Tag

Sách giả, sách lậu: Năm học mới, nỗi lo cũ

Nhịp sống trẻ 17/08/2024 10:17
aa
TTTĐ - Không chỉ mua ở trên mạng mới dễ mua phải sách lậu, sách giả, tình trạng này cũng phổ biến khi người tiêu dùng tìm mua ở những cửa hàng nhỏ lẻ.
Buôn bán sách giả, sách lậu trên mạng: Có chế tài vẫn khó kiểm soát Bài 2: “Tuyên chiến” với sách giả, sách lậu: Sự minh mẫn của người đọc

“Tiền mất, tật mang”

Với tính chất công việc bận rộn, thường xuyên mua hàng qua mạng nên chị Nguyễn Thị Hồng Hoa (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, đầu tháng 8 có đặt mua một cuốn sách cho con qua một tài khoản tiktok có hàng nghìn lượt theo dõi. Trên mạng, hình ảnh cuốn sách đăng bán đẹp và quảng cáo là sách thật 100% nhưng khi nhận sách thì hoàn toàn thất vọng vì chất lượng giấy kém, chữ in không rõ. Chị liên lạc với người bán để phản ánh về sản phẩm thì chỉ nhận được sự im lặng.

Sắp đến năm học mới cũng là lúc nỗi lo của nhiều phụ huynh khi tìm chỗ mua sách vở uy tín cho con
Trước thềm năm học mới, nhiều phụ huynh đang tìm hiểu địa chỉ mua sách giáo khoa, sách tham khảo uy tin

Trên thực tế, hiện nay nhiều người mua trực tuyến không dễ dàng nhận biết được sách thật hay giả. Bởi khi quảng cáo và giới thiệu thì hình ảnh khác, lúc nhận hàng, chất lượng lại ngược lại. Điều đáng nói là, sách giả, sách lậu được in ấn tinh vi rất giống sách thật, ngay cả một số người bán hàng cũng khó phát hiện sự khác nhau, trừ khi lật từng trang sách đọc vào nội dung, bắt gặp hình ảnh, chữ in kém chất lượng mới biết được.

Từng không may sử dụng sách giả, sách in lậu, em Trần Tiến Hoạt, học sinh lớp 8, trường THCS Yên Hòa (Cầu Giấy) bày tỏ: “Đã có lần mình đặt mua trúng sách giả, đến khi học thì có nhiều trang in sai bài, lỗi chính tả khiến mình gặp khó khăn trong việc học”.

Lo ngại mua phải sách giả, sách lậu, nhiều phụ huynh đã lựa chọn đặt mua sách giáo khoa cho con tại trường
Lo ngại mua phải sách giả, sách lậu, nhiều phụ huynh đã lựa chọn đặt mua sách giáo khoa cho con tại trường

Rút kinh nghiệm từ những năm học trước vì đã mua phải sách lậu ở những cửa hàng nhỏ lẻ, năm nay, chị Nguyễn Việt Hương (Long Biên, Hà Nội) đã chuẩn bị sách, vở cho con đầy đủ từ rất sớm. “Năm ngoái, khi tôi bỏ thời gian để chọn sách mới thấy, có rất nhiều sách tham khảo là sách in lậu. Tôi thực sự lo lắng không biết chất lượng sách mua bên ngoài có đảm bảo cho con học hay không. Cho nên, năm học này tôi quyết định chỉ đặt sách từ nhà trường thôi”, chị Hương bày tỏ.

Khó phân biệt

Mối lo ngại của cả phụ huynh và học sinh không phải là vô cớ khi gần đây nhiều vụ việc kinh doanh sách giáo khoa giả đã bị phát hiện. Các cuốn sách giả còn được các đối tượng dán mã vạch hay tem chống hàng giả giống y hàng thật khiến cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn trong quá trình phát hiện, xử lý.

Sách giả, sách lậu được in ấn tinh vi giống như sách thật (ảnh minh hoạ)
Sách giả, sách lậu được in ấn tinh vi giống như sách thật (ảnh minh hoạ)

Là người trong giới kinh doanh sách nhiều năm nay ở phố Ngọc Lâm, Long Biên (Hà Nội), chị Nguyễn Thị Lan chia sẻ: “Để phát hiện sách giả, phải có thời gian để đọc hoặc nhìn thật kỹ. Bởi nhìn bề ngoài và lướt qua nội dung thì cuốn sách rất giống nhau về màu sắc, hình ảnh. Tuy nhiên, nhìn kỹ có sự khác biệt như: sách thật giấy in mịn còn sách giả, giấy thô, trong trang sách có thể bị in thiếu bài hoặc sai một số nội dung, hình ảnh… Khi mua sách, khách hàng cần kiểm tra tem chống giả, nếu là tem giả, chỉ cần gỡ nhẹ là chiếc tem đã bong ra. Tuy nhiên, nếu là sách thật thì tem rất khó bóc, khi giơ lên ánh sáng sẽ thấy rõ logo của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, còn sách giả thì không có”.

Có thể thấy rằng, một bộ phận người tiêu dùng muốn mua những cuốn sách giá rẻ, được chiết khấu cao đã vô tình tiếp tay cho sách giả, sách lậu tràn lan. Ngoài ra, chế tài cho các hành vi buôn bán sách giả, sách lậu cũng chưa thật sự mạnh nên những loại sách này cứ chuẩn bị vào năm học mới lại có tình trạng “đến hẹn lại lên”.

