Tag

Đảm bảo khám chữa bệnh, cấp cứu trong bão số 3

Tin Y tế 06/09/2024 16:23
aa
TTTĐ - Các bệnh viện trong khu vực dự báo bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 chủ động sơ tán người bệnh và các trang thiết bị y tế, thuốc phục vụ người bệnh tới các tòa nhà kiên cố có khả năng chịu được tác động mạnh của bão.
Tập trung phòng ngừa, ứng phó bão số 3 với tinh thần cao nhất Ngành Thông tin và Truyền thông chủ động ứng phó bão số 3 Đảm bảo an toàn điện trước cơn bão YAGI Quảng Ninh ngừng cấp phép tàu để tránh siêu bão Yagi

Sẵn sàng ứng phó với cơn bão số 3

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (YAGI), chiều 6/9, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế khu vực miền Bắc và miền Trung; Sở Y tế các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc, miền Trung về việc triển khai công tác phòng chống, ứng phó bão số 3 (YAGI) tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Văn bản do Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, TS Dương Huy Lương ký ban hành cho biết bão số 3 (YAGI) được dự báo là siêu bão với sức gió cấp 16, giật cấp 17, nhiều khả năng gây ra thương vong hàng loạt do các nguyên nhân chấn thương trực tiếp hoặc gián tiếp sau sập đổ, vùi lấp đang được dự báo sẽ đổ bộ vào vực miền Bắc, với diện ảnh hưởng do hoàn lưu rộng trên 28 tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc và miền Trung.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh họa

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Y tế, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Bộ Y tế, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị các đơn vị khẩn trương triển khai công tác phòng chống, ứng phó bão số 3 (YAGI), sẵn sàng phương án tổng thể với các tình huống giả định xấu nhất để đối phó với bão, trong đó chuẩn bị về nhân lực, vật lực, hậu cần…

Theo đó, đối với các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế, các bệnh viện đa khoa tỉnh, thành phố: Chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, cơ số xe cấp cứu, trang thiết bị, thuốc, vật tư tiêu hao cho tối thiểu 2 đội cấp cứu lưu động (lưu ý các cơ số phục vụ cấp cứu chấn thương), đội cấp cứu lưu động có Quyết định phân công nhiệm vụ cụ thể, kèm danh sách liên lạc, trực 24/24h sẵn sàng ứng cứu cho các tỉnh chịu ảnh hưởng của bão khi được lệnh điều động.

Đối với Sở Y tế, bố trí Lãnh đạo Sở trực chỉ huy 24/24h, chỉ đạo và chịu trách nhiệm giám sát, kiểm tra các bệnh viện, các đơn vị trực thuộc để chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng cho các tình huống khẩn cấp trước, trong và sau bão.

Sở Y tế các địa phương công bố số điện thoại đường dây nóng chỉ huy cho các đơn vị và bảo đảm liên lạc thông suốt 24/24h để kịp thời điều hành các đơn vị trực thuộc sẵn sàng tham gia ứng cứu khi được điều động; rà soát bảo đảm bệnh viện an toàn theo các quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế.

Các cơ sở khám chữa bệnh cần có phương án phòng mưa bão

Đối với từng bệnh viện trong khu vực dự báo bị ảnh hưởng của bão, Cục Quản lý Khám chữa bệnh yêu cầu chủ động sơ tán người bệnh và các trang thiết bị y tế, thuốc phục vụ người bệnh tới các tòa nhà kiên cố có khả năng chịu được tác động mạnh của bão; chuyển người bệnh nặng, phương tiện máy thở và phương tiện hồi sức cấp cứu khác lên tầng cao để tránh ngập lụt;

Các cơ sở khám chữa bệnh chuẩn bị máy phát điện dự phòng và cơ số nhiên liệu đủ để duy trì nguồn điện dự phòng trong thời gian bị cắt điện trong và sau bão, chuẩn bị các phương án để máy phát điện dự phòng được an toàn không bị ngập lụt ngừng hoạt động hoặc các phương án máy phát điện dự phòng cơ động để thay thế.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh họa

Các đơn vị chuẩn bị bổ sung cơ số thuốc, trang thiết bị, phương tiện phục vụ cấp cứu chấn thương trực tiếp, hoặc gián tiếp do sập, vùi lấp và ứng phó với tình huống thương vong hàng loạt; chuẩn bị các phương án, cơ số thuốc, trang thiết bị, phương tiện cấp cứu và nhân lực để sẵn sàng thiết lập trạm cấp cứu dã chiến tại các khu vực có địa hình cao tránh ngập lụt.

Đối với các bệnh viện, huy động toàn bộ nhân lực tham gia thường trực hỗ trợ cấp cứu thương vong hàng loạt tại bệnh viện và ngoại viện; tập trung phân loại người bị nạn để ưu tiên trong công tác cấp cứu đối với tình huống khẩn cấp, phân luồng người bệnh nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp, đường tiêu hóa để tránh lây nhiễm thêm dịch bệnh trong bệnh viện.

Đơn vị, địa phương theo dõi, cập nhật, thực hiện nghiêm túc và khẩn trương các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế.

