Tag

Đà Nẵng – thành phố du lịch “đi ngủ sớm”

Du lịch 26/09/2019 17:11
aa
TTTĐ - Đà Nẵng, hay ngành du lịch Việt Nam nói chung có cần khai thác thêm tài nguyên thời gian? Hay chúng ta lựa chọn tiếp tục khai thác tài nguyên đất, lao động và để cho màn đêm được yên tĩnh?

Đà Nẵng – thành phố du lịch “đi ngủ sớm”

Bản đồ châu Á ban đêm (Ảnh: Google Earth/NASA)

Bài liên quan

Đi tìm “công thức” của kinh tế ban đêm

“Thủ phủ du lịch miền Trung” bỏ ngỏ kinh tế ban đêm

Phát triển “kinh tế ban đêm” trước cơ hội lớn

Cầu Vàng đẹp như bước ra từ thần thoại trong từng khoảnh khắc

Sun Group ký kết hợp tác chiến lược cùng Vietnam Airlines, phát triển nhiều sản phẩm mới

“Đã đến thời điểm đưa dàn nhạc lên bản đồ âm nhạc quốc tế”

Bản đồ đêm Đà Nẵng: chút ánh sáng le lói

Năm 2017, lần đầu tiên NASA công bố bản đồ toàn cảnh trái đất ban đêm. Ở đó, một cách trực quan, người ta nhìn thấy mức độ phát triển khác nhau của các quốc gia, các thành phố, dựa vào ánh đèn.

Thượng Hải, Thẩm Quyến, Hồng Kông và Đài Loan rực sáng trên bản đồ châu Á. Còn tại Việt Nam, dễ dàng nhìn thấy hai điểm sáng tập trung ở hai đầu đất nước: đó là Hà Nội và TP HCM.

Và trên bản đồ đó, chỉ có những người chủ tâm tìm kiếm và khá thuộc môn địa lý, mới nhận ra một quầng sáng nhỏ nằm ở miền Trung Việt Nam. Nó sáng hơn Huế một chút, không sáng bằng Vũng Tàu và nhỏ xíu nếu so với Hà Nội hay TP HCM. Đó là Đà Nẵng.

Dữ liệu của NASA cho phép quan sát mức độ phát triển của một Đà Nẵng vào ban đêm, như một biểu đồ.

Và ở đó, người ta nhận ra rằng Đà Nẵng ban đêm rất khác ban ngày. Nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng… biến mất. Sun World Ba Na Hills là nơi thu hút đông khách du lịch nhất tại Đà Nẵng, nhưng khi đêm xuống cũng chìm trong bóng tối.

Làng đá Non Nước và núi Ngũ Hành Sơn cũng là địa chỉ du lịch lâu đời, nhưng nó lại thành một khoảng sáng mờ khi đêm xuống. Địa điểm của công viên núi Thần Tài – một khu du lịch được quảng bá mạnh mẽ của Đà Nẵng gần đây - cũng không có chút ánh sáng nào hắt tới vệ tinh của NASA.

(Ảnh: Google Maps/NASA)
(Ảnh: Google Maps/NASA)

Ngay cả những ánh đèn bên bờ biển Mỹ Khê cũng yếu hơn so với khu vực trung tâm - một nghịch lý nếu nghĩ tới việc ban ngày, nơi này mới là trái tim của thành phố. Tất nhiên, nếu nhìn xuống phía Nam, người ta thấy một “lối thoát” cho du khách ở Đà Nẵng vào ban đêm: phố cổ Hội An (Quảng Nam), một khoảng sáng hiếm hoi ngoài các quận trung tâm Đà Nẵng (bên cạnh khu công nghiệp Điện Bàn Điện Ngọc).

Thành phố chỉ làm du lịch 16h

Đà Nẵng chỉ hoạt động 16 tiếng một ngày trong tư cách một thành phố du lịch. Những thương hiệu du lịch quan trọng nhất của nó sẽ đóng cửa sau 11h đêm.

