Tag

Đà Nẵng tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP miền Trung - Tây Nguyên

Nông thôn mới 28/04/2022 09:28
aa
TTTĐ - Để sản phẩm OCOP “chạm” đến người tiêu dùng, cơ sở sản xuất nông sản ngoài tự thân hoàn thiện sản phẩm cần đẩy mạnh hoạt động kết nối và mở rộng thị trường tiêu thụ thông qua các kênh bán hàng trực tuyến, ứng dụng các giải pháp bán hàng đa kênh trong thời đại công nghệ 4.0.
Những trải nghiệm “độc lạ” chỉ có ở Đà Nẵng dịp 30/4 Những trải nghiệm “độc lạ” chỉ có ở Đà Nẵng dịp 30/4 này Bentley ra mắt BST giới hạn Vietnam Skyline với giá trị độc bản tôn vinh dấu ấn Việt Đà Nẵng: "Hot girl" 8 lần trộm tiền bạn cùng phòng Đà Nẵng: Nhiều bất cập tại nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý
Đà Nẵng tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP miền Trung - Tây Nguyên
Kết nối giao thương giữa Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên là cơ hội cho các doanh nghiệp gặp gỡ, hợp tác, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm góp phần đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng địa phương

Dịch COVID-19 đã tác động tiêu cực đến hầu hết các doanh nghiệp sản xuất, thương mại tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ, các cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh, trong đó có các đơn vị có sản phẩm OCOP, sản phẩm thương mại đặc trưng địa phương trên địa bàn TP Đà Nẵn.

Cơ sở OCOP nghẽn đầu ra do ảnh hưởng COVID-19

Bà Đặng Ngọc Châu, chủ cơ sở chia sẻ Cơ sở sản xuất giò chả Thảo Sinh (phường Hòa Khê, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) có sản phẩm chả đạt chứng nhận OCOP Đà Nẵng. Trước dịch COVID-19 đơn vị cung ứng mỗi ngày lên đến hàng trăm kg chả các loại cho nhiều sân bay, các khách sạn. Gần 2 năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, sản lượng tiêu thụ đã tụt giảm mạnh tới 80%.

Công ty TNHH Thảo dược Tây Nguyên (Thị trấn ĐăkTô, huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum) là đơn vị cung ứng nhiều loại sản phẩm từ dược liệu và nông đặc sản Kon Tum, thị trường rộng khắp cả nước. Tuy nhiên, dịch COVID-19 đã khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty gần như đứng bánh. Sản lượng tiêu thụ các mặt hàng truyền thống của công ty tụt giảm đến hơn 80%.

Là đơn vị có sản phẩm đạt các chứng nhận sản phẩm OCOP, HTX công nghệ cao Mặt trời Việt (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) chuyên sản xuất và kinh doanh các sản phẩm bánh từ tảo xoắn, hiện tại có 2 nhãn hàng là Tảo xoắn Spirulina và Phú Ông Bakery.

“Cũng giống như các sản phẩm OCOP khác, dù đạt chất lượng cao, thực tế sản phẩm còn chưa đến được nhiều với người tiêu dùng. Do đó, hợp tác xã có ý định xây dựng điểm bán hàng OCOP, vừa kết nối tiêu thụ vừa xây dựng điểm bán quà tặng lưu niệm tại TP Đà Nẵng ngay khi du khách quay trở lại”. Chị Đinh Nguyễn Hoàng Thư, Giám đốc HTX công nghệ cao Mặt Trời Việt chia sẻ.

Đà Nẵng: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP miền Trung - Tây Nguyên

Dòng trái cây cà Nova, sản phẩm mới của Công ty CP Ban Mê Green Farm tỉnh Đắk Lắk

Ông Lê Thanh Hạ - Giám đốc Trung tâm Khuyến công & Xúc tiến Thương mại TP Đà Nẵng thông tin, đến nay Đà Nẵng có 40 sản phẩm được chứng nhận OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó 17 sản phẩm đạt OCOP 4 sao và 23 sản phẩm đạt OCOP 3 sao.