Sách giả, sách lậu khó phân biệt khiến người tiêu dùng hoang mang
Sách giả, sách lậu khó phân biệt khiến người tiêu dùng hoang mang

Với các thủ đoạn tinh vi, những bộ sách lậu có thể dễ dàng qua mắt người tiêu dùng. Do đó, người dân cần đến các cửa hàng, đại lý của công ty sách và thiết bị trường học hoặc hệ thống của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam để tránh mua phải hàng giả. Bên cạnh đó, ý thức của các phụ huynh cũng rất quan trọng trong việc ngăn chặn, không tiếp tay cho các đối tượng xấu lợi dụng tâm lý muốn mua giá rẻ của người tiêu dùng để vi phạm pháp luật.

Đọc thêm

50.060 đơn vị máu được hiến tặng trong 6 tháng đầu năm 2024 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

50.060 đơn vị máu được hiến tặng trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Chiều ngày 26/8, Thành đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức chương trình sơ kết 6 tháng "Hành trình thanh niên Thủ đô tham gia hiến máu tình nguyện năm 2024” tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung Ương (số 5 Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội).
Con số ấn tượng trong hỗ trợ công trình đường dây 500kV mạch 3 Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Con số ấn tượng trong hỗ trợ công trình đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Ngày 26/8, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị tổng kết “Đợt thi đua cao điểm tình nguyện tham gia hỗ trợ thi công công trình đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên)”.
Hơn 1.000 người dân được khám bệnh tim mạch, thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hơn 1.000 người dân được khám bệnh tim mạch, thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, AstraZeneca Việt Nam và Sở Y tế, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Bình Dương vừa triển khai chương trình Careme – Yêu lấy mình, tầm soát bệnh lý tim mạch và bệnh thận mạn bằng xét nghiệm. Theo đó, hơn 1.000 người dân đã được khám bệnh miễn phí.
Người tiêu dùng trẻ trở về với hương vị truyền thống Nhịp sống trẻ

Người tiêu dùng trẻ trở về với hương vị truyền thống

TTTĐ - Giữa đa dạng các loại bánh trung thu hiện đại trên thị trường, năm nay, bánh handmade hương vị truyền thống lại được người trẻ ưa chuộng.
Giải mã sức hút “Labubu” giới trẻ đang săn lùng khắp mạng xã hội Nhịp sống trẻ

Giải mã sức hút “Labubu” giới trẻ đang săn lùng khắp mạng xã hội

TTTĐ - Cơn sốt búp bê đồ chơi Labubu đã bắt đầu từ châu Á và hiện đang lan rộng khắp nơi trên thế giới, Việt Nam cũng không ngoại lệ. Với thiết kế độc đáo, màu sắc tươi sáng và kích thước nhỏ gọn, Labubu đã trở thành hiện tượng trong cộng đồng mạng xã hội.
Gần 58 triệu việc làm tốt của thiếu nhi được ghi nhận Bản tin công tác Đội

Gần 58 triệu việc làm tốt của thiếu nhi được ghi nhận

TTTĐ - Trong năm học qua, ứng dụng “Làm việc tốt” đã lưu giữ 57.865.829 việc làm tốt của học sinh khối tiểu học trên cả nước. Ứng dụng "Hướng nghiệp - Lead With Lof" đã ghi nhận sự tham gia trải nghiệm hướng nghiệp của 639.682 em học sinh đang học tập tại các trường trung học cơ sở.
Hỗ trợ 45 triệu đồng cho sáng kiến bảo vệ môi trường Camera 360 trẻ

Hỗ trợ 45 triệu đồng cho sáng kiến bảo vệ môi trường

TTTĐ - 5 sáng kiến xuất sắc được trao giải tại cuộc thi "Sáng kiến thanh niên bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển bền vững" năm 2024 sẽ được Ban tổ chức hỗ trợ kinh phí 45 triệu đồng để triển khai trong thực tế.
Giới trẻ được "du lịch" Thủ đô giữa lòng TP Hồ Chí Minh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Giới trẻ được "du lịch" Thủ đô giữa lòng TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Nằm trong chuỗi các hoạt động “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”, chương trình nghệ thuật “Giai điệu trẻ” do Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Thành đoàn TP Hồ Chí Minh thực hiện đã để lại nhiều ấn tượng hào hứng và cả sâu lắng trong giới trẻ, qua đó nâng cao tinh thần giao lưu, đoàn kết và trách nhiệm giữa tuổi trẻ hai thành phố.
Đỗ Đại học: Niềm vui của tân sinh viên, nỗi lo của cha mẹ Nhịp sống trẻ

Đỗ Đại học: Niềm vui của tân sinh viên, nỗi lo của cha mẹ

TTTĐ - Giá nhà trọ, học phí tăng cao, con đối mặt với nhiều cám dỗ, điều kiện sinh hoạt có đủ an toàn?… là những nỗi lo mà cha mẹ phải đối mặt khi con đi học xa nhà.
Khát vọng trẻ Hà Nội và thành phố mang tên Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng trẻ Hà Nội và thành phố mang tên Bác

TTTĐ - Trong chuỗi các hoạt động “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”, Thành đoàn Hà Nội được giao chủ trì phối hợp với Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện chương trình nghệ thuật với chủ đề “Giai điệu trẻ” nhằm thể hiện sức trẻ, tinh thần thanh niên và tinh thần giao lưu, kết nối giữa tuổi trẻ hai thành phố.
Xem thêm