Tag

Đảm bảo quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT trong tình hình bão lũ

BHXH & Đời sống 14/09/2024 08:02
aa
TTTĐ - Trong tình hình bão lũ diễn ra phức tạp, BHXH các địa phương nằm trong vùng ảnh hưởng vẫn linh hoạt triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo quyền lợi an sinh xã hội cho người dân.
Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 9/2024 Tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến Giải quyết kịp thời quyền lợi của người tham gia BHXH sau bão YAGI BHXH Việt Nam cùng chung tay chia sẻ với đồng bào vùng bão, lũ

Đảm bảo công tác khám chữa bệnh BHYT được thông suốt

Là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi), hiện cơ quan BHXH TP Hải Phòng đang tích cực thực hiện các giải pháp khắc phục các thiệt hại và tập trung đảm bảo thật tốt quyền lợi BHXH, BHYT cho người dân trên địa bàn.

Giám đốc BHXH TP Hải Phòng Bùi Minh Đức cho biết: Cơ quan BHXH đã chỉ đạo BHXH các quận, huyện trực thuộc khẩn trương triển khai các giải pháp để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT.

“BHXH các quận, huyện đã chủ động báo cáo, tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương để triển khai chỉ đạo tại địa phương và linh hoạt thực hiện nhiệm vụ của ngành BHXH. Đảm bảo người dân, người bệnh BHYT được hưởng đầy đủ, kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện các quyền lợi BHXH, BHYT”, ông Đức nhấn mạnh.

Đảm bảo quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT trong tình hình bão lũ
Các y bác sĩ đang nỗ lực hết sức để chữa cho nạn nhân trong vụ lũ quét tại thôn Làng Nủ (Phúc Khánh, Bảo Yên, Lào Cai)

Cùng với việc đảm bảo quyền lợi cho người tham gia, BHXH TP Hải Phòng cũng yêu cầu Phòng Giám định BHYT, BHXH các quận, huyện phối hợp chặt chẽ với các các cơ sở khám chữa bệnh và các cơ quan có liên quan để đảm bảo thuốc, thiết bị y tế phục vụ người bệnh khám chữa bệnh BHYT. Cử cán bộ trực giải quyết ngay các vướng mắc về thủ tục khám chữa bệnh BHYT như thẻ BHYT, giấy chuyển viện… để toàn bộ người bệnh BHYT được khám chữa bệnh kịp thời.

Trường hợp mất điện, không có internet cập nhật bệnh nhân lên hệ thống thì thực hiện giải quyết trực tiếp (ghi nhận trên hồ sơ, sổ sách, đối chiếu chuyển lên hệ thống sau khi có mạng theo quy định). Ưu tiên khám chữa bệnh đối với người bệnh hiểm nghèo, nguy cấp hoặc bị tai nạn, bị thương đến từ vùng ảnh hưởng bão lụt gây ra.

Đặc biệt, Phòng Kế hoạch - Tài chính thực hiện tạm ứng đầy đủ, kịp thời kinh phí khám chữa bệnh BHYT cho các cơ sở khám chữa bệnh, đảm bảo công tác khám chữa bệnh BHYT được thông suốt, tuyệt đối không để tình trạng cơ sở khám chữa bệnh thiếu kinh phí khám chữa bệnh BHYT phục vụ người bệnh; Phòng Kế hoạch - Tài chính chủ trì, phối hợp với Văn phòng, BHXH quận, huyện thực hiện sửa chữa, khắc phục ngay những thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra tại trụ sở làm việc đảm bảo hoạt động của cơ quan.

Giải quyết kịp thời, đầy đủ chế độ BHXH, BHYT

Cùng với BHXH TP Hải Phòng, BHXH tỉnh Thái Nguyên cũng đang triển khai các giải pháp để đảm bảo duy trì thực hiện tốt các nhiệm vụ thường xuyên tại tất cả các cơ quan BHXH trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, BHXH tỉnh Thái Nguyên đã phân công Tổ công tác gồm lãnh đạo, viên chức, người lao động thường trực 24/24 tại trụ sở BHXH tỉnh và 8 BHXH huyện, thành phố trong thời gian khi bão đổ bộ, chủ động triển khai và ứng phó với diễn biến bất thường của cơn bão, lũ, bảo vệ tài sản cơ quan.

Giám đốc BHXH tỉnh Thái Nguyên Lò Thị Hoá cho biết: “Trước khi bão số 3 đổ bộ , BHXH tỉnh đã chuyển phần lớn, hồ sơ tài liệu, tài sản, công cụ lên tầng 2, hoặc vị trí cao. Cơ quản BHXH đảm bảo duy trì phục vụ các tổ chức, cá nhân trước, trong và sau bão, lũ. Đến nay, cơ quan BHXH đã đảm bảo chi trả lương hưu vào tài khoản ngân hàng của 38.274 người hưởng, tổng số tiền đã chuyển là 245,4 tỷ đồng”.

Cơn bão số 3 và nhất là đợt lũ sau đó đã gây ảnh hưởng thiệt hại đáng kể tại các tỉnh phía Bắc, đặc biệt tại các tỉnh miền núi. Tại Lào Cai, BHXH tỉnh đang khẩn trương khắc phục các thiệt hại, đồng thời cố gắng bảo đảm các điều kiện để duy trì công việc thường xuyên.

