Tag

Đảm bảo vận hành an toàn hệ thống thu phí điện tử không dừng

Đô thị 07/06/2022 17:42
aa
TTTĐ - Sau một tuần triển khai thu phí tự động không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, các phương tiện qua làn nhanh chóng, thuận lợi, thông thoáng và an toàn, không xảy ra sự cố. Hiện Cục Cảnh sát Giao thông cũng đã xây dựng phương án xử lý để ứng phó một cách an toàn, hiệu quả nhất nếu điều này xảy ra.
Quy định mới về thu phí điện tử không dừng Phải công khai vị trí trạm thu phí trên phương tiện thông tin đại chúng Từ tháng 6/2022, sẽ thí điểm thu phí điện tử không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng Sẵn sàng thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Giao thông an toàn, thông suốt

Theo ghi nhận của phóng viên, sau một tuần triển khai thu phí tự động không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, các phương tiện qua làn nhanh chóng, thuận lợi, thông thoáng và an toàn. Cách trạm thu phí 50m, nhân viên ứng trực của các nhà cung cấp dịch vụ cũng đang làm việc hết công suất hỗ trợ người dân dán thẻ ETC các phương tiện chưa dán, nạp tiền vào tài khoản đối với các phương tiện đã dán thẻ nhưng hết tiền.

Tại làn xử lý khẩn cấp, số lượng phương tiện chưa dán thẻ đã được nhân viên phát thẻ ghi nhận vào trạm, sau đó hướng dẫn ra sau trạm để dán thẻ ETC và nạp tiền vào tài khoản để tiếp tục lưu thông.

Trường hợp chủ phương tiện không đồng ý dán thẻ sẽ bị Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) - đơn vị quản lý, vận hành tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ chối phục vụ và được hướng dẫn ra khỏi cao tốc bằng lối ra cho phương tiện quá tải. Nếu xe cố tình đi trên cao tốc sẽ bị khóa biến số, không thể qua được các trạm thu phí và được thông báo với Cảnh sát giao thông để xử lý bằng cách phạt nguội.

Lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, nhân viên thu phí cũng được bố trí ứng trực điều tiết phương tiện và đảm bảo hỗ trợ kịp thời những xe phát sinh sự cố khi qua làn.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, sau một tuần thực hiện chỉ thu phí tự động không dừng đã không xảy ra sự cố nào. Thành công này là do nhận thức của chủ phương tiện đã được nâng cao.

Đảm bảo vận hành an toàn hệ thống thu phí điện tử không dừng
Sau một tuần triển khai thu phí tự động không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, các phương tiện qua làn nhanh chóng, thuận lợi, thông thoáng và an toàn, không xảy ra sự cố

Theo ông Huyện, công tác chuẩn bị, tuyên truyền đã được làm tốt, việc phối hợp giữa Tổng cục Đường bộ và Cảnh sát giao thông, nhà đầu tư, nhà cung cấp dịch vụ khá chặt chẽ. “Với các tình huống sự cố đặc biệt, lực lượng Cảnh sát giao thông cũng như Thanh tra giao thông sẽ xem xét lỗi đó khách quan hay chủ quan, nếu là lỗi cố tình sẽ xử phạt ngay”, ông Huyện nói.

Đại úy Nguyễn Ngọc Hoàn, Phó Đội trưởng Đội TTKS giao thông đường bộ cao tốc số 2, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, Cục Cục sát giao thông đã có cơ chế thông tin, cơ chế phối hợp với các lực lượng, đảm bảo khi sự cố xảy ra, từng lực lượng sẽ biết được nhiệm vụ, chức năng và vị trí của mình phải triển khai như thế nào và công tác phối hợp phải đảm bảo thông suốt.

Theo Đại úy Hoàn, những sự cố xảy ra trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khi thực hiện thu phí ETC chủ yếu là do người dân chưa dán thẻ, hoặc không để ý tiền trong tài khoản đã hết.

Hiện, chưa có tình huống cố tình chống đối, tuy nhiên, Cục Cảnh sát giao thông đã xây dựng phương án xử lý để ứng phó một cách an toàn, hiệu quả nhất nếu điều này xảy ra. Đối với các trường hợp cố tình lưu thông vào làn ETC khi không đủ điều kiện, từ ngày 1/6 sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định, bằng cả hình thức phạt nguội. Với trường hợp người dân chưa nắm được thông tin nên đi vào làn ETC, sẽ được Cảnh sát Giao thông tuyên truyền và có lực lượng hỗ trợ dán thẻ ngay tại trạm.

Tuyệt đối không để xảy ra sự cố hệ thống thu phí ETC

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 163/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại buổi họp triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng

Thông báo kết luận nêu rõ, việc triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức ETC để thay thế cho phương thức thu phí thủ công là yêu cầu bắt buộc; Được Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết liệt chỉ đạo, nhằm tạo sự văn minh, thuận tiện cho người tham gia giao thông, minh bạch trong hoạt động thu phí, tiết kiệm chi phí xã hội và giảm thiểu ô nhiễm môi trường… Thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan đã khẩn trương thực hiện, đạt kết quả bước đầu.

Đảm bảo vận hành an toàn hệ thống thu phí điện tử không dừng
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chủ trì, có phương án bảo đảm giao thông thông suốt, tuyệt đối không để xảy ra sự cố hệ thống thu phí ETC. (Ảnh minh hoạ)

Để sớm triển khai đồng bộ hệ thống thu phí theo hình thức ETC, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chủ trì, cùng với các cơ quan có liên quan triển khai thí điểm chỉ thu phí theo hình thức ETC tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng kể từ ngày 1/6/2022; Có phương án bảo đảm giao thông thông suốt, tuyệt đối không để xảy ra sự cố hệ thống thu phí ETC làm ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông trên tuyến (trường hợp ùn tắc giao thông thì xem xét xả trạm).

