Tag

Đà Nẵng: Giáo viên tiểu học tự tin đưa AI vào dạy tiếng Anh

Giáo dục 26/12/2025 14:05
aa
TTTĐ - Giờ học tiếng Anh dành cho học sinh tiểu học trở nên sinh động, hấp dẫn khi giáo viên mạnh dạn sử dụng các công cụ AI tạo trò chơi, video, âm thanh mang đến giờ học mới mẻ, sáng tạo, hiệu quả.
Đã đến lúc phải thay đổi tư duy dạy tiếng Anh trong nhà trường Định hình tương lai đánh giá năng lực tiếng Anh trong kỷ nguyên mới Thành đoàn Đà Nẵng phát động Hội thi Olympic tiếng Anh
Trường Tiểu học Lý Công Uẩn (phường Hòa Cường) bắt đầu từ năm học 2023 – 2024 đã đưa trí tuệ nhân tạo vào công tác dạy và học
Trường Tiểu học Lý Công Uẩn (phường Hòa Cường) bắt đầu từ năm học 2023 – 2024 đã đưa trí tuệ nhân tạo vào công tác dạy và học

Không còn bảng đen phấn trắng, nhiều giáo viên ở TP Đà Nẵng đang đưa công nghệ vào từng bài giảng, từ trò chơi học tập, video minh họa đến thư viện số. Trong đó, trường Tiểu học Lý Công Uẩn (phường Hòa Cường) bắt đầu từ năm học 2023 – 2024 đã đưa trí tuệ nhân tạo vào công tác dạy và học.

Vừa qua nhóm Tiếng Anh thuộc cụm chuyên môn 5 trường Tiểu học Lý Công Uẩn đã tổ chức thực hiện chuyên đề “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào việc giảng dạy Tiếng Anh”.

Tại buổi chuyên đề, các giáo viên đã được dự giờ tiết dạy minh họa do cô giáo Nguyễn Thị Minh Nguyệt, giáo viên tiếng Anh trường thực hiện. Các giáo viên được trao đổi cách thức tiếp cận mới trong phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá tiếng Anh; minh họa các đề kiểm tra tham khảo; cập nhật thực tiễn và cách thức ứng dụng công nghệ thông tin, AI trong giảng dạy…

Tiết tiếng Anh lớp 5 ứng dụng AI trong dạy học, tại trường Tiểu học Lý Công Uẩn, TP Đà Nẵng
Tiết học tiếng Anh lớp 5 ứng dụng AI trong dạy học, tại trường Tiểu học Lý Công Uẩn, TP Đà Nẵng

Với tấm lòng của một giáo viên lâu năm luôn tìm tòi đổi mới và sáng tạo, cô Phan Thị Thu Lan, Hiệu trưởng trường Tiểu học Lý Công Uẩn đã nhìn thấy sự tích cực của việc ứng dụng AI vào dạy học.

“Sinh ra trong thời đại công nghệ, trẻ em từ 4 - 5 tuổi đã có thể sử dụng thành thạo các thiết bị thông minh, do đó, việc tiếp cận với AI từ sớm không chỉ giúp các em hiểu về bản chất của công nghệ mà còn khơi gợi sự sáng tạo và ham học hỏi.

Việc đưa các nhân vật AI vào bài giảng đã tạo được sự hứng thú rõ rệt cho học sinh. Mỗi lần nhân vật xuất hiện và tương tác, các em đều rất thích thú, tập trung và tham gia học tập tích cực hơn”, cô Lan chia sẻ.

Cô Phan Thị Thu Lan, Hiệu trưởng trường Tiểu học Lý Công Uẩn phát biểu tại buổi chuyên đề “Ứng dụng AI vào việc giảng dạy Tiếng Anh”
Cô Phan Thị Thu Lan, Hiệu trưởng trường Tiểu học Lý Công Uẩn phát biểu tại buổi sinh hoạt chuyên môn “Ứng dụng AI vào việc giảng dạy Tiếng Anh”

Theo đó, từ các phần mềm học tập thông minh, trợ lý ảo đến công cụ chấm điểm tự động, AI không chỉ giúp người học tiếp cận kiến thức một cách chủ động, hiệu quả, mà còn hỗ trợ giáo viên trong giảng dạy và đánh giá học sinh.

Chẳng hạn, AI có thể cá nhân hóa lộ trình học cho từng học viên dựa trên phân tích dữ liệu về năng lực và nhu cầu học tập. Nhờ khả năng xử lý khối lượng thông tin khổng lồ, AI có thể đưa ra phản hồi tức thì, tự động chấm bài, cải thiện phát âm và theo dõi sự tiến bộ học sinh mà không cần can thiệp trực tiếp của giáo viên.

