Tag
Hà Nội

Tăng mạnh số người cao tuổi nhận lương hưu qua ATM

BHXH & Đời sống 05/06/2024 18:00
aa
TTTĐ - Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội Hà Nội, hơn 92% người dân hưởng chế độ hưu trí, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hằng tháng trên địa bàn Hà Nội đăng ký nhận tiền lương qua tài khoản cá nhân.
Nhận lương hưu qua tài khoản của con cái Lương hưu sẽ áp mức cao nhất có thể sau cải cách tiền lương Triển khai linh hoạt nhiều hình thức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH Trên 90% người dân đăng ký hưởng lương hưu qua thẻ ATM

Vượt xa mục tiêu dự kiến

Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội cho biết, tính đến ngày 31/5/2024, số người đăng ký nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua tài khoản cá nhân trên địa bàn đạt 92,29%.

Thực hiện Kế hoạch số 146/KH-UBND ngày 10/5/2024 của UBND thành phố Hà Nội về “Triển khai giải pháp ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt”, các cơ quan chức năng đặt mục tiêu có ít nhất 80% số người thụ hưởng lựa chọn phương thức nhận tiền qua tài khoản cá nhân vào cuối tháng 5/2024. Tuy nhiên, kết quả đạt được trong thực tế vượt xa mục tiêu đề ra.

Tăng mạnh số người cao tuổi nhận lương hưu qua ATM
Nhiều quận đã đăng tải thông báo lịch mở tài khoản ngân hàng cụ thể tại từng phường tại trang thông tin điện tử để người dân tiện theo dõi

Trong tháng 5/2024, toàn thành phố Hà Nội có hơn 2 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, tăng 87.820 người so với cùng kỳ năm 2023; chiếm 44,33% lực lượng lao động trong độ tuổi. Cùng với đó có 84.568 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện; chiếm 2,42% lực lượng lao động trong độ tuổi.

Cũng theo thông tin của Bảo hiểm Xã hội TP, aua 5 tháng đầu năm, cơ quan bảo hiểm xã hội đã chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng cho 593.450 người với số tiền 17.732 tỷ đồng.

Hà Nội có hơn 7,9 triệu người tham gia bảo hiểm y tế, đạt tỷ lệ bao phủ 94,31% dân số. Tổng số thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trong tháng 5/2024 đạt 25.912,2 tỷ đồng, tăng 2.522,2 tỷ đồng, tương đương tăng 10,78%, so với cùng kỳ năm 2023.

Báo cáo của Bảo hiểm xã hội Thành phố cũng đã đánh giá chung cả 3 chỉ tiêu phát triển người tham gia so với thời điểm 31/12/2023, trong đó 17 đơn vị có cả 3 chỉ tiêu phát triển người tham gia đều tăng.

Đó là các quận, huyện: Sơn Tây, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Ba Vì, Thanh Oai, Đan Phượng, Đông Anh, Thường Tín, Chương Mỹ, Hoàng Mai, Thanh Trì, Hoài Đức, Hà Đông, Đống Đa, Long Biên.

Trong tháng 5/2024, Bảo hiểm xã hội thành phố đã giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho 53.322 lượt người hưởng. Lũy kế 5 tháng đầu năm 2024, giải quyết 248.262 lượt người hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.

Việc chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng an toàn, chính xác, bảo đảm đến người hưởng trước ngày 10 của tháng qua hai hình thức chi trả: chi tiền mặt và chi qua tài khoản cá nhân.

Qua 5 tháng đầu năm, cơ quan bảo hiểm xã hội đã chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng cho 593.450 người với số tiền 17.732 tỷ đồng.

Người cao tuổi hưởng nhiều lợi ích

Theo BHXH Hà Nội, có được kết quả trên là nhờ sự phối hợp, tích cực vào cuộc của BHXH Hà Nội cùng lực lượng công an, UBND các cấp, đoàn thể đồng loạt ra quân, tuyên truyền cao điểm vận động người dân đăng ký hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt kết hợp với rà soát, xác minh, đồng bộ dữ liệu thông tin người hưởng với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trước đó, trong hai tuần gần đây tại Hà Nội đồng loạt diễn ra các cuộc vận động nhằm tuyên truyền người dân chuyển đổi sang phương thức nhận lương hưu qua tài khoản ATM.

Người dân quận Hà Đông (Hà Nội) đến làm thủ tục chuyển phương thức nhận lương sang ATM. Ảnh: Trần Oanh.
Người dân đến làm thủ tục chuyển phương thức nhận lương sang ATM.

Theo đó, cán bộ BHXH chuyên trách, nhân viên bưu điện, cảnh sát khu vực đã đi từng nhà tuyên truyền những tiện ích, cũng như sự tiện lợi, linh hoạt khi chuyển đổi nhận lương hưu, trợ cấp xã hội qua tài khoản ATM.

Nhằm tạo sự thuận lợi cho người dân khi chuyển đổi phương thức nhận lương hưu các điểm thu thập và đối chiếu thông tin người hưởng trên địa bàn quận Hà Đông, quận Cầu Giấy… mở cửa cả ngày thường lẫn ngày nghỉ.

Không chỉ vậy, một số điểm tại phường Nguyễn Trãi, phường Yên Hòa còn làm việc đến tối muộn để hỗ trợ những người không thể đến thực hiện thủ tục vào ban ngày.

Phó Giám đốc BHXH Hà Nội Lê Văn Long đánh giá: Qua công tác tuyên truyền, vận động, người hưởng lương đã hiểu rõ hơn về việc chi trả không dùng tiền mặt là khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số; góp phần vào quản lý người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, đảm bảo chi trả đúng người hưởng, nhanh chóng và kịp thời.

