Tag

Đại dịch Covid-19 và những người giả vờ đi làm

Nhìn ra thế giới 18/03/2021 14:12
aa
TTTĐ - Vào đầu của đại dịch Covid-19, một số nhân viên thấy mình được làm việc ở nhà, trong giây lát họ nghĩ mình được giải phóng khỏi nhiều áp lực của công việc văn phòng. Giờ đây, thay vì thức dậy sớm, thay đồng phục và vội vã đến văn phòng rồi trở về, mọi người có nhiều thời gian để làm bất cứ điều gì họ muốn. Tuy nhiên, nhiều người trong số họ lại đang giả vờ đi làm để tìm lại cảm giác xưa…

Xu hướng giả vờ đi làm

“Khi bắt đầu làm việc online ở nhà, tôi đã nghĩ giờ đây mình sẽ có nhiều thời gian hơn để ngủ. Được một thời gian, tôi lại nhớ cảm giác ngắm nghía những con đường mà tôi đi làm hằng ngày trước đây”, Kerri Jesson, nhân viên marketing tại Vancouver (Canada) tâm sự.

Trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Jesson thường đi làm bằng phương tiện công cộng. Trong lúc trên xe bus hoặc tàu điện ngầm, cô lên kế hoạch danh sách việc cần làm, kiểm tra lịch hẹn và chuẩn bị tinh thần cho một ngày làm việc năng suất.

“Tôi không nhận ra mình có thói quen đó cho đến khi phải làm việc ở nhà”, cô nói.

Trong một nỗ lực để tìm lại các thói quen cũ của mình, Jesson đã bắt đầu hành trình “giả vờ đi làm” của mình vài tháng trước. Sáng sáng, cô ấy sẽ lái xe khoảng 20 phút đến một quán cà phê trước khi quay về nhà và bắt tay vào công việc.

Làm việc tại nhà khiến nhiều người mất khái niệm về thời gian (Ảnh: MAPODILE/ISTOCK.COM)
Làm việc tại nhà khiến nhiều người mất khái niệm về thời gian (Ảnh: MAPODILE/ISTOCK.COM)

Lộ trình đi làm của Jesson không chỉ tạo ra khoảng đệm giữa công việc và thời gian cá nhân mà nó còn “bổ sung vào mong muốn muốn được giao tiếp” của cô.

“Khi bạn đến văn phòng làm việc, có hàng trăm người xung quanh bạn. Điều đó có nghĩa là bạn có cơ hội tiếp xúc và gặp gỡ rất nhiều người”, Jesson nói thêm.

Tuy nhiên, Jesson không phải là người duy nhất thèm quay trở lại cảm giác đó. Mới đây, hãng Microsoft đã cho ra mắt ứng dụng tuyến đường đi làm ảo, giúp nhân viên có khoảng thời gian trống trước giờ làm để đặt mục tiêu hoặc thiền thư giãn.

Cải thiện chất lượng cuộc sống

John Dorsey, một luật sư ở Washington DC cho biết anh thường đạp xe 40 phút để đi làm và trở về nhà mỗi ngày trong suốt 20 năm trước khi đại dịch xảy ra. Đối với anh ấy, đạp xe là một cách để tránh giao thông đông đúc trong thành phố, đồng thời rèn luyện sức khỏe.

Giờ đây, tuyến đường đi làm của Dorsey chuyển thành chuyến đi 24km từ nhà tới công viên Rock Creek. “Tôi dành một giờ mỗi sáng tập trung vào bản thân, trước khi bắt tay vào công việc tại nhà”, anh nói.

Tuy nhiên với nhiệt độ giảm sâu vào mùa đông, bạn sẽ nghĩ rằng một số người sẽ bỏ thói quen đạp xe đến văn phòng làm việc. Rõ ràng là không, đối với Louis Philippe, nhà phân tích kinh doanh ở Mississauga, Ontario, Canada. Anh vẫn tiếp tục đạp xe đến nơi làm việc trong suốt mùa đông để tìm kiếm sự thoải mái trước khi bắt tay vào xử lý các công việc online tại nhà.