Đảm bảo quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT trong tình hình bão lũ
Nước lũ gây ngập sâu tại trụ sở BHXH huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai

Giám đốc BHXH tỉnh Lào Cai Đào Minh Tẫn cho biết: BHXH tỉnh Lào Cai đã yêu cầu cơ sở khám chữa bệnh tại huyện Bảo Yên và Si Ma Cai thực hiện lưu dữ liệu khám chữa bệnh theo hình thức ghi chép thực tế vào sổ sách, không thực hiện được việc tra cứu thẻ, tra cứu thông tuyến... nên ít nhiều ảnh hưởng đến các dữ liệu khám chữa bệnh BHYT. Sau khi tình hình ổn định, sẽ đề nghị hỗ trợ việc chuyển gửi dữ liệu cũng như thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho các đơn vị.

Song hành cùng những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, BHXH các tỉnh miền núi phía Bắc đã không ngừng cố gắng để bảo đảm việc công tác giải quyết chế độ BHXH, BHYT cho người dân được thực hiện kịp thời, đầy đủ.

Dù đối mặt với nhiều khó khăn do bão lũ, BHXH các tỉnh miền núi phía Bắc đã phối hợp chặt chẽ với các cơ sở y tế để nhanh chóng giải quyết quyền lợi cho người tham gia BHYT, đảm bảo người dân được tiếp cận dịch vụ y tế và hỗ trợ tối đa, đặc biệt trong những lúc cấp bách.

Các biện pháp hỗ trợ linh hoạt, từ việc gia hạn thẻ BHYT, linh hoạt các phương thức đóng đến tạo điều kiện thuận lợi cho việc khám chữa bệnh, hỗ trợ về thủ tục hành chính trong chuyển tuyến khám chữa bệnh,… đã góp phần đảm bảo công tác khám chữa bệnh BHYT được thông suốt, giúp bảo vệ quyền lợi và xoa dịu những khó khăn cho người dân vùng lũ.

Có thể thấy, những nỗ lực không ngừng nghỉ của ngành BHXH đã góp phần giữ vững quyền lợi khám chữa bệnh cho người dân vùng lũ, chung tay cùng cộng đồng vượt qua thiên tai.

Đọc thêm

Yên Bái kêu gọi ủng hộ người dân vùng thiệt hại do bão, lũ Xã hội

Yên Bái kêu gọi ủng hộ người dân vùng thiệt hại do bão, lũ

TTTĐ - Trước tình hình thiệt hại nghiêm trọng do mưa lũ, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái đã kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, Nhân dân các dân tộc chung tay vì đồng bào vùng bị thiệt hại.
BHXH Việt Nam cùng chung tay chia sẻ với đồng bào vùng bão, lũ BHXH & Đời sống

BHXH Việt Nam cùng chung tay chia sẻ với đồng bào vùng bão, lũ

Với tinh thần tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam; hưởng ứng lời kêu gọi của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, sáng 10/9, tại Hà Nội, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh phát động toàn Ngành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 (Yagi) gây ra.
Yên Bái: Gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của bão lũ Xã hội

Yên Bái: Gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của bão lũ

TTTĐ - - Trước tình hình thiệt hại do mưa lũ trên địa bàn, tỉnh Yên Bái đã huy động gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của cơn bão số 3.
Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai BHXH & Đời sống

Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai

TTTĐ - Do ảnh hưởng của bão, nhiều địa phương tại tỉnh Yên Bái bị ngập và thiệt hại nặng. Hiện lực lượng chức năng tỉnh đang tích cực ứng phó và hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai.
Tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến Xã hội

Tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Sáng 31/8, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, với mục tiêu đưa việc triển khai dịch vụ công trực tuyến sang giai đoạn mới - phát triển theo chiều sâu.
Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 9/2024 BHXH & Đời sống

Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 9/2024

TTTĐ - Do thời gian chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 9/2024 trùng vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh nên cơ quan BHXH đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện từ cuối tháng 8/2024 để người hưởng được nhận chế độ ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ.
Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT BHXH & Đời sống

Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT

TTTĐ - Ngày 22/8, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác thông tin, truyền thông năm 2024 cho đội ngũ làm công tác truyền thông của ngành.
Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi BHXH & Đời sống

Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi

TTTĐ - Chiều 21/8, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam và Hội Người Cao tuổi Việt Nam tổ chức Lễ ký Quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2024 - 2025. Tham dự buổi Lễ có Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, Chủ tịch Hội Người Cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình; cùng lãnh đạo hai cơ quan và đại diện một số đơn vị trực thuộc.
Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH BHXH & Đời sống

Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH

TTTĐ - Sáng 21/8, tại trụ sở Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã diễn ra Hội nghị Đối thoại, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH trên địa bàn quận Hoàng Mai.
Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH BHXH & Đời sống

Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH

TTTĐ - Thành phố Hà Nội được đánh giá là một trong các địa phương tiêu biểu trong công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Nhờ vậy, trong 7 tháng năm 2024, kết quả thực hiện các chỉ tiêu đều tăng cao so với cùng kỳ và so với 31/12/2023.
Xem thêm