Tag

Phổ biến pháp luật an toàn lao động đến hơn 200 công nhân

Muôn mặt cuộc sống 12/06/2024 13:53
aa
TTTĐ - Sáng 12/6, Báo Lao động Thủ đô và Công đoàn Ngành Xây dựng Hà Nội phối hợp tổ chức chương trình đối thoại - giao lưu trực tuyến truyền thông chính sách với chuyên đề “Tuyên truyền phổ biến pháp luật về an toàn vệ sinh lao động và bảo hiểm xã hội”.
Cân nhắc quy định hưởng thai sản với lao động nữ hiếm muộn Nhiều người sống "thắt lưng buộc bụng" vẫn phải nộp thuế thu nhập Quyền lợi BHXH, BHYT của người tham gia luôn được đảm bảo kịp thời

Chương trình có sự tham gia của hơn 200 đoàn viên công đoàn, người lao động của các đơn vị thuộc Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội.

Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy nhấn mạnh, chủ đề “Tuyên truyền phổ biến pháp luật về an toàn lao động và bảo hiểm xã hội” mang ý nghĩa rất thiết thực với số đông người lao động, nhất là lao động ngành xây dựng vốn mang tính đặc thù là lĩnh vực tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cao. Vì vậy, công tác an toàn lao động luôn được các cấp Công đoàn coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Phổ biến pháp luật an toàn lao động đến hơn 200 công nhân
Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy phát biểu tại chương trình

Trong khuôn khổ chương trình, các chuyên gia trong các lĩnh vực pháp luật, chính sách, bảo hiểm xã hội đã giải đáp thắc mắc của người lao động. Chị Quán Thị Hồng Thuận, làm việc tại Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông hỏi: Người lao động bị tai nạn lao động phải nghỉ 6 tháng. Xin hỏi khi về hưu có bị trừ 6 tháng nghỉ này vào năm công tác để đóng BHXH không?

Chuyên gia Dương Thị Minh Châu, Trưởng phòng Truyền thông, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội trả lời: Người lao động bị tai nạn lao động thì được nghỉ chế độ dành cho tai nạn lao động. Thời gian này người lao động đang được trả lương và chủ sử dụng lao động vẫn đóng BHXH cho người lao động nên không bị trừ vào năm đóng BHXH. Trừ trường hợp sau khi nghỉ hết chế độ tai nạn lao động và xin nghỉ không lương, thì thời gian nghỉ không lương này sẽ không được tính.

Phổ biến pháp luật an toàn lao động đến hơn 200 công nhân
Các chuyên gia giải đáp tại chương trình

Anh Nguyễn Thế Trung, Công ty Cổ phần nước sạch Sông Đà, hỏi: Người lao động có được quyền ký hợp đồng lao động với nhiều công ty hay không? Khi người lao động gặp tai nạn lao động thì người sử dụng lao động có trách nhiệm gì?

Luật sư Phạm Ngọc Minh, Giám đốc Công ty Luật TNHH Everest giải đáp: Pháp luật công nhận một người lao động có quyền làm việc cho chủ sử dụng lao động, nhưng các bên phải đảm bảo thực hiện đúng các hợp đồng lao động đã ký kết. Về vấn đề tai nạn lao động, trước hết là phải xác định được đó là tai nạn lao động gắn với công việc của người lao động đó. Về các chế độ, chủ sử dụng lao động phải thực hiện các nghĩa vụ liên quan.

Chuyên gia Dương Thị Minh Châu bổ sung, khi có nhiều hợp đồng lao động khác nhau thì tất cả các hợp đồng lao động đều phải đóng bảo hiểm tai nạn lao động bệnh nghề nghiệp, đó là điều quan trọng nhất. Khi bị tai nạn lao động, tùy vào công việc, thời gian của chủ sử dụng lao động thì chủ sử dụng đó phải đứng lên làm tất cả thủ tục liên quan đến chi trả chế độ tai nạn lao động từ giám định y khoa, đến thành lập đoàn kiểm tra.

Phổ biến pháp luật an toàn lao động đến hơn 200 công nhân
Người lao động đặt câu hỏi tại chương trình

Chị Phạm Thu Huyền, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội hỏi: "Nơi tôi làm có người lao động sinh năm 1969 và năm nay bắt đầu ký hợp đồng lao động và đóng BHXH, khi nghỉ hưu thì chú được hưởng chế độ gì?".

Chuyên gia Dương Thị Minh Châu giải đáp: Mỗi cá nhân sẽ có thời gian đóng bảo hiểm xã hội khác nhau, trường hợp người này chưa có bảo hiểm xã hội khi ký hợp đồng lao động đương nhiên sẽ phải đóng bảo hiểm xã hội. Với trường hợp này, khi nghỉ hưu chúng ta có thể giải quyết chế độ bảo hiểm 1 lần hoặc tham gia thêm 5 năm nữa, tức là đóng 10 năm bảo hiểm xã hội để được nhận thêm lương hưu. Theo tôi biết dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi mới, có thể tăng số năm đóng BHXH lên 15 năm, các điều kiện khác nhau nên sự linh động cũng sẽ khác nhau để quyền lợi của người lao động có thể được đảm bảo tối đa nhất.

