Tag

Đảm bảo ATVSTP trong trường học: Đề cao tinh thần trách nhiệm

Giáo dục 24/05/2023 21:59
aa
TTTĐ - Tại huyện Gia Lâm, các trường không chỉ quan tâm tới công tác đảm bảo ATVSTP, chất lượng bữa ăn bán trú, thời gian qua, nhiều trường còn luôn quan tâm bổ sung dinh dưỡng cho học sinh.
Nỗi lo nhà ăn phục vụ sinh viên không đảm bảo ATVSTP Nỗi lo nhà ăn phục vụ sinh viên không đảm bảo ATVSTP

TTTĐ.VN- Nhân Tháng hành động vì An toàn thực phẩm, Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 về vệ sinh an toàn thực phẩm của ...

Kiểm soát chặt các khâu…

Tại Trường Mầm non Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, nhà trường duy trì thường xuyên công tác kiểm tra các hoạt động tại bếp ăn tập thể hàng ngày, hàng tuần. Hàng ngày thực hiện kiểm tra các hoạt động đảm bảo An toàn thực phẩm theo quy trình ISO 14 tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Hàng tuần ban kiểm tra giám sát trong đó có các bậc phụ huynh đại diện các nhóm lớp cùng kiểm tra công tác an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể đặc biệt trong khâu giao nhận thực phẩm.

Ban Giám hiệu trường Mầm non Trâu Quỳ thường xuyên kiểm tra công tác ATVSTP
Ban Giám hiệu trường Mầm non Trâu Quỳ thường xuyên kiểm tra công tác ATVSTP

Theo ghi nhận của PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô, các thành phần giao nhận hàng ngày luôn đầy đủ, thực phẩm được giao nhận theo đúng trình tự quy định, được kiểm tra kỹ về chất lượng, số lượng theo phiếu giao hàng hàng ngày. Nhân viên vận chuyển thực phẩm từ nơi giao nhận vào bếp theo đúng vị trí, quy trình. Thực phẩm chiều của trẻ và thực phẩm của cô được cất riêng theo hộp và để trong tủ lạnh để thực phẩm sống.

Bà Trần Thị Diệu Anh – Hiệu trưởng Trường Mầm non Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm chia sẻ: “Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xác định việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm là nhiệm vụ trọng tâm. Vì đây là việc ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng, an toàn sức khoẻ của cán bộ, giáo viên và học sinh trong nhà trường, qua đó tạo niềm tin cho phụ huynh. Song song với công tác Chăm sóc nuôi dưỡng thì nhà trường cũng luôn quan tâm đến công tác Chăm sóc giáo dục, các hoạt động học tập và trải nghiệm của học sinh”.

Đảm bảo ATVSTP trong trường học: Đề cao tinh thần trách nhiệm

Bà Trần Thị Diệu Anh cho biết thêm, Ban Giám hiệu thường xuyên có kế hoạch dự giờ kiểm tra dây chuyền sơ chế, chế biến các bữa ăn tại bếp, kiểm tra quy chế chăm sóc nuôi dưỡng tổ chức giờ ăn tại các nhóm lớp theo kế hoạch kiểm tra hàng tuần và kế hoạch kiểm tra nội bộ trường học về các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. Các vị trí thực hiện nhiệm vụ đúng theo dây truyền phân công, không lẫn vị trí, đảm bảo an toàn thực phẩm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Hoạt động chia ăn luôn được quan tâm và thực hiện rất nghiêm túc, tại bếp cặp số 3 thực hiện chia ăn theo đúng định lượng định xuất cho từng trẻ theo từng độ tuổi đã được kế toán chia tính trên phần mềm tính khẩu phần ăn. Sau khi chia xong, đồ ăn được bảo quản cẩn thận, vận chuyển đến các nhóm lớp, giáo viên nhận đồ ăn đủ số lượng, đảm bảo an toàn và kí sổ giao nhận.

Nhân viên vào sổ Kiểm thực ba bước và lưu mẫu thức ăn
Nhân viên nhà bếp vào sổ Kiểm thực ba bước và lưu mẫu thức ăn

Các nhóm lớp thực hiện chia ăn cho trẻ theo đúng quy chế, công bằng theo định lượng xuất ăn của từng trẻ. Nghiêm túc đảm bảo khâu an toàn vệ sinh trong chia ăn, trẻ có đồ dùng cá nhân riêng biệt: khăn, cốc, bát thìa.... Giờ ăn trẻ được các cô quan tâm chăm sóc, giáo dục nếp ăn uống văn minh, trẻ được động viên ăn ngon miệng hết suất, các trẻ suy dinh dưỡng, mới ốm dậy, trẻ mới đi học luôn được các cô quan tâm hơn trong các giờ ăn.

… Để bữa ăn được an toàn

Cô Nguyễn Thị Vui – Hiệu trưởng Trường Mầm non Bình Minh, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội chia sẻ: “Vào mùa hè, do thời tiết nắng nóng, độ ẩm không khí cao, đã tạo điều kiện cho các loại vi sinh vật độc hại phát triển mạnh, nguy cơ xảy ra mất an toàn vệ sinh, ngộ độc thực phẩm rất cao. Vì vậy, để đảm bảo công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, nhà trường đã quan tâm chỉ đạo kiểm dịch sát sao ở tất cả các khâu”.

