Tag

Đại dịch Covid-19 tác động sức khỏe tâm thần trẻ em đáng báo động

Nhìn ra thế giới 26/05/2021 08:00
aa
TTTĐ - Vào thời điểm cha mẹ đưa cậu bé đến bệnh viện, Pablo (11 tuổi) hầu như không ăn uống gì. Các bác sĩ cho biết, tác động của đại dịch Covid-19 đối với sức khỏe tâm thần của trẻ em ngày càng đáng báo động.
Đại dịch Covid-19 tác động sức khỏe tâm thần trẻ em đáng báo động (Ảnh:AP)
Đại dịch Covid-19 tác động sức khỏe tâm thần trẻ em đáng báo động (Ảnh:AP)

Đại dịch ảnh hưởng đến tất cả mọi người

Các bác sĩ đã phải truyền nước và thức ăn cho cậu bé qua đường ống thông dạ dày. Đó là những bước đầu tiên để chữa lành những tổn thương về mặt thể chất cho cậu bé.

Các bác sĩ cho biết, tác động của đại dịch đối với sức khỏe tâm thần của trẻ em ngày càng đáng báo động. Bệnh viện nhi Robert Debré ở Paris (Pháp) nơi điều trị cho Pablo đã chứng kiến ​​số trẻ em và thanh thiếu niên cần điều trị tăng gấp đôi kể từ tháng 9/2020.

Pablo chỉ là một trong nhiều đứa trẻ đang phải vật lộn với những chấn thương tâm lý khi bị tách biệt khỏi hỗn loạn của cuộc khủng hoảng Covid-19.

Khoa tâm thần của bệnh viện Robert Debré, thường tiếp nhận khoảng 20 trường hợp cố gắng tự tử mỗi tháng liên quan đến trẻ em từ 15 tuổi trở xuống. Tiến sĩ Richard Delorme, người đứng đầu khoa tâm thần, bác sĩ điều trị trực tiếp cho Pablo cho biết con số đó không chỉ tăng gấp đôi kể từ tháng 9 mà một số trẻ dường như ngày càng quyết tâm tự kết liễu cuộc đời mình hơn.

“Chúng tôi rất ngạc nhiên trước sự khao khát được chết của những đứa trẻ có thể là 12 hoặc 13 tuổi. Đôi khi chúng tôi gặp những đứa trẻ 9 tuổi đã muốn tự tử. Đây không đơn giản là một sự khiêu khích mà nhiều đứa trẻ mong muốn tự kết thúc cuộc sống của chúng. Mức độ căng thẳng ở trẻ em rất lớn do ảnh hưởng của đại dịch. Cuộc khủng hoảng ảnh hưởng đến tất cả chúng ta, từ những đứa trẻ lên 2 đến cả những người già 99 tuổi”, Delorme nói.

Trẻ em đang chơi với bác sĩ trị liệu trong khoa nhi của bệnh viện Robert Debre ở Paris, Pháp (Ảnh: AP)
Trẻ em đang chơi với bác sĩ trị liệu trong khoa nhi của bệnh viện Robert Debre ở Paris, Pháp (Ảnh: AP)

Các bác sĩ ở những nơi khác cũng báo cáo số vụ tự tử của trẻ em tăng cao. Thậm chí, một số trẻ mới 8 tuổi nhưng cố tình tham gia giao thông, uống thuốc quá liều hoặc tự làm hại bản thân. Theo Bộ Giáo dục Nhật Bản, số vụ tự tử ở trẻ em và trẻ vị thành niên ở nước này đạt mức kỷ lục vào năm 2020.

Kết quả một khảo sát của Trung tâm Sức khỏe và Phát triển trẻ em tại Nhật Bản hồi đầu năm nay cho thấy, khoảng 30% trong 344 học sinh cấp 3 tham gia khảo sát có triệu chứng trầm cảm từ vừa đến nặng liên quan đến đại dịch Covid-19.

Trước đó, khảo sát được thực hiện trực tuyến hồi tháng 11 và 12 năm ngoái trên 715 học sinh từ lớp 4 trở lên, khi các ca Covid-19 tại Nhật Bản tăng mạnh. Các triệu chứng trầm cảm cũng xuất hiện ở 15% của nhóm 261 trẻ cấp 1 và 24% của 110 học sinh cấp 2 tham gia khảo sát.

Tiến sĩ David Greenhorn cho biết, khoa cấp cứu tại Bệnh viện Hoàng gia Bradford, miền Bắc nước Anh nơi ông đang làm việc từng điều trị cho một hoặc hai trẻ em mỗi tuần trong các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe tâm thần, bao gồm cả tự tử. Tuy nhiên, số ca bây giờ đã tăng lên. Trung bình một hoặc hai trường hợp mỗi ngày, đôi khi liên quan đến trẻ em dưới 8 tuổi.

“Đây là một dịch bệnh toàn cầu và chúng ta đã không nhận ra nó. Trong cuộc đời của một đứa trẻ 8 tuổi, một năm là một khoảng thời gian thực sự rất dài”, ông nói.