Bánh canh Bà Bé – một trong số các địa danh ẩm thực nổi tiếng của Đà Nẵng, cũng là một trong những quán mở cửa muộn nhất, thì từ 22h đêm, chủ quán đã có thể thông báo hết bánh canh ghẹ.

Một vài chợ đêm tại Đà Nẵng, vốn cũng hạn chế giờ mở cửa tới quanh 23h, gần như không bao giờ xuất hiện trong các bảng đánh giá du lịch - đặc biệt là dành cho khách quốc tế. Việc mở ra một mặt bằng kinh doanh mới tinh và thu hút những người làm ăn nhỏ lẻ tới dựng quầy hàng không tạo thành “nền kinh tế ban đêm” đúng nghĩa.

Chợ đêm Sơn Trà, Đà Nẵng
Chợ đêm Sơn Trà, Đà Nẵng

Tất cả những gì tinh túy nhất của du lịch Đà Nẵng xuất hiện trên các báo nước ngoài, như Cầu Rồng, Cầu Vàng, cáp treo Bà Nà, các hoạt động bên bãi biển, các địa chỉ ẩm thực gia truyền lâu đời, đều “đi ngủ” trước 23h đêm.

Điều này không diễn ra ở các thành phố xưng là “điểm đến quốc tế”. Bởi, đời sống về đêm phải là một phần quan trọng của việc quy hoạch du lịch.

Ở Seoul, những suất chiếu phim muộn nhất của rạp Megabox bắt đầu sau 3h sáng - còn suất chiếu phổ biến của các rạp khác là 1h sáng. Các phòng xông hơi jjimjilbang có thể trở thành chỗ ngủ qua đêm của những vị khách lỡ đường. Rất nhiều nhà hàng mở 24h, không chỉ có các chuỗi đồ ăn nhanh như Lotteria hay McDonalds mà cả các nhà hàng sang trọng.

Ở Singapore, từ nhà hàng hải sản, cháo ếch, đồ Nhật, dimsum kiểu người Hoa cho đến đồ ăn Ấn Độ, thành phố này vẫn phục vụ đến tận 5h sáng. Các quán bar ở Clarke Quay và Boat Quay có thể phục vụ rượu và âm nhạc đến tận 3h.

Ở Hong Kong, siêu xe vẫn đậu đầy trước cửa các trà quán lúc 3h. Tại đó, các đại gia chứng khoán Hong Kong ngồi lẫn trong đám khách du lịch ba lô, uống trà và ăn hủ tíu.

Khắp thế giới, từ Nhật Bản sang Đức, các chính phủ thực thi những bộ chính sách nghiêm cẩn để phát triển kinh tế ban đêm. Nhưng Đà Nẵng, thành phố vốn thường xuyên tiên phong trong nhiều chính sách liên quan đến du lịch - dịch vụ, vẫn chưa thể giải được bài toán của mình.

Chia sẻ với báo chí, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Nguyễn Xuân Bình nhận định rằng thành phố đẹp nhất về đêm, nhưng việc tạo ra trải nghiệm cho du khách “chưa được như kỳ vọng”.

Cơ hội trong màn đêm

Ngoài ăn nhậu, người ta có thể làm gì sau nửa đêm? Hãy hỏi tập đoàn giải trí lớn nhất thế giới. Và Disney sẽ trả lời: họ có thể bán dịch vụ cho… trẻ em vào lúc 2 giờ sáng.