Việc đẩy mạnh ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt của TP Hà Nội được nhiều người dân đón nhận, các bộ, ngành chức năng đánh giá cao.

Bà Nguyễn Thị Lợi (quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết "Ban đầu khi nghe nói nhận lương hưu qua thẻ ATM, tôi khá e ngại vì thế hệ người cao tuổi như chúng tôi khá kém về công nghề, nhiều người không sử dụng thẻ ATM. Tuy nhiên, sau khi được các cán bộ BHXH hướng dẫn cặn kẽ, nhân viên ngân hàng cũng hỗ trợ chúng tôi mở tài khoản cá nhân.

Tôi thấy việc nhận lương hưu qua thẻ ATM có rất nhiều lợi ích. Người dân không phải xếp hàng tại địa điểm tập trung để nhận tiền, có thể rút tiền mọi lúc, mọi nơi, không phụ thuộc vào lịch chi trả. Khi nhận lương hưu, chúng tôi cũng dễ lên kế hoạch tiết kiệm tiền trong thẻ, không lo rơi mất như khi cầm tiền mặt".

Đọc thêm

BHXH Việt Nam công bố công tác cán bộ tại Trung tâm Truyền thông Nhân sự

BHXH Việt Nam công bố công tác cán bộ tại Trung tâm Truyền thông

TTTĐ - Sáng 13/6, tại trụ sở BHXH Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh đã trao quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông BHXH Việt Nam. Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ, cùng toàn thể cán bộ viên chức của Trung tâm Truyền thông.
Nợ bảo hiểm xã hội Quảng Nam tăng cao Xã hội

Nợ bảo hiểm xã hội Quảng Nam tăng cao

TTTĐ - Tỉnh Quảng Nam hiện có hơn 322 tỷ đồng nợ Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trong đó khối doanh nghiệp nợ hơn 246 tỷ đồng.
Chất lượng phục vụ ngành BHXH: Đáp ứng sự hài lòng người dân BHXH & Đời sống

Chất lượng phục vụ ngành BHXH: Đáp ứng sự hài lòng người dân

TTTĐ - Bên cạnh việc giải quyết, chi trả chế độ, chính sách BHYT đầy đủ, kịp thời, đúng quy định, BHXH Việt Nam còn tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để tạo ra nhiều tiện ích, lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng và cơ quan quản lý Nhà nước trong việc phát hiện, phòng chống lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT.
Đóng góp quan trọng cho công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân BHXH & Đời sống

Đóng góp quan trọng cho công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, chính sách BHYT không chỉ gia tăng tỷ lệ người tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT), tiệm cận mục tiêu BHYT toàn dân mà còn đảm bảo tốt quyền lợi BHYT của người thụ hưởng. Đây vừa là nhiệm vụ chính trị vừa thể hiện trách nhiệm của Ngành trong đảm bảo an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới.
Những thay đổi về chính sách bảo hiểm y tế người dân cần biết BHXH & Đời sống

Những thay đổi về chính sách bảo hiểm y tế người dân cần biết

TTTĐ - Từ ngày 1/7/2024 sẽ có những thay đổi với chính sách bảo hiểm y tế người dân cần biết để đảm bảo quyền lợi.
Hệ sinh thái BHXH 4.0: Phục vụ quyền lợi của doanh nghiệp, người dân BHXH & Đời sống

Hệ sinh thái BHXH 4.0: Phục vụ quyền lợi của doanh nghiệp, người dân

TTTĐ - Với quyết tâm kiến tạo, phát triển ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, vì sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, thời gian qua, trên cơ sở nền tảng, hạ tầng công nghệ thông tin sẵn có, BHXH Việt Nam đã triển khai mạnh mẽ công tác chuyển đổi số theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và trở thành một trong những Bộ, ngành đi đầu về xây dựng Chính phủ số. Các kết quả đạt được đã và đang phục vụ hiệu quả cho các hoạt động công tác của Ngành và đem lại rất nhiều lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng chính sách.
Cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ BHXH Việt Nam để lừa đảo BHXH & Đời sống

Cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ BHXH Việt Nam để lừa đảo

TTTĐ - BHXH Việt Nam đã nhiều lần đưa ra cảnh báo về tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lợi dụng, lừa đảo người dân có nhu cầu giải quyết chế độ BHXH, BHYT.
Có được hưởng chế độ khi công ty cũ chưa chốt sổ BHXH BHXH & Đời sống

Có được hưởng chế độ khi công ty cũ chưa chốt sổ BHXH

TTTĐ - Theo quy định, người lao động không thể tự mình chốt sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) tại cơ quan bảo hiểm xã hội sau khi đã nghỉ việc mà phải quay trở lại công ty cũ để yêu cầu họ thực hiện thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội cho mình.
Nâng cao kiến thức pháp luật, truyền thông chính sách tới người lao động BHXH & Đời sống

Nâng cao kiến thức pháp luật, truyền thông chính sách tới người lao động

TTTĐ - Sáng 4/6, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đông Anh tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 chuyên đề “Những điều cần biết về chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) và chính sách liên quan đến người lao động”.
Tham gia bảo hiểm y tế giúp người dân yên tâm chữa bệnh BHXH & Đời sống

Tham gia bảo hiểm y tế giúp người dân yên tâm chữa bệnh

TTTĐ - Thời gian qua, nhiều người có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) bị mắc các bệnh hiểm nghèo, bệnh nặng đã được quỹ BHYT chi trả hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng chi phí khám chữa bệnh BHYT. Nhờ đó, nhiều người bệnh có thêm động lực, niềm tin tiếp tục điều trị.
Xem thêm