Tag

Đảm bảo vận hành an toàn hệ thống thu phí điện tử không dừng

Đô thị 07/06/2022 17:42
aa
TTTĐ - Sau một tuần triển khai thu phí tự động không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, các phương tiện qua làn nhanh chóng, thuận lợi, thông thoáng và an toàn, không xảy ra sự cố. Hiện Cục Cảnh sát Giao thông cũng đã xây dựng phương án xử lý để ứng phó một cách an toàn, hiệu quả nhất nếu điều này xảy ra.
Quy định mới về thu phí điện tử không dừng Phải công khai vị trí trạm thu phí trên phương tiện thông tin đại chúng Từ tháng 6/2022, sẽ thí điểm thu phí điện tử không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng Sẵn sàng thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Giao thông an toàn, thông suốt

Theo ghi nhận của phóng viên, sau một tuần triển khai thu phí tự động không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, các phương tiện qua làn nhanh chóng, thuận lợi, thông thoáng và an toàn. Cách trạm thu phí 50m, nhân viên ứng trực của các nhà cung cấp dịch vụ cũng đang làm việc hết công suất hỗ trợ người dân dán thẻ ETC các phương tiện chưa dán, nạp tiền vào tài khoản đối với các phương tiện đã dán thẻ nhưng hết tiền.

Tại làn xử lý khẩn cấp, số lượng phương tiện chưa dán thẻ đã được nhân viên phát thẻ ghi nhận vào trạm, sau đó hướng dẫn ra sau trạm để dán thẻ ETC và nạp tiền vào tài khoản để tiếp tục lưu thông.

Trường hợp chủ phương tiện không đồng ý dán thẻ sẽ bị Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) - đơn vị quản lý, vận hành tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ chối phục vụ và được hướng dẫn ra khỏi cao tốc bằng lối ra cho phương tiện quá tải. Nếu xe cố tình đi trên cao tốc sẽ bị khóa biến số, không thể qua được các trạm thu phí và được thông báo với Cảnh sát giao thông để xử lý bằng cách phạt nguội.

Lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, nhân viên thu phí cũng được bố trí ứng trực điều tiết phương tiện và đảm bảo hỗ trợ kịp thời những xe phát sinh sự cố khi qua làn.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, sau một tuần thực hiện chỉ thu phí tự động không dừng đã không xảy ra sự cố nào. Thành công này là do nhận thức của chủ phương tiện đã được nâng cao.

Đảm bảo vận hành an toàn hệ thống thu phí điện tử không dừng
Sau một tuần triển khai thu phí tự động không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, các phương tiện qua làn nhanh chóng, thuận lợi, thông thoáng và an toàn, không xảy ra sự cố

Theo ông Huyện, công tác chuẩn bị, tuyên truyền đã được làm tốt, việc phối hợp giữa Tổng cục Đường bộ và Cảnh sát giao thông, nhà đầu tư, nhà cung cấp dịch vụ khá chặt chẽ. “Với các tình huống sự cố đặc biệt, lực lượng Cảnh sát giao thông cũng như Thanh tra giao thông sẽ xem xét lỗi đó khách quan hay chủ quan, nếu là lỗi cố tình sẽ xử phạt ngay”, ông Huyện nói.

Đại úy Nguyễn Ngọc Hoàn, Phó Đội trưởng Đội TTKS giao thông đường bộ cao tốc số 2, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, Cục Cục sát giao thông đã có cơ chế thông tin, cơ chế phối hợp với các lực lượng, đảm bảo khi sự cố xảy ra, từng lực lượng sẽ biết được nhiệm vụ, chức năng và vị trí của mình phải triển khai như thế nào và công tác phối hợp phải đảm bảo thông suốt.

Theo Đại úy Hoàn, những sự cố xảy ra trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khi thực hiện thu phí ETC chủ yếu là do người dân chưa dán thẻ, hoặc không để ý tiền trong tài khoản đã hết.

Hiện, chưa có tình huống cố tình chống đối, tuy nhiên, Cục Cảnh sát giao thông đã xây dựng phương án xử lý để ứng phó một cách an toàn, hiệu quả nhất nếu điều này xảy ra. Đối với các trường hợp cố tình lưu thông vào làn ETC khi không đủ điều kiện, từ ngày 1/6 sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định, bằng cả hình thức phạt nguội. Với trường hợp người dân chưa nắm được thông tin nên đi vào làn ETC, sẽ được Cảnh sát Giao thông tuyên truyền và có lực lượng hỗ trợ dán thẻ ngay tại trạm.

Tuyệt đối không để xảy ra sự cố hệ thống thu phí ETC

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 163/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại buổi họp triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng

Thông báo kết luận nêu rõ, việc triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức ETC để thay thế cho phương thức thu phí thủ công là yêu cầu bắt buộc; Được Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết liệt chỉ đạo, nhằm tạo sự văn minh, thuận tiện cho người tham gia giao thông, minh bạch trong hoạt động thu phí, tiết kiệm chi phí xã hội và giảm thiểu ô nhiễm môi trường… Thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan đã khẩn trương thực hiện, đạt kết quả bước đầu.

Đảm bảo vận hành an toàn hệ thống thu phí điện tử không dừng
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chủ trì, có phương án bảo đảm giao thông thông suốt, tuyệt đối không để xảy ra sự cố hệ thống thu phí ETC. (Ảnh minh hoạ)

Để sớm triển khai đồng bộ hệ thống thu phí theo hình thức ETC, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chủ trì, cùng với các cơ quan có liên quan triển khai thí điểm chỉ thu phí theo hình thức ETC tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng kể từ ngày 1/6/2022; Có phương án bảo đảm giao thông thông suốt, tuyệt đối không để xảy ra sự cố hệ thống thu phí ETC làm ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông trên tuyến (trường hợp ùn tắc giao thông thì xem xét xả trạm).

