Tag

Đà Nẵng tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP miền Trung - Tây Nguyên

Nông nghiệp - Nông thôn 28/04/2022 09:28
aa
TTTĐ - Để sản phẩm OCOP “chạm” đến người tiêu dùng, cơ sở sản xuất nông sản ngoài tự thân hoàn thiện sản phẩm cần đẩy mạnh hoạt động kết nối và mở rộng thị trường tiêu thụ thông qua các kênh bán hàng trực tuyến, ứng dụng các giải pháp bán hàng đa kênh trong thời đại công nghệ 4.0.
Những trải nghiệm “độc lạ” chỉ có ở Đà Nẵng dịp 30/4 Những trải nghiệm “độc lạ” chỉ có ở Đà Nẵng dịp 30/4 này Bentley ra mắt BST giới hạn Vietnam Skyline với giá trị độc bản tôn vinh dấu ấn Việt Đà Nẵng: "Hot girl" 8 lần trộm tiền bạn cùng phòng Đà Nẵng: Nhiều bất cập tại nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý
Đà Nẵng tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP miền Trung - Tây Nguyên
Kết nối giao thương giữa Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên là cơ hội cho các doanh nghiệp gặp gỡ, hợp tác, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm góp phần đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng địa phương

Dịch COVID-19 đã tác động tiêu cực đến hầu hết các doanh nghiệp sản xuất, thương mại tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ, các cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh, trong đó có các đơn vị có sản phẩm OCOP, sản phẩm thương mại đặc trưng địa phương trên địa bàn TP Đà Nẵn.

Cơ sở OCOP nghẽn đầu ra do ảnh hưởng COVID-19

Bà Đặng Ngọc Châu, chủ cơ sở chia sẻ Cơ sở sản xuất giò chả Thảo Sinh (phường Hòa Khê, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) có sản phẩm chả đạt chứng nhận OCOP Đà Nẵng. Trước dịch COVID-19 đơn vị cung ứng mỗi ngày lên đến hàng trăm kg chả các loại cho nhiều sân bay, các khách sạn. Gần 2 năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, sản lượng tiêu thụ đã tụt giảm mạnh tới 80%.

Công ty TNHH Thảo dược Tây Nguyên (Thị trấn ĐăkTô, huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum) là đơn vị cung ứng nhiều loại sản phẩm từ dược liệu và nông đặc sản Kon Tum, thị trường rộng khắp cả nước. Tuy nhiên, dịch COVID-19 đã khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty gần như đứng bánh. Sản lượng tiêu thụ các mặt hàng truyền thống của công ty tụt giảm đến hơn 80%.

Là đơn vị có sản phẩm đạt các chứng nhận sản phẩm OCOP, HTX công nghệ cao Mặt trời Việt (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) chuyên sản xuất và kinh doanh các sản phẩm bánh từ tảo xoắn, hiện tại có 2 nhãn hàng là Tảo xoắn Spirulina và Phú Ông Bakery.

“Cũng giống như các sản phẩm OCOP khác, dù đạt chất lượng cao, thực tế sản phẩm còn chưa đến được nhiều với người tiêu dùng. Do đó, hợp tác xã có ý định xây dựng điểm bán hàng OCOP, vừa kết nối tiêu thụ vừa xây dựng điểm bán quà tặng lưu niệm tại TP Đà Nẵng ngay khi du khách quay trở lại”. Chị Đinh Nguyễn Hoàng Thư, Giám đốc HTX công nghệ cao Mặt Trời Việt chia sẻ.

Đà Nẵng: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP miền Trung - Tây Nguyên

Dòng trái cây cà Nova, sản phẩm mới của Công ty CP Ban Mê Green Farm tỉnh Đắk Lắk

Ông Lê Thanh Hạ - Giám đốc Trung tâm Khuyến công & Xúc tiến Thương mại TP Đà Nẵng thông tin, đến nay Đà Nẵng có 40 sản phẩm được chứng nhận OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó 17 sản phẩm đạt OCOP 4 sao và 23 sản phẩm đạt OCOP 3 sao.

