Đà Nẵng: Giáo viên tiểu học tự tin đưa AI vào dạy tiếng Anh
| Đã đến lúc phải thay đổi tư duy dạy tiếng Anh trong nhà trường Định hình tương lai đánh giá năng lực tiếng Anh trong kỷ nguyên mới Thành đoàn Đà Nẵng phát động Hội thi Olympic tiếng Anh |
![]() |
| Trường Tiểu học Lý Công Uẩn (phường Hòa Cường) bắt đầu từ năm học 2023 – 2024 đã đưa trí tuệ nhân tạo vào công tác dạy và học |
Không còn bảng đen phấn trắng, nhiều giáo viên ở TP Đà Nẵng đang đưa công nghệ vào từng bài giảng, từ trò chơi học tập, video minh họa đến thư viện số. Trong đó, trường Tiểu học Lý Công Uẩn (phường Hòa Cường) bắt đầu từ năm học 2023 – 2024 đã đưa trí tuệ nhân tạo vào công tác dạy và học.
Vừa qua nhóm Tiếng Anh thuộc cụm chuyên môn 5 trường Tiểu học Lý Công Uẩn đã tổ chức thực hiện chuyên đề “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào việc giảng dạy Tiếng Anh”.
Tại buổi chuyên đề, các giáo viên đã được dự giờ tiết dạy minh họa do cô giáo Nguyễn Thị Minh Nguyệt, giáo viên tiếng Anh trường thực hiện. Các giáo viên được trao đổi cách thức tiếp cận mới trong phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá tiếng Anh; minh họa các đề kiểm tra tham khảo; cập nhật thực tiễn và cách thức ứng dụng công nghệ thông tin, AI trong giảng dạy…
![]() |
| Tiết học tiếng Anh lớp 5 ứng dụng AI trong dạy học, tại trường Tiểu học Lý Công Uẩn, TP Đà Nẵng |
Với tấm lòng của một giáo viên lâu năm luôn tìm tòi đổi mới và sáng tạo, cô Phan Thị Thu Lan, Hiệu trưởng trường Tiểu học Lý Công Uẩn đã nhìn thấy sự tích cực của việc ứng dụng AI vào dạy học.
“Sinh ra trong thời đại công nghệ, trẻ em từ 4 - 5 tuổi đã có thể sử dụng thành thạo các thiết bị thông minh, do đó, việc tiếp cận với AI từ sớm không chỉ giúp các em hiểu về bản chất của công nghệ mà còn khơi gợi sự sáng tạo và ham học hỏi.
Việc đưa các nhân vật AI vào bài giảng đã tạo được sự hứng thú rõ rệt cho học sinh. Mỗi lần nhân vật xuất hiện và tương tác, các em đều rất thích thú, tập trung và tham gia học tập tích cực hơn”, cô Lan chia sẻ.
![]() |
| Cô Phan Thị Thu Lan, Hiệu trưởng trường Tiểu học Lý Công Uẩn phát biểu tại buổi sinh hoạt chuyên môn “Ứng dụng AI vào việc giảng dạy Tiếng Anh” |
Theo đó, từ các phần mềm học tập thông minh, trợ lý ảo đến công cụ chấm điểm tự động, AI không chỉ giúp người học tiếp cận kiến thức một cách chủ động, hiệu quả, mà còn hỗ trợ giáo viên trong giảng dạy và đánh giá học sinh.
Chẳng hạn, AI có thể cá nhân hóa lộ trình học cho từng học viên dựa trên phân tích dữ liệu về năng lực và nhu cầu học tập. Nhờ khả năng xử lý khối lượng thông tin khổng lồ, AI có thể đưa ra phản hồi tức thì, tự động chấm bài, cải thiện phát âm và theo dõi sự tiến bộ học sinh mà không cần can thiệp trực tiếp của giáo viên.
Ngoài ra, sử dụng AI có thể giúp giáo viên và học sinh tiếp cận nhanh chóng những kiến thức mới mà không cần mất quá nhiều thời gian. Công việc dịch thuật hay hỗ trợ việc học phát âm, viết bài luận…cùng nhiều hoạt động khác trong quá trình học tập cũng không khó khăn như trước.