Đối với các dự án đường cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng công ty VEC và các đơn vị có liên quan khẩn trương triển khai thu phí theo hình thức ETC theo đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 158/TB-VPCP ngày 26/5/2022 của Văn phòng Chính phủ.

Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tính đến hết tháng 4/2022, cả nước có hơn 2,7 triệu phương tiện đã dán thẻ thu phí tự động không dừng (chiếm 60% số lượng phương tiện); Số lượng thẻ nạp tiền vào tài khoản để sử dụng dịch vụ đạt khoảng 60%.

Hiện, vẫn còn 106 làn thu phí thuộc 24 trạm BOT cần lắp đặt ETC, chưa kể 140 làn do VEC quản lý, để bảo đảm mỗi chiều xe chạy chỉ duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp.

Trong đó, có 48 làn thuộc 13 trạm do Bộ Giao thông Vận tải quản lý hiện đang triển khai lắp đặt các làn ETC. Còn lại 58 làn thuộc 11 trạm do các địa phương: Quảng Ninh, Bình Phước, Bình Dương, Lâm Đồng quản lý, sẽ do UBND các tỉnh, thành chịu trách nhiệm triển khai.

Đọc thêm

HĐND TP Hồ Chí Minh tán thành việc sáp nhập Vũng Tàu, Bình Dương Đô thị

HĐND TP Hồ Chí Minh tán thành việc sáp nhập Vũng Tàu, Bình Dương

TTTĐ - Tại Kỳ họp thứ 22 (kỳ họp chuyên đề) ngày 18/4, HĐND TP Hồ Chí Minh khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã thông qua nghị quyết tán thành chủ trương hợp nhất tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh Bình Dương, TP Hồ Chí Minh và lấy tên TP Hồ Chí Minh.
Hải Phòng: Khởi công dự án khu công nghiệp mức vốn 4.597 tỷ đồng Đô thị

Hải Phòng: Khởi công dự án khu công nghiệp mức vốn 4.597 tỷ đồng

TTTĐ - Sáng 18/4, Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp (KCN) Tiên Thanh và Cấp Tiến nằm trên địa bàn huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng được tổ chức long trọng. Dự án có quy mô 410,46ha với tổng vốn đầu tư hơn 4.597 tỷ đồng, mục tiêu là khu công nghiệp hiện đại, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế.
TP Hồ Chí Minh giảm 171 xã, có 102 xã mới sau sắp xếp Đô thị

TP Hồ Chí Minh giảm 171 xã, có 102 xã mới sau sắp xếp

TTTĐ - Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh vừa có thông tin về tình hình sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố.
Cảnh báo hiểm họa thả diều gần đường dây điện Đô thị

Cảnh báo hiểm họa thả diều gần đường dây điện

TTTĐ - EVNHANOI khuyến cáo người dân thả diều gần đường dây điện chính là mối hiểm họa khôn lường, tiềm ẩn nguy cơ điện giật, cháy nổ, tai nạn thương tâm.
Chủ động triển khai Dự án cầu Tứ Liên đảm bảo tiến độ Xã hội

Chủ động triển khai Dự án cầu Tứ Liên đảm bảo tiến độ

TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy và UBND TP, các cấp ủy đảng, chính quyền các quận, huyện có Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên đi qua đã tích cực, chủ động triển khai các bước tiến hành thực hiện dự án để đảm bảo tiến độ đã đề ra.
Tạo chuyển biến và nhận thức trong vận hành đường sắt đô thị Đô thị

Tạo chuyển biến và nhận thức trong vận hành đường sắt đô thị

TTTĐ - Ngày 17/4, Trường Cao đẳng Đường sắt đã phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức Hội thảo về “An toàn trong vận hành đường sắt đô thị”.
TP Hồ Chí Minh: Khởi công, khánh thành 6 dự án chào mừng đại lễ 30/4 Đô thị

TP Hồ Chí Minh: Khởi công, khánh thành 6 dự án chào mừng đại lễ 30/4

TTTĐ - UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng đăng ký các công trình, dự án khởi công, khánh thành chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Quận Tây Hồ: Tập trung toàn lực triển khai Dự án cầu Tứ Liên Đô thị

Quận Tây Hồ: Tập trung toàn lực triển khai Dự án cầu Tứ Liên

TTTĐ - Ngay từ thời điểm này, quận Tây Hồ sẽ tập trung toàn lực để triển khai thực hiện Dự án cầu Tứ Liên. Đây là một nhiệm vụ hết sức quan trọng đối với quận Tây Hồ, từng bước xây dựng quận phát triển toàn diện, bền vững, văn minh, hiện đại.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Dự kiến có hai phường Vũng Tàu và Bà Rịa Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu: Dự kiến có hai phường Vũng Tàu và Bà Rịa

TTTĐ - Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thông qua phương án sắp xếp, tinh gọn còn 30 đơn vị hành chính cấp xã, phường, giảm 61,05%.
Vận dụng hiệu quả cơ chế, chính sách đặc thù trong Luật Thủ đô Đô thị

Vận dụng hiệu quả cơ chế, chính sách đặc thù trong Luật Thủ đô

TTTĐ - Thực hiện Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, TP yêu cầu vận dụng có hiệu quả các cơ chế, chính sách đặc thù được quy định trong Luật Thủ đô để tạo ra những đột phá tạo sức hút, huy động đa dạng các nguồn lực bên ngoài, các thành phần kinh tế tham gia khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế thành nguồn lực phát triển Thủ đô
Xem thêm