Tag

Dấu ấn Thanh niên Thủ đô qua những mô hình tiêu biểu

Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII 09/10/2024 11:40
aa
TTTĐ - Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, nhiệm kỳ 2019 - 2024, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam thành phố Hà Nội đã đoàn kết, chủ động, sáng tạo triển khai nhiều phong trào, hoạt động thiết thực, để lại dấu ấn đậm nét trên nhiều lĩnh vực.
Đại hội VIII Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Hà Nội 400 đại biểu tham dự Đại hội VIII Hội LHTN TP Hà Nội Khơi dậy khát vọng cống hiến, tiên phong của thanh niên Thủ đô

Hướng về cộng đồng

Trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức hàng loạt các chương trình, hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng; khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí.

: Hàng nghìn thanh niên Thủ đô tham gia xếp hình bản đồ Việt Nam tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
Hàng nghìn thanh niên Thủ đô tham gia xếp hình bản đồ Việt Nam tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương

Trong đó, hiến máu tình nguyện là hoạt động nổi bật của thanh niên Hà Nội. Mỗi năm có từ 80.000 - 100.000 đơn vị máu được huy động, vận động thông qua tổ chức Hội. Trong đó, Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội là tổ chức duy nhất trong cả nước và riêng có của thanh niên Hà Nội với trên 3.000 thành viên được tổ chức, huấn luyện và hoạt động bài bản.

Từ hoạt động tình nguyện hiến máu do các cấp bộ Hội tổ chức đã thu được 319.793 đơn vị máu an toàn. Đặc biệt trong giai đoạn giãn cách xã hội do dịch bệnh COVID-19, Hội Thanh niên vận động hiến máu đã sáng tạo ra những hình thức hiến và tiếp nhận máu thông qua mô hình “Giãn cách xã hội nhưng không xa cách trái tim” để nguồn máu cứu người không bị gián đoạn; đồng thời trực tiếp hỗ trợ hàng chục ngàn đơn vị máu cho các bệnh viện các tỉnh phía Nam.

Thanh niên Thủ đô tham gia hiến máu tình nguyện
Thanh niên Thủ đô tham gia hiến máu tình nguyện

Với đặc thù là địa bàn có nhiều cơ sở y tế cấp Trung ương, địa phương và cơ sở y tế tư nhân hoạt động, Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức hoạt động khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí qua những hành trình “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”, “Mang âm nhạc đến bệnh viện”, “Tiếp sức người bệnh”… hỗ trợ hàng chục ngàn bệnh nhân và người có nhu cầu thăm khám bệnh.

Các cơ sở của Hội đã tổ chức hơn 1.000 hoạt động khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 190.062 người. Đối với những trường hợp phát hiện mắc bệnh lý nặng, các bác sĩ đã tư vấn, hướng dẫn chuyển lên tuyến trên. Sau khi thăm khám, người dân còn được bác sĩ kê đơn, nhận thuốc điều trị miễn phí, được tư vấn về chế độ dinh dưỡng, kiến thức, kỹ năng phòng tránh dịch bệnh, sơ cứu chấn thương ở người lớn và trẻ nhỏ.

Dấu ấn Thanh niên Thủ đô qua những mô hình tiêu biểu
Đồng chí Nguyễn Đức Tiến, Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội tại lễ khởi động hành trình "Thanh niên Thủ đô tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng"

Đặc biệt trong năm 2024, Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức 2 hành trình vì sức khỏe cộng đồng, gồm: “Hành trình Thầy thuốc trẻ Thủ đô làm theo lời Bác - Khám bệnh vì một Việt Nam mạnh khỏe hơn”, với 30 chương trình khám bệnh, phát thuốc, phát quà miễn phí tại 30 quận, huyện, thị xã được tổ chức trong cả năm; mục tiêu khám, phát hiện sớm và chữa bệnh, tặng quà cho 10.000 người dân trên địa bàn Thủ đô. Hành trình thứ hai là “Hiến máu tình nguyện - Vì sự sống của người bệnh, vì sự tiến bộ của tuổi trẻ”, với mục tiêu vận động, thu hút được 100.000 đơn vị máu an toàn, trong đó huy động từ thanh niên chiếm 70%.