Hiện, Sở Công Thương đã tham mưu xây dựng “Chương trình quảng bá sản phẩm Đà Nẵng gắn với việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2022-2025” (hiện đang lấy ý kiến góp ý của các sở, ban, ngành liên quan).

“Trong thời gian qua, các đơn vị doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn về nguyên liệu, vận chuyển đặc biệt là thị trường tiêu thụ bị chững lại do dịch. Trong bối cảnh đó, chúng tôi đã đề xuất áp dụng thương mại điện tử trong công tác phòng chống dịch, các hoạt động trên nền tảng số để kết nối các nhà phân phối với doanh nghiệp tiêu thụ”. Ông Hạ nói thêm.

Đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Cùng với cách bán hàng truyền thống, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) cũng đang từng bước trở thành một kênh bán hàng mới, hiện đại và hiệu quả, đang là xu hướng chủ đạo không thể thiếu, nếu các doanh nghiệp muốn quảng bá và đưa sản phẩm ra thị trường.

Hỗ trợ các đơn vị OCOP tháo gỡ các khó khăn, ngành Công thương TP Đà Nẵng và các doanh nghiệp công nghệ đã có những phương án đồng hành, hỗ trợ cụ thể nhằm tiêu thụ sản phẩm nông sản của TP Đà Nẵng.

Cơ sở sản xuất bún khô Phước Hòa (thôn Miếu Bông, xã Hòa Phước) cũng đã đưa sản phẩm bún, mì, phở khô của mình lên sàn TMĐT. Ông Trần Văn Ẩn, chủ cơ sở chia sẻ: “Mỗi ngày, gia đình tôi chế biến khoảng 150kg mì khô, phở khô, bún khô các loại với giá bán 20.000 đồng/kg.

Sau khi sản phẩm đạt danh hiệu sản phẩm OCOP (theo Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm), Sở Công thương Đà Nẵng đã hỗ trợ quảng bá nhãn hiệu bún khô Phước Hòa trên sàn TMĐT. Nhờ sự quảng bá rộng rãi này mà sản phẩm của tôi được nhiều người biết đến, đại lý nhiều nơi liên hệ nhận hàng về bán”.

Đà Nẵng: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP miền Trung - Tây Nguyên
Đại diện Grab khu vực miền Trung giới thiệu ứng dụng các giải pháp bán hàng đa kênh trong thời đại công nghệ 4.0

Cuối tháng 3 vừa qua, Hội nghị kết nối giao thương Đà Nẵng và các tỉnh Tây Nguyên 2022 là một trong những chương trình kết nối mở màn năm 2022, với sự tham gia của hơn 80 đơn vị sản xuất - kinh doanh sản phẩm OCOP, sản phẩm thương mại đặc trưng, sản phẩm CNNT tiêu biểu tại Đà Nẵng và các tỉnh Tây Nguyên. Cùng với sự góp mặt của các nhà phân phối lớn tại Đà Nẵng và các tỉnh thành là các chuỗi siêu thị, các trung tâm thương mại, các cửa hàng thực phẩm…

Bà Nguyễn Thị Thái Thanh - Giám đốc Công ty CP Ban Mê Green Farm tỉnh Đắk Lắk cho biết đã phát triển dòng trái cây cà Nova giàu dinh dưỡng, du nhập từ Mỹ, 1 năm chúng tôi có thể cung cấp ra thị trường từ 90-110 tấn, được phân phối tại hệ thống siêu thị Lotte toàn quốc, Go Buôn Mê Thuột, cùng các chuỗi siêu thị mini toàn quốc, loại trái cây này đạt chuẩn 3 KHÔNG (không dư lượng thuốc bv thực vật - không dư lượng kim loại nặng-không có chất bảo quản và kích thích) nhờ ứng dụng công nghệ cao, tích hợp chuyển đổi số để chăm sóc, nuôi trồng…

Các sản phẩm nông sản khi được đưa lên sàn TMĐT đồng nghĩa với việc phải đảm bảo chất lượng sản phẩm và vệ sinh an toàn thực phẩm, điều này khiến người tiêu dùng yên tâm. Hơn nữa, lâu nay người tiêu dùng ít có thói quen mua sắm các mặt hàng tươi sống trên sàn TMĐT, đặc thù của nông sản lại có thời gian thu hoạch và thời gian sử dụng rất ngắn. Chính vì vậy, việc ứng dụng công nghệ để bán và vận chuyển sẽ giúp cho sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất, đảm bảo độ tươi, ngon, chất lượng đảm bảo.

