Tag

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

Bạn đọc 20/08/2024 15:53
aa
TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Bài 2: “Tuyên chiến” với sách giả, sách lậu: Sự minh mẫn của người đọc Sách lậu, sách giả như dịch bệnh bào mòn sức khỏe văn hóa, tinh thần cộng đồng Sách giả, sách lậu: Năm học mới, nỗi lo cũ
trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng (Ảnh D.D
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng (Ảnh Đ.Minh)

Vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành

Trong thời gian gần đây, cuốn sách “Kỹ thuật lập trình CNC” do bà Nguyễn Thị Hải Vân (giảng viên trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng) làm chủ biên bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành để gian dối công tác đào tạo, làm hồ sơ thi lên giảng viên chính và công tác thi đua.

Nhận được đơn phản ánh, Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng đã ngay lập tức yêu cầu trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) xác minh. Theo đó, nhà trường đã yêu cầu thu hồi Quyết định (số 02/QĐ-ĐHSPKT) của Hiệu trưởng về sử dụng tài liệu tham khảo phục vụ giảng dạy, nghiên cứu, học tập và toàn bộ cuốn sách “Kỹ thuật lập trình CNC”.

Qua tìm hiểu của phóng viên, cuốn sách “Kỹ thuật lập trình CNC” có bìa đầu in tên chủ biên là Nguyễn Thị Hải Vân và các tác giả - Nhà xuất bản Xây dựng.

Trang giáp bìa sau cùng có thông tin “In 300 cuốn khổ 19x27 cm, tại Xưởng in Nhà xuất bản Xây dựng số 10 Hoa Lư - Hà Nội.

Số xác nhận đăng ký kế hoạch xuất bản 3526-2018/CXBIPH/03-164/XD ngày 3/10/2018, ISBN: 978-604-82-2536-0. Quyết định xuất bản số 180-2018/QĐ-XBXD ngày 12/10/2018; In xong nộp lưu chiểu tháng 10/2018.

Bìa trước và mặt sau cuốn sách “Kỹ thuật lập trình CNC” do bà Nguyễn Thị Hải Vân chủ biên và các tác giả, Nhà xuất bản Xây dựng
Bìa trước và mặt sau cuốn sách “Kỹ thuật lập trình CNC” do bà Nguyễn Thị Hải Vân chủ biên và các tác giả, Nhà xuất bản Xây dựng

Tuy nhiên, khi tra cứu tên cuốn sách nêu trên tại trang web của nhà xuất bản Xây dựng (https://nxbxaydung.com.vn) không có kết quả, cuốn sách cũng không được dán tem chống giả…

Khi nhận thấy nhiều dấu hiệu nghi vấn, người phản ánh (giấu tên) đã gửi đơn đến Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông).

Nhận được đơn tố cáo, Cục Xuất bản, In và Phát hành tiến hành xác minh và có văn bản số 428/CXBIPH-TTPC gửi Sở Thông tin và Truyền Thông TP Đà Nẵng.

Trong văn bản Cục Xuất bản, In và Phát hành cho biết, qua rà soát dữ liệu quản lý năm 2018 đơn vị đã xác nhận đăng ký xuất bản đối với cuốn sách “Kỹ thuật lập trình CNC”.

Nhưng đến ngày 28/3/2019, Nhà xuất bản Xây dựng có Công văn số 80-2019/XBXD về việc đề nghị trả lại mã số ISBN đối với các xuất bản mà đơn vị không tổ chức xuất bản năm 2018.

Quyết định của Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - ĐH Đà Nẵng về việc cho phép sử dụng cuốn sách
Quyết định của Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - ĐH Đà Nẵng về việc cho phép sử dụng cuốn sách “Kỹ thuật lập trình CNC”

Như vậy, việc Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm kỹ thuật – Đại học Đà Nẵng ban hành Quyết định 02/QĐ-ĐHSPKT ngày 3/1/2019 có nội dung cho phép sử dụng cuốn sách “Kỹ thuật lập trình CNC” của chủ biên Nguyễn Thị Hải Vân đã được Nhà xuất bản Xây dựng xuất bản năm 2018 là không phù hợp.

