Tag

Đất nước có nhiều xe đạp hơn dân số

Nhìn ra thế giới 03/11/2023 12:16
aa
TTTĐ - Hình ảnh hai Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte và Thủ tướng Phạm Minh Chính đạp xe dạo quanh một số tuyến phố của Thủ đô đã khiến nhiều người dân ấn tượng và yêu thích.
Hai Thủ tướng Việt Nam - Hà Lan cùng đạp xe dạo phố Hà Nội Hai Thủ tướng Việt Nam - Hà Lan cùng đạp xe dạo phố Hà Nội

TTTĐ - Sáng 2/11, trong chương trình chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Vương quốc Hà Lan Mark Rutte, mặc dù lịch ...

Thủ tướng Hà Lan, Mark Rutte nổi tiếng là người đam mê đạp xe. Người dân nước này không khó để bắt gặp ông sử dụng phương tiện này để di chuyển từ dinh thự đến văn phòng. Tại Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) năm 2019, Thủ tướng Mark Rutte tiết lộ ông vẫn dùng xe đạp để đi làm nếu như thời tiết cho phép.

Đối với người Hà Lan, đi xe đạp là điều rất bình thường. Đó là một phần của cuộc sống hàng ngày giống như đi bộ.

Người Hà Lan rất thích đi xe đạp (Ảnh: Vox)
Người Hà Lan rất thích đi xe đạp (Ảnh: Vox)

Với hơn 17 triệu dân nhưng có tới gần 23 triệu chiếc xe đạp, Hà Lan là đất nước có nhiều xe đạp hơn dân số.

Mạng lưới đường xe đạp của Hà Lan trải dài gần 35.000km và mỗi năm nước này chi phí cho cơ sở hạ tầng xe đạp khoảng 400 triệu euro.

Với hơn 36% dân số sử dụng xe đạp làm phương tiện giao thông chính, tính trung bình, số km mà người Hà Lan di chuyển bằng xe đạp mỗi năm tương đương với việc di chuyển bằng tàu hỏa. Chỉ 45% sử dụng ô tô và 11% còn lại sử dụng phương tiện công cộng. Việc sử dụng xe đạp thậm chí còn cao hơn ở các thành phố như Groningen là 58%, Zwolle là 46% và Amsterdam 38%.

Để có văn hóa đi xe đạp như hiện nay, Chính phủ Hà Lan cũng tạo điều kiện cho phương thức đi lại này bằng cách đồng thời xây dựng nhiều cầu vượt, hầm đường bộ dành cho xe đạp và người đi bộ qua các tuyến đường đông phương tiện. Các cây cầu trên khắp Hà Lan cũng đều có tuyến đường riêng dành cho xe đạp.

“Ôtô chỉ là khách”, nội dung trên biển báo chú thích phần đường cho xe đạp tại Hà Lan (Ảnh: Beyond the Automobile)
“Ô tô chỉ là khách”, nội dung trên biển báo chú thích phần đường cho xe đạp tại Hà Lan (Ảnh: Beyond the Automobile)

Người Hà Lan tập cho con cái mình đi xe đạp từ rất sớm để chúng có thể tự tin ngồi trên xe đạp đến trường từ lúc mới vào cấp 2. Các học sinh cấp 2 ở Hà Lan phải tham gia một kỳ thi về giao thông bằng xe đạp mới được cấp chứng chỉ giao thông Verkeersdiploma. Đây là chứng chỉ rất quan trọng, bởi 84% số học sinh cấp 2 ở Hà Lan tới trường bằng xe đạp trong phạm vi dưới 5km.

Bên cạnh đó, Hà Lan còn khuyến khích người dân sử dụng xe đạp làm phương tiện di chuyển hàng ngày bằng cách thưởng tiền.

Từ năm 2006, các doanh nghiệp Hà Lan đã thưởng cho những người đi xe đạp 0,19 Euro/km. Đây là khoản chi tiêu được chính phủ cho phép khấu trừ vào hóa đơn thuế. Khoản tiền này trước đây chỉ dành cho những người lái xe để trang trải chi phí nhiên liệu.

Đến năm 2007, những người đi xe đạp cũng được hưởng chế độ này. Một người đi xe đạp 10km mỗi ngày, 5 ngày trong một tuần có thể nhận được khoảng 450 Euro mỗi năm từ chương trình này.

Nhiều người trẻ chọn xe đạp để đi làm Nhiều người trẻ chọn xe đạp để đi làm

TTTĐ - Thoát khỏi cảnh thở ngắn thở dài mỗi lần xăng tăng giá, tăng cường sức khỏe, bảo vệ môi trường… là những ...

Những thành phố thân thiện với xe đạp Những thành phố thân thiện với xe đạp

TTTĐ - Mong muốn giảm thiểu khí thải từ ô tô và xe máy cũng như giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông ...

Nơi đi xe đạp được trả tiền Nơi đi xe đạp được trả tiền

TTTĐ - Theo thống kê, Hà Lan là quốc gia sử dụng xe đạp nhiều nhất thế giới với 22,5 triệu xe đạp, trong khi ...

Đọc thêm

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Xem thêm