Tag

Đảm bảo chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH nhanh chóng, đúng người hưởng

Xã hội 28/05/2024 09:13
aa
TTTĐ - Những ngày qua, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đang tập trung ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hằng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Đây được xem là giải pháp quan trọng nhằm bảo đảm quyền an sinh của người dân, đồng thời mang lại tiện ích cho nhiều người, nhiều đơn vị.
Yên tâm hơn khi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ATM Triển khai linh hoạt nhiều hình thức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH Trên 90% người dân đăng ký hưởng lương hưu qua thẻ ATM Người dân nhất trí cao chuyển hình thức nhận lương hưu qua tài khoản Tăng mạnh số người cao tuổi nhận lương hưu qua ATM

Nhiều tiện ích

Những ngày cuối tháng 5/2024, hội trường, nhà văn hóa khu dân cư, tổ dân phố, trụ sở UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố Hà Nội trở thành điểm hỗ trợ người dân làm thủ tục thay đổi hình thức nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng.

Tại Nhà văn hóa số 2, phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đông đảo người thụ hưởng có mặt tại đây để làm thủ tục chuyển đổi hình thức nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội. Với những người đã có tài khoản cá nhân (thẻ ATM), thấy rõ những tiện ích từ việc nhận tiền lương qua tài khoản, có chung tâm trạng phấn khởi khi được hỗ trợ chuyển đổi sang “phiên bản” nâng cấp “không dùng tiền mặt” (qua tài khoản thẻ, tài khoản số...). Còn đối với những người chưa có tài khoản cá nhân, cơ quan chức năng tận tình hướng dẫn, giải đáp thắc mắc, hạn chế sai sót thông tin...

Ông Nguyễn Thế Hinh (tổ dân phố 4, phường Đồng Tâm) cho biết: “Tôi hưởng chế độ hưu trí năm 2009. Từ đó đến nay, đều đặn hằng tháng, tôi đến điểm chi trả lương hưu để nhận tiền hoặc ủy quyền để người nhà lĩnh thay. Kỳ nhận lương gặp thời tiết thuận lợi thì không sao, phải ngày mưa gió, bão bùng rất bất tiện. Vì thế, cá nhân tôi phấn khởi khi thành phố áp dụng hình thức chi trả lương hưu qua tài khoản, nhanh, tiện và an toàn”.

“Chỉ sau chưa đầy 5 phút khai báo thông tin, nhờ sự hỗ trợ của cán bộ BHXH quận Hai Bà Trưng, Công an phường Đồng Tâm cùng các đoàn thể, tôi đã hoàn thành thủ tục chuyển đổi lương hưu từ nhận trực tiếp sang nhận qua phương thức không dùng tiền mặt. Tôi cũng được đại diện ngân hàng hỗ trợ mở tài khoản ngân hàng. Dự kiến từ kỳ chi trả lương hưu tháng 6/2024, tôi đã có thể nhận lương hưu qua tài khoản cá nhân” – ông Hinh phấn khởi chia sẻ.

Đảm bảo chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH nhanh chóng, đúng người hưởng
Người hưởng lương, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng tại phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng) làm thủ tục chuyển đổi hình thức nhận tiền

Còn chị Nguyễn Thị Phương (tổ dân phố 2, phường Đồng Tâm) đưa mẹ là bà Nguyễn Thị Loan đến làm thủ tục thay đổi hình thức nhận lương hưu bày tỏ: “Giống như nhiều người cao tuổi khác, mẹ tôi quen dùng tiền mặt, thích đi lĩnh lương trực tiếp để có cơ hội gặp gỡ người quen. Tuy nhiên, sau khi nghe phân tích về những tiện ích của việc nhận lương qua tài khoản, mẹ tôi vui vẻ đón nhận”.

Phó Giám đốc BHXH quận Hai Bà Trưng Bùi Thị Thanh Hương cho biết: Quận đang thực hiện chi trả cho hơn 49.000 người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH, trong đó có hơn 40% người dân đang sử dụng hình thức chi trả bằng tiền mặt.

Trong đợt cao điểm tháng 5/2024, quận đặt mục tiêu vận động hơn 20.200 người thay đổi hình thức nhận chế độ BHXH hằng tháng. Tuy nhiên, chỉ sau ngày đầu tiên triển khai đã có gần 5.000 người hoàn thành thủ tục.

