Tag

Đà Nẵng: Gian hàng 0 đồng chia sẻ yêu thương nơi góc phố

BHXH & Đời sống 30/11/2021 14:22
aa
TTTĐ - Các thành viên trong Hội “Tự nguyện sống đẹp” tại TP Đà Nẵng đã cùng nhau lập ra gian hàng miễn phí dành cho những hoàn cảnh khó khăn.
Đà Nẵng xác định Hàn Quốc là đối tác trọng điểm đầu tư trong lĩnh vực ICT Đà Nẵng xác định Hàn Quốc là đối tác trọng điểm đầu tư trong lĩnh vực ICT
Doanh nghiệp ở Đà Nẵng liên quan vụ buôn lậu 24 tấn hàng mỹ phẩm, thực phẩm Doanh nghiệp ở Đà Nẵng liên quan vụ buôn lậu 24 tấn hàng mỹ phẩm, thực phẩm
Bugatti đã nâng cấp những gì để Chiron Super Sport 300+ có thể phá vỡ kỷ lục về tốc độ? Bugatti đã nâng cấp những gì để Chiron Super Sport 300+ có thể phá vỡ kỷ lục về tốc độ?
Đà Nẵng: Hướng dẫn mới việc đi lại giữa các vùng trong thành phố Đà Nẵng: Hướng dẫn mới việc đi lại giữa các vùng trong thành phố
Đà Nẵng: Bảo vệ ngân hàng trộm tiền của khách hàng Đà Nẵng: Bảo vệ ngân hàng trộm tiền của khách hàng
Gian hàng miễn phí được bài trí đơn giản, quần áo cũ được giặt sạch sẽ và gấp, treo móc gọn gàng (Ảnh Đ.Minh)
Gian hàng miễn phí được bài trí đơn giản, quần áo cũ được giặt sạch sẽ và gấp, treo móc gọn gàng (Ảnh: Đ.Minh)

Hơn một năm nay, tại địa chỉ số 22 Bùi Hiển (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) có một gian hàng đặc biệt chuyên cung cấp quần áo, giày dép và một số vật dụng cho những người khó khăn với giá 0 đồng.

Gian hàng miễn phí

Trong tiết trời chớm đông tại TP Đà Nẵng, một cảm giác vô cùng ấm áp khi nhìn thấy gian hàng quần áo miễn phí dành cho người nghèo được giặt giũ sạch sẽ, sắp xếp gọn gàng cùng khẩu hiệu: "Ai có thì mang đến, ai khó khăn thì đến nhận".

Theo đó, gian hàng nhỏ chỉ khoảng mấy mét vuông, có kê những kệ giá đơn giản chia làm nhiều ngăn nhỏ, quần áo sau khi được quyên góp sẽ trải qua các bước như phân loại, sắp xếp quần áo và giặt sạch, ủi ngay thẳng, trên kệ quần áo cũ được gấp gọn gàng. Ngay cả khi “chủ tiệm” vắng mặt, nhiều bộ áo quần, giày dép với nhiều kích cỡ… vẫn được bày sẵn, khách có thể thoải mái lựa chọn và mang đi những món hàng ưa thích.

Một cụ ông ướm thử chiếc quần tây ưng ý tại gian hàng (Ảnh Đ.Minh)
Một cụ ông ướm thử chiếc quần tây ưng ý tại gian hàng (Ảnh Đ.Minh)

Ông Nguyễn Văn Cường (hội trưởng) cho biết, ông là người đề xuất triển khai mô hình này, cách đây 1 năm cũng tại nơi này, gian hàng đi vào hoạt động ngày 24/10/2020, do 6 thành viên trong Hội “Tự nguyện sống đẹp” bắt đầu lên ý tưởng triển khai một gian hàng quần áo "0 đồng" để hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy, với phương châm “cũ người mới ta” nhiều người đã chở đồ mình không mặc nữa đến tặng cho gian hàng để những người cần thì đến lấy.

Đến cuối năm 2020, nhờ sự chung sức của những người có tinh thần thiện nguyện, gian hàng miễn phí chính thức được xây dựng làm cầu nối hiệu quả giữa người thừa và người thiếu, người cho và người nhận nhằm sẻ chia, giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn.

“Có thể với nhiều người, quần áo cũ chỉ đơn giản là những bộ đồ không dùng đến nữa, nhưng lại trở thành một món quà tinh thần to lớn của người nghèo trong dịp đầu đông sau thời gian giãn cách xã hội khó khăn này. Bây giờ trong gian hàng đầy đủ từ các đồ dùng cá nhân: Quần áo, giày thể thao, túi xách, giày cao gót, dép lê… đến nhu yếu phẩm thiết yếu như mì tôm, cháo gói, muối, nước mắm, dầu ăn… ai khó khăn, có thể đến chọn lấy món đồ mình cần đem về”, ông Cường nói.

