Tag

Thiên Long - Chuyển mình thành công trên TikTok Shop

Kinh tế số 14/08/2025 15:47
aa
TTTĐ - Thương hiệu văn phòng phẩm quốc dân Thiên Long tìm thấy ngôi saotăng trưởng mới, thành công trẻ hóa thương hiệu nhờ gia nhập TikTok Shop.
Thiên Long - Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững 2025 Thiên Long sẵn sàng cho mùa tựu trường 2025-2026 Sắc màu tựu trường cùng Thiên Long Mùa tựu trường: Một vòng Việt Nam cùng Thiên Long
Thiên Long - Chuyển mình thành công trên TikTok Shop

Hơn 4 thập kỷ có mặt trên thị trường, Tập đoàn Thiên Long đã trở thành thương hiệu quốc gia được biết bao thế hệ học sinh, sinh viên Việt Nam ưa chuộng. Với hệ thống phân phối gần 56.000 điểm bán cùng vị thế dẫn đầu tuyệt đối trong hàng chục năm, tưởng chừng như Thiên Long đã có thể yên vị trong “vùng an toàn”. Ngay từ năm 2017, thương hiệu này đã “dấn thân” vào một địa hạt còn rất mới mẻ ở thời điểm bấy giờ: thương mại điện tử (TMĐT).

Từ khoản đầu tư nhận nhiều hoài nghi của người tiên phong

Năm 2017, khi TMĐT tại Việt Nam vẫn còn là một khái niệm sơ khai, các sàn chủ yếu là nơi mua bán hàng gia dụng, thời trang, Thiên Long đã đầu tư xây dựng trang TMĐT và hệ thống logistics riêng. Theo chia sẻ từ lãnh đạo doanh nghiệp, đây là một khoản đầu tư rất lớn, thể hiện quyết tâm chinh phục kênh bán hàng mới.

Tuy nhiên, thị trường đã không “chiều lòng” người tiên phong. Thói quen mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng chưa định hình, đặc biệt với ngành hàng văn phòng phẩm có giá trị đơn hàng nhỏ, việc phải trả thêm phí vận chuyển cho một vài cây bút, một quyển vở khiến người dùng ngần ngại. Thương mại điện tử ở Thiên Long có một “mở màn” khó khăn và chờ đợi cơ hội “lội ngược dòng”.

Cú hích từ TikTok Shop và hành trình “bắt sóng” người dùng trẻ

Mọi chuyện thay đổi khi đại dịch COVID-19 tạo tiền đề cho một cuộc dịch chuyển hành vi tiêu dùng, đưa người mua từ các kênh offline lên online. Năm 2019, khi TikTok Shop chính thức ra mắt tại Việt Nam, Thiên Long đã không ngần ngại trở thành một trong những thương hiệu lâu đời đầu tiên gia nhập sân chơi này.

Gia nhập là một chuyện, để chiếm lĩnh lại là một thử thách hoàn toàn khác. Đại diện thương hiệu Thiên Long chia sẻ: “Hành trình của chúng tôi trên TikTok Shop là một chặng đường thăng trầm. Ban đầu, chúng tôi nhìn nhận TikTok như một kênh truyền thông hiệu quả để kết nối với giới trẻ. Nhưng để biến sự kết nối đó thành doanh số lại là một bài toán hoàn toàn khác. Nền tảng mới, thay đổi liên tục. Chúng tôi đã và đang miệt mài thử nghiệm, kiên trì đổi mới và không ngừng đúc kết kinh nghiệm để thực sự ‘bắt sóng’ được hành vi người dùng và tìm ra công thức thành công cho riêng mình”.

Bằng sự kiên trì và tinh thần không ngừng thích ứng, Thiên Long đã vươn lên trở thành một trong những “cái tên” dẫn đầu trong ngành hàng Sách và Văn phòng phẩm của TikTok Shop. Chỉ riêng trong mùa Mega Sales 2024, thương hiệu đã bán ra hơn 200,000 đơn hàng, ghi nhận mức tăng trưởng 200% và xuất sắc dẫn đầu doanh thu toàn ngành trên TikTok Shop.