Theo đó, Cục Xuất bản, In và Phát hành đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng phối hợp xác minh, làm rõ việc có hay không xuất bản, phát hành cuốn sách “Kỹ thuật lập trình CNC”, xử lý vụ việc theo phạm vi, thẩm quyền nếu có vi phạm pháp luật.

Trước đề nghị về việc xác minh cuốn sách của Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng, trường Đại học Sư Phạm kỹ thuật đã tổ chức làm việc với bà Nguyễn Thị Hải Vân, chủ biên của cuốn sách.

Trên cơ sở báo cáo giải trình của bà Vân, nhà trường đã ban hành Quyết định số 662/QĐ-ĐHSPKT thu hồi Quyết định 02/QĐ-ĐHSPKT của Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật về việc cho lưu hành cuốn sách “Kỹ thuật lập trình CNC”.

Chủ biên sử dụng cuốn sách với nhiều mục đích

Theo đơn phản ánh, mặc dù cuốn sách “Kỹ thuật lập trình CNC” chưa được Nhà Xuất bản Xây dựng tổ chức xuất bản nhưng bà Nguyễn Thị Hải Vân vẫn sử dụng, phân phát, mang cuốn sách này nộp cho nhà trường để Hiệu trưởng ban hành Quyết định số 02/QĐ-ĐHSPKT ngày 3/01/2019 đưa vào sử dụng làm tài liệu tham khảo phục vụ giảng dạy, nghiên cứu, học tập (Quyết định số 02/QĐ-ĐHSPKT ngày 3/1/2019).

Đặc biệt, bà Nguyễn Thị Hải Vân đã dùng cuốn sách không hợp pháp này để nộp trong hồ sơ thi thăng hạng lên giảng viên chính và đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận kết quả thi thăng hạng vào năm 2019.

nhà trường đã yêu cầu thu hồi Quyết định (số 02/QĐ-ĐHSPKT) của Hiệu trưởng về sử dụng tài liệu tham khảo phục vụ giảng dạy, nghiên cứu, học tập và toàn bộ cuốn sách “Kỹ thuật lập trình CNC”
Nhà trường đã yêu cầu thu hồi Quyết định (số 02/QĐ-ĐHSPKT) của Hiệu trưởng về sử dụng tài liệu tham khảo phục vụ giảng dạy, nghiên cứu, học tập và toàn bộ cuốn sách “Kỹ thuật lập trình CNC”

Cũng trong năm 2019, bà Vân tiếp tục sử dụng cuốn sách nộp trong bộ hồ sơ xét công nhận Chiến sĩ thi đua cơ sở và được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở năm học 2018-2019.

Thành tích của các năm học 2017-2018, 2018-2019, 2019-2020 bà Vân đều sử dụng cuốn sách nộp hồ sơ để Đại học Đà Nẵng đề nghị Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp Bộ” và đã được công nhận. Ngoài ra, bà Vân đã thu tiền của các đồng tác giả cuốn sách.

Các đồng tác giả cho biết, trước ngày nhận được Công văn số 428/CXBIPH-TTPC của Cục Xuất bản, In và Phát hành họ đều không biết cuốn sách chưa xuất bản. Số tiền nộp cho bà Vân dùng để thực hiện hợp đồng với nhà xuất bản.

Đồng tác giả của cuốn sách anh N.T.D, giảng viên khoa Cơ khí (trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng) cho biết, anh tham gia viết 2 chương trong cuốn sách này sau khi được chị Nguyễn Thị Hải Vân đề nghị hợp tác. Mọi hoạt động xuất bản đều giao cho chị Vân xử lý. Anh không biết cuốn sách này chưa được Nhà xuất bản Xây dựng xuất bản. Hiện chị Vân chưa hoàn trả số tiền anh đã nộp.

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng xử lý kỷ luật với hình thức khiển trách đối với bà Nguyễn Thị Hải Vân, giảng viên nhà trường
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng xử lý kỷ luật với hình thức khiển trách đối với bà Nguyễn Thị Hải Vân, giảng viên nhà trường

Người phản ánh cho rằng, việc xử lý đối với bà Vân của trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật là chưa thỏa đáng đối với viên chức vi phạm Luật Viên chức, Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến hành vi gian dối của bà Vân.