Để chương trình được lan tỏa đến từng người dân, tổ trưởng các tổ dân phố địa bàn đã xây dựng các trang mạng xã hội zalo, Facebook nhằm giúp người dân tiếp cận thông tin một cách đầy đủ, chính xác nhất.

Đối với những người dân gặp khó khăn trong di chuyển, sử dụng điện thoại thông minh,… lực lượng công an, BHXH, tổ trưởng các tổ dân phố cũng áp dụng biện pháp “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, bám sát địa bàn, trực tiếp vận động người dân hưởng ứng kế hoạch của UBND thành phố Hà Nội.

Chi trả nhanh chóng, an toàn

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội, hiện cơ quan chức năng chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng cho hơn 593.000 người hưởng với số tiền hơn 3.500 tỷ đồng/tháng.

Người nhận tiền qua tài khoản cá nhân hưởng nhiều tiện ích, rõ nhất là tiền lương, trợ cấp được chuyển đến tài khoản đúng ngày, đúng số tiền, bảo đảm an toàn, mà người thụ hưởng không phải mất thời gian đi lại như trước đây.

Đảm bảo chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH nhanh chóng, đúng người hưởng
Việc sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt mang lại tiện ích, lợi ích cho nhiều người, nhiều phía

Với những trường hợp ít phải sử dụng đến khoản tiền nhận về hằng tháng, họ có thể để tiền trong tài khoản như một khoản tiết kiệm có lãi. Về phía các cơ quan chức năng cũng giảm được nhiều chi phí, nhân công so với hình thức chi trả lương truyền thống.

Không để ai bị bỏ lại phía sau trong công cuộc chuyển đổi số, ngày 10/5/2024, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 146/KH-UBND về triển khai giải pháp ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Kế hoạch này nhận được sự ủng hộ, đồng lòng, quyết tâm thực hiện của các cấp ủy, chính quyền, cơ quan chức năng và Nhân dân.

Việc sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt mang lại tiện ích, lợi ích cho nhiều người, nhiều phía. Đây đồng thời còn là giải pháp góp phần phòng, chống tiêu cực trong lĩnh vực an sinh xã hội. Vì thế, người dân có thể yên tâm nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng qua tài khoản.

Phó Giám đốc BHXH Hà Nội Lê Văn Long cho biết, phát huy tinh thần “vì Nhân dân phục vụ”, BHXH Hà Nội phối hợp cùng các lực lượng chức năng triển khai đợt cao điểm từ ngày 20-30/5/2024, huy động các lực lượng vận động, hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục trong, ngoài giờ hành chính (kể cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật).

Qua công tác tuyên truyền, vận động người hưởng đã hiểu rõ hơn về việc chi trả không dùng tiền mặt là khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số; góp phần vào quản lý người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, đảm bảo chi trả đúng người hưởng, nhanh chóng và kịp thời.

Đọc thêm

Hành trình chinh phục bạn đọc Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Hành trình chinh phục bạn đọc Tây Nguyên

TTTĐ - 39 năm báo Tuổi trẻ Thủ đô phụng sự bạn đọc cả nước với những góc nhìn đa chiều, đậm nét về tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước. Đặc biệt, trong những năm qua, báo đang dần khẳng định vị thế, uy tín vững chắc với bạn đọc trên cả nước nói chung và khu vực Tây Nguyên nói riêng bằng nhiều tuyến bài phản ánh chân thực, khách quan, lan tỏa những điều tử tế, nhân văn đến bạn đọc.
“Phên dậu xanh” miền biên viễn Phóng sự

“Phên dậu xanh” miền biên viễn

TTTĐ - Nơi miền sơn cước của xã Đăk Blô, huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum), các cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Đăk Blô vẫn luôn ngày, đêm vững chắc tay súng bảo vệ từng “tấc đất, ngọn cỏ” chủ quyền của Tổ quốc. Song song với đó, các cán bộ chiến sĩ cũng luôn gần gũi, giúp đỡ người dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.
Chính quyền TP Uông Bí lên tiếng về khóa tu mùa hè năm 2024 ở chùa Ba Vàng Muôn mặt cuộc sống