Nhân viên trường Mầm non Bình Minh lưu mẫu thức ăn
Nhân viên trường Mầm non Bình Minh lưu mẫu thức ăn

Cô Vui cho biết thêm, ngay từ đầu năm học nhà trường đã ký hợp đồng cung cấp thực phẩm với các đơn vị có uy tín đảm bảo đầy đủ hồ sơ pháp lý, tư cách pháp nhân, có giấy chứng nhận “Cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm”.

Bên cạnh đó, nhà trường tăng cường đầu tư trang thiết bị phục vụ công tác nuôi dưỡng theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, đảm bảo an toàn, hợp vệ sinh. Đảm bảo có đầy đủ nước sạch sinh hoạt, nước uống hàng ngày cho cô và trẻ. Nước uống đóng bình thường xuyên được kiểm tra định kỳ theo quy định, mẫu nước đạt tiêu chuẩn về phương diện vi sinh vật. Nước nấu cơm canh cho trẻ và cô là nguồn nước sạch của công ty nược sạch Hà Nội.

Đảm bảo ATVSTP trong trường học: Đề cao tinh thần trách nhiệm

Tại khu vực bếp ăn trang bị đầy đủ đồ dùng, dụng cụ chia, đựng thức ăn 100% bằng inox; có tủ sấy bát, sấy xoong, hấp khăn cho trẻ đảm bảo vệ sinh. Kho thực phẩm được sắp xếp có riêng tủ thực phẩm cô và trẻ; trong các tủ có dán ký hiệu, sắp đặt dễ cất, dễ lấy, các sản phẩm trong kho có đầy đủ nhãn mác, ghi rõ hạn sử dụng và đầy đủ các thông tin trên bao bì sản phẩm, có phiếu xuất nhập kho trong ngày.

Ngoài ra, nhà trường có tủ bảo quản thực phẩm sống, chín riêng biệt, dụng cụ lưu nghiệm thức ăn đều bằng inox, thực phẩm lưu nghiệm đảm bảo đủ số lượng quy định và được bảo quản trong 24h ở nhiệt độ tủ lạnh. Bộ lưu nghiệm thức ăn thay đổi hàng ngày, thức ăn đúng với thực đơn được lưu nghiệm đầy đủ, ghi chép ngày giờ lưu, ngày giờ huỷ, người lưu (sổ kiểm thực 3 bước).

Học sinh thích ăn ở trường vì ngon miệng và vui vẻ
Học sinh thích ăn ở trường vì ngon miệng và được nói chuyện với bạn bè vui vẻ

“Đặc biệt, hàng ngày, Ban giám hiệu nhà trường phân công lãnh đạo trường trực bán trú, phân công người giao nhận thực phẩm, kiểm soát hóa đơn, giấy tờ kiểm dịch… kiểm tra chất lượng, định lượng thực phẩm tươi sống, giám sát khâu chế biến, chia ăn, lưu mẫu thức ăn theo quy định. Thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra định kỳ, đột xuất đối với bếp ăn cũng như quy chế tổ chức giờ ăn cho trẻ trên lớp... Tăng cường vai trò của các tổ chức đoàn thể và vai trò của Ban đại diện cha mẹ học sinh trong công tác an toàn thực phẩm hàng tuần Ban đại diện kiểm tra bếp ăn 1 lần/ tuần, quy chế tổ chức giờ ăn của trẻ 1 lần/tuần”, cô Nguyễn Thị Vui khẳng định.

Đọc thêm

TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm 2024 Giáo dục

TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm 2024

TTTĐ - Đúng 14h chiều 3/7, Hội đồng duyệt điểm chuẩn lớp 10 tại TP HCM đã họp và chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái" Giáo dục

Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái"

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, chiều 3/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm và có bài phát biểu chính sách với nhiều thông điệp quan trọng tại Đại học Quốc gia Seoul Hàn Quốc.
Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực Giáo dục

Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực

TTTĐ - Ngoài lựa chọn tổ hợp môn học theo sở thích, năng lực của bản thân, học sinh, phụ huynh lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề nghiệp.
Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 Giáo dục

Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025 vào lúc 14h ngày hôm nay (3/7), sớm hơn 1 tuần so với lịch ban đầu.
Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội Giáo dục

Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội

TTTĐ - Thay vì chỉ xác nhận nhập học trực tuyến như năm học trước, năm nay, học sinh có thể xác nhận nhập học trực tiếp hoặc trực tuyến, thời gian từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 Giáo dục

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên Giáo dục

Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên

TTTĐ - Hà Dũng là nam sinh đạt điểm xét tuyển cao nhất trong số 283 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội với điểm 9.0 môn Hóa chuyên.
Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7 Giáo dục

Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7

TTTĐ - Học sinh trúng tuyển lớp 10 xác nhận nhập học từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7? Giáo dục

Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7?

TTTĐ - Nghị định 73/2024/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Theo Nghị định này, lương của giáo viên sẽ như thế nào?
Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024 Giáo dục

Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024

TTTĐ - THPT Lê Quý Đôn - Hà Đông, THPT Yên Hòa và THPT Chu Văn An là 3 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 công lập cao nhất mùa tuyển sinh năm học 2024 - 2025 với số điểm 42,5 điểm.
Xem thêm