Ngoài ra, sử dụng AI có thể giúp giáo viên và học sinh tiếp cận nhanh chóng những kiến thức mới mà không cần mất quá nhiều thời gian. Công việc dịch thuật hay hỗ trợ việc học phát âm, viết bài luận…cùng nhiều hoạt động khác trong quá trình học tập cũng không khó khăn như trước.

Mỗi lần nhân vật AI xuất hiện và tương tác, các em học sinh rất thích thú, tập trung và tham gia học tập tích cực hơn
Mỗi lần nhân vật AI xuất hiện và tương tác, các em học sinh rất thích thú, tập trung và tham gia học tập tích cực hơn
Kết hợp nhiều công cụ AI một cách có chọn lọc đã giúp giờ học trở nên đầy mới lạ, hấp dẫn, lôi cuốn học sinh
Kết hợp nhiều công cụ AI một cách có chọn lọc đã giúp giờ học trở nên đầy mới lạ, hấp dẫn, lôi cuốn học sinh

Tạo môi trường học tập năng động, cá nhân hóa chương trình đào tạo, tuy nhiên việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy và học tiếng Anh cũng đặt ra vấn đề về đạo đức bảo vệ dữ liệu cá nhân, nguy cơ phụ thuộc vào công nghệ, mất kết nối xã hội.

Do đó, theo cô Phan Thị Thu Lan, đối với bậc tiểu học, đặc biệt là học sinh lớp 1, các ứng dụng AI phải được sử dụng một cách vừa phải, hợp lý, đảm bảo bám sát các nội dung trong sách giáo khoa. Trong quá trình này, học sinh không trực tiếp sử dụng AI, học sinh chỉ thao tác trên máy tính, còn việc sử dụng các ứng dụng AI, chủ yếu thuộc về phía giáo viên. Giáo viên là người soạn giảng, biến những nội dung tĩnh trong sách giáo khoa thành các hình ảnh, tư liệu trực quan nhằm hỗ trợ việc dạy học.

Đặc biệt, học sinh cần được hướng dẫn các kỹ năng công dân số cơ bản như biết cách lựa chọn đường liên kết phù hợp, thao tác trên máy tính. Các đường liên kết và nội dung đưa vào phải phù hợp với lứa tuổi học sinh.

AI không thay thế con người, mà là người bạn đồng hành giúp giáo viên và học sinh vượt qua giới hạn bản thân và khám phá những cơ hội mới
AI không thay thế con người, mà là người bạn đồng hành giúp giáo viên và học sinh vượt qua giới hạn bản thân và khám phá những cơ hội mới

Cô Dương Thị Mỹ Hạnh, giáo viên tiếng Anh, trường Tiểu học Lý Công Uẩn cho rằng, để dạy AI cho học sinh hiệu quả ngay từ bậc tiểu học, giáo viên cần trang bị cho mình kiến thức, hiểu biết về AI để lựa chọn các phương pháp truyền tải kiến thức phù hợp với từng đối tượng học sinh. Đơn cử như với học sinh tiểu học, các bài giảng cần bắt mắt, gần gũi, dễ tiếp cận.

“Kết hợp nhiều công cụ AI một cách có chọn lọc đã giúp giờ học trở nên đầy mới lạ, hấp dẫn, lôi cuốn học sinh. Các em sử dụng chính vốn từ vựng đã học để tham gia vào nền tảng học tập trực tuyến mà giáo viên giới thiệu để vừa học kiến thức mới, vừa ôn tập kiến thức cũ bằng việc tham gia vào các trò chơi, biến bức tranh tĩnh trong sách giáo khoa thành video sinh động. Việc học gắn với trò chơi sinh động khiến các em rất thích thú.

Dù vậy các tiết học này một lần nữa khẳng định AI không thay thế người thầy, mà trở thành người bạn đồng hành, hỗ trợ giáo viên đổi mới phương pháp, phát huy năng lực học sinh, tạo môi trường học tập thông minh, hiện đại”, cô Hạnh nói.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng, trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu hội nhập quốc tế, AI không chỉ dừng lại ở vai trò công cụ hỗ trợ mà còn góp phần tái cấu trúc phương pháp sư phạm, cá thể hóa quá trình học tập, tối ưu hóa đánh giá. Đặc biệt, với tiếng Anh, việc ứng dụng AI giúp nâng cao chất lượng dạy học, đáp ứng mục tiêu chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam đến năm 2030.

