Tag

Đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng

BHXH & Đời sống 25/06/2024 20:25
aa
TTTĐ - Thời gian qua, trên cả nước xảy ra không ít vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại các công trình xây dựng. Do đó, các cơ quan, đơn vị liên quan cần đẩy mạnh hơn nữa công tác bảo đảm an toàn lao động nhằm ngăn ngừa tai nạn, bảo vệ sức khỏe người lao động và bảo đảm tiến độ công trình.
Quận Ba Đình tập huấn công tác Vệ sinh an toàn lao động Yên Bái: Tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn lao động Cần kiểm tra, siết chặt công tác đảm bảo an toàn lao động Phổ biến pháp luật an toàn lao động đến hơn 200 công nhân

Hồi chuông cảnh báo về tình trạng mất an toàn

Từ lâu, tai nạn lao động trong quá trình thi công công trình đã trở thành vấn đề nhức nhối đối với các dự án xây dựng. Theo ghi nhận của phóng viên, tại nhiều công trình, không khó để bắt gặp hình ảnh công nhân sử dụng trang bị thiết bị bảo hộ lao động không phù hợp.

Anh Trần Đức Anh, công nhân tại một công trình xây dựng dân sinh ở quận Thanh Xuân (Hà Nội) chia sẻ: “Tôi và những công nhân ở đây rất ít khi sử dụng thiết bị bảo hộ lao động như mũ, áo… vì cho rằng đây là công trình nhỏ, ít nguy hiểm. Chưa kể mặc áo, đội mũ làm việc trong những ngày nắng nóng sẽ rất khó chịu, ảnh hưởng công việc. Nhà thầu cũng chẳng mấy khi nhắc nhở cho nên chúng tôi cứ mặc bình thường cho thoải mái”.

Chính vì sự thiếu trách nhiệm của nhà thầu, sự chủ quan của người lao động đã dẫn đến hệ quả nhiều người gặp tai nạn lao động bị thương tật vĩnh viễn, thậm chí tử vong.

Đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng
Tai nạn lao động trong quá trình thi công công trình đã trở thành vấn đề nhức nhối đối với các dự án xây dựng. Ảnh minh hoạ

Cũng không hiếm những chấn thương do công nhân đi lại bất cẩn bị vấp, ngã hoặc mang vác vật nặng trong một thời gian dài khiến cột sống, xương khớp bị ảnh hưởng. Nguyên nhân các vụ tai nạn đến từ nhiều phía. Nhiều nhà thầu, người sử dụng lao động không chú trọng huấn luyện an toàn lao động cho công nhân, không xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và đầu tư trang thiết bị không bảo đảm an toàn lao động. Ngoài ra, tại một số công trình, người lao động cũng thiếu ý thức, vi phạm quy trình an toàn lao động. Nhiều người thậm chí không muốn sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân.

Nhận thức rõ những nguy cơ tiềm ẩn trong quá trình thi công có thể gây mất an toàn, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người lao động và tiến độ của Dự án, đơn vị nhà thầu đã luôn quan tâm, chú trọng, thực hiện thường xuyên, nghiêm túc công tác đảm bảo an toàn lao động. Anh Nguyễn Thanh Tùng, cán bộ giám sát an toàn tại một công trường dự án trên địa bàn thành phố Hà Nội cho biết: “Công việc giám sát an toàn của chúng tôi là thường xuyên giám sát, kiểm tra khu vực có nguy cơ mất an toàn thực hiện kê khai để nhắc nhở, phổ biến các tổ đội về an toàn lao động”.

Ngăn ngừa tai nạn, bảo vệ sức khỏe người lao động

Nhằm ngăn ngừa tai nạn, bảo vệ sức khỏe người lao động thì công tác bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh môi trường trong quá trình thi công tại các công trình xây dựng phải luôn được các cơ quan, đơn vị đặt lên hàng đầu. Theo đó, các Ban Quản lý dự án luôn thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, ban hành các văn bản hướng dẫn, yêu cầu các nhà thầu thi công thực hiện đầy đủ việc trang bị bảo hộ cho người lao động và triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn trong thi công.

Cán bộ tư vấn giám sát tại công trường phải nắm bắt và tìm hiểu kỹ càng về phương án thi công và bảo vệ an toàn, an ninh trong thi công cũng như vệ sinh môi trường lao động. Ngoài ra, các Ban Quản lý dự án phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức tập huấn về an toàn, vệ sinh lao động, an toàn thi công cho đội ngũ kỹ sư, giám sát thi công, chỉ huy công trình.

Đối với công trình xây dựng tòa nhà cao tầng, cầu đường... việc bảo đảm an toàn lao động càng phải nghiêm ngặt, khắt khe hơn. Toàn bộ khu vực thi công phải được quây lưới xung quanh và lưới bảo hiểm rơi, ngã ở mỗi tầng; các yêu cầu về trang thiết bị an toàn, phòng hộ cá nhân như mũ, giày bảo hộ, dây thắt an toàn khi thi công trên cao... được chấp hành nghiêm.

Đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng
Người lao động ở các bộ phận phải được tập huấn kỹ năng, kiến thức về bảo đảm an toàn lao động

Để bảo đảm an toàn khu vực công trường xây dựng, đơn vị thi công phải chủ động các phương án như lắp đặt các biển cảnh báo an toàn, hướng dẫn kỹ thuật, nội quy an toàn công trường... nhằm hạn chế tới mức thấp nhất các rủi ro có thể xảy ra.

Ngoài ra, người lao động ở các bộ phận đều được tập huấn kỹ năng, kiến thức về bảo đảm an toàn lao động; thường xuyên nhắc nhở người lao động sử dụng đầy đủ các vật dụng bảo hộ lao động như mũ, ủng (giày), găng tay... trong quá trình làm việc trên công trường.

Những năm qua công tác an toàn, vệ sinh lao động trong thi công xây dựng công trình trên địa bàn thành phố có nhiều chuyển biến tích cực. Ý thức trách nhiệm của nhà thầu trong bảo đảm an toàn khi thi công đã được nâng lên rõ rệt; công tác kiểm định về an toàn lao động cho người, máy móc, thiết bị phục vụ thi công tại công trường đã được triển khai nghiêm ngặt.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, tại các công trình xây dựng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra mất an toàn lao động, nhất là tại các công trình xây dựng dân dụng, nhà ở riêng lẻ do ý thức trách nhiệm của nhà thầu, người lao động chưa cao.

Để hạn chế những tai nạn lao động đáng tiếc tại các công trình xây dựng, chủ đầu tư, người lao động luôn cần có ý thức, trách nhiệm trong việc bảo đảm an toàn. Người sử dụng nguồn lao động cần đào tạo cơ bản, thực hiện giám sát điều kiện lao động tại các công trình, nhất là tăng cường tuyên truyền, phổ biến an toàn vệ sinh lao động cho người lao động, đối tượng sử dụng lao động và có chế tài xử lý nghiêm khắc nếu không tuân thủ. Cơ quan chức năng địa phương cũng cần phối hợp chặt chẽ trong việc kiểm tra, xử lý nghiêm những công trình xây dựng vi phạm an toàn lao động...

Đọc thêm

Yên Bái kêu gọi ủng hộ người dân vùng thiệt hại do bão, lũ Xã hội

Yên Bái kêu gọi ủng hộ người dân vùng thiệt hại do bão, lũ

TTTĐ - Trước tình hình thiệt hại nghiêm trọng do mưa lũ, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái đã kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, Nhân dân các dân tộc chung tay vì đồng bào vùng bị thiệt hại.
BHXH Việt Nam cùng chung tay chia sẻ với đồng bào vùng bão, lũ BHXH & Đời sống

BHXH Việt Nam cùng chung tay chia sẻ với đồng bào vùng bão, lũ

Với tinh thần tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam; hưởng ứng lời kêu gọi của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, sáng 10/9, tại Hà Nội, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh phát động toàn Ngành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 (Yagi) gây ra.
Yên Bái: Gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của bão lũ Xã hội

Yên Bái: Gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của bão lũ

TTTĐ - - Trước tình hình thiệt hại do mưa lũ trên địa bàn, tỉnh Yên Bái đã huy động gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của cơn bão số 3.
Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai BHXH & Đời sống

Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai

TTTĐ - Do ảnh hưởng của bão, nhiều địa phương tại tỉnh Yên Bái bị ngập và thiệt hại nặng. Hiện lực lượng chức năng tỉnh đang tích cực ứng phó và hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai.
Giải quyết kịp thời quyền lợi của người tham gia BHXH sau bão YAGI BHXH & Đời sống

Giải quyết kịp thời quyền lợi của người tham gia BHXH sau bão YAGI

TTTĐ - Ngày 8/9/2024, BHXH Việt Nam tổ chức cuộc họp về việc chủ động, khẩn trương khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của bão số 3, đảm bảo giải quyết kịp thời, đầy đủ quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN với thủ tục nhanh nhất, đơn giản nhất.
Tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến Xã hội

Tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Sáng 31/8, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, với mục tiêu đưa việc triển khai dịch vụ công trực tuyến sang giai đoạn mới - phát triển theo chiều sâu.
Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 9/2024 BHXH & Đời sống

Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 9/2024

TTTĐ - Do thời gian chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 9/2024 trùng vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh nên cơ quan BHXH đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện từ cuối tháng 8/2024 để người hưởng được nhận chế độ ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ.
Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT BHXH & Đời sống

Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT

TTTĐ - Ngày 22/8, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác thông tin, truyền thông năm 2024 cho đội ngũ làm công tác truyền thông của ngành.
Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi BHXH & Đời sống

Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi

TTTĐ - Chiều 21/8, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam và Hội Người Cao tuổi Việt Nam tổ chức Lễ ký Quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2024 - 2025. Tham dự buổi Lễ có Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, Chủ tịch Hội Người Cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình; cùng lãnh đạo hai cơ quan và đại diện một số đơn vị trực thuộc.
Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH BHXH & Đời sống

Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH

TTTĐ - Sáng 21/8, tại trụ sở Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã diễn ra Hội nghị Đối thoại, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH trên địa bàn quận Hoàng Mai.
Xem thêm