Nguy cơ sức khỏe tâm thần trở thành đại dịch tiếp theo

Ngoài việc cố gắng tự tử, các bác sĩ tâm thần nhi khoa cho biết họ cũng gặp những đứa trẻ bị ám ảnh sợ hãi, cảm giác thèm ăn và rối loạn ăn uống liên quan đến dịch Covid-19. Nhiều trẻ ám ảnh về bệnh nhiễm trùng đến nỗi rửa tay quá mức và bôi gel khử trùng lên khắp cơ thể và sợ bị bệnh do nhiễm virus từ thức ăn.

Ngoài ra, một số triệu chứng khác cũng ngày càng trở nên phổ biến như trẻ em dễ gặp các cơn hoảng loạn, tim đập nhanh và các triệu chứng về tinh thần khác. Một số khác thì bị nghiện các thiết bị di động và màn hình máy tính. Những vật dụng đó trở thành người trông nom, giáo viên và giải trí của chúng trong thời gian phong tỏa và đóng cửa trường học.

Tiến sĩ Delorme cho biết: “Không có nguyên mẫu nào với mỗi đứa trẻ gặp khó khăn. Điều này liên quan đến tất cả chúng ta”.

Cha của Pablo, anh Jerome, vẫn đang cố gắng tìm hiểu lý do tại sao con trai mình bị mắc bệnh rối loạn ăn uống mãn tính khi đại dịch bùng phát. Cậu bé từng tự nhịn ăn hoặc chỉ ăn thức ăn duy nhất là cơm, cá ngừ và cà chua bi.

Bác sĩ Coline Stordeur nói chuyện với một bé gái tại khoa nhi của bệnh viện Robert Debre, ở Paris, Pháp (Ảnh: AP)
Bác sĩ Coline Stordeur nói chuyện với một bé gái tại khoa nhi của bệnh viện Robert Debre, ở Paris, Pháp (Ảnh: AP)

Jerome nghi ngờ những gián đoạn trong sinh hoạt của Pablo năm ngoái có thể là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này. Vì nước Pháp bị phong tỏa, cậu bé không thể đến lớp học trong nhiều tháng và không thể nói lời tạm biệt bạn bè và giáo viên của mình vào cuối năm học.

“Pablo gặp rất nhiều khó khăn. Đây là một thế hệ bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covd-19”, Jerome nói.

Khi nhập viện vào cuối tháng 2/2021, Pablo giảm 1/3 cân nặng so với trước đó. Nhịp tim của cậu bé quá chậm khiến các bác sĩ phải vật lộn để tìm mạch và một quả thận đã bị hỏng…

“Đó là cơn ác mộng thực sự khi có một đứa trẻ đang tự hủy hoại chính mình”, người cha buồn rầu nói.

Bác sĩ tâm thần Coline Stordeur cùng tham gia điều trị cho Pablo, chia sẻ, một số bệnh nhân trẻ tuổi khác cũng mắc chứng rối loạn ăn uống, chủ yếu từ 8 đến 12 tuổi. Chúng nói với bác sĩ rằng bắt đầu bị ám ảnh về việc tăng cân vì không thể duy trì hoạt động hàng ngày. Một cậu bé đã chạy nhiều vòng trong tầng hầm hàng giờ mỗi ngày và bị sụt cân nghiêm trọng đến mức phải nhập viện.

Một số khác chia sẻ với rằng chúng dần hạn chế chế độ ăn uống. “Bữa ăn không còn đường, sau đó không còn chất béo và cuối cùng không còn bất cứ thứ gì nữa”, bác sĩ Coline Stordeur cho biết.

Một số trẻ cố gắng giữ nỗi đau khổ về tinh thần cho riêng mình, không muốn làm gánh nặng thêm cho người lớn, những người đã mất đi người thân hoặc thất nghiệp vì Covid-19. “Chúng cố gắng trở thành những đứa trẻ bị lãng quên, không muốn gây thêm vấn đề gì cho cha mẹ”, Stordeur nói.

Trẻ em cũng có thể thiếu vốn từ vựng để nói lên nhu cầu được giúp đỡ và tạo mối liên hệ giữa khó khăn của chúng và đại dịch. “Chúng không nói đến đây vì dịch bệnh, những trao đổi với bạn là một thế giới hỗn loạn. Chúng không còn những hoạt động thường ngày nữa và chán ngấy việc đeo khẩu trang suốt ngày”, bác sĩ Delorme cho biết.

"Bức tranh" tiêm vaccine Covid-19 toàn cầu
Singapore: Thêm phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên Covid-19 Singapore: Thêm phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên Covid-19
Tặng bò, tặng bia, voucher mua sắm…để khuyến khích tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 Tặng bò, tặng bia, voucher mua sắm…để khuyến khích tiêm vắc-xin ngừa Covid-19

Đọc thêm

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Xem thêm