Hiện, Sở Công Thương đã tham mưu xây dựng “Chương trình quảng bá sản phẩm Đà Nẵng gắn với việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2022-2025” (hiện đang lấy ý kiến góp ý của các sở, ban, ngành liên quan).

“Trong thời gian qua, các đơn vị doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn về nguyên liệu, vận chuyển đặc biệt là thị trường tiêu thụ bị chững lại do dịch. Trong bối cảnh đó, chúng tôi đã đề xuất áp dụng thương mại điện tử trong công tác phòng chống dịch, các hoạt động trên nền tảng số để kết nối các nhà phân phối với doanh nghiệp tiêu thụ”. Ông Hạ nói thêm.

Đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Cùng với cách bán hàng truyền thống, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) cũng đang từng bước trở thành một kênh bán hàng mới, hiện đại và hiệu quả, đang là xu hướng chủ đạo không thể thiếu, nếu các doanh nghiệp muốn quảng bá và đưa sản phẩm ra thị trường.

Hỗ trợ các đơn vị OCOP tháo gỡ các khó khăn, ngành Công thương TP Đà Nẵng và các doanh nghiệp công nghệ đã có những phương án đồng hành, hỗ trợ cụ thể nhằm tiêu thụ sản phẩm nông sản của TP Đà Nẵng.

Cơ sở sản xuất bún khô Phước Hòa (thôn Miếu Bông, xã Hòa Phước) cũng đã đưa sản phẩm bún, mì, phở khô của mình lên sàn TMĐT. Ông Trần Văn Ẩn, chủ cơ sở chia sẻ: “Mỗi ngày, gia đình tôi chế biến khoảng 150kg mì khô, phở khô, bún khô các loại với giá bán 20.000 đồng/kg.

Sau khi sản phẩm đạt danh hiệu sản phẩm OCOP (theo Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm), Sở Công thương Đà Nẵng đã hỗ trợ quảng bá nhãn hiệu bún khô Phước Hòa trên sàn TMĐT. Nhờ sự quảng bá rộng rãi này mà sản phẩm của tôi được nhiều người biết đến, đại lý nhiều nơi liên hệ nhận hàng về bán”.

Đà Nẵng: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP miền Trung - Tây Nguyên
Đại diện Grab khu vực miền Trung giới thiệu ứng dụng các giải pháp bán hàng đa kênh trong thời đại công nghệ 4.0

Cuối tháng 3 vừa qua, Hội nghị kết nối giao thương Đà Nẵng và các tỉnh Tây Nguyên 2022 là một trong những chương trình kết nối mở màn năm 2022, với sự tham gia của hơn 80 đơn vị sản xuất - kinh doanh sản phẩm OCOP, sản phẩm thương mại đặc trưng, sản phẩm CNNT tiêu biểu tại Đà Nẵng và các tỉnh Tây Nguyên. Cùng với sự góp mặt của các nhà phân phối lớn tại Đà Nẵng và các tỉnh thành là các chuỗi siêu thị, các trung tâm thương mại, các cửa hàng thực phẩm…

Bà Nguyễn Thị Thái Thanh - Giám đốc Công ty CP Ban Mê Green Farm tỉnh Đắk Lắk cho biết đã phát triển dòng trái cây cà Nova giàu dinh dưỡng, du nhập từ Mỹ, 1 năm chúng tôi có thể cung cấp ra thị trường từ 90-110 tấn, được phân phối tại hệ thống siêu thị Lotte toàn quốc, Go Buôn Mê Thuột, cùng các chuỗi siêu thị mini toàn quốc, loại trái cây này đạt chuẩn 3 KHÔNG (không dư lượng thuốc bv thực vật - không dư lượng kim loại nặng-không có chất bảo quản và kích thích) nhờ ứng dụng công nghệ cao, tích hợp chuyển đổi số để chăm sóc, nuôi trồng…

Các sản phẩm nông sản khi được đưa lên sàn TMĐT đồng nghĩa với việc phải đảm bảo chất lượng sản phẩm và vệ sinh an toàn thực phẩm, điều này khiến người tiêu dùng yên tâm. Hơn nữa, lâu nay người tiêu dùng ít có thói quen mua sắm các mặt hàng tươi sống trên sàn TMĐT, đặc thù của nông sản lại có thời gian thu hoạch và thời gian sử dụng rất ngắn. Chính vì vậy, việc ứng dụng công nghệ để bán và vận chuyển sẽ giúp cho sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất, đảm bảo độ tươi, ngon, chất lượng đảm bảo.