Bộ Y tế cũng đề nghị các đơn vị khẩn trương thực hiện, trong trường hợp khẩn cấp đề nghị báo cáo trực tiếp theo đường dây nóng về Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế (TS Dương Huy Lương, Phó Cục trưởng, Điện thoại: 0915363369 hoặc ThS. Võ Hồng Thanh, Chuyên viên chính, Điện thoại: 0989651361).

Đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chịu nhiều tác động và hậu quả từ cơn bão, Cục Quản lý Khám chữa bệnh đề nghị Sở Y tế báo cáo bằng văn bản về Cục khám, chữa bệnh để tổng hợp báo cáo Lãnh đạo Bộ Y tế.

Trước đó, ngày 5/9, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu các địa phương chủ động triển khai công tác y tế ứng phó cơn bão số 3 và mưa lũ.

Để chủ động ứng phó với cơn bão số 3 và tình hình mưa lũ, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ; các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế khu vực miền Bắc, miền Trung khẩn trương thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia; Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự các địa phương và Bộ Y tế về việc chủ động ứng phó với bão và mưa lũ, bảo đảm an toàn cho người dân.

Đọc thêm

Sẵn sàng thu dung, cấp cứu nạn nhân của cơn bão số 3 Tin Y tế

Sẵn sàng thu dung, cấp cứu nạn nhân của cơn bão số 3

TTTĐ - Bộ Y tế có Công điện số 1101/CĐ-BYT về việc chủ động triển khai công tác y tế ứng phó bão số 3 và mưa lũ gửi sở y tế các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ; các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế khu vực miền Bắc, miền Trung.
Tăng cường giám sát phòng chống bệnh đậu mùa khỉ Tin Y tế

Tăng cường giám sát phòng chống bệnh đậu mùa khỉ

TTTĐ - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương đã đi kiểm tra công tác phòng chống bệnh đầu mùa khỉ tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.
Cứu sống bệnh nhân nữ có khối ung thư buồng trứng nặng hơn 7kg Sức khỏe

Cứu sống bệnh nhân nữ có khối ung thư buồng trứng nặng hơn 7kg

TTTĐ - Các bác sỹ khoa Ngoại Vú – Phụ khoa, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội đã phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân nữ có khối ung thư buồng trứng nặng hơn 7 kg.
Xây dựng mạng lưới cộng tác viên có năng lực và tâm huyết với công tác dân số Tin Y tế

Xây dựng mạng lưới cộng tác viên có năng lực và tâm huyết với công tác dân số

TTTĐ - Trong 8 tháng của năm 2024, Trung tâm Y tế quận Hà Đông đã tổ chức 4 lớp tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ dân số - y tế tại cơ sở, thu hút gần 200 lượt người tham dự.
Tăng cường điều tra, xử lý kịp thời ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tăng cường điều tra, xử lý kịp thời ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 23/8 đến ngày 30/8), toàn thành phố ghi nhận 265 ca mắc sốt xuất huyết; 34 ca mắc tay chân miệng; 2 ca ho gà.
Nâng cao chất lượng y tế cơ sở, chăm sóc sức khỏe toàn dân Tin Y tế

Nâng cao chất lượng y tế cơ sở, chăm sóc sức khỏe toàn dân

TTTĐ - Nhờ có mạng lưới y tế cơ sở rộng khắp, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu trên địa bàn Thủ đô cơ bản được triển khai có hiệu quả, sâu rộng như: Tiêm chủng mở rộng, phòng, chống suy dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, dân số - kế hoạch hóa gia đình, khám, chữa bệnh thông thường, truyền thông giáo dục sức khỏe...
Nâng cao kỹ năng thống kê chuyên ngành dân số năm 2024 Tin Y tế

Nâng cao kỹ năng thống kê chuyên ngành dân số năm 2024

TTTĐ - Trung tâm Y tế (TTYT) quận Nam Từ Liêm tổ chức 10 lớp tập huấn về ghi chép thông tin ban đầu và báo cáo thống kê chuyên ngành dân số theo Thông tư số 01/2022/TT/BYT ngày 10/1/2022 của Bộ Y tế.
Biểu dương “Người tốt, việc tốt” ngành Y tế Hà Nội năm 2024 Tin Y tế

Biểu dương “Người tốt, việc tốt” ngành Y tế Hà Nội năm 2024

TTTĐ - Sáng 30/8, Sở Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 34-CT/TW ngày 7/4/2014 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng” và biểu dương “Người tốt, việc tốt” ngành Y tế Hà Nội năm 2024.
Bảo đảm công tác khám chữa bệnh dịp nghỉ lễ 2/9 Tin Y tế

Bảo đảm công tác khám chữa bệnh dịp nghỉ lễ 2/9

TTTĐ - Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có Công văn số 1419/KCB-QLCL&CĐT về việc bảo đảm công tác khám, chữa bệnh trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2024.
Chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh sởi Tin Y tế

Chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh sởi

TTTĐ - Trước tình hình dịch bệnh sởi trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp, với phương châm “phòng hơn chống”, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh sởi trên địa bàn TP.
Xem thêm