Xung phong ra tuyến đầu chống dịch

Trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 xuất hiện ở Thủ đô và địa bàn cả nước, thanh niên Thủ đô đã chung tay lập nên “Phòng tuyến áo xanh” với nhiều mô hình, cách làm hiệu quả. Phát huy tinh thần đoàn kết, xung kích, tình nguyện của người trẻ, đóng góp tích cực vào quá trình ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh.

Dấu ấn Thanh niên Thủ đô qua những mô hình tiêu biểu
"Triệu bữa cơm - Hà Nội nghĩa tình" sưởi ấm lòng người những ngày Hà Nội giãn cách

Các mô hình tiêu biểu phải được kể đến như: Đội hình tình nguyện hỗ trợ khu cách ly, thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19; Đội hình đi chợ giúp dân; Đội hình phản ứng nhanh hỗ trợ vận chuyển cho Hà Nội và các tỉnh với Câu lạc bộ (CLB) xe bán tải địa hình Việt Nam - PVC Club; chương trình “Triệu bữa cơm - Hà Nội nghĩa tình”; chương trình “Siêu thị 0 đồng - Hà Nội trái tim hồng”; “Tấm lòng áo xanh - Ly nước gửi anh”; “ATM Oxy”; “Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành hỗ trợ bệnh nhân COVID-19 điều trị tại nhà”.

Trạm ATM Oxy tại Hà Nội hỗ trợ 1.000 bình Oxy cho các bệnh nhân F0 tại nhà
Trạm ATM Oxy tại Hà Nội hỗ trợ 1.000 bình Oxy cho các bệnh nhân F0 tại nhà

Qua tham gia các hoạt động, thanh niên Thủ đô đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, góp phần không nhỏ trong việc nâng cao nhận thức, ý thức phòng chống dịch của Nhân dân; tạo động lực cùng người dân cả nước vượt qua khó khăn, thực hiện “mục tiêu kép” vừa đẩy lùi được dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.

Thu hút, tập hợp đoàn kết thanh niên

Việc thu hút, tập hợp các Câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm ngành nghề, sở thích tham gia tổ chức Hội đã tạo sân chơi lành mạnh bổ ích cho thanh niên; phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, xã hội. Trong nhiệm kỳ qua, Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội đã thành công thu hút, tập hợp các lực lượng thanh niên tham gia vào tổ chức của Hội.

CLB Xe bán tải địa hình Việt Nam (PVC Club) hỗ trợ vận chuyển thực phẩm trong mùa dịch
CLB Xe bán tải địa hình Việt Nam (PVC Club) hỗ trợ vận chuyển thực phẩm trong mùa dịch

CLB Xe bán tải địa hình Việt Nam - PVC Club được thành lập từ năm 2013 với gần 20 ngàn thành viên trong cả nước, trong đó thành viên có xe ô tô bán tải khoảng 1.000 người. Năm 2020, trong bối cảnh dịch COVID-19 xuất hiện và bùng phát, trước nhu cầu cần lực lượng phương tiện tham gia vận chuyển nhu yếu phẩm, vật tư y tế tới các khu cách ly, khu thu dung, kí túc xá… hỗ trợ người bệnh và người dân, Hội LHTN thành phố đã vận động CLB tham gia hỗ trợ.

Với tinh thần “Đường đi khó - Có chúng tôi”, CLB đã có những đóng góp cho công tác Hội và phong trào thanh niên Thủ đô. Trong đó, nổi bật là việc tham gia cứu hộ, cứu trợ lũ lụt khẩn cấp; vận chuyển hàng hóa cứu trợ tới những vùng sâu, vùng xa bị thiên tai chia cắt. Năm 2024, CLB vận chuyển hơn 20 chuyến lương thực và vật phẩm hỗ trợ Nhân dân tại huyện Chương Mỹ và Quốc Oai ngập lụt do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 2.