Đà Nẵng: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP miền Trung - Tây Nguyên

Nước mắm Hương Làng Cổ là sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao thuộc Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” của TP Đà Nẵng

Ông Dương Phước Hậu - Quản lý cao cấp phát triển kinh doanh khu vực miền Trung Công ty TNHH Grab Việt Nam, chia sẻ: “ Một trong những giải pháp mà Grab thông qua nền tảng của mình là Grab Mart, chúng tôi có lượng người tiêu dùng lớn, khi kết nối với nông sản, nhà sản xuất, HTX… là một trong những kênh phân phối tiềm năng có thể giới thiệu giá trị nông sản các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.

Khi tham gia Grab Mart chúng ta hiển thị với hàng triệu người dùng, nền tảng công nghệ cho phép nông dân qua thiết bị thông minh họ có thể giao du, ký kết và giới thiệu sản phẩm đến nhiều tệp khách hàng. Việc kết nối với các đơn vị bán lẻ, tạp hóa địa phương thì HTX nông nghiệp, nhà vườn, nông dân… sẽ có đầu ra ổn định hơn, hỗ trợ vận chuyển hàng hóa nhanh chóng thông qua một cú chạm”.

Việc kết nối đưa các sản phẩm nông sản lên sàn TMĐT không chỉ giúp tiêu thụ lượng nông sản còn tồn ứ, mà với giải pháp này, nông sản nói chung sẽ giải quyết bài toán mang tính thời điểm trong mùa dịch hay “được mùa mất giá” mà còn hướng tới phát triển bền vững.

Đây còn là giải pháp tiết kiệm thời gian, chi phí cho người nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp tham gia toàn bộ hệ thống phân phối, ngay cả khi dịch bệnh kết thúc, xu hướng đưa nông sản lên sàn TMĐT trực tuyến và trực tiếp được xem là xu hướng tất yếu.

Theo Đề án “Chương trình mỗi xã một sản phẩm”, trong năm 2022 Đà Nẵng đặt mục tiêu trên 80% sản phẩm OCOP, có gian hàng số và có tài khoản thanh toán điện tử trên sàn thương mại điện tử; 70% sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn thành phố được quảng bá, giới thiệu trên sàn thương mại điện tử; 50% các hộ sản xuất nông nghiệp có gian hàng số trên sàn thương mại điện tử và có tài khoản thanh toán điện tử.

Đoàn Minh

Đọc thêm

Sôi động Hội chợ Công thương và OCOP 2025 Nông thôn mới

Sôi động Hội chợ Công thương và OCOP 2025

TTTĐ - Từ ngày 29/8 - 2/9, Hội chợ Công thương và OCOP Quảng Ngãi - 2025 sẽ diễn ra tại Quảng trường Phạm Văn Đồng, phường Cẩm Thành. Sự kiện nhằm chào mừng kỉ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Ứng dụng công nghệ cao phát triển nông nghiệp gắn với du lịch xanh Nông thôn mới

Ứng dụng công nghệ cao phát triển nông nghiệp gắn với du lịch xanh

TTTĐ - UBND phường Sa Pa (tỉnh Lào Cai) vừa tổ chức hội thảo “Ứng dụng công nghệ cao phát triển nông nghiệp gắn với du lịch xanh bền vững”.
Tây Ninh: Cộng hưởng toàn diện, nâng tầm nông nghiệp tương lai Nhịp sống phương Nam

Tây Ninh: Cộng hưởng toàn diện, nâng tầm nông nghiệp tương lai

TTTĐ - Tại tỉnh Tây Ninh đã diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Nông nghiệp AgriS Agro Day 2025 với thông điệp “Cộng hưởng toàn diện - Nâng tầm nông nghiệp tương lai”.
Từ hạt lúa đến tín chỉ các-bon: Hành trình mới ở Ứng Hoà Nông thôn mới