Hội “Tự nguyên sống đẹp” chuyển giao 500kg quần, áo cho chương trình tiếp sức vùng cao tỉnh Gia Lai (Ảnh NVCC)
Hội “Tự nguyên sống đẹp” chuyển giao 500kg quần, áo cho chương trình tiếp sức vùng cao tỉnh Gia Lai (Ảnh NVCC)

Được biết, đa phần người đến nhận là người lao động làm nghề chạy xe ôm, bán vé số, mua bán ve chai, người lang thang cơ nhỡ, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn... Gian hàng thường mở cửa hoạt động từ 5 giờ đến 19 giờ, tất cả các ngày trong tuần, do đó mọi người có thể đến cho hoặc lựa chọn quần áo bất cứ lúc nào.

Lan tỏa hơi ấm trong đại dịch

Bên cạnh gian hàng miễn phí dành cho người lao động khó khăn, hội còn tổ chức mô hình thu gom ve chai, rác thải nhựa, vừa góp phần bảo vệ môi trường, cũng như tạo thêm nguồn kinh phí duy trì hoạt động gian hàng và gây quỹ từ thiện ủng hộ cho những hoàn cảnh khó khăn, tuyên truyền, vận động cộng đồng tham gia hiến máu nhân đạo...ông Cường cho biết thêm.

Hội “Tự nguyện sống đẹp” phối hợp với tổ dân phố 50 và tổ 14 phường Hòa An phát 50 suất gạo cho khu vực cách ly y tế tháng 7/2021 (Ảnh NVCC)
Hội “Tự nguyện sống đẹp” phối hợp với tổ dân phố 50 và tổ 14 phường Hòa An phát 50 suất gạo cho khu vực cách ly y tế tháng 7/2021 (Ảnh NVCC)

Quy mô của mô hình gian hàng miễn phí, không chỉ dừng lại ở việc vận động quần áo cũ, các thành viên trong nhóm còn có các hoạt động như: Trong tháng 11/2021, Hội “Tự nguyện sống đẹp” đã chuyển giao cho CLB Honda67 và Team Bánh mỳ 0 đồng 500kg quần áo ủng hộ cho chương trình tiếp sức vùng cao, phân phát cho bà con vùng sâu vùng xa tỉnh Gia Lai; Tháng 7/2021 hội phối hợp với Tổ dân phố 50 và tổ 14 (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) tổ chức phát 50 suất gạo cho bà con trong khu vực cách ly y tế.

Cũng theo ông Cường, việc mở gian hàng miễn phí quanh năm, Hội “Tự nguyện sống đẹp” đã góp phần lan tỏa hơi ấm, tình yêu thương giữa con người với nhau trong đại dịch Covid-19. Sau thời gian đi vào hoạt động, rất nhiều người dân lao động nghèo, người thất nghiệp… đến gian hàng chọn lựa quần, áo trong niềm hạnh phúc.

Đà Nẵng: Gian hàng 0 đồng chia sẻ yêu thương nơi góc phố

Chỉ sau chừng mười phút, bà N.T.H (67 tuổi) đã lựa được hai bộ áo quần và dép trẻ em. Bà H bộc bạch: “Mớ đồ này tui đem về cho hai đứa cháu nội, bớt khoản mua sắm. Mẹ nó mất sớm, ba chạy xe ôm trong thời điểm dịch bệnh với thu nhập bấp bênh. Với những bộ đồ này, gia đình tôi có thể tiết kiệm được một số tiền trong việc mua sắm quần áo hàng ngày, từ đó có thêm tiền trang trải cuộc sống gia đình”.

Nở nụ cười mãn nguyện, một cụ ông khác lại cẩn thận ướm thử chiếc quần tây tối màu, sau khi chắc chắn đã tìm được chiếc quần yêu thích. Ít phút sau, ông rời gian hàng với chiếc quần tây ưng ý và không quên nói lời cám ơn. Cuộc sống lo toan chạy từng bữa ăn nên chẳng biết đã bao lâu rồi ông không dám tự sắm cho mình một chiếc quần mới.