![]() |
| Mỗi lần nhân vật AI xuất hiện và tương tác, các em học sinh rất thích thú, tập trung và tham gia học tập tích cực hơn |
![]() |
| Kết hợp nhiều công cụ AI một cách có chọn lọc đã giúp giờ học trở nên đầy mới lạ, hấp dẫn, lôi cuốn học sinh |
Tạo môi trường học tập năng động, cá nhân hóa chương trình đào tạo, tuy nhiên việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy và học tiếng Anh cũng đặt ra vấn đề về đạo đức bảo vệ dữ liệu cá nhân, nguy cơ phụ thuộc vào công nghệ, mất kết nối xã hội.
Do đó, theo cô Phan Thị Thu Lan, đối với bậc tiểu học, đặc biệt là học sinh lớp 1, các ứng dụng AI phải được sử dụng một cách vừa phải, hợp lý, đảm bảo bám sát các nội dung trong sách giáo khoa. Trong quá trình này, học sinh không trực tiếp sử dụng AI, học sinh chỉ thao tác trên máy tính, còn việc sử dụng các ứng dụng AI, chủ yếu thuộc về phía giáo viên. Giáo viên là người soạn giảng, biến những nội dung tĩnh trong sách giáo khoa thành các hình ảnh, tư liệu trực quan nhằm hỗ trợ việc dạy học.
Đặc biệt, học sinh cần được hướng dẫn các kỹ năng công dân số cơ bản như biết cách lựa chọn đường liên kết phù hợp, thao tác trên máy tính. Các đường liên kết và nội dung đưa vào phải phù hợp với lứa tuổi học sinh.
![]() |
| AI không thay thế con người, mà là người bạn đồng hành giúp giáo viên và học sinh vượt qua giới hạn bản thân và khám phá những cơ hội mới |
Cô Dương Thị Mỹ Hạnh, giáo viên tiếng Anh, trường Tiểu học Lý Công Uẩn cho rằng, để dạy AI cho học sinh hiệu quả ngay từ bậc tiểu học, giáo viên cần trang bị cho mình kiến thức, hiểu biết về AI để lựa chọn các phương pháp truyền tải kiến thức phù hợp với từng đối tượng học sinh. Đơn cử như với học sinh tiểu học, các bài giảng cần bắt mắt, gần gũi, dễ tiếp cận.
“Kết hợp nhiều công cụ AI một cách có chọn lọc đã giúp giờ học trở nên đầy mới lạ, hấp dẫn, lôi cuốn học sinh. Các em sử dụng chính vốn từ vựng đã học để tham gia vào nền tảng học tập trực tuyến mà giáo viên giới thiệu để vừa học kiến thức mới, vừa ôn tập kiến thức cũ bằng việc tham gia vào các trò chơi, biến bức tranh tĩnh trong sách giáo khoa thành video sinh động. Việc học gắn với trò chơi sinh động khiến các em rất thích thú.
Dù vậy các tiết học này một lần nữa khẳng định AI không thay thế người thầy, mà trở thành người bạn đồng hành, hỗ trợ giáo viên đổi mới phương pháp, phát huy năng lực học sinh, tạo môi trường học tập thông minh, hiện đại”, cô Hạnh nói.
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng, trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu hội nhập quốc tế, AI không chỉ dừng lại ở vai trò công cụ hỗ trợ mà còn góp phần tái cấu trúc phương pháp sư phạm, cá thể hóa quá trình học tập, tối ưu hóa đánh giá. Đặc biệt, với tiếng Anh, việc ứng dụng AI giúp nâng cao chất lượng dạy học, đáp ứng mục tiêu chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam đến năm 2030.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Giáo dục
Hơn 6.750 thí sinh thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT
Giáo dục
Giáo sư Trần Quốc Vượng: Trí tuệ lớn khai mở tư duy Hà Nội
Giáo dục
Mùa Giáng sinh trọn vẹn, đầm ấm ở trường Tiểu học Bình Minh
Giáo dục
Tuyên dương 145 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số tiêu biểu năm 2025
Giáo dục
Tăng cường giáo dục giới tính, phòng chống bạo lực và xâm hại
Giáo dục
860 thí sinh trúng tuyển viên chức ngành Giáo dục Hà Nội năm 2025
Giáo dục
Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông: 30 năm tiên phong đổi mới
Giáo dục
Đổi mới nghiên cứu, giảng dạy Ngôn ngữ Trung Quốc trong kỷ nguyên số
Giáo dục
Dấu son 76 năm: Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong đạt chuẩn mức 1
Giáo dục










