Tag

Đại biểu Quốc hội đóng góp tích cực vào mục tiêu xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại

Tin tức 18/03/2021 13:54
aa
TTTĐ - Sáng 18/3, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động khóa XIV, nhiệm kỳ 2016 - 2020. Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội chủ trì hội nghị.
Hà Nội hiệp thương lần thứ hai, nhất trí lập danh sách sơ bộ 72 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV Cử tri và Nhân dân rất quan tâm nhân sự ứng cử đại biểu Quốc hội

Dự hội nghị có các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh; Ủy viên Trung ương Đảng,Trung tướng, Giám đốc Học viện Quốc phòng Việt Nam Trần Việt Khoa; Phó Bí thư Thành ủy khóa XVI, nguyên Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Nguyễn Thị Bích Ngọc; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển Thủ đô

Nhiệm kỳ 2016-2021, mặc dù có nhiều khó khăn, thách thức, song Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã đoàn kết, tâm huyết, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ của người đại biểu dân cử trước Nhân dân.

Hàng năm, để chuẩn bị cho 2 kỳ họp, các vị đại biểu Quốc hội TP đã thực hiện hàng trăm cuộc hội nghị tiếp xúc cử tri để lấy ý kiến của đông đảo các tầng lớp Nhân dân, các cấp, các ngành đóng góp vào các nội dung kỳ họp, các dự án Luật, các vấn đề quan trọng của đất nước; Từ đó, tập hợp và chắt lọc những ý kiến xác đáng đóng góp có hiệu quả trong việc thảo luận, thông qua các dự án Luật, các Nghị quyết chuyên đề và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của cả nước tại các kỳ họp Quốc hội.

Đại biểu Quốc hội TP đã gắn bó liên hệ mật thiết với cử tri, kịp thời phản ánh và đề nghị các cơ quan hữu quan giải quyết nguyện vọng, kiến nghị của cử tri.

Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Vương Đình Huệ với các đại biểu dự hội nghị.
Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Vương Đình Huệ với các đại biểu dự hội nghị.

Hoạt động giám sát của đại biểu Quốc hội TP ngày càng có ý nghĩa thiết thực, sâu sát. Đoàn ĐBQH TP đã tổ chức 11 đoàn giám sát; Tham gia 32 đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc và các Uỷ ban của Quốc hội. Nhiều nội dung kiến nghị góp ý của Đoàn đại biểu Quốc hội TP được HĐND, UBND TP, Sở, ban, ngành thành phố, quận, huyện, thị xã xem xét giải quyết, trả lời bằng văn bản...

Xác định công tác xây dựng pháp luật là nhiệm vụ trọng tâm trong toàn bộ hoạt động của Đoàn, trong nhiệm kỳ, Đoàn ĐBQH TP đã tổ chức 66 hội nghị đóng góp ý kiến đối với các dự án Luật trình Quốc hội… qua đó ghi nhận nhiều nội dung góp ý có cơ sở khoa học và thực tiễn báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tập hợp được nhiều tư liệu và tài liệu tham khảo cung cấp cho đại biểu Quốc hội TP từ đó giúp đại biểu nghiên cứu tham gia đóng góp xây dựng luật tại nghị trường kỳ họp Quốc hội có chất lượng.

Hoạt động tiếp xúc cử tri được Đoàn ĐBQH TP nghiên cứu đổi mới theo hướng thiết thực hơn đối với đại biểu và cử tri. Trong nhiệm kỳ khoá 14, Đoàn ĐBQH TP đã tổ chức 543 cuộc tiếp xúc cử tri, trong đó có hơn 200 cuộc tiếp xúc cử tri ở phường, xã, cơ sở.

Đại biểu Quốc hội Phạm Thị Quốc Khánh phát biểu tại hội nghị
Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Trần Thị Quốc Khánh phát biểu tại hội nghị

Bên cạnh đó, Đoàn ĐBQH thành phố cũng đã có nhiều nỗ lực đổi mới phương thức hoạt động, tăng cường quan hệ phối hợp với các cơ quan của Quốc hội và địa phương, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ, đóng góp tích cực trong các lĩnh vực hoạt động của Quốc hội, thể hiện được vai trò là Đoàn ĐBQH của Thủ đô.

