Tag

Đà Nẵng đưa bản đồ mưa và ngập nước lên app Danang Smart City

Công nghệ số 18/09/2024 11:35
aa
TTTĐ - Ứng dụng bản đồ mưa và ngập nước tích hợp cho phép người dân tìm kiếm thông tin, vị trí nhà trú bão, lũ ở gần với dữ liệu của hơn 1.000 nhà trú bão, lũ trên toàn địa bàn, cùng chỉ dẫn địa chỉ, đường đi, sức chứa, điện thoại đầu mối...
Triều cường vượt báo động 3, nhiều nơi tại TP HCM có nguy cơ bị ngập Ô tô điện biến thành chiếc thuyền, chạy băng băng qua vùng ngập nước Đà Nẵng: Cần ưu tiên nguồn lực xử lý ngập nước đô thị
Ứng dụng bản đồ mưa và ngập nước tích hợp trên app Danang Smart City
Ứng dụng bản đồ mưa và ngập nước tích hợp trên app Danang Smart City

Để giảm thiệt hại về người và tài sản, hỗ trợ công tác phòng tránh thiên tai trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP Đà Nẵng vừa hoàn thiện tích hợp, đưa hệ thống bản đồ theo dõi mưa, ngập nước trên địa bàn lên ứng dụng Danang Smart City để phục vụ người dân.

Theo Sở TT&TT TP Đà Nẵng, để triển khai các giải pháp phòng chống mưa, lũ, lụt, sạt lở biển trên địa bàn, đơn vị đã thu thập dữ liệu, hoàn thiện và đưa hệ thống bản đồ theo dõi mưa, ngập nước trên địa bàn lên ứng dụng Danang Smart City.

Hệ thống cho phép người dân gửi thông tin mức ngập nước hiện tại cũng như thông tin liên quan khi có mưa lớn để cung cấp cho chính quyền (Ảnh Đ.Minh)
Hệ thống cho phép người dân gửi thông tin mức ngập nước hiện tại cũng như thông tin liên quan khi có mưa lớn để cung cấp cho chính quyền (Ảnh Đ.Minh)

Trước đó, sau đợt mưa, ngập lớn vào ngày 14/10/2022, Sở TT&TT TP Đà Nẵng đã huy động nhân lực từ các doanh nghiệp công nghệ số (FPT SBI, SDT, AHAMOVE, VRAIN,…) cùng xây dựng phân hệ thu thập thông tin/số liệu về lượng mưa trên địa bàn TP (không sử dụng kinh phí từ ngân sách) và kịp thời cung cấp thông tin cho người dân, cộng đồng từ ngày 22/10/2022.

Không những vậy, hệ thống đã được tích hợp lên ứng dụng thông minh của thành phố Danang Smart City, nhằm góp phần vào phòng tránh thiên tai, giảm thiệt hại người và tài sản.

Cụ thể, qua việc thu thập này, hệ thống sẽ công khai thông tin, thông báo và cảnh báo đến người dân, cộng đồng qua ứng dụng trên điện thoại (app Danang Smart City).

người dân có thể bấm gửi yêu cầu để cơ quan chức năng hỗ trợ trong lúc mưa, lũ, bão
Người dân có thể bấm gửi yêu cầu để cơ quan chức năng hỗ trợ trong lúc mưa, lũ, bão

Bên cạnh đó, nội dung cung cấp được hiển thị qua các thư mục cụ thể, từ theo dõi lượng mưa tại 44 trạm đo mưa và so sánh với lượng mưa cao điểm vào ngày 14/10/2022 (trên bản đồ và biểu đồ); theo dõi mức ngập nước tại các vị trí, tuyến đường chính trên địa bàn để chủ động trong di chuyển, đi lại hoặc ứng phó và xem thông tin mức ngập nước cao điểm tại 279 vị trí (có tọa độ cụ thể) vào ngày 14/10/2022.

Đặc biệt, hệ thống cho phép người dân gửi thông tin mức ngập nước hiện tại cũng như thông tin liên quan khi có mưa lớn lên hệ thống để cung cấp cho chính quyền và công khai cho người khác biết, bên cạnh đó, người dân có thể bấm gửi yêu cầu để cơ quan chức năng hỗ trợ trong lúc mưa, lũ, bão…

Tại phân hệ cán bộ quản trị, các cơ quan, địa phương có thể xem, xét duyệt các dữ liệu ngập do người dân, cộng đồng gửi lên để có thông tin phục vụ cho công tác ứng phó, chống ngập. Tiếp nhận các yêu cầu cứu hộ khẩn cấp của người dân trên địa bàn để chủ động hỗ trợ…

Từ đó, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị có thông tin về tình hình mưa, ngập trên địa bàn để hỗ trợ công tác chỉ đạo, điều hành ứng phó.

Mưa lớn ngày 18/9 Mưa lớn đã gây ngập nhiều tuyến đường ở thành phố Đà Nẵng
Mưa lớn sáng 18/9 đã gây ngập nhiều tuyến đường ở thành phố Đà Nẵng (Ảnh Đ.Minh)
Một số người dân phải di chuyển lên lề đường để tránh ngập (Ảnh Đ.Minh)
Một số người dân phải di chuyển lên lề đường để tránh ngập (Ảnh Đ.Minh)

Từ rạng sáng 18/9, mưa lớn xuất hiện trên diện rộng ở Đà Nẵng. Đến khoảng 7h sáng cùng ngày, nhiều tuyến phố ở Đà Nẵng bị ngập nước. Tại quận Liên Chiểu, các tuyến phố như Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng, Bắc Sơn bị ngập nước để nửa bánh xe, đoạn sâu trũng bị ngập nặng.

