Tag

Người tiêu dùng giữa “ma trận” hoa quả nhập khẩu

Chung tay vì an toàn thực phẩm 26/07/2024 17:00
aa
TTTĐ - Nếu như trước đây người tiêu dùng phải tốn tiền triệu mới mua được hoa quả nhập ngoại thì hiện nay chỉ cần vài trăm ngàn đồng là có thể mua được. Tuy nhiên, chất lượng cùng sự “nhập nhèm” về nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm vẫn đang là câu hỏi còn bỏ ngỏ.
Tăng cường hậu kiểm, giám sát an toàn thực phẩm từ gốc Đảm bảo an toàn và phòng, chống ngộ độc thực phẩm Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học

“Ma trận” hoa quả nhập khẩu

Vài năm về trước, các loại hoa quả nhập khẩu chỉ được bày bán trong các siêu thị lớn, thì giờ đây, trên nhiều đường phố ở Hà Nội đều dễ dàng bắt gặp các điểm bán loại này.

Dạo quanh một vòng các khu chợ trên địa bàn thành phố, không khó để bắt gặp hoa quả nhập khẩu được chất đầy trên các sạp hàng với các loại như táo, lê, nho, cam … với đầy đủ mẫu mã, tem mác, giá cả, thậm chí có loại không có bất cứ tem mác, thông tin nào về sản phẩm. Khi được hỏi, các tiểu thương đều khẳng định là hàng chuẩn, hàng xịn với cam kết quả ngon, ngọt, không ngon mang ra trả lại.

Bà Trần Thị Bích Nhung (Hàng Bài, Hà Nội) cho biết, con cháu bà rất thích ăn hoa quả, nhất là các loại được nhập từ nước ngoài nên bà hay ra siêu thị để mua. Tuy nhiên, có lần bận việc, bà ghé tạm vào sạp hàng bán hoa quả trong chợ, ở đây có bán táo với mẫu mã đẹp, giá lại rẻ hơn.

Người tiêu dùng giữa “ma trận” hoa quả nhập khẩu
Nếu như trước kia, hoa quả nhập khẩu chủ yếu được bán tại các siêu thị lớn, chuỗi cửa hàng nhập khẩu, trung tâm thương mại với mức giá tiền triệu thì nay hoa quả "ngoại” được bán ngay trong các quầy hàng ở chợ.

Thấy bác phân vân, chủ hàng cam kết 100% hàng ngoại nhập khẩu, đảm bảo chất lượng nên bác mua thử. Khi ăn, táo có vị chua, lại bở chứ không thơm, giòn. Rút kinh nghiệm, kể từ lần đó bà Nhung từ bỏ luôn ý định mua hoa quả không rõ nguồn gốc.

Nếu như trước đây, hoa quả nhập khẩu là mặt hàng xa xỉ, thì nay chỉ cần ra chợ là mua được. Tuy nhiên, nếu so sánh về giá thì có sự chênh lệch rất lớn, như một cân nho Mỹ tại cửa hàng chuyên hoa quả nhập khẩu bán hơn 200 nghìn đồng/kg, trong khi đó ngoài chợ chỉ có 130 nghìn-140 nghìn đồng/kg, thậm chí hôm nào hàng xấu thì chỉ 100 nghìn đồng/kg.

Không chỉ xuất hiện tại các chợ, mặt hàng hoa quả nhập khẩu như cam vàng, quýt, cherry, lê, nho đen, nho sữa,…còn được rao bán, quảng cáo online trên các nền tảng mạng xã hội như zalo, face book, tiktok... với các xuất xứ được giới thiệu dễ làm xiêu long người tiêu dùng như Australia, Mỹ, Chile, New Zealand, Hàn quốc...

Thậm chí, để tăng độ tin cậy, người bán còn quảng cáo đây là trái cây được người thân xách tay từ nước ngoài về, chỉ có vài kg cho nên nếu không mua nhanh sẽ hết. Đương nhiên, các loại hoa quả này được bán trên mạng với giá rẻ hơn thị trường.

Hoa quả nhập khẩu được quảng cáo trên facebook
Hoa quả nhập khẩu được quảng cáo trên facebook

Chị Nguyễn Thị Thanh Hoà (Hoàng Mai, Hà Nội), cũng là một khách hàng ưa chuộng các loại hoa quả nhập khẩu. Tình cờ lướt facebook thấy một tài khoản bán hoa quả nhập khẩu lớn với nhiều lượt theo dõi đăng có chuyến hàng mới về, trông rất hấp dẫn, chị liền mua thử.