Tại hội nghị, các ý kiến thảo luận tại hội nghị đã làm rõ thêm những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội. Nhìn lại kết quả 5 năm hoạt động, đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường nhận định, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội là đoàn thành công nhất trên tất cả các phương diện. Đoàn còn vinh dự có sự tham gia Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, người luôn được cử tri và Nhân dân cả nước xem như “vị cứu tinh” của dân tộc, của đất nước trước nạn tham nhũng.

“Đó là niềm tự hào, là niềm tin đã tiếp thêm sức mạnh để các đại biểu Quốc hội Thủ đô có động lực được tiếp tục đóng góp, cống hiến”, đại biểu Cường khẳng định.

Khẳng định Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố là một tập thể đoàn kết, trí tuệ, đầm ấm, có tính kỷ luật cao, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Lan cũng cho biết, các đồng chí lãnh đạo đoàn rất có kinh nghiệm trong tổ chức điều hành và luôn tạo điều kiện, chia sẻ, động viên khích lệ để các đại biểu trong đoàn tự tin bày tỏ các chính kiến, giúp đỡ để các đại biểu hoàn thành nhiệm vụ của mình.

“Đặc biệt, cử tri của thành phố Hà Nội rất trí tuệ, cởi mở, chân thành và luôn có tinh thần xây dựng, họ đã đóng góp rất tích cực cho sự thành công của hoạt động Quốc hội”, đồng chí Nguyễn Thị Lan nói.

Nâng cao hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri

Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị
Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ ghi nhận, với số lượng đại biểu đông, cơ cấu phong phú về những lĩnh vực ngành nghề, độ tuổi kinh nghiệm nên nhiệm kỳ qua, dù có biến động nhân sự nhưng Đoàn đã giữ được “phong độ” trong thực hiện nhiệm vụ, càng về cuối càng có nhiều đổi mới sáng tạo.

Điển hình là trong công tác tiếp xúc cử tri, công tác giám sát, xây dựng pháp luật... tại các kỳ họp Quốc hội, các đại biểu đã tham gia tích cực với nhiều ý kiến chất lượng, thẳng thắn, tâm huyết, trách nhiệm, có tính xây dựng… Công tác phối hợp với các đoàn thể ngày hiệu quả, tích cực. Theo Bí thư Thành ủy, cùng với hoạt động của HĐND TP, hoạt động của Đoàn ĐBQH là điểm sáng của thành phố, là hình mẫu chung điển hình. Hiệu quả hoạt động thực chất, hiệu quả của Đoàn ĐBQH đã đóng góp tích cực vào hoạt động Quốc hội và công cuộc phát triển Thủ đô.

Thời gian tới, Bí thư Thành ủy yêu cầu, Đoàn ĐBQH nâng cao hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri, trong đó cần chú ý tính sinh động, kịp thời của hội nghị tiếp xúc bằng việc thu hút số lượng, thành phần cử tri dự hội nghị tiếp xúc đông hơn, đa dạng hơn; Phối hợp với các Sở, ngành, trả lời giải quyết trực tiếp các ý kiến kiến nghị của cử tri tại hội nghị.

Những vấn để chưa thể trả lời ngay phải kịp thời ghi nhận, chủ động có câu trả lời cho người dân; Tăng cường phản ánh tâm tư, nguyện vọng, ý kiến cử tri, thực sự đại diện cho tiếng nói của người dân Thủ đô.

Nhấn mạnh sau khi áp dụng mô hình chính quyền đô thị, Hà Nội sẽ không còn HĐND cấp phường, Trưởng đoàn ĐBQH yêu cầu các đại biểu Quốc hội cần phải sâu sát hơn trong nắm bắt tình hình Thủ đô và nguyện vọng cử tri, từ đó mới có thể ban hành các chính sách pháp luật sát thực tế.

Bí thư Thành ủy cũng mong muốn các đại biểu tích cực có những đóng góp thiết thực, hỗ trợ thành phố trong việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; Tạo điều kiện cho Thủ đô phát triển nhanh và bền vững. Về phía thành phố, Ban Thường vụ Thành uỷ sẽ chỉ đạo các cấp Chính quyền tạo điều kiện tốt nhất để quý vị đại biểu Quốc hội thực hiện nhiệm vụ của mình

“Từ kinh nghiệm rút ra tại nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục kế thừa, phát huy truyền thống văn hiến, anh hùng của Thủ đô, góp phần xứng đáng vào các hoạt động của Quốc hội, đóng góp thiết thực vào mục tiêu xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh và hiện đại”, đồng chí Vương Đình Huệ tin tưởng.

