Dân phản đối đóng điểm mở dải phân cách gần trạm BOT Điện Thắng
Công ty 545 thất bại trong việc xin đóng điểm mở dải phân cách giữa tại Km944+250 quốc lộ 1 phường Điện Thắng Trung (Ảnh: V.Q) |
Ngày 5/4, UBND thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) cho biết đã có kết quả lấy ý kiến người dân phường Điện Thắng Trung liên quan đến việc Công ty CP Xây dựng công trình 545 (Công ty 545) xin đóng điểm mở dải phân cách giữa tại Km944+250 và dự kiến điểm mở mới trên quốc lộ 1 nằm gần trạm BOT Km947 - Km987.
Theo nội dung biên bản lấy ý kiến ngày 26/3 vừa qua giữa người dân, đại diện UBND phường, đại diện Đảng uỷ, HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Điện Thắng Trung, các đoàn thể phường và các tổ dân phố thì người dân đã thống nhất không đồng ý đóng điểm mở dải phân cách tại Km944+250.
Theo người dân, việc đóng điểm mở dải phân cách nói trên sẽ khiến các xe ô tô sẽ di chuyển tránh vào khu dân cư Thanh Quýt 3 nhằm né trạm BOT của Công ty 545, qua đó gây mất an toàn giao thông cũng như mất vệ sinh môi trường.
Người dân cho rằng việc đóng điểm mở dải phân cách và chỉ chừa khoảng rộng 2m sẽ tạo "điểm đen" về an toàn giao thông cho người dân trên quốc lộ 1.
Việc đóng điểm mở dải phân cách cũng khiến người dân lưu thông phương tiện ngược chiều trên đường, gây tai nạn giao thông.
Theo người dân, việc đóng điểm mở dải phân cách nói trên sẽ khiến các xe ô tô sẽ di chuyển tránh vào khu dân cư Thanh Quýt 3 nhằm né trạm BOT của Công ty 545, qua đó gây mất an toàn giao thông cũng như mất vệ sinh môi trường (Ảnh: V.Q) |
Người ra, việc đóng điểm mở dải phân cách sẽ khiến người dân bị ảnh hưởng khi di chuyển đến trụ sở UBND phường làm thủ tục hành chính, giấy tờ liên quan.
"Việc lưu thông của người dân qua khu vực này đã có từ lâu. Nếu các ô tô lưu thông qua khu vực này để né trạm thu phí BOT thì cơ quan chức năng phải vào cuộc đảm bảo an toàn giao thông", người dân, cho hay.
Trước đó, ngày 23/1, sau khi Công ty 545 có Công văn số 05/CV-TCKT ngày 4/1 về việc xin đóng điểm mở dải phân cách giữa tại Km944+250 và dự kiến điểm mở mới trên Quốc lộ 1 thuộc thị xã Điện Bàn, UBND tỉnh Quảng Nam đã có Công văn số 586 gửi Bộ Giao thông vận tải.
UBND tỉnh Quảng Nam kính đề nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm, xem xét, chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ nghiên cứu, giải quyết các kiến nghị của Công ty 545 - Nhà đầu tư dự án thành phần 1 Mở rộng quốc lộ 1 đoạn Km947 - Km987, tỉnh Quảng Nam theo Hợp đồng BOT số 29/HĐ.BOTBGTVT ngày 14/5/2024.
Trạm thu phí BOT qua thị xã Điện Bàn (Ảnh: V.Q) |
Về lý do xin đóng điểm mở dải phân cách, Công ty 545 cho rằng thời gian qua doanh thu từ thu phí qua trạm BOT đã sụt giảm liên tục kể từ khi đưa trạm vào hoạt động từ năm 2016.
Theo đó, trong năm 2016, trạm BOT này mỗi ngày thu về khoảng 600 - 700 triệu đồng tiền bán vé. Tuy nhiên, kể từ năm 2017 trở về đến nay, doanh thu từ tiền bán vé chỉ rơi vào khoảng hơn 200 triệu đồng/ngày.
Công ty 545 cho biết dự án nói trên có tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng và phía chủ đầu tư phải vay ngân hàng để lấy tiền đầu tư, xây dựng.
Với doanh thu như hiện nay, phía chủ đầu tư không đủ trả tiền lãi cho phía ngân hàng và phải chịu lỗ; trong khi hiện nay nhiều phương tiện giao thông có xu hướng "né" trạm BOT để qua khu vực Điện Thắng Trung về hướng Vĩnh Điện hoặc ngược lại.
Đối với vị trí trạm BOT hiện nay, Công ty 545 cho rằng trước đây không có dân cư đông đúc nhưng hiện nay đã phát sinh khu dân cư khiến tình trạng phương tiện thường xuyên né trạm để tránh bị mua vé.
Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô qua điện thoại vào chiều 5/4, đại diện Công ty 545 thừa nhận việc người dân không đồng ý cho doanh nghiệp đóng điểm mở dải phân cách như trên là đúng. Do người dân không đồng ý nên vị này cho biết việc đóng điểm mở dải phân cách tại Km944+250 đối với doanh nghiệp là không thể thực hiện được. |