Tag

Đánh giá khả năng hấp thụ vốn đầu tư công với các dự án

Tin tức 31/07/2024 15:05
aa
TTTĐ - Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị các đơn vị rà soát các dự án cấp TP, cấp huyện; tổng hợp những khó khăn, vướng mắc, có tháo gỡ cụ thể với mục tiêu quyết tâm thực hiện hoàn thành kế hoạch đối với 3 lĩnh vực.
Tập trung quản lý đất đai, dự án lớn, tránh phát sinh “điểm nóng” Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng các dự án tại huyện Chương Mỹ Cử tri kiến nghị đẩy nhanh dự án xây dựng đường trục phía Nam

Sáng 31/7, Ban Chỉ đạo triển khai đầu tư, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của TP Hà Nội đã tổ chức hội nghị giao ban.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn - Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có các Phó Trưởng ban Chỉ đạo: Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Quí Tiên; Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà…

Đánh giá khả năng hấp thụ vốn đầu tư công với các dự án
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu chỉ đạo

Khởi công và triển khai xây dựng 855 dự án

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư (cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo), để bảo đảm hoàn thành kế hoạch đầu tư 3 lĩnh vực, Ban Chỉ đạo cấp TP đã thường xuyên tổ chức các hội nghị giao ban toàn TP để chỉ đạo công tác triển khai thực hiện, kịp thời chỉ đạo rà soát giải quyết các khó khăn vướng mắc về vốn theo đề xuất kiến nghị của các huyện.

Đồng thời, tại các kỳ họp HĐND TP và kỳ họp chuyên đề (năm 2022, 2023, 2024), HĐND TP đã ban hành các Nghị quyết về điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2022, 2023, 2024; trong đó, đã bố trí vốn, điều chỉnh kế hoạch vốn cho các dự án thuộc 3 lĩnh vực.

Tổng số dự án đầu tư cho 3 lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa được cập nhật tại kỳ họp thứ 17 HĐND TP (tháng 7/2024) gồm 1.457 dự án; ngân sách TP hỗ trợ 44.056,9 tỷ đồng (đã bao gồm 16 dự án trường THPT do ngân sách cấp huyện bố trí 100% vốn và 4 dự án xã hội hóa đầu tư).

Đến nay, ngân sách TP đã bố trí 26.026,7 tỷ đồng thực hiện 1.218 dự án, trong đó dự án cấp TP đã bố trí 2.634,7 tỷ đồng với 40 dự án. Đối với dự án hỗ trợ cấp huyện, ngân sách TP đã bố trí 23.392 tỷ đồng cho 1.178 dự án (đạt 70% kế hoạch); ngân sách cấp huyện đã bố trí đối ứng 4.205,9 tỷ đồng với 1.153 dự án (đạt 22% kế hoạch).

Trong lĩnh vực y tế, các huyện đã tập trung bố trí với tỷ lệ vốn đối ứng cao; lĩnh vực giáo dục, di tích các huyện bố trí đối ứng còn thấp, chưa tương ứng với số vốn ngân sách TP hỗ trợ được bố trí. Có 8 đơn vị có tỷ lệ bố trí vốn đối ứng còn thấp dưới 30% (Chương Mỹ, Đông Anh, Mỹ Đức, Phúc Thọ, Thanh Oai, Ứng Hòa, Sơn Tây).

Việc sử dụng ngân sách huyện đối ứng chưa đảm bảo đủ trách nhiệm để hoàn thành dự án, nguyên nhân do các huyện để lại tỷ lệ 5-10% chi phí thanh quyết toán dự án; khó khăn về vốn do nguồn thu đấu giá đất hạn chế; một số dự án chưa phê duyệt chủ trương đầu tư, chưa phê duyệt dự án, chưa được bố trí vốn trong kế hoạch của huyện; đồng thời chưa bố trí vốn cho các dự án vướng giải phóng mặt bằng, quy hoạch.

Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Đỗ Đình Hồng làm rõ một số nội dung liên quan
Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Đỗ Đình Hồng làm rõ một số nội dung liên quan

Về tiến độ thực hiện dự án, đến nay đã phê duyệt chủ trương đầu tư 1.384/1.458 dự án (đạt 95%); đã phê duyệt 1.239/1.458 dự án (đạt 85%); đã khởi công và triển khai xây dựng 855 dự án.