Đọc thêm

Luật Đất đai và Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024 Thời sự

Luật Đất đai và Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15.
Tin tưởng Hà Nội sẽ đi đầu trong chuyển đổi số, phát triển xanh Tin tức

Tin tưởng Hà Nội sẽ đi đầu trong chuyển đổi số, phát triển xanh

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu, với vai trò, vị thế đặc biệt quan trọng là Thủ đô, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, đầu tàu kinh tế - văn hoá - khoa học - giáo dục của cả nước, Hà Nội phải là địa phương đi đầu, tiên phong trong công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số, hướng tới xã hội văn minh, hiện đại.
Để Hà Nội trở thành nơi đáng sống, đã đến thì đều trở lại Tin tức

Để Hà Nội trở thành nơi đáng sống, đã đến thì đều trở lại

TTTĐ - Chúng ta phải hỗ trợ Thủ đô hoàn tất hệ thống tuyến đường sắt đô thị và mở rộng không gian phía Nam, phía Bắc sông Hồng, lấy sông Hồng làm trục trung tâm, để Hà Nội trở thành nơi đáng đến và đã đến thì phải trở lại…
Trách nhiệm, sáng tạo thực hiện hiệu quả các chính sách đột phá Tin tức

Trách nhiệm, sáng tạo thực hiện hiệu quả các chính sách đột phá

TTTĐ - Với rất nhiều cơ chế, chính sách đột phá trong Luật Thủ đô (sửa đổi), chúng ta vừa phải làm rất là linh hoạt, sáng tạo trong khuôn khổ mà Luật đã trao cùng với tinh thần trách nhiệm cao nhất.
Hà Nội chính thức vận hành 4 nền tảng phục vụ Đề án 06 Tin tức

Hà Nội chính thức vận hành 4 nền tảng phục vụ Đề án 06

TTTĐ - Sáng 28/6, UBND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện thí điểm Đề án 06/Chính phủ; đánh giá kết quả lập Hồ sơ sức khoẻ điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06/Chính phủ trên địa bàn thành phố. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự hội nghị.
Chính thức vận hành ứng dụng Công dân Thủ đô số iHanoi Tin tức

Chính thức vận hành ứng dụng Công dân Thủ đô số iHanoi

TTTĐ - Sáng 28/6, tại trụ sở UBND TP Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số ứng dụng, nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP.
Giữ bố cục 7 chương 54 điều với Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Giữ bố cục 7 chương 54 điều với Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ -Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) sau khi tiếp thu, chỉnh lý vẫn giữ bố cục gồm 7 chương và 54 điều, bảo đảm thể chế hóa đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chỉ đạo, kết luận của Trung ương, của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô.
Quốc hội chính thức thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Quốc hội chính thức thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Sáng 28/6, với 462/470 đại biểu có mặt tán thành (chiếm 95,06% tổng số đại biểu), Quốc hội khóa XV đã chính thức thông qua dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).
Hà Nội đã sẵn sàng triển khai Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Hà Nội đã sẵn sàng triển khai Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Hôm nay (28/6), Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi). Với nhiều đột phá ở các khía cạnh khác nhau về quy mô, cơ chế, chính sách thu hút đầu tư phát triển, Luật Thủ đô (sửa đổi) kỳ vọng sẽ tạo ra một kỷ nguyên mới cho Hà Nội; đồng thời lan tỏa cho cả vùng xung quanh Thủ đô.
Việt Nam thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới Tin tức

Việt Nam thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới

TTTĐ - Chiều 27/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị WEF Đại Liên 2024 và làm việc tại Trung Quốc (từ ngày 24-27/6) với những kết quả quan trọng, dấu ấn và điểm nhấn nổi bật, tiếp tục cụ thể hóa, triển khai những định hướng, tầm nhìn hợp tác chiến lược của lãnh đạo cấp cao thành những dự án cụ thể, hiệu quả, thiết thực, mang tính đột phá.
Xem thêm