Đà Nẵng: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP miền Trung - Tây Nguyên

Nước mắm Hương Làng Cổ là sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao thuộc Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” của TP Đà Nẵng

Ông Dương Phước Hậu - Quản lý cao cấp phát triển kinh doanh khu vực miền Trung Công ty TNHH Grab Việt Nam, chia sẻ: “ Một trong những giải pháp mà Grab thông qua nền tảng của mình là Grab Mart, chúng tôi có lượng người tiêu dùng lớn, khi kết nối với nông sản, nhà sản xuất, HTX… là một trong những kênh phân phối tiềm năng có thể giới thiệu giá trị nông sản các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.

Khi tham gia Grab Mart chúng ta hiển thị với hàng triệu người dùng, nền tảng công nghệ cho phép nông dân qua thiết bị thông minh họ có thể giao du, ký kết và giới thiệu sản phẩm đến nhiều tệp khách hàng. Việc kết nối với các đơn vị bán lẻ, tạp hóa địa phương thì HTX nông nghiệp, nhà vườn, nông dân… sẽ có đầu ra ổn định hơn, hỗ trợ vận chuyển hàng hóa nhanh chóng thông qua một cú chạm”.

Việc kết nối đưa các sản phẩm nông sản lên sàn TMĐT không chỉ giúp tiêu thụ lượng nông sản còn tồn ứ, mà với giải pháp này, nông sản nói chung sẽ giải quyết bài toán mang tính thời điểm trong mùa dịch hay “được mùa mất giá” mà còn hướng tới phát triển bền vững.

Đây còn là giải pháp tiết kiệm thời gian, chi phí cho người nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp tham gia toàn bộ hệ thống phân phối, ngay cả khi dịch bệnh kết thúc, xu hướng đưa nông sản lên sàn TMĐT trực tuyến và trực tiếp được xem là xu hướng tất yếu.

Theo Đề án “Chương trình mỗi xã một sản phẩm”, trong năm 2022 Đà Nẵng đặt mục tiêu trên 80% sản phẩm OCOP, có gian hàng số và có tài khoản thanh toán điện tử trên sàn thương mại điện tử; 70% sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn thành phố được quảng bá, giới thiệu trên sàn thương mại điện tử; 50% các hộ sản xuất nông nghiệp có gian hàng số trên sàn thương mại điện tử và có tài khoản thanh toán điện tử.

Đoàn Minh

Đọc thêm

Hướng tới 100 tỷ USD xuất khẩu nông sản và xuất khẩu cả ngành nông nghiệp Việt Nam Kinh tế

Hướng tới 100 tỷ USD xuất khẩu nông sản và xuất khẩu cả ngành nông nghiệp Việt Nam

Sáng 10/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị đối thoại với nông dân năm 2025 với chủ đề: "Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong nông dân".
Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã theo mô hình xanh, số, tuần hoàn và thúc đẩy liên kết Nông nghiệp - Nông thôn

Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã theo mô hình xanh, số, tuần hoàn và thúc đẩy liên kết

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 678/TB-VPCP ngày 9/12/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng tại Diễn đàn Kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2025.
Sáng mai (10/12), Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ đối thoại với hàng nghìn nông dân cả nước Nông nghiệp - Nông thôn

Sáng mai (10/12), Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ đối thoại với hàng nghìn nông dân cả nước

TTTĐ - Sáng 10/12/2025, tại Trụ sở Chính phủ, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành tổ chức Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam năm 2025 (lần thứ 7); Báo Nông thôn Ngày nay/điện tử Dân Việt là đơn vị được giao tổ chức thực hiện và tổng hợp, tiếp nhận ý kiến của bà con nông dân trước thềm Hội nghị.
Khắc phục điểm nghẽn về thủ tục phức tạp, phân cấp chưa rõ, góp phần phát triển Nông thôn mới Kinh tế