Mưa lớn đã gây ngập nhiều tuyến đường ở thành phố Đà Nẵng như Huỳnh Ngọc Huệ, Trần Xuân Lê, Nguyễn Văn Linh...và khu vực Sơn Trà nước cũng ngập sâu.

Trong 6 giờ qua (từ 0h - 6h ngày 18/9) trên địa bàn TP Đà Nẵng đã có mưa nhỏ đến vừa, có nơi mưa to. Tổng lượng mưa một số nơi như sau: Hòa Khê: 27.2mm, Hồ Thạc Gián: 27.8mm, Chi cục Thuỷ Lợi: 30.6mm. Hiện nay, mực nước trên sông Vu Gia, sông Cẩm Lệ đang dao động và ở mức thấp. Trong 2 - 3 giờ tới, nguy cơ xảy ra ngập úng trên các tuyến đường và khu vực thấp trũng

Dự báo của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Trung Trung Bộ, Đà Nẵng sẽ còn mưa to đến rất to trong ngày 18 - 21/9 do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 4 và đổ bộ trực tiếp miền Trung. Lượng mưa dự báo ở Đà Nẵng cũng như khu vực Thanh Hóa - Quảng Ngãi từ 100 - 300mm, có nơi trên 500mm. Đề phòng ngập lụt các vùng trũng thấp, đô thị và lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi.

Đọc thêm

Quảng Nam tổ chức cuộc thi về chuyển đổi số trên sóng truyền hình Công nghệ số

Quảng Nam tổ chức cuộc thi về chuyển đổi số trên sóng truyền hình

TTTĐ - Ngày 16/9, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Nam phối hợp cùng Đài Phát thanh -Truyền hình tỉnh tổ chức cuộc thi Tìm hiểu cải cách hành chính và chuyển đổi số (CCHC và CĐS) tỉnh Quảng Nam năm 2024.
Chuyển đổi số phải quyết tâm cao, hành động quyết liệt Công nghệ số

Chuyển đổi số phải quyết tâm cao, hành động quyết liệt

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 16/9/2024 về việc xây dựng đề án chuyển đổi số của các bộ, ngành, địa phương.
Sóc Trăng: Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số Công nghệ số

Sóc Trăng: Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số

TTTĐ - Thời gian qua, công tác chuyển đổi số ở tỉnh Sóc Trăng tập trung thực hiện tận cơ sở và đã đạt được nhiều kết quả. Hiện nay, thực trạng hạ tầng, nhân lực, dữ liệu, an ninh an toàn và yêu cầu cho sự hoàn thiện đã hiện lên rõ nét tạo niềm tin vào sự thành công trong thời gian tới.
VinBigdata ra mắt ViFi - giải pháp AI tạo sinh toàn diện cho doanh nghiệp Công nghệ số

VinBigdata ra mắt ViFi - giải pháp AI tạo sinh toàn diện cho doanh nghiệp

TTTĐ - ViFi là công cụ hữu ích nhằm giúp doanh nghiệp có những bước đột phá trong vận hành, thúc đẩy hiệu quả kinh doanh cũng như nâng tầm trải nghiệm khách hàng...
Ra mắt thang máy kết nối kỹ thuật số, nhiều tính năng thông minh Công nghệ số

Ra mắt thang máy kết nối kỹ thuật số, nhiều tính năng thông minh

TTTĐ - Ngày 12/9, tại TP HCM, nhà sản xuất thang máy, thang cuốn và thang bang chuyền nổi tiếng (trụ sở tại Hoa Kỳ) Otis đã ra mắt thang máy Gen3, kết nối trên nền tảng đám mây, tích hợp công nghệ IoT với nhiều tính năng đột phá.
Quảng Nam thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID Công nghệ số

Quảng Nam thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID

TTTĐ - Tỉnh Quảng Nam đang triển khai thí điểm dịch vụ cấp Giấy chứng nhận lý lịch tư pháp trực tuyến thông qua ứng dụng VNeID, bắt đầu từ ngày 1/10.
Người dân thuận tiện khi thanh toán dịch vụ công trực tuyến trên VNeID Công nghệ số

Người dân thuận tiện khi thanh toán dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

TTTĐ - Người dân có thể lựa chọn đa dạng các hình thức thanh toán dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và ứng dụng VNeID...
Nhất quán triển khai giải pháp công nghệ thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt Công nghệ số

Nhất quán triển khai giải pháp công nghệ thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải vừa ký ban hành Quyết định số 4696/QĐ - UBND về quy chế tạm thời trong công tác triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn thành phố.
Tiên phong đưa công nghệ Copilot+ đến nhiều người dùng PC hơn với Snapdragon X Plus 8 nhân mới Công nghệ số

Tiên phong đưa công nghệ Copilot+ đến nhiều người dùng PC hơn với Snapdragon X Plus 8 nhân mới

TTTĐ - Trước thềm IFA 2024, Qualcomm Technologies, Inc. đã công bố việc mở rộng danh mục Snapdragon X Series khi giới thiệu Snapdragon® X Plus 8 nhân (Snapdragon® X Plus 8-core), đây là một nền tảng đột phá mang thời lượng pin kéo dài nhiều ngày, hiệu suất vượt trội và mang trải nghiệm Copilot+ với sức mạnh từ AI đến với nhiều người dùng hơn.
Nhắn tin cảnh báo đến những thuê bao trong vùng bị ảnh hưởng bão số 3 Công nghệ số

Nhắn tin cảnh báo đến những thuê bao trong vùng bị ảnh hưởng bão số 3

Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu nhắn tin cảnh báo đến những thuê bao trong vùng bị ảnh hưởng bão số 3.
Xem thêm