Thiên Long - Chuyển mình thành công trên TikTok Shop

Chiến lược “trẻ hoá” từ kênh bán hàng đến cốt lõi sản phẩm

Thành công của Thiên Long trên TikTok Shop không đơn thuần đến từ việc nắm bắt đúng xu hướng. Đó là kết quả của một chiến lược tổng thể, nơi mục tiêu “kết nối người dùng trẻ” bắt nguồn từ nỗ lực “trẻ hóa” từ trong cốt lõi.

Trong nhiều năm liền, Thiên Long đã không ngừng làm mới mình. Các sản phẩm của Thiên Long không chỉ là những học cụ đảm bảo chất lượng, mà còn được khoác lên mình lớp áo “thời trang”, bắt mắt, trở thành nguồn cảm hứng sáng tạo cho người học. Từ những bộ bút màu pastel thời thượng đến các dòng sản phẩm kết hợp với nhân vật hoạt hình được yêu thích, Thiên Long đang chứng tỏ mình không hề già cỗi.

“Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh với các sản phẩm giá rẻ, nhiều người cho rằng cuộc chơi trên sàn TMĐT là cuộc chiến “đốt tiền” và chạy đua khuyến mại. Nhưng với Thiên Long, DNA của chúng tôi là chất lượng và sự gắn bó với người tiêu dùng. Thay vì giảm giá, chúng tôi chọn một con đường khác - đầu tư vào R&D để liên tục ra mắt sản phẩm mới, cải tiến mẫu mã, và quan trọng nhất là dùng chính nền móng này để kể câu chuyện thương hiệu và gia tăng hiện diện trong tâm trí người dùng.” đại diện Thiên Long khẳng định.

Bên cạnh các phiên livestream, kênh TikTok của Thiên Long đầy ắp những nội dung sáng tạo, những video “unboxing” hấp dẫn, những mẹo học tập hữu ích, qua đó xây dựng một cộng đồng khách hàng trung thành và yêu mến thương hiệu một cách tự nhiên.

Hiện tại, Thiên Long đã đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng đội ngũ sáng tạo nội dung và tự vận hành hoạt động livestream riêng. Điều đáng nói, đội ngũ nòng cốt này là những người rất trẻ, song, với sự nhạy bén và thấu hiểu người dùng trên nền tảng, đã vạch ra hướng đi hiệu quả giúp tạo ra doanh thu ổn định cho doanh nghiệp.

Từ nhiều hoài nghi, TMĐT đã trở thành một trong những trụ cột tăng trưởng quan trọng của Thiên Long. Câu chuyện của doanh nghiệp là minh chứng cho thấy, ngay cả những thương hiệu lớn mạnh và lâu đời nhất cũng cần dũng cảm bước ra khỏi vùng an toàn để tiếp tục phát triển trong kỷ nguyên số.

Mai Anh

Đọc thêm

TP Hồ Chí Minh thúc đẩy hợp tác với doanh nghiệp Trung Quốc Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh thúc đẩy hợp tác với doanh nghiệp Trung Quốc

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh mong muốn mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp Trung Quốc trong các lĩnh vực công nghệ cao như AI, Big data, IoT, Blockchain… nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển kinh tế số.
Trang bị kỹ năng bán hàng cho các hộ kinh doanh online Chuyển đổi số

Trang bị kỹ năng bán hàng cho các hộ kinh doanh online

TTTĐ - Nhằm hỗ trợ các hộ sản xuất, kinh doanh bắt kịp xu thế chuyển đổi số, mở rộng thị trường tiêu thụ và nâng cao hiệu quả hoạt động thương mại, UBND xã Đại Thanh tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng bán hàng online và livestream quảng bá sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội cho hơn 200 cơ sở kinh doanh cá thể trên địa bàn.
Thủ tướng chia sẻ về những yếu tố định hình Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình Kinh tế số

Thủ tướng chia sẻ về những yếu tố định hình Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình

Chiều 26/11, tại TP HCM, sự kiện tâm điểm, điểm nhấn đặc biệt trong chương trình Diễn đàn Kinh tế mùa Thu năm 2025 - phiên đối thoại chính sách cấp cao giữa Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với lãnh đạo Diễn đàn Kinh tế Thế giới đã diễn ra về chủ đề "Chuyển đổi kép từ chiến lược đến hành động - Định hình Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình".
Việt Nam sẵn sàng trở thành "phòng thí nghiệm xanh - số" của khu vực Kinh tế số

Việt Nam sẵn sàng trở thành "phòng thí nghiệm xanh - số" của khu vực

Phát biểu tổng kết Diễn đàn Kinh tế mùa Thu lần thứ nhất, Thủ tướng khái quát kết quả là: "Hội tụ trí tuệ, củng cố niềm tin, gia tăng đoàn kết, xanh - số hòa nhịp, hướng tới tương lai, chia sẻ lợi ích". Nhấn mạnh Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để phát triển bứt phá, Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam sẵn sàng trở thành "phòng thí nghiệm xanh – số" của khu vực.
Nguồn lực đặc biệt quan trọng giúp Chính phủ phát triển các ngành công nghệ tiên phong Kinh tế số

Nguồn lực đặc biệt quan trọng giúp Chính phủ phát triển các ngành công nghệ tiên phong

Sáng 26/11, tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) cơ sở Hòa Lạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc làm việc với Mạng lưới Đổi mới sáng tạo và chuyên gia Việt Nam (VIN) về phát triển các ngành công nghệ chiến lược.
Văn Phú đồng hành cùng chuyển đổi số quốc gia trong Chiến dịch “Bay cùng VNeID” Kinh tế số

Văn Phú đồng hành cùng chuyển đổi số quốc gia trong Chiến dịch “Bay cùng VNeID”

TTTĐ - Trong hành trình kiến tạo những không gian sống bền vững, nhân văn và ứng dụng công nghệ vào đời sống đô thị, Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Văn Phú tiếp tục thể hiện vai trò của một doanh nghiệp tiên phong khi đồng hành cùng trung tâm RAR, Bộ Công an trong chiến dịch truyền thông quốc gia “Bay cùng VNeID”. Sự tham gia của Văn Phú không chỉ mang ý nghĩa truyền thông, mà còn góp phần thúc đẩy mục tiêu quốc gia về Chính phủ số – công dân số – xã hội số đến năm 2030.
Thủ tướng chia sẻ những thông điệp quan trọng của Việt Nam về "Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số" Kinh tế số

Thủ tướng chia sẻ những thông điệp quan trọng của Việt Nam về "Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số"

Sáng 26/11, tại TPHCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và có bài phát biểu quan trọng tại chương trình khai mạc và phiên toàn thể Diễn đàn Kinh tế mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 với chủ đề: "Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số".
Quảng Ninh: Động lực mới cho phát triển công nghệ và chuyển đổi số Kinh tế số

Quảng Ninh: Động lực mới cho phát triển công nghệ và chuyển đổi số

TTTĐ - Ngày 24/11, tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư phát triển khoa học công nghệ (KHCN) với chủ đề “Hội tụ tiềm năng - Đổi mới sáng tạo - Lan tỏa thành công”, nhằm thúc đẩy đầu tư phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh trong năm 2025.
Mang thương mại điện tử về với bà con Muổi Nọi Kinh tế số

Mang thương mại điện tử về với bà con Muổi Nọi

TTTĐ - Nhờ phương pháp truyền đạt thực tế, gần gũi và dễ áp dụng, buổi tập huấn đã giúp bà con Muổi Nọi không chỉ tiếp cận những xu hướng thương mại điện tử mới mà còn có thể bắt đầu bán hàng trực tuyến ngay sau buổi học, mở ra cánh cửa mới cho sản phẩm địa phương tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử: Động lực tăng trưởng và chuyển đổi số doanh nghiệp Kinh tế số

Thương mại điện tử: Động lực tăng trưởng và chuyển đổi số doanh nghiệp

TTTĐ - Thương mại điện tử đang là lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất và đóng vai trò dẫn dắt chuyển đổi số doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số (Bộ Công thương) tại Diễn đàn “Phát triển kinh tế số: Cơ hội và thách thức trong Kỷ nguyên mới” diễn ra tại Hà Nội, sáng 21/11.
Xem thêm