Tag

Đắk Lắk: Khai mạc diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn thông tin

Công nghệ số 20/09/2023 19:00
aa
TTTĐ - Chiều 20/9, tại TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk diễn ra khai mạc diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn thông tin khu vực Miền Trung - Tây Nguyên năm 2023 và Hội nghị sơ kết các hoạt động chuyển đổi số giai đoạn 2021 - 2025.
Đắk Lắk: Đề nghị xử lý thông tin sai sự thật “người đàn ông bị mổ cướp thận” Đắk Lắk: Thắt chặt hơn nữa mối quan hệ bền vững Việt Nam - Nhật Bản Đắk Lắk: Giải quyết dứt điểm những vấn đề "nóng" trên địa bàn
Đắk Lắk: Khai mạc Diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn thông tin khu vực Miền Trung – Tây Nguyên
Đồng chí Ra Lan Trương Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Lắk phát biểu tại buổi khai mạc (Ảnh: Trần Nghĩa)

Tham dự khai mạc, có các đồng chí đại diện lãnh đạo Cục Chuyển đổi số, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông; UBND tỉnh Đắk Lắk; Chi hội An toàn thông tin phía Nam (VNISA phía Nam); Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC); Sở Thông tin và Truyền thông và Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên; Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh Đắk Lắk.

Đắk Lắk: Khai mạc Diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn thông tin khu vực Miền Trung – Tây Nguyên
Các đại biểu tham dự diễn tập (Ảnh: Trần Nghĩa)

Phát biểu tại khai mạc, đồng chí Ra Lan Trương Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Lắk, cho biết: “Hiện nay, trong xu thế chuyển đổi số đã gần qua giai đoạn ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử dần bước vào giai đoạn chính của quá trình chuyển đổi số; Kiện toàn và hoàn thiện các nền tảng công nghệ để có thể dùng chung và tạo ra những phương tiện, công cụ mới phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước của mọi quốc gia.

Trong hội nhập, chúng ta phải xây dựng văn hóa bản sắc truyền thống tốt đẹp, nhân văn, phát triển để tránh các nguy cơ xâm lăng văn hóa; Đồng thời phát huy lan tỏa giá trị văn hóa bản sắc dân tộc, xây dựng một Việt Nam luôn là người bạn chân thành, là đối tác tin cậy của các bạn bè quốc tế năm châu.

Quá trình hội nhập quốc tế, chúng ta có nhiều cơ hội nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, thách thức hơn để bảo toàn và phát huy những giá trị về trí tuệ con người Việt Nam.

Do vậy, bảo đảm an toàn thông tin sẽ là nền tảng trong quá trình chuyển đổi số trong quá trình kết nối ngày càng sâu, rộng hơn với môi trường quốc tế rộng lớn”.

Đắk Lắk: Khai mạc Diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn thông tin khu vực Miền Trung – Tây Nguyên
Đông đảo khách mời tham dự diễn tập (Ảnh: Trần Nghĩa)

Từ Chỉ thị số 60/CT-BTTTT ngày 16/9/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông đã đặt ra yêu cầu cao hơn rất nhiều về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của vấn đề bảo đảm an toàn các hệ thống thông tin, diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn thông tin mạng của quốc gia và các địa phương.

Diễn tập thực chiến phải gắn hoạt động diễn tập vào chính hệ thống mà đội ứng cứu sự cố có trách nhiệm bảo vệ, qua đó kinh nghiệm xử lý sự cố của đội ứng cứu sự cố đối với các hệ thống đang vận hành càng được nâng cao.

Diễn tập chuyển diễn tập từ trạng thái “tĩnh” sang “động” thay vì có kịch bản trước; Giới hạn trong thời gian ngắn thì không cần kịch bản; Thành viên tham gia có thể phát huy các kĩ năng tấn công và đưa đội ứng cứu vào trạng thái luôn thường trực, sẵn sàng xử lý sự cố, như cuộc tấn công trong thực tế.

Bên cạnh đó, diễn tập chuyển từ “ít” sang “nhiều”, từ diễn tập sự vụ sang các đợt kéo dài, diễn ra càng thường xuyên thì khả năng phòng thủ, ứng cứu lại càng được cải thiện, rủi ro càng được giảm thiểu. Đồng thời, diễn tập mở rộng cho nhiều đối tượng tham gia. Qua đó, các đơn vị, lực lược càng có nhiều cơ hội phát hiện điểm yếu, lỗ hỏng đang tồn tại trong công nghệ, quy trình, con người để kịp thời xử lý.

Theo số liệu ghi nhận của Cục An toàn thông tin, tháng 8/2023 xảy ra 1.402 cuộc tấn công mạng, tăng 67,7% so với tháng 7/2023, tăng 54,6% so với cùng kỳ tháng 8/2022. Tấn công mạng 8 tháng đầu năm 2023 là 78.600 cuộc, tăng 0,8% so với cùng kỳ năm 2022.