Thông qua chương trình, những lao động trực tiếp, đặc biệt là lao động trong ngành xây dựng đã nâng cao hiểu biết về quyền lợi của bản thân liên quan đến pháp luật về lao động, về quyền lợi hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, chế độ khi bị tai nạn lao động…

Đọc thêm

Hành trình chinh phục bạn đọc Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Hành trình chinh phục bạn đọc Tây Nguyên

TTTĐ - 39 năm báo Tuổi trẻ Thủ đô phụng sự bạn đọc cả nước với những góc nhìn đa chiều, đậm nét về tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước. Đặc biệt, trong những năm qua, báo đang dần khẳng định vị thế, uy tín vững chắc với bạn đọc trên cả nước nói chung và khu vực Tây Nguyên nói riêng bằng nhiều tuyến bài phản ánh chân thực, khách quan, lan tỏa những điều tử tế, nhân văn đến bạn đọc.
Xử lý người chưa thành niên phạm tội: Nhân đạo nhưng phải công bằng Muôn mặt cuộc sống

Xử lý người chưa thành niên phạm tội: Nhân đạo nhưng phải công bằng

TTTĐ - Góp ý vào dự án Luật Tư pháp chưa thành niên, đại biểu Quốc hội cho rằng, ngoài việc xử lý có tính hướng thiện, tạo cơ hội sửa chữa lỗi lầm đối với người chưa thành niên phạm tội thì nhiệm vụ của luật này còn phải bảo đảm trật tự an toàn xã hội và bảo vệ nạn nhân là người chưa thành niên.
“Trái tim hồng” vì những người cùng cảnh ngộ Instant Article (Facebook)

“Trái tim hồng” vì những người cùng cảnh ngộ

TTTĐ - Sinh ra trong gia đình nghèo đông con, cuộc sống của chị Đinh Thị Quỳnh Nga, sinh năm 1977 ở xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội vốn đã nhiều gian nan lại càng thêm thử thách khi một tai nạn nhỏ thuở thơ ấu đã khiến chân trái bị liệt. Vượt qua số phận, chia sẻ yêu thương, người phụ nữ mạnh mẽ ấy hiện là Giám đốc của Hợp tác xã Trái tim hồng, nơi tạo việc làm cho hàng trăm người khuyết tật.
Khi người công nhân là trung tâm tiên phong, sáng tạo… Muôn mặt cuộc sống

Khi người công nhân là trung tâm tiên phong, sáng tạo…

TTTĐ - Tháng 5 hằng năm là Tháng Công nhân - tháng toàn xã hội chăm lo công nhân, phát huy vai trò và tôn vinh đóng góp của giai cấp công nhân cho sự nghiệp phát triển đất nước.
Vững vàng trước “biển trời” thông tin Muôn mặt cuộc sống

Vững vàng trước “biển trời” thông tin

TTTĐ - Báo chí đã đồng hành với nhiều biến cố lịch sử của dân tộc, tường thuật và khắc họa chi tiết theo từng giai đoạn lịch sử, cung cấp cho người dân theo dõi và nắm bắt những thông tin cần thiết.
Những cánh tay nối dài trách nhiệm và sự sẻ chia Muôn mặt cuộc sống

Những cánh tay nối dài trách nhiệm và sự sẻ chia

TTTĐ - Trong hành trình 39 năm xây dựng và phát triển, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã không ngừng nỗ lực đổi mới, sáng tạo và tràn đầy khát vọng đúng tinh thần tuổi trẻ. Thời gian qua, báo còn có rất nhiều hoạt động an sinh xã hội được đánh giá vô cùng ý nghĩa, thiết thực. Tiếp nối trách nhiệm và sự sẻ chia, Văn phòng Đại diện (VPĐD) báo Tuổi trẻ Thủ đô tại TP Hồ Chí Minh và Đông Nam Bộ vẫn không ngừng kiến tạo nên những giá trị, sự yêu thương tới cộng đồng, xã hội và bạn đọc phương Nam.
Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương thăm, chúc mừng báo Tuổi trẻ Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương thăm, chúc mừng báo Tuổi trẻ Thủ đô

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), chiều 20/6, đoàn công tác do chị Trần Thị Diễm Trinh, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương dẫn đầu đã đến thăm, chúc mừng Văn phòng đại diện báo Tuổi trẻ Thủ đô tại Đông Nam Bộ.
Báo chí - cầu nối cho sự đổi mới, sáng tạo và phát triển Nhịp sống phương Nam

Báo chí - cầu nối cho sự đổi mới, sáng tạo và phát triển

TTTĐ - Chuyển đổi số, đổi mới, sáng tạo để phát triển được xem như xu thế tất yếu, là sự tiếp cận và phát triển bắt buộc đối với các ngành nghề, lĩnh vực; báo chí cũng không thể nằm ngoài. Báo chí TP Hồ Chí Minh đang làm tốt sứ mệnh là cầu nối cho sự đổi mới, sáng tạo và phát triển đó.
Những “trái ngọt” đầu tiên khi áp dụng Nghị quyết 98 Muôn mặt cuộc sống

Những “trái ngọt” đầu tiên khi áp dụng Nghị quyết 98

TTTĐ - Nghị quyết số 98/2023/QH15, ngày 24/6/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh đã và đang mang lại những “trái ngọt” đầu tiên và tăng thêm sức sống mới cho sự phát triển của thành phố mang tên Bác, sau gần một năm triển khai thực hiện.
Huỳnh Thúc Kháng và tính cách làm báo của người xứ Quảng Muôn mặt cuộc sống

Huỳnh Thúc Kháng và tính cách làm báo của người xứ Quảng

TTTĐ - Sự nghiệp báo chí của cụ Huỳnh Thúc Kháng gắn liền với báo Tiếng Dân, ngọn cờ đầu của dòng báo chí yêu nước ở miền Trung và của cả nước.
Xem thêm