Đoàn Minh

Đọc thêm

Hơn 6.750 thí sinh thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT Giáo dục

Hơn 6.750 thí sinh thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT

TTTĐ - Kì thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2025 - 2026 được tổ chức trong hai ngày 25 và 26/12/2025, với sự tham gia của hơn 6.750 thí sinh đến từ các địa phương trên cả nước, tăng 270 thí sinh so với năm học 2024 - 2025.
Giáo sư Trần Quốc Vượng: Trí tuệ lớn khai mở tư duy Hà Nội Giáo dục

Giáo sư Trần Quốc Vượng: Trí tuệ lớn khai mở tư duy Hà Nội

TTTĐ - Trường Đại học Thủ đô Hà Nội vừa tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Trần Quốc Vượng – Giáo sư khai sáng Hà Nội học hiện đại”, nhân kỷ niệm 20 năm ngày mất của Giáo sư Trần Quốc Vượng – một học giả lớn, trí thức tiêu biểu của khoa học xã hội và nhân văn Việt Nam đương đại. Hội thảo thu hút sự tham dự của đông đảo các nhà khoa học, giảng viên, nhà nghiên cứu trong và ngoài nhà trường.
Mùa Giáng sinh trọn vẹn, đầm ấm ở trường Tiểu học Bình Minh Giáo dục

Mùa Giáng sinh trọn vẹn, đầm ấm ở trường Tiểu học Bình Minh

TTTĐ - Trong không khí rộn ràng của những ngày cuối năm, sáng 24/12, Trường Tiểu học Bình Minh, Hà Nội tổ chức chương trình “Vui Giáng sinh - Chào năm mới 2026” với nhiều hoạt động ý nghĩa, thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh nhà trường.
Tuyên dương 145 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số tiêu biểu năm 2025 Giáo dục

Tuyên dương 145 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số tiêu biểu năm 2025

TTTĐ - Chiều 22/12, tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo thông tin về sự kiện Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu năm 2025.
Tăng cường giáo dục giới tính, phòng chống bạo lực và xâm hại Giáo dục

Tăng cường giáo dục giới tính, phòng chống bạo lực và xâm hại

Nhằm góp phần hiện thực hóa mục tiêu Quốc gia về giáo dục giới tính, phòng chống bạo lực và xâm hại cho trẻ em gái vị thành niên, nhãn hàng Diana phối hợp cùng Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111, Cục Bà mẹ & Trẻ em – Bộ Y tế và Trung tâm Công tác xã hội TP. Cần Thơ tổ chức chuỗi hội thảo “Là con gái thật tuyệt” với sự tham gia của hơn 8.000 nữ sinh THCS trên địa bàn thành phố Cần Thơ.
860 thí sinh trúng tuyển viên chức ngành Giáo dục Hà Nội năm 2025 Giáo dục

860 thí sinh trúng tuyển viên chức ngành Giáo dục Hà Nội năm 2025

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa thông báo công nhận kết quả tuyển dụng và thí sinh trúng tuyển kỳ tuyển dụng viên chức làm việc tại các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc Sở năm 2025. Theo đó, có 860 thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển, trong đó 823 thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 1 và 37 thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 2.
Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông: 30 năm tiên phong đổi mới Giáo dục

Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông: 30 năm tiên phong đổi mới

TTTĐ - Ngày 20/12, Trường Công nghệ thông tin và truyền thông (Đại học Bách khoa Hà Nội) trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập trường. Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã gửi lẵng hoa tươi thắm chúc mừng thầy và trò nhà trường.
Đổi mới nghiên cứu, giảng dạy Ngôn ngữ Trung Quốc trong kỷ nguyên số Giáo dục

Đổi mới nghiên cứu, giảng dạy Ngôn ngữ Trung Quốc trong kỷ nguyên số

TTTĐ - Ngày 19/12, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề: Nghiên cứu và giảng dạy Ngôn ngữ Trung Quốc trong kỷ nguyên số.
Dấu son 76 năm: Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong đạt chuẩn mức 1 Giáo dục

Dấu son 76 năm: Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong đạt chuẩn mức 1

TTTĐ - Chiều 19/12, tại trụ sở Thành ủy Hà Nội, trong không khí trang trọng của những ngày tháng 12 lịch sử, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong vinh dự đón Bằng công nhận đạt chuẩn mức 1. Đây không chỉ là sự ghi nhận cho những nỗ lực “vượt nắng, thắng mưa” của tập thể nhà trường, mà còn là minh chứng sắc nét cho tầm nhìn chiến lược của Hà Nội trong việc kiến tạo đội ngũ cán bộ “văn hiến - văn minh - hiện đại”.
Hướng dẫn thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo trong trường phổ thông Giáo dục

Hướng dẫn thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo trong trường phổ thông

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành văn bản số 8334/BGDĐT-GDPT ngày 18/12/2025 gửi các sở GDĐT về hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục phổ thông (GDPT).
Xem thêm