Đắk Lắk: Khai mạc Diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn thông tin khu vực Miền Trung – Tây Nguyên
Các đại biểu tham quan bên lề buổi khai mạc (Ảnh: Trần Nghĩa)

Bên cạnh đó, đợt diễn tập lần này đã phát hiện tổng số lỗ hổng bảo mật lên tới 280. Trong đó, 202 lỗ hổng có mức ảnh hưởng nghiêm trọng. Số lỗ hổng nghiêm trọng được phát hiện trong đợt diễn tập lần này nhiều gấp đôi số lỗ hổng nghiêm trọng của các đợt diễn tập thực chiến trong năm 2022 cộng lại.

Đọc thêm

Chuyển đổi số góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế Công nghệ số

Chuyển đổi số góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế

TTTĐ - Để đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn, Cục Thuế TP Hà Nội đã thực hiện liên thông đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế với 100% hộ kinh doanh phát sinh mới (đủ điều kiện đăng ký Giấy chứng nhận hoạt động hộ kinh doanh) qua Hệ thống đăng ký kinh doanh quốc gia.
Công nghệ AI được đưa vào dòng máy giặt Electrolux UltimateCare thế hệ mới Công nghệ số

Công nghệ AI được đưa vào dòng máy giặt Electrolux UltimateCare thế hệ mới

TTTĐ - Công nghệ AI được đưa vào dòng sản phẩm máy giặt Electrolux UltimateCare thế hệ mới để nâng cao hiệu suất.
Tọa đàm ứng dụng chuyển đổi số trong các hoạt động tình nguyện Công nghệ số

Tọa đàm ứng dụng chuyển đổi số trong các hoạt động tình nguyện

TTTĐ - Sáng 29/9, tại Trung tâm Hoạt động Thanh niên tỉnh Bình Dương đã diễn ra buổi Tọa đàm Ứng dụng chuyển đổi số trong thu hút, điều phối nguồn lực cho các hoạt động tình nguyện năm 2024. Toạ đàm nhằm phát huy vai trò xung kích, tinh thần năng động, sáng tạo của cán bộ trẻ, đoàn viên thanh niên các cơ quan trong công tác đáp ứng nguồn nhân lực trong chuyển đổi số.
Bình Dương đẩy mạnh phát triển kinh tế số, xã hội số Công nghệ số

Bình Dương đẩy mạnh phát triển kinh tế số, xã hội số

TTTĐ - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiện nay, Bình Dương đã và đang tập trung phát triển tăng tốc kinh tế số, xã hội số để kịp tiến độ các hoạt động chuyển đổi số và tăng trưởng bền vững trên địa bàn tỉnh.
Phụ nữ Thủ đô tích cực chuyển đổi số để bắt kịp xu thế Công nghệ số

Phụ nữ Thủ đô tích cực chuyển đổi số để bắt kịp xu thế

TTTĐ - Chủ động tham gia chuyển đổi số, phát triển thương mại điện tử trong sản xuất, kinh doanh đã mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ Thủ đô lập nghiệp. Nhiều cán bộ, hội viên, phụ nữ đã bắt kịp xu thế, tự tin phát huy vai trò của mình, giúp tăng thu nhập cho gia đình, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Triển khai chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số Quốc gia Công nghệ số

Triển khai chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số Quốc gia

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải vừa ký ban hành Kế hoạch số 277/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số Quốc gia, Ngày chuyển đổi số thành phố Hà Nội năm 2024.
Samsung nỗ lực bồi dưỡng nhân tài công nghệ Việt Nam Công nghệ số

Samsung nỗ lực bồi dưỡng nhân tài công nghệ Việt Nam

TTTĐ - Tiếp nối thành công từ Kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới những năm trước, tại kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới lần thứ 47 vừa kết thúc tại Lyon (Pháp), hai thí sinh do Samsung huấn luyện và hỗ trợ, đều giành được thành tích rất cao.
Ứng dụng hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi mưa bão Công nghệ số

Ứng dụng hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi mưa bão

TTTĐ - Ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi) đang từng bước thể hiện rõ nét hiệu quả và sự tiện dụng đối với cuộc sống của người dân Hà Nội.
Quảng Nam: Phát triển kinh tế số tạo động lực mới cho tăng trưởng Công nghệ số

Quảng Nam: Phát triển kinh tế số tạo động lực mới cho tăng trưởng

TTTĐ - Nhằm đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số và tạo ra một động lực mới cho tăng trưởng kinh tế, UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Kế hoạch số 6989 về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số (CĐS) quốc gia năm 2024.
Đà Nẵng đưa bản đồ mưa và ngập nước lên app Danang Smart City Công nghệ số

Đà Nẵng đưa bản đồ mưa và ngập nước lên app Danang Smart City

TTTĐ - Ứng dụng bản đồ mưa và ngập nước tích hợp cho phép người dân tìm kiếm thông tin, vị trí nhà trú bão, lũ ở gần với dữ liệu của hơn 1.000 nhà trú bão, lũ trên toàn địa bàn, cùng chỉ dẫn địa chỉ, đường đi, sức chứa, điện thoại đầu mối...
Xem thêm