Tuy nhiên, khi nhận được thì trái cây bị thối, hỏng nhiều. Khi phản ánh lại với đầu mối bán hàng thì chị nhận được câu trả lời vô cảm là "hàng nhập khẩu không trả lại được. Dập hỏng là do quá trình vận chuyển không thể tránh được"…

Nhập nhèm nguồn gốc

Thực tế thị trường trái cây nhập khẩu vẫn còn nhiều bất cập, người tiêu dùng như lạc vào “ma trận” bởi tình trạng hoa quả nhập khẩu được bày bán tràn lan, nhập nhèm về nguồn gốc xuất xứ khiến người tiêu dùng khó có thể phân biệt được thật, giả nếu chỉ qua quan sát thông thường.

Theo lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường, với chiêu trò mập mờ nguồn gốc của trái cây nhập khẩu, không ít cửa hàng hoa quả đã thu lãi rất nhiều, bởi thực tế cùng một loại nhưng nguồn gốc khác nhau, giá cả đã chênh nhau từ 3-5 lần.

Lực lượng Quản lý thị trường TP Hà Nội có lần tiến hành kiểm tra đột xuất một số cửa hàng bán hoa quả nhập khẩu, phát hiện một cửa hàng ở đường Trần Duy Hưng có hành vi “hô biến” quả lê Trung Quốc thành Hàn Quốc để bán cho người tiêu dùng.

Tại một cửa hàng khác, nhân viên giới thiệu các loại táo ở đây đều được nhập từ Mỹ, thế nhưng tem mác lại in chữ nhập từ New Zealand. Mỗi cửa hàng đều tìm lý do không bình thường để giải thích về nguồn gốc bất thường của các loại trái cây nhập khẩu được bày bán.

Dưới nhãn mác trái cây nhập khẩu, không ít người tiêu dùng đã bỏ tiền để mua các loại trái cây này với mức giá không hề rẻ nhưng ít ai biết nguồn gốc thật sự của những loại hoa quả này.

Người tiêu dùng cần kiểm tra kỹ thông tin về hoa quả nhập khẩu để tránh mua phải những mặt hàng không rõ nguồn gốc
Người tiêu dùng cần kiểm tra kỹ thông tin về hoa quả nhập khẩu để tránh mua phải những mặt hàng không rõ nguồn gốc

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực y tế, thời gian qua với sự kiểm soát chặt chẽ của các cơ quan chức năng trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, một số loại hoa quả ngoại nhập không rõ nguồn gốc, xuất xứ đã bị “thổi còi” và khuyến cáo về dư lượng chất bảo quản vượt quá mức cho phép.

Tuy nhiên, hiện nay tình trạng hoa quả không đảm bảo chất lượng vẫn tràn lan trên thị trường là do lợi nhuận cao và rất dễ bán. Hoa quả là mặt hàng được kinh doanh, bày bán phổ biến, nhưng thường không có hóa đơn, giấy tờ cho nên càng khó quản lý.

Mặt khác, với tâm lý muốn mua hàng rẻ tiền, nhiều người dân ít quan tâm đến nhãn mác, nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa. Còn với người bán, mặc dù biết là sản phẩm không rõ nguồn gốc, hoặc không bảo đảm chất lượng, nhưng vì chạy theo lợi nhuận cho nên cố tình bán các sản phẩm này cho người dân.

So với hoa quả nhập khẩu chính ngạch, có đầy đủ giấy tờ về kiểm soát chất lượng, thì hoa quả không rõ nguồn gốc còn có nguy cơ được bảo quản bằng hóa chất cấm có hại cho sức khỏe con người. Trái cây sau khi được bảo quản bằng những hóa chất này thì quá trình lão hóa sẽ chậm lại, giúp trái cây tươi lâu, giữ nguyên vẻ ngoài bóng mượt, nịnh mắt người mua hàng.

Hơn nữa, việc phân biệt trái cây nhập khẩu tự nhiên với những loại được bảo quản bằng hóa chất rất khó. Theo các chuyên gia, các biện pháp để phòng như rửa kỹ bằng nước sạch hoặc ngâm nước muối cũng không có tác dụng, vì những loại hóa chất này theo thời gian đã ngấm sâu vào ruột trái cây.

