Tag

Thiên Long - Chuyển mình thành công trên TikTok Shop

Kinh tế số 14/08/2025 15:47
aa
TTTĐ - Thương hiệu văn phòng phẩm quốc dân Thiên Long tìm thấy ngôi saotăng trưởng mới, thành công trẻ hóa thương hiệu nhờ gia nhập TikTok Shop.
Thiên Long - Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững 2025 Thiên Long sẵn sàng cho mùa tựu trường 2025-2026 Sắc màu tựu trường cùng Thiên Long Mùa tựu trường: Một vòng Việt Nam cùng Thiên Long
Thiên Long - Chuyển mình thành công trên TikTok Shop

Hơn 4 thập kỷ có mặt trên thị trường, Tập đoàn Thiên Long đã trở thành thương hiệu quốc gia được biết bao thế hệ học sinh, sinh viên Việt Nam ưa chuộng. Với hệ thống phân phối gần 56.000 điểm bán cùng vị thế dẫn đầu tuyệt đối trong hàng chục năm, tưởng chừng như Thiên Long đã có thể yên vị trong “vùng an toàn”. Ngay từ năm 2017, thương hiệu này đã “dấn thân” vào một địa hạt còn rất mới mẻ ở thời điểm bấy giờ: thương mại điện tử (TMĐT).

Từ khoản đầu tư nhận nhiều hoài nghi của người tiên phong

Năm 2017, khi TMĐT tại Việt Nam vẫn còn là một khái niệm sơ khai, các sàn chủ yếu là nơi mua bán hàng gia dụng, thời trang, Thiên Long đã đầu tư xây dựng trang TMĐT và hệ thống logistics riêng. Theo chia sẻ từ lãnh đạo doanh nghiệp, đây là một khoản đầu tư rất lớn, thể hiện quyết tâm chinh phục kênh bán hàng mới.

Tuy nhiên, thị trường đã không “chiều lòng” người tiên phong. Thói quen mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng chưa định hình, đặc biệt với ngành hàng văn phòng phẩm có giá trị đơn hàng nhỏ, việc phải trả thêm phí vận chuyển cho một vài cây bút, một quyển vở khiến người dùng ngần ngại. Thương mại điện tử ở Thiên Long có một “mở màn” khó khăn và chờ đợi cơ hội “lội ngược dòng”.

Cú hích từ TikTok Shop và hành trình “bắt sóng” người dùng trẻ

Mọi chuyện thay đổi khi đại dịch COVID-19 tạo tiền đề cho một cuộc dịch chuyển hành vi tiêu dùng, đưa người mua từ các kênh offline lên online. Năm 2019, khi TikTok Shop chính thức ra mắt tại Việt Nam, Thiên Long đã không ngần ngại trở thành một trong những thương hiệu lâu đời đầu tiên gia nhập sân chơi này.

Gia nhập là một chuyện, để chiếm lĩnh lại là một thử thách hoàn toàn khác. Đại diện thương hiệu Thiên Long chia sẻ: “Hành trình của chúng tôi trên TikTok Shop là một chặng đường thăng trầm. Ban đầu, chúng tôi nhìn nhận TikTok như một kênh truyền thông hiệu quả để kết nối với giới trẻ. Nhưng để biến sự kết nối đó thành doanh số lại là một bài toán hoàn toàn khác. Nền tảng mới, thay đổi liên tục. Chúng tôi đã và đang miệt mài thử nghiệm, kiên trì đổi mới và không ngừng đúc kết kinh nghiệm để thực sự ‘bắt sóng’ được hành vi người dùng và tìm ra công thức thành công cho riêng mình”.

Bằng sự kiên trì và tinh thần không ngừng thích ứng, Thiên Long đã vươn lên trở thành một trong những “cái tên” dẫn đầu trong ngành hàng Sách và Văn phòng phẩm của TikTok Shop. Chỉ riêng trong mùa Mega Sales 2024, thương hiệu đã bán ra hơn 200,000 đơn hàng, ghi nhận mức tăng trưởng 200% và xuất sắc dẫn đầu doanh thu toàn ngành trên TikTok Shop.

Thiên Long - Chuyển mình thành công trên TikTok Shop

Chiến lược “trẻ hoá” từ kênh bán hàng đến cốt lõi sản phẩm

Thành công của Thiên Long trên TikTok Shop không đơn thuần đến từ việc nắm bắt đúng xu hướng. Đó là kết quả của một chiến lược tổng thể, nơi mục tiêu “kết nối người dùng trẻ” bắt nguồn từ nỗ lực “trẻ hóa” từ trong cốt lõi.

Trong nhiều năm liền, Thiên Long đã không ngừng làm mới mình. Các sản phẩm của Thiên Long không chỉ là những học cụ đảm bảo chất lượng, mà còn được khoác lên mình lớp áo “thời trang”, bắt mắt, trở thành nguồn cảm hứng sáng tạo cho người học. Từ những bộ bút màu pastel thời thượng đến các dòng sản phẩm kết hợp với nhân vật hoạt hình được yêu thích, Thiên Long đang chứng tỏ mình không hề già cỗi.

“Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh với các sản phẩm giá rẻ, nhiều người cho rằng cuộc chơi trên sàn TMĐT là cuộc chiến “đốt tiền” và chạy đua khuyến mại. Nhưng với Thiên Long, DNA của chúng tôi là chất lượng và sự gắn bó với người tiêu dùng. Thay vì giảm giá, chúng tôi chọn một con đường khác - đầu tư vào R&D để liên tục ra mắt sản phẩm mới, cải tiến mẫu mã, và quan trọng nhất là dùng chính nền móng này để kể câu chuyện thương hiệu và gia tăng hiện diện trong tâm trí người dùng.” đại diện Thiên Long khẳng định.

