Đà Nẵng: Cơ cấu lại chi ngân sách, sử dụng vốn đầu tư công
Một góc thành phố bên bờ Sông Hàn (Đà Nẵng) |
TP Đà Nẵng xác định, tổng chi ngân sách địa phương giai đoạn 2021 - 2025 (không kể chi từ nguồn trung ương bổ sung có mục tiêu) khoảng 97,5 nghìn tỷ đồng. Tỷ trọng chi đầu tư phát triển bình quân trên 35% tổng chi ngân sách địa phương, tỷ trọng chi thường xuyên dưới 55% tổng chi ngân sách địa phương; Bố trí dự phòng ngân sách, chi bổ sung quỹ dự trữ tài chính ở mức thích hợp để chủ động xử lý các vấn đề cấp bách về thiên tai, dịch bệnh…
Cơ cấu lại chi ngân sách địa phương
Theo đó, tổng chi đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 được thành phố xác định khoảng 53,782 nghìn tỷ đồng (trong đó chi đầu tư xây dựng cơ bản các dự án khoảng 53,032 nghìn tỷ đồng). Căn cứ tình hình thực tế, số bố trí chi đầu tư phát triển sẽ được HĐND xem xét, quyết định trong dự toán ngân sách nhà nước hằng năm.
Đồng thời, bảo đảm dư nợ vay chính quyền địa phương trong giới hạn cho phép theo quy định của pháp luật; ưu tiên chi trả lãi, phí và nợ gốc vay chính quyền địa phương khi đến hạn.
Dự báo, trong giai đoạn 2021 - 2025 khả năng huy động nguồn thu ngân sách địa phương từ thuế, phí (trừ thu từ đất và xổ số) đạt thấp, nguồn lực ngân sách để cân đối chi đầu tư gặp khó khăn, để đáp ứng nhu cầu chi đầu tư phát triển dự kiến một số chỉ tiêu về nợ chính quyền địa phương.
Cụ thể, căn cứ nhu cầu huy động vốn đầu tư để chi cho các công trình trọng điểm, động lực của thành phố dự kiến mức vay bù đắp bội chi tối đa 6.981,8 tỷ đồng (bao gồm số vay lại Chính phủ vay nước ngoài để đầu tư các dự án theo các hiệp định đã ký kết trong giai đoạn trước).
Dự kiến số trả nợ gốc trong kỳ là 116,11 tỷ đồng trả nợ vay lại Chính phủ vay nước ngoài để đầu tư dự án Phát triển bền vững. Đến cuối năm 2025, dự kiến dư nợ vay chính quyền địa phương là 8.119,2 tỷ đồng bằng 100% hạn mức dư nợ vay tối đa của ngân sách địa phương.
Về dự báo rủi ro có thể xảy ra đối với an toàn nợ công của địa phương, trong trường hợp thu ngân sách địa phương trong giai đoạn đạt thấp, không đủ nguồn để thực hiện đầy đủ, kịp thời các nghĩa vụ nợ đến hạn theo cam kết. Để phòng ngừa và xử lý rủi ro, hằng năm ưu tiên dành nguồn bội thu, tăng thu, tiết kiệm chi, kết dư ngân sách và các nguồn hợp pháp khác để trả nợ gốc đầy đủ, đúng hạn.
Ngoài ra, khi Chính phủ cho phép Đà Nẵng thực hiện cơ chế đặc thù được vay từ Quỹ dự trữ tài chính thành phố để chi đầu tư và tăng hạn mức dư nợ của ngân sách địa phương, trong trường hợp cần thiết Ủy ban nhân dân thành phố báo cáo Hội đồng Nhân dân thành phố vay từ Quỹ dự trữ tài chính và sử dụng một phần nguồn cải cách tiền lương còn dư để bổ sung vốn đầu tư cho các công trình trọng điểm của thành phố. Chỉ vay từ các nguồn khác khi thực sự cần thiết.
Tùy theo mức độ ảnh hưởng của rủi ro đối với từng khoản nợ, Ủy ban nhân dân thành phố báo cáo Hội đồng nhân dân thành phố quyết định phương án cơ cấu lại nợ chính quyền địa phương theo quy định của pháp luật về quản lý nợ công.
Công khai, minh bạch sử dụng ngân sách
Căn cứ khả năng cân đối nguồn thực hiện tiền lương mới theo quy định của Chính phủ và thực hiện các chính sách an sinh xã hội cho cả thời kỳ ổn định ngân sách theo quy định của cấp có thẩm quyền, UBND thành phố sẽ xem xét báo cáo HĐND thành phố được quyết định sử dụng nguồn cải cách tiền lương còn dư của ngân sách thành phố, để đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách thành phố theo quy định.
Trong đó, tăng cường các biện pháp quản lý thu; Chống thất thu, chống chuyển giá; Quản lý chặt chẽ hoàn thuế, xử lý, thu hồi nợ đọng thuế; Có giải pháp chỉ đạo, điều hành thu ngân sách phù hợp, phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước hàng năm.
Cùng với đó, quản lý chặt chẽ, khai thác có kế hoạch và hiệu quả, bền vững nguồn lực tài chính từ đất đai để tập trung vốn đầu tư cho những dự án cấp bách, trọng điểm, có tính kết nối, lan toả cao; Đẩy mạnh việc bán, cho thuê tài sản nhà nước kể cả quyền khai thác sử dụng kết cấu hạ tầng để nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản và tái tạo nguồn đầu tư cho ngân sách.
Tiếp tục thực hiện các chủ trương của Trung ương về cơ cấu lại đầu tư công. Tăng cường quản lý, đẩy nhanh tiến độ giải ngân và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công.
Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc sử dụng ngân sách nhà nước đúng tiêu chuẩn, chế độ, định mức theo quy định. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài chính ngân sách, đầu tư công. Thực hiện công khai, minh bạch ngân sách theo quy định. Kiên quyết không sử dụng vốn vay cho các mục đích và dự án đầu tư có hiệu quả kinh tế - xã hội thấp hoặc không rõ ràng.
Ngoài ra, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và công khai, minh bạch việc sử dụng ngân sách nhà nước, tài sản công. Xử lý kịp thời, đầy đủ những sai phạm được phát hiện qua công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán; kiên quyết xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân khi để xảy ra thất thoát, lãng phí, sử dụng ngân sách sai chế độ, chính sách.
Tiếp tục thực hiện chủ trương tinh giản biên chế, đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy và thực hiện đổi mới khu vực sự nghiệp công theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) nhằm giảm chi thường xuyên cho ngân sách, tăng nguồn lực cho chi đầu tư và thực hiện chính sách an sinh xã hội, xử lý các vấn đề cấp bách về thiên tai, dịch bệnh.