Sẽ mất vài chục tỷ đồng nếu di dời trạm BOT tại Điện Bàn
Trạm BOT Quốc lộ 1 của Công ty CP Xây dựng công trình 545 đã tăng giá vé qua trạm kể từ cuối năm 2023 (Ảnh: V.Q) |
Ngày 27/1, liên quan đến việc Công ty CP Xây dựng công trình 545 đề nghị xin đóng điểm mở dải phân cách giữa tại Km944+250 và dự kiến điểm mở mới trên Quốc lộ 1 tại phường Điện Thắng Trung (tỉnh Quảng Nam), theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay giá vé qua trạm đã được điều chỉnh tăng kể từ ngày 29/12/2023.
Trao đổi với phóng viên, đại diện Công ty CP Xây dựng công trình 545 (chủ đầu tư Trạm BOT Quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn để hoàn vốn dự án thành phần 1 mở rộng Quốc lộ 1 từ Km947 - Km987), cho biết việc tăng phí nói trên được tính theo hợp đồng và quy định 3 năm sẽ được tăng phí 1 lần.
Đại diện Công ty CP Xây dựng công trình 545 than phiền, thời gian qua doanh thu từ thu phí qua trạm BOT đã sụt giảm liên tục kể từ khi đưa trạm vào hoạt động từ năm 2016.
Theo đó, trong năm 2016, trạm BOT này mỗi ngày thu về khoảng 600 - 700 triệu đồng tiền bán vé. Tuy nhiên, kể từ năm 2017 trở về đến nay, doanh thu từ tiền bán vé chỉ rơi vào khoảng hơn 200 triệu đồng/ngày.
Đại diện Công ty CP Xây dựng công trình 545 cho biết dự án nói trên có tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng và phía chủ đầu tư phải vay ngân hàng để lấy tiền đầu tư, xây dựng.
Với doanh thu như hiện nay, phía chủ đầu tư không đủ trả tiền lãi cho phía ngân hàng và phải chịu lỗ; trong khi hiện nay nhiều phương tiện giao thông có xu hướng "né" trạm BOT để qua khu vực Điện Thắng Trung về hướng Vĩnh Điện hoặc ngược lại.
BOT Quốc lộ 1 qua thị xã Điện Bàn (Ảnh: V.Q) |
Theo đại diện Công ty CP Xây dựng công trình 545, về phương án tài chính, đến khoảng tháng 8/2042, trạm BOT tại thị xã Điện Bàn sẽ dừng thu phí.
"Mỗi năm, chủ đầu tư phải bỏ ra khoảng 4 tỷ đồng để thực hiện việc duy tu, bảo trì, sửa chữa trên toàn tuyến Quốc lộ 1 từ Km947 - Km987. Tuy nhiên, với doanh thu như hiện nay thì việc thu phí có khả năng sẽ kéo dài", đại diện Công ty CP Xây dựng công trình 545, cho hay.
Về việc đặt vị trí trạm BOT để thu phí hoàn vốn tại thị xã Điện Bàn hiện nay liệu có phù hợp với quy định, đại diện Công ty CP Xây dựng công trình 545 cho biết, trước đây đơn vị từng đề nghị đặt trạm tại khu vực gần Bệnh viện Vĩnh Đức nhưng chính quyền địa phương không đồng ý.
Đối với vị trí trạm BOT hiện nay, đại diện Công ty CP Xây dựng công trình 545 cho rằng trước đây không có dân cư đông đúc nhưng hiện nay đã phát sinh khu dân cư khiến tình trạng phương tiện thường xuyên né trạm để tránh bị mua vé.
"Nếu di dời trạm đến vị trí mới, phía chủ đầu tư sẽ mất vài chục tỷ đồng để đầu tư, xây dựng trong khi doanh thu hiện nay đang giảm dần", đại diện Công ty CP Xây dựng công trình 545, cho hay.
Trước đó, ngày 23/1, sau khi Công ty CP Xây dựng công trình 545 có Công văn số 05/CV-TCKT ngày 4/1 về việc xin đóng điểm mở dải phân cách giữa tại Km944+250 và dự kiến điểm mở mới trên Quốc lộ 1 thuộc thị xã Điện Bàn, UBND tỉnh Quảng Nam đã có Công văn số 586 gửi Bộ Giao thông vận tải. UBND tỉnh Quảng Nam kính đề nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm, xem xét, chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ nghiên cứu, giải quyết các kiến nghị của Công ty CP Xây dựng công trình 545 - Nhà đầu tư dự án thành phần 1 Mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km947 - Km987, tỉnh Quảng Nam theo Hợp đồng BOT số 29/HĐ.BOTBGTVT ngày 14/5/2024. |