Khắc phục điểm nghẽn về thủ tục phức tạp, phân cấp chưa rõ, góp phần phát triển Nông thôn mới

TTTĐ - Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị khắc phục triệt để các “điểm nghẽn” như thủ tục phức tạp, nhiều tầng nấc, phân cấp chưa rõ trong việc thực hiện chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về Nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Đà Nẵng: 200 gian hàng tham gia triển lãm hàng công nghiệp nông thôn Nông nghiệp - Nông thôn

Đà Nẵng: 200 gian hàng tham gia triển lãm hàng công nghiệp nông thôn

TTTĐ - Việc thúc đẩy chuyển đổi xanh trong công nghiệp nông thôn không chỉ là yêu cầu tất yếu mà còn là cơ hội lớn để doanh nghiệp nâng chuẩn công nghệ, mở rộng thị trường và tăng sức cạnh tranh.
Hợp nhất chương trình mục tiêu, tránh dàn trải và kém hiệu quả Nông nghiệp - Nông thôn

Hợp nhất chương trình mục tiêu, tránh dàn trải và kém hiệu quả

TTTĐ - Ngày 3/12, tiếp tục Kỳ họp thứ 10, các đại biểu đã thảo luận tại tổ về Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về Nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Công nghệ nông nghiệp giúp nuôi sống 10 tỷ người làm nóng Tọa đàm VinFuture 2025 Nông nghiệp - Nông thôn

Công nghệ nông nghiệp giúp nuôi sống 10 tỷ người làm nóng Tọa đàm VinFuture 2025

TTTĐ - Người nông dân sẽ không cần phải bỏ số tiền lớn mua hạt giống để canh tác mua vụ mới vì đã có công nghệ đột phá giúp họ tự “sao y bản chính” hạt giống với chất lượng không thay đổi. Công nghệ đột phá này nhận được sự quan tâm mạnh mẽ của các nhà khoa học quốc tế tại Tọa đàm “Đổi mới trong Nông nghiệp và Thực phẩm” diễn ra chiều 3/12, trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.
Kiến nghị ưu tiên bố trí nguồn lực, hoàn thành mục tiêu cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo Nông nghiệp - Nông thôn

Kiến nghị ưu tiên bố trí nguồn lực, hoàn thành mục tiêu cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo

TTTĐ - Thảo luận tại phiên họp Quốc hội sáng 3/12, một số đại biểu đề nghị Chính phủ ưu tiên bố trí nguồn lực, sớm hoàn thành mục tiêu cấp điện cho người dân khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo.
Sức sống mới cho các làng nghề truyền thống của Thủ đô Nông nghiệp - Nông thôn

Sức sống mới cho các làng nghề truyền thống của Thủ đô

TTTĐ - Giữa nhịp sống đô thị hóa nhanh và sức ép cạnh tranh ngày càng lớn của nền kinh tế thị trường, các làng nghề truyền thống của Hà Nội đang đứng trước yêu cầu phải tự làm mới mình để tồn tại và phát triển. Những lễ hội vinh danh làng nghề như tại Phú Xuyên cuối tháng 11/2025 không chỉ mang ý nghĩa tôn vinh quá khứ, mà còn mở ra những gợi ý cho tương lai - nơi nghề truyền thống được đặt vào dòng chảy của sáng tạo, thị trường và chính sách, để tiếp tục sống, sống khỏe và đi xa.
"Đòn bẩy" cho xây dựng Nông thôn mới bền vững và đáng sống Nông nghiệp - Nông thôn

"Đòn bẩy" cho xây dựng Nông thôn mới bền vững và đáng sống

TTTĐ - Trong hành trình xây dựng Nông thôn mới của Hà Nội, nếu hạ tầng là "khung xương" thì môi trường chính là "hơi thở". Xác định tiêu chí môi trường là bài toán khó nhưng mang tính sống còn đối với chất lượng sống của người dân, thành phố Hà Nội đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quyết liệt. Từ những cánh đồng "không rác thải" đến những làng quê "sáng - xanh - sạch - đẹp", bức tranh nông thôn Thủ đô đang thay da đổi thịt từng ngày, hướng tới một nền nông nghiệp sinh thái và nông thôn hiện đại.
Xem thêm