Nguy cơ ngộ độc từ rau quả trái vụ Nguy cơ ngộ độc từ rau quả trái vụ

TTTĐ - Nhờ sự phát triển của công nghệ sinh học, khả năng nhân giống trong tầm tay, các nhà sản xuất đã cho ra ...

Phụ gia Phụ gia "phù phép" nước giải khát sinh tố từ hoa quả dập thối

TTTĐ - Các quầy bán nước ép trái cây, sinh tố luôn "đắt khách" dịp hè nắng nóng. Tuy nhiên, những cốc sinh tố trái ...

Uống nước hoa quả trong chai lọ nhựa, inox có thể gây ung thư Uống nước hoa quả trong chai lọ nhựa, inox có thể gây ung thư

TTTĐ - Sử dụng bình giữ nhiệt, cặp lồng inox, hộp nhựa để đựng canh chua, nước rau muống dầm sấu... trong chai lọ ...

Đọc thêm

Nguy hiểm rình rập từ nước đá không đảm bảo Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy hiểm rình rập từ nước đá không đảm bảo

TTTĐ - Hè đến lượng đá viên và đá cây được các cơ sở sản xuất đưa ra thị trường tiêu thụ tăng cao. Tuy nhiên chất lượng như thế nào, có bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) hay không thì không thể kiểm soát hết được.
Kết quả điều tra ban đầu vụ 5 người nghi ngộ độc rượu Tin Y tế

Kết quả điều tra ban đầu vụ 5 người nghi ngộ độc rượu

TTTĐ - Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã có báo cáo về kết quả điều tra, giám sát bệnh nhân ngộ độc methanol tại thôn Trát Cầu (xã Tiền Phong, huyện Thường Tín, Hà Nội).
Truy xuất tận cùng nguồn gốc loại rượu gây ngộ độc Chung tay vì an toàn thực phẩm

Truy xuất tận cùng nguồn gốc loại rượu gây ngộ độc

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu dừng lưu thông ngay và truy xuất tận cùng nguồn gốc của loại rượu ở Thái Nguyên khiến 5 người sử dụng phải nhập Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu.
Giới trẻ nói không với thực phẩm bẩn Chung tay vì an toàn thực phẩm

Giới trẻ nói không với thực phẩm bẩn

TTTĐ - An toàn thực phẩm có tầm quan trọng đặc biệt trong đời sống xã hội, không những ảnh hưởng trực tiếp, thường xuyên đến sức khỏe con người mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch và an ninh, an toàn xã hội…
Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 210/KH-UBND về chuyên đề “Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh cổng trường học trên địa bàn TP Hà Nội”.
Thêm một bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn nguy kịch Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thêm một bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn nguy kịch

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Khoa Cấp cứu của bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân nam (52 tuổi, ở Thanh Hóa) với chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết có sốc do liên cầu lợn, viêm phổi, theo dõi xơ gan.
Thức uống mát gan, thanh nhiệt: Hại sức khỏe nếu dùng không đúng cách Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thức uống mát gan, thanh nhiệt: Hại sức khỏe nếu dùng không đúng cách

TTTĐ - Mùa hè nắng nóng, mọi người thường hay tự pha chế nước uống từ các loại thực phẩm có tính mát như atisô, đậu đen, nước gạo lứt rang, rễ các loại cây, nhân trần, nụ vối… để giải nhiệt. Mặc dù lành tính, có lợi cho sức khỏe nhưng các chuyên gia cảnh báo, nếu dùng tùy tiện, thiếu khoa học có thể gây hại cho gan.
Xử phạt 10 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dược phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Xử phạt 10 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dược phẩm

TTTĐ - Từ đầu tháng 7/2024 đến nay, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành 10 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 5 cơ sở hành nghề dược tư nhân và 5 cơ sở thuộc lĩnh vực an toàn thực phẩm.
Đảm bảo an toàn và phòng, chống ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn và phòng, chống ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Để tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm và phòng, chống ngộ độc thực phẩm, Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị y tế trong và ngoài công lập trực thuộc ngành.
Tăng cường hậu kiểm, giám sát an toàn thực phẩm từ gốc Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường hậu kiểm, giám sát an toàn thực phẩm từ gốc

TTTĐ - Thời gian qua, các Sở, ngành, địa phương trên địa bàn Hà Nội đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, hậu kiểm chất lượng thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Qua đó, kịp thời phát hiện những vi phạm, xử lý theo quy định của pháp luật, cung cấp nguồn cung thực phẩm sạch cho người tiêu dùng Thủ đô.
Xem thêm