Các Công viên giải trí Disneyland sáng rực về đêm và luôn tấp nập khách (Ảnh: Internet)
Các Công viên giải trí Disneyland sáng rực về đêm và luôn tấp nập khách (Ảnh: Internet)

Tại các Công viên giải trí Disneyland, từ lâu đã có một thông lệ gọi là “Extra Magic Hours” (Thời gian thêm kỳ diệu), cho phép các du khách nghỉ tại hệ thống của Disney Hotel Resorts được chơi muộn tới 1-2h sáng. Việc nền du lịch Việt Nam “đi ngủ sớm” thật ra là biểu hiện của việc ngành này vẫn đang phụ thuộc vào giờ sinh hoạt của người dân bản địa. Xương sống của các hoạt động du lịch vẫn đang là các hộ kinh doanh cá thể, địa bàn chính của các hoạt động du lịch vẫn đang là các khu dân cư – nơi vấn đề trật tự đô thị được đặt ra ngay khi bàn đến “kinh tế đêm”.

Nhưng các tiền lệ trên thế giới chỉ ra rằng, với các nhà cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp và khu du lịch chuyên biệt (như Disneyland), ngành này không cần đi ngủ. Nhu cầu hưởng thụ dịch vụ của du khách không tuân theo nếp sinh hoạt thường ngày.

Việc thử nghiệm các khu vực riêng biệt, với các nhà cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp và tách biệt hẳn khỏi khu dân cư, cũng đang là chính sách phát triển kinh tế đêm của nhiều thành phố lớn. Bắc Kinh, Thượng Hải hay Sydney đều tạo ra các khu vực riêng - nơi các thương nhân có thể tìm kiếm cơ hội trong màn đêm.

Việc thử nghiệm mô hình thí điểm với quy định về “không gian địa lý” riêng, không có giới hạn thời gian cũng là lời khuyên mà nhiều chuyên gia kinh tế trong nước đang đưa ra để thắp sáng kinh tế ban đêm tại Việt Nam. Nhưng để bắt đầu, tất cả đều phải từ nhận thức và chính sách.

Huyền Anh

Đọc thêm

Bảo tàng - Thư viện tỉnh Quảng Ninh ghi dấu cột mốc đặc biệt Du lịch

Bảo tàng - Thư viện tỉnh Quảng Ninh ghi dấu cột mốc đặc biệt

TTTĐ - Bảo tàng - Thư viện tỉnh Quảng Ninh vừa ghi dấu cột mốc đặc biệt khi chính thức đón vị khách thứ 1 triệu trong năm 2025. Đây là lần đầu tiên thiết chế văn hóa này đạt mốc kỷ lục trên, khẳng định sức hút ngày càng lớn đối với du khách trong nước và quốc tế.
Sapa Garden Retreat và hành trình tạo nên sự bình yên bên trong homestay “cổ tích” Du lịch

Sapa Garden Retreat và hành trình tạo nên sự bình yên bên trong homestay “cổ tích”

TTTĐ - Giữa nhịp sống hối hả của công việc, sự tò mò của khách tham quan và giữa hàng trăm nghìn homestay giữa lòng Sapa, Sapa Garden Retreat xuất hiện như một nốt trầm dịu – nơi con người tìm về với thiên nhiên và được thiên nhiên dịu dàng ôm ấp.
Đà Nẵng: Diện mạo mới cho làng du lịch cộng đồng Bhơ Hôồng Du lịch

Đà Nẵng: Diện mạo mới cho làng du lịch cộng đồng Bhơ Hôồng

TTTĐ - Ngày càng nhiều du khách tìm đến làng du lịch cộng đồng để trải nghiệm những thanh âm cồng chiêng, nghề thủ công truyền thống hay những nếp sinh hoạt bình dị đang được “đánh thức” theo một cách rất mới giúp du khách hiểu hơn phong tục, văn hóa bản địa.
Đà Nẵng: Du lịch tăng trưởng vượt ảnh hưởng mưa bão, bất động sản ven biển tăng nhiệt Du lịch

Đà Nẵng: Du lịch tăng trưởng vượt ảnh hưởng mưa bão, bất động sản ven biển tăng nhiệt

