Tag

Đắk Nông: Xác định nguyên nhân sự cố hồ Đắk N’Ting

Môi trường 08/05/2024 18:04
aa
TTTĐ - Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông đã ký ban hành thư mời các đơn vị tư vấn độc lập thực hiện kiểm định nhằm giám định nguyên nhân sự cố sạt, trượt khiến thân đập xuất hiện nhiều vết nứt tại công trình hồ chứa nước Đắk N'Ting, xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong.
Đắk Nông: Xác minh việc dòng suối Đá Bàn đổi màu đen, bốc mùi hôi thối Đắk Nông: Phát triển Tà Đùng trở thành khu du lịch cấp quốc gia Đắk Nông: Vùng đất giàu tiềm năng và lợi thế phát triển
Đắk Nông: Xác định nguyên nhân sự cố hồ Đắk N’Ting
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp trong chuyến kiểm tra sự cố tại hồ chứa nước Đắk N'Ting (Ảnh: HD)

Được biết, công trình hồ thủy lợi Đắk N’Ting được xây dựng tại xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong (tỉnh Đắk Nông).

Đây là công trình thủy lợi cấp 3, có tổng vốn đầu tư gần 137 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông làm chủ đầu tư. Công trình triển khai từ năm 2018 và dự kiến hoàn thành vào năm 2023.

Tuy nhiên, trong quá trình chuyển giao, tháng 8/2023 xảy ra sự cố khiến công trình mất ổn định, ảnh hưởng đến cầu, tràn xả lũ, thân đập và vùng hạ du bị đe dọa trước nguy cơ bị vỡ.

Trong tình huống khẩn cấp này, lực lượng chức năng đã phải hành động nhanh chóng để đảm bảo an toàn cho người dân với việc di dời hàng trăm người đến nơi an toàn.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Đắk Glong đã chủ động chuẩn bị các phương án ứng phó; song song với đó là tìm ra nguyên nhân cụ thể của sự cố hồ chứa nước Đắk N’Ting.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban bố tình huống khẩn cấp và đưa ra quyết định về việc triển khai giám định nguyên nhân sự cố. Tuy nhiên, việc này cũng đòi hỏi sự can thiệp chuyên môn của các đơn vị nghiên cứu và tư vấn.

Kể từ khi xảy ra sự cố sạt lở tại Hồ chứa nước Đắk N’ting từ tháng 8/2023, câu hỏi về nguyên nhân vẫn đang chờ đợi lời giải đáp.

Dù đã gần một năm trôi qua, chủ đầu tư cùng các cơ quan chức năng của tỉnh Đắk Nông vẫn chưa thể xác định nguyên nhân chính xác.

Để giải quyết vướng mắc trên, ông Hoàng Văn Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông vừa có văn bản mời các đơn vị quan tâm và có kinh nghiệm kiểm định nhằm giám định nguyên nhân sự cố công trình hồ chứa nước Đắk N’Ting, tỉnh Đắk Nông.

Đồng thời, các đơn vị nộp hồ sơ năng lực về Sở để kiểm tra, rà soát năng lực trước khi thực hiện các bước tiếp theo. Thời gian nộp hồ sơ trước ngày 20/5/2024.

Đọc thêm

Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi Môi trường

Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm 17/5, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, có nơi trên 50mm.
“Gieo hạt giống” cho quá trình chuyển đổi xanh Môi trường

“Gieo hạt giống” cho quá trình chuyển đổi xanh

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa giới thiệu Dự án “Kỹ năng về khí hậu - Hạt giống cho chuyển đổi xanh" tại Việt Nam. Đây là chương trình toàn cầu của Hội đồng Anh phối hợp cùng người trẻ để “gieo hạt giống” cho quá trình chuyển đổi xanh từ nền kinh tế carbon cao sang nền kinh tế carbon thấp. Chương trình được Hội đồng Anh phối hợp cùng Ngân hàng HSBC thực hiện và Việt Nam là một trong năm quốc gia tham gia vào chương trình bên cạnh Brazil, Mexico, Ấn Độ và Indonesia.
Đà Nẵng: Nước thải sủi bọt trắng chảy ra sông Hàn Môi trường

Đà Nẵng: Nước thải sủi bọt trắng chảy ra sông Hàn

TTTĐ - Sau phản ánh tình trạng nước thải tràn ra sông Hàn, đại diện Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Đà Nẵng cho biết sự cố đã được xử lý.
Khu vực Bắc Bộ có nơi mưa rất to Môi trường

Khu vực Bắc Bộ có nơi mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng sớm 16/5, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.
Người dân đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông mùa mưa, bão Môi trường

Người dân đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông mùa mưa, bão

TTTĐ - Mùa mưa bão đang đến gần, để đảm bảo an toàn, tránh xảy ra tai nạn khi di chuyển trên đường, người dân cần chú ý quan sát các biển báo trên đường, nhất là biển báo nguy hiểm, biển báo dừng xe và các chướng ngại vật để kịp thời xử lý các sự cố, tránh gây tai nạn.
Quảng Nam: Nước thải hôi thối "bủa vây" di tích Chùa Cầu Môi trường

Quảng Nam: Nước thải hôi thối "bủa vây" di tích Chùa Cầu

TTTĐ - Lượng lớn nước thải bốc mùi hôi thối tại hồ điều tiết cạnh di tích Chùa Cầu đang ảnh hưởng đến môi trường du lịch của TP Hội An thời gian qua.
Hà Nội ngày nắng, nhiệt độ cao nhất 30-32 độ C Môi trường

Hà Nội ngày nắng, nhiệt độ cao nhất 30-32 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 14/5, khu vực Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-50%.
Hà Nội đêm có mưa rào và dông, ngày nắng Môi trường

Hà Nội đêm có mưa rào và dông, ngày nắng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong ngày 13/5, khu vực tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có mưa, mưa vừa, mưa to.
Đông Nam Bộ có 4 đợt triều cường cao Môi trường

Đông Nam Bộ có 4 đợt triều cường cao

TTTĐ - Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ tháng 6 đến hết năm 2024, ven biển Đông Nam Bộ có 4 đợt triều cường cao vào các ngày 18-23/9, 16-22/10, 12-20/11 và 12-18/12.
Hà Nội có mưa rào rải rác và có nơi có dông Môi trường

Hà Nội có mưa rào rải rác và có nơi có dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ tối 12/5 đến sáng sớm 13/5, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to.
Xem thêm