Dấu ấn Thanh niên Thủ đô qua những mô hình tiêu biểu
Lễ khởi công công trình “Nhà nhân ái" tại thôn Thượng Xá, xã Hải Thượng, Hải Lăng, Quảng Trị

Cùng với đó, “CLB cơm 5.000 đồng” cũng được Hội LHTN thành phố chú trọng và quan tâm. Đến nay “CLB Cơm 5.000 đồng” đã mở rộng quy mô hoạt động và tuyển thêm các tình nguyện viên đảm bảo duy trì hoạt động thường xuyên vào Chủ nhật hàng tuần tại 3 địa điểm cố định là Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Phổi và khu vực Vân Đồn (Hai Bà Trưng, Hà Nội) với tổng số lượng khoảng 160 suất cơm/ngày.

CLB cũng thường xuyên phối hợp với các cơ sở Hội duy trì tổ chức các hoạt động thường niên mang ý nghĩa nhân văn như: Tết đến nhà nhà; Trung Thu nơi nơi; Học bổng cho học sinh vượt khó học giỏi; Áo ấm cho em...

Ngày hội đồng hành cùng thanh niên công nhân tại Khu công nghiệp Phú Nghĩa (xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, Hà Nội)
Ngày hội đồng hành cùng thanh niên công nhân tại Khu công nghiệp Phú Nghĩa (xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, Hà Nội)

Tuổi trẻ hành động vì đô thị văn minh

Mô hình "Tuổi trẻ Thủ đô tham gia giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông" là hoạt động nằm trong chuỗi các chương trình nhằm cụ thể hóa Quyết định số 3823/QĐ-UBND ngày 12/10/2022 của UBND thành phố Hà Nội về việc phê duyệt đề án tuổi trẻ Thủ đô tham gia tuyên truyền, giữ gìn trật tự an toàn giao thông giai đoạn 2022 - 2025.

Dấu ấn Thanh niên Thủ đô qua những mô hình tiêu biểu
Mô hình "Tuổi trẻ Thủ đô tham gia giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông"

Năm 2023, Thành đoàn - Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội thành lập các đội thanh niên tình nguyện tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông, cứu hộ cứu nạn cấp thành phố gồm: Đội hình “Giao thông xanh” cấp thành phố; Đội phản ứng nhanh hỗ trợ các tình huống, vấn đề giao thông.

Với tinh thần xung kích, tình nguyện, các Đội hình giao thông của thanh niên đã phối hợp lực lượng chức năng ra quân trực chốt hằng ngày theo phân công của từng đơn vị tại các điểm và sẵn sàng xử lý khi có các tình huống phát sinh (khắc phục ảnh hưởng cây đổ sau mưa lớn, thôn làn, hỗ trợ di chuyển tránh ách tắc...), đảm bảo an ninh, an toàn giao thông trên các tuyến đường đoàn đại biểu cấp cao đi qua, phục vụ tang lễ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội vinh dự nhận Cờ xuất sắc dẫn đầu và bằng khen xuất sắc của Trung ương Hội LHTN Việt Nam
Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội vinh dự nhận Cờ xuất sắc dẫn đầu và bằng khen xuất sắc của Trung ương Hội LHTN Việt Nam

Những kết quả mà Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội đạt được trong nhiệm kỳ qua không chỉ thể hiện ở những công trình, phần việc do thanh niên đảm nhiệm mà quan trọng hơn là sự khẳng định ý chí, nguyện vọng của thanh niên Thủ đô trong thời kỳ mới.

Thường trực Thành đoàn - Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội trao tặng nguồn lực tới huyện Chương Mỹ
Thường trực Thành đoàn - Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội trao tặng nguồn lực tới huyện Chương Mỹ
Thường trực Thành đoàn - Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội trao tặng nguồn lực tới huyện Quốc Oai
Thường trực Thành đoàn - Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội trao tặng nguồn lực tới huyện Quốc Oai
Đoàn Thanh niên - Hội LHTN thành phố ra mắt 4 đội hình tình nguyện
Đoàn Thanh niên - Hội LHTN thành phố ra mắt 4 đội hình tình nguyện
Đồng chí Nguyễn Đức Tiến, Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội trao tặng làn nhựa tại hộ gia đình trong buổi ra quân
Đồng chí Nguyễn Đức Tiến, Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội trao tặng làn nhựa tại hộ gia đình trong buổi ra quân

Đọc thêm

Đại hội VIII Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Hà Nội Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Đại hội VIII Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Hà Nội

