Tag

Đà Nẵng cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Khởi nghiệp sáng tạo 29/09/2023 18:43
aa
TTTĐ - Tại Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng - SURF 2023, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Chí Cường khẳng định, thành phố cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp, lấy doanh nghiệp làm trung tâm của toàn bộ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo để phát triển.
Đại học Kinh tế Đà Nẵng: Phát triển hệ thống đào tạo trực tuyến, đáp ứng cuộc cách mạng 4.0Đà Nẵng: Trao học bổng trị giá 575 triệu đồng cho học sinh vượt khó học giỏi
UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, tổ chức SURF 2023 (ảnh Út vũ)
UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, tổ chức SURF 2023 (ảnh Út vũ)

Ngày 29/9, tại Trường Đại học Duy Tân, UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, tổ chức “Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng - SURF 2023”, với hơn 80 gian hàng của các dự án, doanh nghiệp tham gia trực tiếp.

Hơn 1.400 tổ chức có năng lực hỗ trợ khởi nghiệp

Phát biểu khai mạc, ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp khoa học và công nghệ (KH&CN), Bộ KH&CN cho biết, trong những năm vừa qua, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam có hướng phát triển tích cực qua sự hỗ trợ và thúc đẩy của Chính phủ, sự tham gia của các chủ thể ngày càng tích cực và đã có sự tăng trưởng tốt về số lượng.

Ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp KH&CN (Bộ Khoa học và Công nghệ) ghi nhận và đánh giá cao hệ sinh thái KNĐMST Đà Nẵng (ảnh Đ.Minh)
Ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp KH&CN (Bộ Khoa học và Công nghệ) ghi nhận và đánh giá cao hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng (ảnh Đ.Minh)

Được biết, Việt Nam hiện có hơn 1.400 tổ chức có năng lực hỗ trợ khởi nghiệp, trong đó có 196 khu làm việc chung, 69 vườn ươm doanh nghiệp và 28 tổ chức thúc đẩy kinh doanh được thành lập. Số lượng quỹ đầu tư mạo hiểm coi Việt Nam là thị trường mục tiêu hoặc có hoạt động tại Việt Nam hiện nay là 108, trong đó có 23 quỹ có pháp nhân Việt Nam, 23 quỹ thuần Việt.

Những con số này liên tục tăng trong những năm vừa qua thể hiện sự tham gia tích cực của cộng đồng vào phát triển hệ sinh thái. Hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam được đánh giá ở vị trí 54 trên thế giới, thứ 12 khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (theo đánh giá của Startup Blink năm 2022).

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Chí Cường phát biểu tại SURF 2023 (ảnh Đ.Minh)
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Chí Cường phát biểu tại SURF 2023 (ảnh Đ.Minh)

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Chí Cường nhấn mạnh, SURF 2023 với chủ đề "Khát vọng Sông Hàn - Khơi nguồn sáng tạo" và thông điệp "Đà Nẵng - Thành phố đổi mới sáng tạo".

Thông qua sự kiện, Đà Nẵng mong muốn tiếp tục đẩy mạnh liên kết các thành tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, liên kết các hệ sinh thái khởi nghiệp các tỉnh khu vực miền Trung và Tây Nguyên; Tiếp cận với các nguồn lực chuyên gia, các nhà đầu tư, nguồn vốn và công nghệ trong nước và quốc tế; Thu hút và phát triển mạnh mẽ cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Nghị quyết 43/NQ-TW ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định mục tiêu đến năm 2030 “Xây dựng TP Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á với vai trò là trung tâm về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo”; Tầm nhìn đến năm 2045 TP Đà Nẵng “trở thành đô thị lớn, sinh thái và thông minh, là trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và TP biển đáng sống đạt đẳng cấp khu vực Châu Á”.

Đà Nẵng gọi vốn thành công hàng triệu USD

SURF 2023 là sự kiện có ý nghĩa thiết thực nhằm thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, với sự tham gia trực tiếp và trực tuyến của đông đảo cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo, nhà đầu tư, nhà khoa học, nhà quản lý và các đối tác.

Trong khuôn khổ SURF 2023 diễn ra 3 hội thảo khoa học trực tuyến và trực tiếp về các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với sự tham gia trình bày của các nhà quản lý, nhà đầu tư và các doanh nghiệp khởi nghiệp. Cùng với đó, Ban Tổ chức trao giải cuộc thi khởi nghiệp, tiến hành các hoạt động kết nối đầu tư và triển lãm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Ban Tổ chức trao giải Nhất và giải Nhì cho các dự án đạt giải Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP Đà Nẵng 2023 (ảnh Út Vũ)
Ban Tổ chức trao giải Nhất và giải Nhì cho các dự án đạt giải Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP Đà Nẵng 2023 (ảnh Út Vũ)
Đà Nẵng cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Những năm qua, TP Đà Nẵng đã không ngừng nỗ lực để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, với sự hình thành và phát triển không ngừng của các tổ chức hỗ trợ, các cơ sở ươm tạo, các quỹ đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư thiên thần và đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Thành phố đã thành lập Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thuộc Sở Khoa học và Công nghệ, xây dựng các cơ chế chính sách thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo như: Hỗ trợ trực tiếp cho các dự án/doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hỗ trợ lãi suất, hỗ trợ đổi mới công nghệ, phát triển tài sản trí tuệ...

Đồng thời, Đà Nẵng đã chú trọng phát triển cơ sở vật chất cho khởi nghiệp như: Bố trí trụ sở làm việc và không gian đổi mới sáng tạo trong khu công nghệ cao, khu công viên phần mềm số 2 của thành phố, tòa nhà làm việc của Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố và phối hợp với Bộ KH&CN để thành lập Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia tại Đà Nẵng.