Từ hạt lúa đến tín chỉ các-bon: Hành trình mới ở Ứng Hoà

TTTĐ - Giữa cánh đồng Khó Ngoài (thôn Giang Triều, xã Ứng Hòa, Hà Nội), những đợt lúa đang lớn lên không chỉ bằng nước và phù sa, mà còn bằng một tư duy canh tác mới, giảm phát thải khí nhà kính gắn với tín chỉ các-bon. Một mô hình tuy còn mới mẻ nhưng đang thổi làn gió chuyển mình vào nền nông nghiệp truyền thống của Thủ đô và vùng Đồng bằng sông Hồng.
Đà Nẵng: Hoàn thành xử lý dứt điểm hơn 1.900 tàu cá “3 không” Kinh tế

Đà Nẵng: Hoàn thành xử lý dứt điểm hơn 1.900 tàu cá “3 không”

TTTĐ - TP Đà Nẵng đã hoàn thành xử lý dứt điểm đối với hơn 1.900 tàu cá “3 không” và tăng cường kiểm soát, xử phạt các tàu cá vi phạm khai thác IUU.
Đồng Tháp thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp Nông thôn mới

Đồng Tháp thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp

TTTĐ - Những năm gần đây, tỉnh Đồng Tháp đã trở thành một trong những địa phương đi đầu trong việc thực hiện hiệu quả các giải pháp phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Nhờ sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, lực lượng chức năng và đặc biệt là sự thay đổi nhận thức từ phía ngư dân, tình trạng vi phạm IUU trên địa bàn đã có bước chuyển biến rõ nét.
Tây Ninh: Kết nối đầu tư, thúc đẩy nông nghiệp xanh Nhịp sống phương Nam

Tây Ninh: Kết nối đầu tư, thúc đẩy nông nghiệp xanh

TTTĐ - Từ ngày 7 - 8/8/2025, tại cơ sở 2 Tỉnh ủy Tây Ninh (số 04 Nguyễn Thái Học, phường Tân Ninh,Tây Ninh), Hội nghị Thượng đỉnh Nông nghiệp Agris Agro Day 2025 sẽ chính thức diễn ra. Đây là sự kiện quy mô quốc gia nhằm quảng bá tiềm năng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, tạo động lực thu hút đầu tư và thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp.
Hỗ trợ vận hành chính quyền địa phương hai cấp về lĩnh vực nông nghiệp và môi trường Nông thôn mới

Hỗ trợ vận hành chính quyền địa phương hai cấp về lĩnh vực nông nghiệp và môi trường

TTTĐ - Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Quyết định về việc thành lập 10 đoàn công tác nắm bắt tình hình, hướng dẫn, giải đáp các khó khăn, vướng mắc của địa phương về lĩnh vực nông nghiệp và môi trường trong giai đoạn đầu vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.
Quyết liệt triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh dịch tả lợn châu Phi Nông thôn mới

Quyết liệt triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh dịch tả lợn châu Phi

TTTĐ - Hiện tại, bệnh dịch tả lợn châu Phi tiếp tục diễn biến phức tạp trên phạm vi cả nước, trong đó có thành phố Hà Nội. Vi rút dịch tả lợn châu Phi có khả năng đề kháng cao, tồn tại lâu ngoài môi trường. Do đó, các địa phương cần chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm ngăn chặn dịch bệnh tả lợn châu Phi lây lan trên diện rộng.
Cơ hội để các doanh nghiệp kết nối, tìm kiếm đối tác mở rộng thị trường Nông thôn mới

Cơ hội để các doanh nghiệp kết nối, tìm kiếm đối tác mở rộng thị trường

TTTĐ - Tối 31/7, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam tổ chức chương trình “Tự hào nông sản Việt” năm 2025 tại không gian bên ngoài Trung tâm thương mại Aeon Mall Hà Đông.
Xem thêm