Do đó, người phản ánh đề nghị nhà trường, cơ quan liên quan tiếp tục xem xét những sai phạm của bà Vân về đạo đức nhà giáo, gian dối trong hồ sơ dự thi thăng hạng giảng viên chính, thi đua, nâng lương...và có hình thức xử lý theo đúng quy định.

Đọc thêm

Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào? Đường dây nóng

Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào?

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có 448 bến bãi; trong đó có 324 bến bãi trong quy hoạch, 124 bến bãi không phù hợp với quy hoạch.
Từng bước ngăn chặn và đẩy lùi hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại Bảo vệ người tiêu dùng

Từng bước ngăn chặn và đẩy lùi hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 381/TB-VPCP ngày 15/8/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia.
Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc Đường dây nóng

Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc

TTTĐ - UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết, sẽ phối hợp làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng thông tin sai lệch về việc một hộ dân trên địa bàn sơn cờ Tổ quốc trên tường nhà.
Không có việc bảo kê cho "cò" tại Văn phòng đăng ký đất đai Hoài Đức Đường dây nóng

Không có việc bảo kê cho "cò" tại Văn phòng đăng ký đất đai Hoài Đức

TTTĐ - Lãnh đạo Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hoài Đức (Hà Nội) khẳng định không có việc bảo kê, ưu tiên cho "cò" khi nộp hồ sơ, làm thủ tục.
Kon Tum: Đề nghị thu hồi đất của ông Ngô Sỹ Ngạn giao về địa phương Bạn đọc

Kon Tum: Đề nghị thu hồi đất của ông Ngô Sỹ Ngạn giao về địa phương

TTTĐ – Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum đề nghị Công ty TNHH Một thành viên (MTV) 732 phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện đo đạc, xác định ranh giới làm cơ sở thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn để giao về địa phương quản lý.
Một cơ sở trường THCS-THPT Nam Việt có dấu hiệu hoạt động không phép Đường dây nóng

Một cơ sở trường THCS-THPT Nam Việt có dấu hiệu hoạt động không phép

TTTĐ - Mặc dù đang trong thời gian chờ cấp phép, thế nhưng cơ sở 10 của trường THCS - THPT Nam Việt, địa chỉ số 701 Trường Chinh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú vẫn tổ chức tuyển sinh và dạy học ngay tại địa chỉ này.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để  xử lý buôn lậu, gian lận thương mại Bảo vệ người tiêu dùng

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để xử lý buôn lậu, gian lận thương mại

TTTĐ - Sáng 8/8, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 6 tháng đầu năm 2024, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.
Cần xử lý dứt điểm tình trạng mất an ninh trật tự tại chung cư Osaka Complex Đường dây nóng

Cần xử lý dứt điểm tình trạng mất an ninh trật tự tại chung cư Osaka Complex

TTTĐ - Thời gian qua, cư dân và Công ty TNHH Nam Minh Hoàng (đơn vị quản lý vận hành hợp pháp tại chung cư Osaka Complex) phản ánh tới chính quyền địa phương, cơ quan chức năng về hàng loạt vụ việc mất an ninh trật tự xảy ra tại chung cư trên.
Xử phạt doanh nghiệp bán hàng không rõ xuất xứ trên mạng Bảo vệ người tiêu dùng

Xử phạt doanh nghiệp bán hàng không rõ xuất xứ trên mạng

TTTĐ - Mới đây, Cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh đã xử phạt một công ty tại huyện Bình Chánh số tiền 32 triệu đồng về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là thực phẩm và hành vi kinh doanh hàng hóa là thực phẩm quá hạn sử dụng ghi trên nhãn hàng hóa.
Kon Tum: Người dân chua xót nhìn đất đai, hoa màu trôi sông Đường dây nóng

Kon Tum: Người dân chua xót nhìn đất đai, hoa màu trôi sông

TTTĐ - Hơn 40 hộ dân trên địa bàn thị trấn Plei Kần và xã Đăk Nông, huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) vẫn chưa nhận đủ tiền bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích đất sản xuất, hoa màu bị ảnh hưởng bởi dự án thủy điện Plei Kần.
Xem thêm