỏi, thịt tái

TTTĐ - Những món gỏi như cá sống, hải sản trộn xoài xanh... là món ăn yêu thích của nhiều người. Tuy nhiên, đây cũng là những món ăn tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm nếu quá trình chế biến không đảm bảo an toàn.
Tăng cường truy xuất thực phẩm, phòng tránh ngộ độc thực phẩm tập thể Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường truy xuất thực phẩm, phòng tránh ngộ độc thực phẩm tập thể

TTTĐ - Ngày 20/5, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên - Uỷ viên Thường trực Ban Chỉ đạo liên ngành trung ương về An toàn thực phẩm đã có công văn gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tăng cường kiểm soát và truy xuất nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, thực phẩm.
Hướng dẫn mới nhất về đấu thầu thuốc cơ sở y tế công lập Tin Y tế

Hướng dẫn mới nhất về đấu thầu thuốc cơ sở y tế công lập

TTTĐ - Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư quy định về đấu thầu thuốc tại cơ sở y tế công lập. Thông tư này quy định về hoạt động đấu thầu thuốc sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, nguồn quỹ bảo hiểm y tế và nguồn thu hợp pháp khác của cơ quan hành chính nhà nước về y tế và đơn vị sự nghiệp y tế công lập (gọi tắt là cơ sở y tế công lập).
Sữa Tươi Tươi Sạch NutiMilk dinh dưỡng chuẩn cao "chào sân" với diện mạo bắt mắt Dinh dưỡng

Sữa Tươi Tươi Sạch NutiMilk dinh dưỡng chuẩn cao "chào sân" với diện mạo bắt mắt

TTTĐ - Sở hữu bao bì mới ấn tượng, đồng cỏ xanh ngút ngàn, Sữa Tươi Tươi Sạch NutiMilk chính thức được phân phối rộng khắp trên thị trường Việt Nam.
Ra mắt Hảo Hảo BIG 100g với khối lượng tăng hơn 30% Dinh dưỡng

Ra mắt Hảo Hảo BIG 100g với khối lượng tăng hơn 30%

TTTĐ - Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam và thương hiệu Hảo Hảo chính thức ra mắt sản phẩm mới Hảo Hảo BIG 100g, được nghiên cứu dựa trên nhu cầu thiết thực của người tiêu dùng.
Ngành Y tế Thủ đô tập huấn Luật Khám bệnh, chữa bệnh Tin Y tế

Ngành Y tế Thủ đô tập huấn Luật Khám bệnh, chữa bệnh

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tổ chức tập huấn Luật Khám bệnh, chữa bệnh số 15/2023/QH15 và Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật Khám bệnh, chữa bệnh.
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan kêu gọi cán bộ ngành Y đăng ký hiến mô, tạng Tin Y tế

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan kêu gọi cán bộ ngành Y đăng ký hiến mô, tạng

TTTĐ - Ngày 19/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có Thư kêu gọi cán bộ, nhân viên ngành y tế tham gia đăng ký hiến mô, tạng cứu người, thực hiện phát động của Thủ tướng Chính phủ.
Đảm bảo an toàn thực phẩm phục vụ Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm phục vụ Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 133/KH-SYT về việc đảm bảo công tác y tế, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) và phòng chống dịch bệnh phục vụ Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Tránh lạm dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ bổ não trong mùa thi Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tránh lạm dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ bổ não trong mùa thi

TTTĐ - Khi mùa thi đang đến rất gần, không ít phụ huynh đã tìm mua các loại thực phẩm chức năng thuốc bổ não với mong muốn loại thuốc này sẽ giúp con em mình tăng cường trí nhớ, cải thiện thành tích học tập. Tuy nhiên, việc lạm dụng loại thực phẩm chức năng này có thể mang tới nhiều hệ lụy khó lường.
Quảng Nam: Chủ động phòng chống dịch bệnh trong mùa hè Tin Y tế

Quảng Nam: Chủ động phòng chống dịch bệnh trong mùa hè

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành công văn yêu cầu các Sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh tập trung thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.
Xem thêm