Bên cạnh các phiên livestream, kênh TikTok của Thiên Long đầy ắp những nội dung sáng tạo, những video “unboxing” hấp dẫn, những mẹo học tập hữu ích, qua đó xây dựng một cộng đồng khách hàng trung thành và yêu mến thương hiệu một cách tự nhiên.

Hiện tại, Thiên Long đã đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng đội ngũ sáng tạo nội dung và tự vận hành hoạt động livestream riêng. Điều đáng nói, đội ngũ nòng cốt này là những người rất trẻ, song, với sự nhạy bén và thấu hiểu người dùng trên nền tảng, đã vạch ra hướng đi hiệu quả giúp tạo ra doanh thu ổn định cho doanh nghiệp.

Từ nhiều hoài nghi, TMĐT đã trở thành một trong những trụ cột tăng trưởng quan trọng của Thiên Long. Câu chuyện của doanh nghiệp là minh chứng cho thấy, ngay cả những thương hiệu lớn mạnh và lâu đời nhất cũng cần dũng cảm bước ra khỏi vùng an toàn để tiếp tục phát triển trong kỷ nguyên số.

Mai Anh

Đọc thêm

Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển thị trường sở hữu trí tuệ Kinh tế số

Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển thị trường sở hữu trí tuệ

TTTĐ - Chiều 27/10, tiếp tục Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương, Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp trình bày Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ (SHTT).
Thương mại điện tử - “chìa khóa” thúc đẩy xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp Kinh tế số

Thương mại điện tử - “chìa khóa” thúc đẩy xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp

TTTĐ - Thương mại điện tử xuyên biên giới là “chìa khóa” giải pháp thúc đẩy xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp Việt trong giai đoạn tới, đặc biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ, thay thế các phương thức truyền thống.
Visa và EA SPORTS ghi dấu ấn tại sự kiện ở Bangkok Thể thao trong nước

Visa và EA SPORTS ghi dấu ấn tại sự kiện ở Bangkok

TTTĐ - Visa (NYSE: V), công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, và EA SPORTS, một trong những thương hiệu mang tính biểu tượng nhất toàn cầu trong lĩnh vực giải trí, chính thức đưa Lễ hội FC Pro Festival 2025 – Get Closer To Glory, đến TP Hồ Chí Minh từ ngày 6-9/11/2025, đánh dấu điểm dừng tiếp theo của chuỗi sự kiện tại châu Á.
Cần các giải pháp trúng, đúng, mới, đột phá Kinh tế

Cần các giải pháp trúng, đúng, mới, đột phá

Sáng 23/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng chủ trì họp về Đề án đẩy mạnh công tác sở hữu trí tuệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới.
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý và phát triển thương mại điện tử Kinh tế số

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý và phát triển thương mại điện tử

TTTĐ - Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang lan tỏa mạnh mẽ, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và thương mại điện tử không chỉ là xu thế, mà đã trở thành yêu cầu tất yếu trong quản lý, vận hành và phát triển kinh tế.
DTI quốc gia năm 2024 tăng 8,6% so với năm 2023 MultiMedia

DTI quốc gia năm 2024 tăng 8,6% so với năm 2023

Trong năm 2024, Việt Nam đã tăng 15 bậc trong bảng xếp hạng Chính phủ điện tử của Liên hợp quốc, đứng thứ 71/193 quốc gia, cho thấy bước tiến rõ nét trong tiến trình xây dựng Chính phủ số.
Đột phá khoa học công nghệ, dẫn dắt chuyển đổi xanh, phát triển bền vững Chuyển đổi số

Đột phá khoa học công nghệ, dẫn dắt chuyển đổi xanh, phát triển bền vững

TTTĐ - Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Huỳnh Thành Đạt khẳng định, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo là yếu tố quyết định và nền tảng giúp Việt Nam đạt các mục tiêu tăng trưởng hai con số trong những năm tới.
Hợp tác phát triển các giải pháp tương tác thông tin Kinh tế số

Hợp tác phát triển các giải pháp tương tác thông tin

TTTĐ - Tại hội nghị và triển lãm Comms Connect được tổ chức tại Melbourne (Úc), Airbus Defence and Space và Omnitronics đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) nhằm tìm kiếm hợp tác trong việc phát triển các cổng giao tiếp có khả năng tương tác thông tin cho các nhiệm vụ trọng yếu nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi từ băng thông hẹp sang băng thông rộng cho người dùng cuối.
Hợp tác công nghệ: "Chìa khóa" thành công của doanh nghiệp trong kỷ nguyên vươn mình Kinh tế số

Hợp tác công nghệ: "Chìa khóa" thành công của doanh nghiệp trong kỷ nguyên vươn mình

TTTĐ - Trong bối cảnh toàn cầu đang bước vào kỷ nguyên chuyển đổi số mạnh mẽ, công nghệ không còn là một lựa chọn mà trở thành yếu tố then chốt của mỗi doanh nghiệp.
UBND thành phố Đà Nẵng và Grab Việt Nam hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số Kinh tế số

UBND thành phố Đà Nẵng và Grab Việt Nam hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số

TTTĐ - Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng về Kết nối kinh tế Việt Nam - Singapore (CMM) lần thứ 19, UBND Thành phố Đà Nẵng và Grab Việt Nam đã ra mắt Kế hoạch hành động thực hiện Biên bản ghi nhớ nhằm thúc đẩy xây dựng thành phố thông minh và chuyển đổi số. Hoạt động này diễn ra với sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng và Bộ trưởng Bộ Nhân lực kiêm Bộ trưởng thứ hai Bộ Công thương Singapore Tan See Leng.
Xem thêm