TTTĐ - Du lịch Đà Nẵng tiếp tục duy trì đà tăng trưởng dù chịu ảnh hưởng từ mưa bão liên tiếp, kéo theo sức hút trở lại của bất động sản ven biển. Nổi bật trên thị trường là Newtown Diamond - tổ hợp căn hộ mặt biển, sát sân gôn với pháp lý sở hữu lâu dài hiếm có, một nơi an cư lý tưởng và cũng là tài sản đầu tư đón đầu xu hướng.
Soi cận ballroom lớn nhất thế giới của Phú Quốc: Gấp 1,5 lần sân bóng đá Du lịch

Soi cận ballroom lớn nhất thế giới của Phú Quốc: Gấp 1,5 lần sân bóng đá

TTTĐ - Trung tâm Hội nghị - Triển lãm APEC tại Phú Quốc do Tập đoàn Sun Group đầu tư xây dựng đang dần lộ diện, sở hữu phòng hội nghị triển lãm rộng 11.050m2, soán ngôi “phòng hội nghị lớn nhất thế giới” của Caesars Forum ở Las Vegas, Mỹ.
Đà Nẵng công bố chuỗi sự kiện trong Lễ hội Chào năm mới 2026 Nhịp điệu cuộc sống

Đà Nẵng công bố chuỗi sự kiện trong Lễ hội Chào năm mới 2026

TTTĐ - TP Đà Nẵng tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội chào năm mới 2026 với đa dạng hoạt động văn hóa, thể thao, mua sắm kéo dài từ cuối năm 2025 đến đầu năm 2026.
Booking.com dự đoán top 10 xu hướng sẽ định hình ngành du lịch trong năm 2026 Du lịch

Booking.com dự đoán top 10 xu hướng sẽ định hình ngành du lịch trong năm 2026

TTTĐ - Trong lần ra mắt thứ 10, báo cáo Dự đoán Xu hướng du lịch thường niên của Booking.com cho thấy trong năm 2026 du khách sẽ hưởng ứng những hành trình mang đậm tính cá nhân, phản ánh rõ nét mục tiêu, đam mê và thói quen độc đáo của mình.
Báo Anh: Phú Quốc sẽ trở thành “thiên đường mới” của du khách quốc tế Du lịch

Báo Anh: Phú Quốc sẽ trở thành “thiên đường mới” của du khách quốc tế

TTTĐ - The Sun - tờ nhật báo có lượng độc giả hàng đầu tại Anh - đã dành những lời ca ngợi dành cho vẻ đẹp của thiên nhiên Phú Quốc và các công trình tương lai sẽ giúp đảo Ngọc trở thành “thiên đường mới” của khách quốc tế.
Fansipan lập kỷ lục 6 lần liên tiếp là "Điểm du lịch có thắng cảnh thiên nhiên hàng đầu thế giới" Du lịch

Fansipan lập kỷ lục 6 lần liên tiếp là "Điểm du lịch có thắng cảnh thiên nhiên hàng đầu thế giới"

TTTĐ - Khu du lịch Sun World Fansipan Legend (Sa Pa, Lào Cai) vừa lập nên một kỳ tích lịch sử, chính thức xác lập kỷ lục 6 năm liên tiếp được vinh danh tại hạng mục "Điểm du lịch có thắng cảnh thiên nhiên hàng đầu thế giới 2025" (World's Leading Natural Landscape Tourist Attraction 2025).
Hành trình trải nghiệm Phú Quốc - Chuỗi tri ân khách hàng của Sun Property Du lịch

Hành trình trải nghiệm Phú Quốc - Chuỗi tri ân khách hàng của Sun Property

TTTĐ - Với chủ đề “Boarding to Paradise” - Cất cánh tới thiên đường, chuỗi sự kiện tri ân với 3 đợt chào đón các chủ sở hữu Sun Property tạo ấn tượng tốt đẹp với các khách hàng thân thiết, củng cố niềm tin vào lựa chọn đầu tư đón đầu tương lai tươi sáng của đặc khu Phú Quốc.
Xem thêm