Giai đoạn 2021-2023 hoàn thành 366 dự án. Dự kiến năm 2024 hoàn thành 449 dự án. Lũy kế đến hết năm 2024 dự kiến có 815 dự án hoàn thành (đạt 56% số dự án). So với kỳ họp Ban Chỉ đạo TP tháng 4/2024, đã có thêm 27 dự án mới được phê duyệt chủ trương đầu tư, 28 dự án mới được phê duyệt, 11 dự án mới khởi công.

Thường xuyên rà soát vướng mắc

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Quí Tiên và Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà cho rằng, để hoàn thành kế hoạch đầu tư các dự án đối với 3 lĩnh vực vẫn còn nhiều khó khăn; vì thế, các đơn vị có dự án điều chỉnh cần khẩn trương báo cáo để UBND TP để tổng hợp trình HĐND TP vào tháng 9 tới; rà soát các công trình dự kiến khởi công khánh thành chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô bảo đảm chất lượng.

Đối với các dự án trường học, các quận, huyện, thị xã cần có dự báo quy mô, tỷ lệ trẻ đến trường với định hướng chung tổng thể trong giai đoạn tới để mang lại hiệu quả đầu tư, tránh lãng phí.

Đánh giá khả năng hấp thụ vốn đầu tư công với các dự án
Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Quí Tiên phát biểu tại hội nghị

Kết luận hội nghị, Trưởng Ban Chỉ đạo Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá cao các ý kiến trao đổi của lãnh đạo các quận, huyện, thị xã, sở, ngành. Các đơn vị đã nắm kỹ đầu việc để báo cáo, đề xuất, kiến nghị các giải pháp. Đặc biệt một số đơn vị đã chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Nhấn mạnh thời gian triển khai các dự án 3 lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa trong giai đoạn 2022-2025 không còn nhiều, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị các đơn vị rà soát các dự án cấp TP, cấp huyện; tổng hợp những khó khăn, vướng mắc để tháo gỡ cụ thể từng dự án với mục tiêu quyết tâm thực hiện hoàn thành kế hoạch đối với 3 lĩnh vực; góp phần hoàn thành các mục tiêu chỉ tiêu phát triển văn hóa- xã hội thuộc Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cũng giao UBND TP chỉ đạo tập trung rà soát, đánh giá tình hình, khả năng triển khai, hấp thụ kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025, năm 2024, 2025 của 3 lĩnh vực; đồng thời, xây dựng phương án điều chỉnh tổng thể kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 của cấp TP trên cơ sở bảo đảm khả năng huy động nguồn lực của TP, tính khả thi trong tổ chức thực hiện các hoạt động đầu tư công, trình HĐND TP quyết định tại các kỳ họp chuyên đề, thường lệ cuối năm 2024 bảo đảm tuân thủ quy định của Luật Ngân sách, Luật Đầu tư công.

Đánh giá khả năng hấp thụ vốn đầu tư công với các dự án
Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà phát biểu tại hội nghị

Đối với các dự án chương trình mục tiêu quốc gia, dự án ngân sách TP hỗ trợ mục tiêu cấp huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo đề nghị các đơn vị căn cứ vào việc rà soát, đánh giá tính khả thi của dự án; đề xuất điều chỉnh mang tính tổng thể của mỗi địa bàn quận, huyện, thị xã, bảo đảm thực hiện đúng nguyên tắc ngân sách TP hỗ trợ đã được HĐND TP quyết nghị.

Trong quá trình thực hiện, yêu cầu các đơn vị nghiêm túc triển khai, thường xuyên rà soát tiến độ, nắm bắt khó khăn vướng mắc để chủ động tìm giải pháp hoặc kịp thời báo cáo Thường trực Ban Chỉ đạo TP nhằm quyết tâm hoàn thành đạt kết quả cao nhất kế hoạch đã đề ra.

Đọc thêm

Quan tâm, tuyên truyền để người dân hiểu, thực hiện Luật Thủ đô Tin tức

Quan tâm, tuyên truyền để người dân hiểu, thực hiện Luật Thủ đô

TTTĐ - Luật Thủ đô 2024 sẽ chính thức có hiệu tực từ 1/1/2025. Hà Nội có 99 đầu việc cần triển khai, do vậy, ban Dân vận các cấp uỷ cần quan tâm, tham gia tuyên truyền cho người dân hiểu và thực hiện Luật Thủ đô.
EU coi Việt Nam là đối tác ưu tiên và quan trọng ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương Tin tức

EU coi Việt Nam là đối tác ưu tiên và quan trọng ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương

TTTĐ - Chiều 30/7, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã tiếp Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC), Đại diện cấp cao của Liên minh Châu Âu (EU) về Chính sách đối ngoại và an ninh, ông Josep Borrell Fontelles, nhân dịp thăm chính thức Việt Nam từ ngày 29-31/07/2024.
Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ

TTTĐ - Tối 30/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu Việt Nam đã rời Thủ đô Hà Nội, lên đường thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ từ ngày 30 tháng 7 đến ngày 01 tháng 8 năm 2024 theo lời mời của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.
Nâng cao hiệu quả hoạt động Tổ đại biểu HĐND quận Cầu Giấy Tin tức

Nâng cao hiệu quả hoạt động Tổ đại biểu HĐND quận Cầu Giấy

TTTĐ - Đó là một trong những nội dung quan trọng tại Hội nghị sơ kết được HĐND, UBND, UB Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) quận Cầu Giấy (Hà Nội) tổ chức sáng 30/7.
Hà Nội chủ động ban hành kế hoạch triển khai Luật Thủ đô Tin tức

Hà Nội chủ động ban hành kế hoạch triển khai Luật Thủ đô

TTTĐ - Sáng 30/7, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã có bài phát biểu tham luận về một số nội dung trọng tâm của Luật Thủ đô và công tác chuẩn bị triển khai thi hành Luật Thủ đô tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ quán triệt, triển khai thi hành một số luật, nghị quyết của Quốc hội khoá XV.
Thực hiện Chỉ thị số 24: "Thước đo" để đánh giá cán bộ Tin tức

Thực hiện Chỉ thị số 24: "Thước đo" để đánh giá cán bộ

TTTĐ - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đề nghị Đảng ủy, lãnh đạo Sở coi việc thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU là “thước đo” để đánh giá cán bộ, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong thực thi công vụ, qua đó giúp Thủ đô Hà Nội hoàn thành những nhiệm vụ chính trị được Trung ương giao.
Triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ về xây dựng, hoàn thiện thể chế, thực thi pháp luật Tin tức

Triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ về xây dựng, hoàn thiện thể chế, thực thi pháp luật

TTTĐ - Sáng 30/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị quán triệt, triển khai thi hành một số luật, nghị quyết của Quốc hội khóa XV. Đây là hội nghị đầu tiên, cách làm mới của Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong triển khai thực hiện các luật, nghị quyết của Quốc hội.
Tổ chức 2 kỳ họp chuyên đề HĐND để triển khai Luật Thủ đô Tin tức

Tổ chức 2 kỳ họp chuyên đề HĐND để triển khai Luật Thủ đô

TTTĐ - Thường trực HĐND TP Hà Nội dự kiến tổ chức 2 kỳ họp chuyên đề của HĐND TP để xem xét, quyết định các nội dung quy định chi tiết và cơ chế, chính sách để triển khai thi hành Luật Thủ đô; dự kiến 1 kỳ tổ chức từ trong tháng 11/2024 và 1 kỳ tổ chức từ trong tháng 5/2025.
Tổ chức kỳ họp thứ 18 HĐND TP Hà Nội trong tháng 9/2024 Tin tức

Tổ chức kỳ họp thứ 18 HĐND TP Hà Nội trong tháng 9/2024

TTTĐ - Trên cơ sở đề xuất của UBND, UBMTTQ Việt Nam TP và rà soát của các Ban của HĐND TP, Thường trực HĐND TP dự kiến thời gian, nội dung kỳ họp thứ 18 (kỳ họp chuyên đề) của HĐND TP tổ chức trong tháng 9/2024.
Phát huy tinh thần yêu nước, niềm tự hào để xây dựng Thủ đô Tin tức

Phát huy tinh thần yêu nước, niềm tự hào để xây dựng Thủ đô

TTTĐ - Hội nghị quân sự Trung Giã cách đây 70 năm là một dấu mốc lịch sử đáng tự hào, thể hiện rõ bản lĩnh, trí tuệ của quân và dân ta trong đấu tranh giành độc lập dân tộc. Phát huy giá trị lịch sử, cán bộ, Đảng viên, Nhân dân huyện Sóc Sơn nói riêng, Nhân dân Thủ đô nói chung tiếp tục tiếp thu truyền thống, phát huy tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc trong xây dựng Thủ đô, Thành phố vì hòa bình, phát triển đất nước.
Xem thêm