Dù mới đi vào hoạt động hơn 1 năm nhưng gian hàng "0 đồng" của Hội “tự nguyện sống đẹp” đã giúp nhiều người dân nghèo có thêm quần áo “mới”. Đây là hoạt động nhân văn, góp phần lan tỏa sự sẻ chia, tình người trong cuộc sống, việc làm ý nghĩa này rất cần sự chung tay góp sức của nhiều tấm lòng hảo tâm hơn nữa để nhân rộng và duy trì lâu dài.

Đọc thêm

Cân nhắc quy định hưởng thai sản với lao động nữ hiếm muộn BHXH & Đời sống

Cân nhắc quy định hưởng thai sản với lao động nữ hiếm muộn

TTTĐ - Chiều 27/5, Quốc hội tiếp tục thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) (sửa đổi). Nhiều ý kiến đại biểu quan tâm kiến nghị tăng quyền lợi của lao động nữ gắn với chế độ thai sản…
Lương hưu sẽ áp mức cao nhất có thể sau cải cách tiền lương BHXH & Đời sống

Lương hưu sẽ áp mức cao nhất có thể sau cải cách tiền lương

TTTĐ - Theo Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, khi cải cách tiền lương từ 1/7 đối với công nhân viên chức, lương hưu cũng áp dụng ở mức cao nhất có thể.
Tranh luận sôi nổi về quy định rút bảo hiểm xã hội 1 lần BHXH & Đời sống

Tranh luận sôi nổi về quy định rút bảo hiểm xã hội 1 lần

TTTĐ - Trong phiên thảo luận sáng 27/5 về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội đã bày tỏ sự quan tâm và tranh luận sôi nổi về quy định hưởng bảo hiểm xã hội một lần…
Trách nhiệm, tận tâm để người dân sớm ổn định cuộc sống... Nhịp điệu cuộc sống

Trách nhiệm, tận tâm để người dân sớm ổn định cuộc sống...

TTTĐ - Các cấp, các ngành của Hà Nội đã hết sức trách nhiệm, tận tâm, chung tay, dồn lực khắc phục hậu quả đám cháy tại Trung Kính. Sự kịp thời, nhanh chóng này góp phần xoa dịu nỗi đau đồng thời tăng thêm niềm tin yêu vào cán bộ của Nhân dân Thủ đô, khắc họa hình ảnh chính quyền vì Nhân dân phục vụ.
Đẩy mạnh thực hiện chi trả không dùng tiền mặt BHXH & Đời sống

Đẩy mạnh thực hiện chi trả không dùng tiền mặt

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội đã quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền cao điểm vận động người dân đăng ký nhận hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt kết hợp với rà soát, xác minh, đồng bộ dữ liệu thông tin người hưởng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Cách chuyển cơ quan BHXH quản lý khi thay đổi địa điểm kinh doanh? BHXH & Đời sống

Cách chuyển cơ quan BHXH quản lý khi thay đổi địa điểm kinh doanh?

TTTĐ - Trong trường hợp doanh nghiệp thay đổi địa điểm kinh doanh sẽ thay đổi cơ quan quản lý bảo hiểm xã hội (BHXH) cho thuận lợi và phù hợp với việc quản lý tại địa điểm mới.
Những điểm mới về pháp luật lao động và bảo hiểm xã hội BHXH & Đời sống

Những điểm mới về pháp luật lao động và bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Ngày 24/5, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng tổ chức buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề: “Những điểm mới về pháp luật lao động và bảo hiểm xã hội”.
Công ty nợ BHXH, người lao động có được hưởng chế độ thai sản? BHXH & Đời sống

Công ty nợ BHXH, người lao động có được hưởng chế độ thai sản?

TTTĐ - Nếu doanh nghiệp khó khăn, chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), người lao động có được hưởng các chế độ thai sản là thắc mắc của rất nhiều người.
Không để phát sinh nợ đóng BHXH, đảm bảo quyền lợi người tham gia BHXH & Đời sống

Không để phát sinh nợ đóng BHXH, đảm bảo quyền lợi người tham gia

TTTĐ - Tính đến hết tháng 4/2024, toàn thành phố Hà Nội có 93.539 đơn vị chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm đảm bảo quyền lợi người tham gia, cũng trong tháng 4/2024, BHXH TP Hà Nội đã tổ chức 190 cuộc thanh tra, kiểm tra về thực hiện BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Nhận lương hưu qua tài khoản của con cái BHXH & Đời sống

Nhận lương hưu qua tài khoản của con cái

TTTĐ - Đăng ký nhận lương hưu qua thẻ ATM là giải pháp tối ưu, tiện lợi đối với nhiều người lao động về hưu không cần phải đi lại tận nơi để nhận tiền mặt.
Xem thêm