Đối với các dự án đường cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng công ty VEC và các đơn vị có liên quan khẩn trương triển khai thu phí theo hình thức ETC theo đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 158/TB-VPCP ngày 26/5/2022 của Văn phòng Chính phủ.

Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tính đến hết tháng 4/2022, cả nước có hơn 2,7 triệu phương tiện đã dán thẻ thu phí tự động không dừng (chiếm 60% số lượng phương tiện); Số lượng thẻ nạp tiền vào tài khoản để sử dụng dịch vụ đạt khoảng 60%.

Hiện, vẫn còn 106 làn thu phí thuộc 24 trạm BOT cần lắp đặt ETC, chưa kể 140 làn do VEC quản lý, để bảo đảm mỗi chiều xe chạy chỉ duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp.

Trong đó, có 48 làn thuộc 13 trạm do Bộ Giao thông Vận tải quản lý hiện đang triển khai lắp đặt các làn ETC. Còn lại 58 làn thuộc 11 trạm do các địa phương: Quảng Ninh, Bình Phước, Bình Dương, Lâm Đồng quản lý, sẽ do UBND các tỉnh, thành chịu trách nhiệm triển khai.

Đọc thêm

Đề xuất phân cấp cho xã, phường quản lý công viên, vườn hoa Đô thị

Đề xuất phân cấp cho xã, phường quản lý công viên, vườn hoa

TTTĐ - Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Phi Thường đề xuất phân cấp cho chính quyền cơ sở (xã, phường) tiếp tục thực hiện quản lý, duy tu, duy trì công viên, vườn hoa trên địa bàn. Trường hợp công viên, vường hoa nằm ở ranh giới giữa các xã, phường thì địa bàn nào có diện tích nhiều hơn sẽ quản lý.
Phân định rõ nhiệm vụ quản lý công viên ở chính quyền hai cấp Đô thị

Phân định rõ nhiệm vụ quản lý công viên ở chính quyền hai cấp

TTTĐ - Cần rà soát, phân định rõ nhiệm vụ giữa các sở, ngành và các địa phương (xã, phường) trong quản lý, duy tu duy trì, đầu tư xây dựng hệ thống công viên, vườn hoa khi triển khai thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp...
Hà Nội đảm bảo cấp điện ổn định trong những ngày nắng nóng Đô thị

Hà Nội đảm bảo cấp điện ổn định trong những ngày nắng nóng

TTTĐ - Ngày 2/6, tổng lượng điện tiêu thụ đã cao hơn công suất tiêu thụ lớn nhất của năm 2024 là 8%. Tuy nhiên, trên địa bàn toàn TP Hà Nội vẫn bảo đảm cấp điện ổn định và không có trạm biến áp nào quá tải.
Thực hiện sửa chữa trụ sở của 126 đơn vị hành chính mới Đô thị

Thực hiện sửa chữa trụ sở của 126 đơn vị hành chính mới

TTTĐ - UBND TP Hà Nội giao Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thực hiện công tác khánh tiết, sửa chữa nhỏ… trụ sở hành chính của 126 đơn vị hành chính mới, trong đó, tập trung ưu tiên các địa điểm tiếp các tổ chức, công dân.
Hà Nội nỗ lực cải tạo công viên, "hồi sinh" những không gian xanh Đô thị

Hà Nội nỗ lực cải tạo công viên, "hồi sinh" những không gian xanh

TTTĐ - Thời gian qua, Hà Nội đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng, cải tạo và nâng cấp hệ thống công viên, vườn hoa, hướng tới xây dựng một đô thị xanh, sạch, phát triển bền vững.
Trung tâm thể thao Bắc Quảng Nam tiếp tục hư hỏng, xuống cấp Xã hội

Trung tâm thể thao Bắc Quảng Nam tiếp tục hư hỏng, xuống cấp

TTTĐ - Trung tâm thể dục thể thao Bắc Quảng Nam tại thị xã Điện Bàn tiếp tục có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng sau hơn 10 tháng được sửa chữa, bảo hành.
Quảng Nam: Công ty Nguyên Thịnh Phát gửi "tâm thư" đến tiểu thương Xã hội

Quảng Nam: Công ty Nguyên Thịnh Phát gửi "tâm thư" đến tiểu thương

TTTĐ - Công ty Nguyên Thịnh Phát thừa nhận có nhiều khó khăn, trăn trở trong việc vận hành, quản lý và khai thác chợ Điện Nam Trung (Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).
Hải Phòng - Hải Dương hợp nhất: Mở rộng không gian phát triển, phát huy nguồn lực địa phương Đô thị

Hải Phòng - Hải Dương hợp nhất: Mở rộng không gian phát triển, phát huy nguồn lực địa phương

TTTĐ - Ngày 29/5/2025, tại Hội nghị cung cấp thông tin báo chí định kỳ tuần thứ 22, Sở Nội vụ thành phố Hải Phòng đã thông tin chi tiết về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp trên địa bàn.
Nếu dừng Luật Đấu thầu, Luật Quy hoạch sẽ hỗn loạn Đô thị

Nếu dừng Luật Đấu thầu, Luật Quy hoạch sẽ hỗn loạn

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho rằng, một đất nước phải có luật, phải có quy hoạch. Còn cái gì chưa phù hợp, vướng mắc thì phải điều chỉnh để có thể thực hiện được...
Thu hồi hơn 43ha đất của Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Bắc Bạn đọc

Thu hồi hơn 43ha đất của Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Bắc

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương đã thông báo thu hồi 435.901m2 đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp của Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Bắc tại xã Phúc Điền, huyện Cẩm Giàng.
Xem thêm