Các gian hàng chuyển đổi số tham gia triển lãm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo  (ảnh Đ.Minh)

Các gian hàng chuyển đổi số tham gia triển lãm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ảnh Đ.Minh)

Đà Nẵng cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Hệ sinh thái khởi nghiệp của TP Đà Nẵng ngày càng phát triển, đã có các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo bứt phá, gọi vốn thành công hàng triệu USD, thành phố cũng đã được Hiệp hội phần mềm và dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam - VINASA vinh danh “Thành phố hấp dẫn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” trong năm 2020 và 2022.

Đánh giá về hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố Đà Nẵng, ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp KH&CN (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho rằng, các cơ sở ươm tạo, cơ sở giáo dục, tổ chức thúc đẩy kinh doanh, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố đã phát triển mạnh mẽ và có vị thế trên bản đồ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia.

Nhiều chuyên gia về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố tham gia vào các hoạt động của hệ sinh thái quốc gia, tham gia làm trưởng làng tại Techfest quốc gia như: trưởng làng Metaverse, trưởng làng du lịch ẩm thực…

Có thể nói với những bước đi, kết quả đạt được và cả quyết tâm của thành phố, cho thấy Đà Nẵng là địa phương có những lợi thế và khả năng rất lớn để phát triển, thúc đẩy các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Ký kết hợp tác khởi nghiệp đổi mới sáng tạo giữa Sở KH&CN thành phố Đà Nẵng và các đối tác (ảnh Út Vũ)
Ký kết hợp tác khởi nghiệp đổi mới sáng tạo giữa Sở KH&CN thành phố Đà Nẵng và các đối tác (ảnh Út Vũ)

Đến nay, TP Đà Nẵng đã ban hành được 19 chính sách liên quan hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hình thành mạng lưới 6 vườn ươm, 4 quỹ đầu tư, 2 không gian sáng tạo, 10 không gian làm việc chung, 10 câu lạc bộ khởi nghiệp, 3 trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Thành phố đã hỗ trợ trực tiếp kinh phí cho 17 dự án, chương trình ươm tạo với kinh phí 2,7 tỷ đồng…

Do đó, Bộ KH&CN đề nghị TP Đà Nẵng tiếp tục hỗ trợ phát triển các thành tố trong hệ sinh thái, kết nối mạnh mẽ với Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia và quốc tế, chủ động xây dựng và triển khai cũng như đề xuất với Chính phủ các cơ chế chính sách để phát triển Đà Nẵng trở thành trung tâm khởi nghiệp sáng tạo quốc gia tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên như Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị đã xác định.

Đọc thêm

Xây tương lai chung bằng đổi mới sáng tạo Kinh tế

Xây tương lai chung bằng đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Sáng 26/4, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ, Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới, với chủ đề “Sở hữu trí tuệ và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”.
COO Dung Bùi và hành trình xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn Khởi nghiệp sáng tạo

COO Dung Bùi và hành trình xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn

TTTĐ - Với xuất phát điểm từ một kỹ sư, COO Dung Bùi đã vượt qua không ít khó khăn, thách thức để biến đam mê với truyền thông, tin tức thành hiện thực, thành công xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn ứng dụng công nghệ AI thông minh.
Nữ giám đốc IT đi lên từ cà phê sạch trên đất đỏ bazan Kinh tế

Nữ giám đốc IT đi lên từ cà phê sạch trên đất đỏ bazan

TTTĐ - Bất ngờ rẽ hướng khởi nghiệp với cà phê tại Đắk Lắk, chị Dương Nữ Thiên An xây dựng thương hiệu Si Cafe và chuỗi cửa hàng cafe Sicup, trồng và sản xuất cà phê sạch, đồng thời giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Nhịp sống phương Nam

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Coworking space - Nơi dành cho những nhà khởi nghiệp thỏa sức sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Coworking space - Nơi dành cho những nhà khởi nghiệp thỏa sức sáng tạo

TTTĐ - Không chỉ mang đến một không gian làm việc thoải mái, Coworking còn giúp freelancer kết nối với một cộng đồng đa dạng, mở rộng mối quan hệ và cơ hội hợp tác.
Shark Hùng Anh chia sẻ về khởi nghiệp với sinh viên Đà Nẵng Kinh tế

Shark Hùng Anh chia sẻ về khởi nghiệp với sinh viên Đà Nẵng

TTTĐ - Với chủ đề khởi nghiệp trong kỷ nguyên số, Shark Lê Hùng Anh đã chia sẻ bí quyết mà sinh viên Đà Nẵng cần ghi nhớ, cần phát triển trước khi bắt đầu hành trình khởi nghiệp và chỉ khởi nghiệp khi đã đủ độ chín.
Đại học Huế phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo Kinh tế

Đại học Huế phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo

TTTĐ - Đại học Huế vừa phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ VII năm 2024, nhằm khuyến khích tinh thần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong học sinh, sinh viên, học viên.
Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup Khởi nghiệp sáng tạo

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup

TTTĐ - Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, chính thức vận động các công ty khởi nghiệp tại châu Á – Thái Bình Dương đăng ký Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp (Visa Accelerator Program) 2024.
Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An Khởi nghiệp sáng tạo

Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

TTTĐ - Phân khu The Campus tại đại công viên xanh Eco Central Park được phát triển để trở thành trung tâm học tập, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An với các tiện ích như: trường học tiêu chuẩn quốc tế, trung tâm ngoại ngữ, tư vấn du học, phát triển kĩ năng sống, năng khiếu nghệ thuật…
Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó Khởi nghiệp sáng tạo

Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó

TTTĐ - Trong năm 2023, đã có 164 thanh niên trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận khởi nghiệp đăng ký thành lập doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp do thanh niên làm chủ lên 724, với tổng vốn đăng ký 11.454,2 tỷ đồng.
Xem thêm