Nhiều người dành thời gian di chuyển từ nhà tới văn phòng và ngược lại để tìm lại cảm giác xưa cũ  (Ảnh: AP)
Nhiều người dành thời gian di chuyển từ nhà tới văn phòng và ngược lại để tìm lại cảm giác xưa cũ (Ảnh: AP)

Các nghiên cứu ủng hộ thực tế rằng việc đi làm hằng ngày tới công sở mang lại nhiều lợi ích. Khoảng thời gian di chuyển từ nhà tới công ty và ngược lại là quãng thời gian chuyển tiếp giữa công việc và cuộc sống gia đình. Nó giúp con người chuyển sang trạng thái sẵn sàng làm việc tốt hơn hoặc báo hiệu thời gian làm việc đã hết. Họ có thể rũ bỏ áp lực công việc để nghỉ ngơi, thư giãn.

Một nghiên cứu gần đây của Cục Nghiên cứu Kinh tế quốc gia Mỹ trên 3,1 triệu người đã chỉ ra sau khi có lệnh giãn cách xã hội, những người làm việc từ xa hầu như làm việc lâu hơn. Trung bình mỗi ngày, họ làm việc thêm 50 phút so với thời gian làm việc tại công sở. Đây là xu hướng có thể khiến tình trạng làm việc quá sức tăng cao.

Trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, tới công sở là bắt buộc. Ranh giới giữa áp lực công việc và cuộc sống bản thân vẫn chỉ như một màng mỏng manh.

Do vậy, giả vờ đi làm có thể giúp mọi người tự lên hành trình theo ý mình, chọn nơi để đến như công viên hay quán cà phê thay vì giao thông tắc nghẽn. Họ có thể chọn phương tiện di chuyển của mình như một chuyến đi dạo hơn là đi tàu điện ngầm tối tăm và chật chội. Họ cũng có thể lựa chọn muốn “đi làm” trong bao lâu - có thể chỉ vào buổi sáng, buổi chiều hoặc cả hai.

Bác sĩ trị liệu Jessica Eastman cho biết cô thích xu hướng giả vờ đi làm. Cô tin rằng đây là bí quyết để có giấc ngủ ngon hơn, điều mà nhiều người khó có được trong thời kỳ dịch Covid-19.

“Mọi người thực sự rất khó ngủ vào cuối ngày sau khi làm việc từ xa”, Eastman nói và giải thích thêm việc quẩn quanh trong nhà khiến họ mất khái niệm về thời gian, không có thời gian biểu cụ thể.

“Việc ra ngoài đường và giả vờ như đang tới văn phòng mỗi ngày không chỉ giúp điều chỉnh tâm trạng, năng lượng và khả năng tập trung mỗi ngày mà còn là phương pháo để tối ưu hóa chất lượng giấc ngủ cũng như khả năng chìm vào giấc ngủ dễ dàng hơn vào buổi tối”, Eastman nhấn mạnh.

Bệnh nhân mắc Covid-19 kéo dài hay không dựa trên 5 triệu chứng này Bệnh nhân mắc Covid-19 kéo dài hay không dựa trên 5 triệu chứng này

TTTĐ - Những biểu hiện trong tuần đầu của bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 rất quan trọng. ...

Cách Chile xây dựng chiến dịch tiêm chủng thành công nhất thế giới Cách Chile xây dựng chiến dịch tiêm chủng thành công nhất thế giới

TTTĐ - Chile là một trong những quốc gia có chiến dịch tiêm chủng nhanh nhất thế giới. Đến nay, một phần tư dân số ...

Phát hiện bệnh nhân nhiễm đồng thời hai biến thể của virus SARS-CoV-2 Phát hiện bệnh nhân nhiễm đồng thời hai biến thể của virus SARS-CoV-2

TTTĐ - Các nhà khoa học ở Brazil đã xác định được hai trường hợp bị nhiễm đồng thời hai biến thể khác nhau của ...

Đọc thêm

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Xem thêm