Chính quyền TP Uông Bí lên tiếng về khóa tu mùa hè năm 2024 ở chùa Ba Vàng

Theo lãnh đạo UBND TP Uông Bí, khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng đợt 1 năm 2024 đã kết thúc tốt đẹp, góp phần lan tỏa những giá trị văn hóa, đạo đức Phật giáo và rèn luyện kỹ năng sống cho hơn 6.000 khóa sinh.
Xử lý người chưa thành niên phạm tội: Nhân đạo nhưng phải công bằng Muôn mặt cuộc sống

Xử lý người chưa thành niên phạm tội: Nhân đạo nhưng phải công bằng

TTTĐ - Góp ý vào dự án Luật Tư pháp chưa thành niên, đại biểu Quốc hội cho rằng, ngoài việc xử lý có tính hướng thiện, tạo cơ hội sửa chữa lỗi lầm đối với người chưa thành niên phạm tội thì nhiệm vụ của luật này còn phải bảo đảm trật tự an toàn xã hội và bảo vệ nạn nhân là người chưa thành niên.
“Trái tim hồng” vì những người cùng cảnh ngộ Instant Article (Facebook)

“Trái tim hồng” vì những người cùng cảnh ngộ

TTTĐ - Sinh ra trong gia đình nghèo đông con, cuộc sống của chị Đinh Thị Quỳnh Nga, sinh năm 1977 ở xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội vốn đã nhiều gian nan lại càng thêm thử thách khi một tai nạn nhỏ thuở thơ ấu đã khiến chân trái bị liệt. Vượt qua số phận, chia sẻ yêu thương, người phụ nữ mạnh mẽ ấy hiện là Giám đốc của Hợp tác xã Trái tim hồng, nơi tạo việc làm cho hàng trăm người khuyết tật.
Hơn 25 tấn cá lăng chết bất thường trên hồ thủy điện Ya Ly Môi trường

Hơn 25 tấn cá lăng chết bất thường trên hồ thủy điện Ya Ly

TTTĐ - Cơ quan chức năng huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) đang xác minh làm rõ vụ hơn 25 tấn cá lăng của các hộ dân nuôi ở lòng hồ thủy điện Ya Ly chết bất thường.
Khi người công nhân là trung tâm tiên phong, sáng tạo… Muôn mặt cuộc sống

Khi người công nhân là trung tâm tiên phong, sáng tạo…

TTTĐ - Tháng 5 hằng năm là Tháng Công nhân - tháng toàn xã hội chăm lo công nhân, phát huy vai trò và tôn vinh đóng góp của giai cấp công nhân cho sự nghiệp phát triển đất nước.
Vững vàng trước “biển trời” thông tin Muôn mặt cuộc sống

Vững vàng trước “biển trời” thông tin

TTTĐ - Báo chí đã đồng hành với nhiều biến cố lịch sử của dân tộc, tường thuật và khắc họa chi tiết theo từng giai đoạn lịch sử, cung cấp cho người dân theo dõi và nắm bắt những thông tin cần thiết.
Những cánh tay nối dài trách nhiệm và sự sẻ chia Muôn mặt cuộc sống

Những cánh tay nối dài trách nhiệm và sự sẻ chia

TTTĐ - Trong hành trình 39 năm xây dựng và phát triển, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã không ngừng nỗ lực đổi mới, sáng tạo và tràn đầy khát vọng đúng tinh thần tuổi trẻ. Thời gian qua, báo còn có rất nhiều hoạt động an sinh xã hội được đánh giá vô cùng ý nghĩa, thiết thực. Tiếp nối trách nhiệm và sự sẻ chia, Văn phòng Đại diện (VPĐD) báo Tuổi trẻ Thủ đô tại TP Hồ Chí Minh và Đông Nam Bộ vẫn không ngừng kiến tạo nên những giá trị, sự yêu thương tới cộng đồng, xã hội và bạn đọc phương Nam.
Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương thăm, chúc mừng báo Tuổi trẻ Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương thăm, chúc mừng báo Tuổi trẻ Thủ đô

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), chiều 20/6, đoàn công tác do chị Trần Thị Diễm Trinh, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương dẫn đầu đã đến thăm, chúc mừng Văn phòng đại diện báo Tuổi trẻ Thủ đô tại Đông Nam Bộ.
Xem thêm