TTTĐ - Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam TP Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 diễn ra từ 14 - 15/10/2024 với sự tham dự của 400 đại biểu thanh niên ưu tú đại diện cho các tầng lớp thanh niên Thủ đô.
500 bạn trẻ nô nức tham gia Festival thanh niên Hoàng Mai Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

500 bạn trẻ nô nức tham gia Festival thanh niên Hoàng Mai

TTTĐ - Với nhiều hoạt động hấp dẫn Festival thanh niên Hoàng Mai là điểm đến lý tưởng để các bạn trẻ giao lưu học, học hỏi. Đây cũng là hoạt động thiết thực được Quận đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) quận Hoàng Mai (Hà Nội) tổ chức chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), hướng tới Đại hội đại biểu Hội LHTN thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Thu hút, tập hợp thanh niên qua giải giao hữu PickleBall Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Thu hút, tập hợp thanh niên qua giải giao hữu PickleBall

TTTĐ - Ngày 3/10, Ban Thường vụ Quận đoàn Hoàng Mai (Hà Nội) tổ chức giải giao hữu PickleBall thanh niên năm 2024 thu hút 23 vận động viên tham gia.
Kon Tum: Sẵn sàng cho Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Nhịp sống trẻ

Kon Tum: Sẵn sàng cho Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh

TTTĐ - Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Kon Tum lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 với chủ đề "Tự hào Hội LHTN Việt Nam" được diễn ra từ ngày 3/10 - 4/10 tại Hội trường Ngọc Linh, TP Kon Tum.
Tạo dựng thói quen đọc sách từ “Tủ sách điện tử cộng đồng" Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Tạo dựng thói quen đọc sách từ “Tủ sách điện tử cộng đồng"

TTTĐ - Hiểu thanh niên nhanh nhạy với công nghệ thông tin, Đoàn xã Đông Lỗ (Ứng Hòa, Hà Nội) đã xây dựng mô hình “Tủ sách điện tử cộng đồng”. Mô hình đã góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong giới trẻ.
Dấu ấn công tác Hội và phong trào thanh niên Thủ đô Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Dấu ấn công tác Hội và phong trào thanh niên Thủ đô

TTTĐ - Với những hoạt động sôi nổi, ý nghĩa, tuổi trẻ Thủ đô đã để lại những dấu ấn đậm nét trong công tác Hội và phong trào thanh niên. Các chương trình, dự án do thanh niên khởi xướng không chỉ mang lại giá trị thiết thực cho cộng đồng mà còn khơi dậy tinh thần xung kích, sáng tạo của thế hệ trẻ.
Khơi dậy khát vọng cống hiến, tiên phong của thanh niên Thủ đô Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Khơi dậy khát vọng cống hiến, tiên phong của thanh niên Thủ đô

TTTĐ - Chiều ngày 28/8, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Giao ban công tác Đoàn - Hội khối địa bàn dân cư và Hội nghị Ủy ban Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội khóa VII, lần thứ 9.
Hoàn thành 100% Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên cấp cơ sở Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Hoàn thành 100% Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên cấp cơ sở

TTTĐ - Theo thông tin từ Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam thành phố Hà Nội, tính đến ngày 13/8, 100% cơ sở Hội trực thuộc đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên các cấp.
Chị Nguyễn Lê Ngân tái cử Chủ tịch Hội LHTN quận Hai Bà Trưng Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Chị Nguyễn Lê Ngân tái cử Chủ tịch Hội LHTN quận Hai Bà Trưng

TTTĐ - Đại hội hiệp thương chọn cử chị Nguyễn Lê Ngân làm Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam quận Hai Bà Trưng lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Cán bộ Hội phải giỏi kỹ năng, vững nghiệp vụ, hiểu thanh niên Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Cán bộ Hội phải giỏi kỹ năng, vững nghiệp vụ, hiểu thanh niên

TTTĐ - Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam quận Đống Đa lần thứ 7, nhiệm kỳ 2024 – 2029 diễn ra trong thời điểm tuổi trẻ Thủ đô đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô; 60 năm phong trào “Ba sẵn sàng”; chào mừng Đại hội đại biểu Hội LHTN các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Xem thêm