Tag

Dấu ấn trẻ 2022…

Đối thoại với Thanh niên 21/06/2022 11:55
aa
TTTĐ - Mở đầu Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2022, tuổi trẻ Thủ đô ra quân thực hiện nhiều công trình, phần việc đúng với phương châm “An toàn - rộng khắp - thiết thực - hiệu quả - linh hoạt”. Đặc biệt, chiến dịch hè 2022 có nhiều điểm mới, phù hợp với tình hình thực tiễn nhằm phát huy sức trẻ xây dựng Thủ đô và đất nước.
Dấu ấn trẻ trên quê hương Phúc Thọ anh hùng

Không ai bị bỏ lại phía sau…

Lễ ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2022 đã được Thành đoàn Hà Nội tổ chức vào đầu tháng 6 tại trường THCS Thượng Thanh (quận Long Biên, Hà Nội). Với tinh thần xung kích, dấn thân, bắt tay ngay vào hành động, ngay sau lễ ra quân, tuổi trẻ Thủ đô đã thực hiện nhiều phần việc thiết thực.

Trong đó, tại “Hành trình hậu COVID-19”, các y, bác sĩ đã khám sàng lọc cho gần 700 người dân là người cao tuổi, trẻ em, người có tiền sử bệnh mãn tính từng bị nhiễm COVID-19 trên địa bàn quận Long Biên. Hoạt động này giúp tầm soát sớm các biến chứng của hậu COVID-19 lên sức khỏe và tâm lý người bệnh, cũng như giúp các bệnh nhân hiểu đúng về hậu COVID-19.

Người dân được thăm khám bởi các y, bác sĩ đến từ nhiều bệnh viện lớn, uy tín trên địa bàn thành phố Hà Nội như: Khám lâm sàng với bác sĩ hô hấp của Bệnh viện Phổi Trung ương; Kiểm tra nhịp tim và đo điện tâm đồ với bác sĩ tim mạch của Viện Tim mạch Việt Nam…

Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh tặng quà thiếu nhi quận Long Biên
Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh tặng quà thiếu nhi quận Long Biên

Quan tâm đến đời sống tinh thần của thanh thiếu nhi, đặc biệt trong dịp hè, nhiều công trình sân chơi, điểm sinh hoạt văn hóa cộng đồng cũng đã được Thành đoàn Hà Nội và các cơ sở xây dựng.

Công trình “Điểm sinh hoạt văn hóa thanh thiếu nhi” tại phường Thượng Thanh đã được Thành đoàn Hà Nội và Quận đoàn Long Biên khánh thành, đưa vào sử dụng với nguồn kinh phí đầu tư 300 triệu đồng

Đây sẽ là điểm sinh hoạt của các câu lạc bộ sở thích thanh niên và thiếu nhi trên địa bàn. Công trình cũng tạo môi trường văn hóa lành mạnh góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, thể dục, thể thao, phục vụ các nhu cầu chính đáng của thanh thiếu nhi và Nhân dân địa phương.

Lễ khánh thành sân chơi thiếu nhi tại phường Thượng Thanh
Lễ khánh thành sân chơi thiếu nhi tại phường Thượng Thanh

Cùng với “Điểm sinh hoạt văn hóa thanh thiếu nhi”, hưởng ứng Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè nhiều sân chơi thiếu nhi cũng được khánh thành, đưa vào sử dụng, tạo không gian văn hóa vui chơi, giải trí, rèn luyện thể chất bổ ích cho trẻ em, để trẻ em được hưởng đầy đủ những quyền lợi của mình.

Nhiều điểm mới, sát thực tế

Theo đồng chí Chu Hồng Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè là dịp cao điểm để thanh niên ở mọi ngành nghề, mọi lĩnh vực thể hiện tinh thần xung kích, tiên phong, sáng tạo, bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ tham gia thực hiện các công trình, phần việc vì cộng đồng, góp sức trẻ xây dựng và bảo vệ Thủ đô, đất nước.

Với tinh thần đó, tuổi trẻ Thủ đô xác định tập trung triển khai thực hiện thắng lợi 5 nhóm chỉ tiêu; 5 nhóm nội dung giải pháp gắn với các chương trình, chiến dịch theo từng khối đối tượng. 9 đội hình tình nguyện chuyên cấp thành phố hoạt động với phương châm “An toàn - rộng khắp - thiết thực - hiệu quả - linh hoạt”, bám sát nhiệm vụ chính trị và phù hợp với nhu cầu thực tiễn của nhân dân, đoàn viên, thanh niên từng địa phương, đơn vị.

Lễ khánh thành nhà “Khăn quàng đỏ” tại quận Long Biên với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo thành phố cùng Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Tiến
Lễ khánh thành nhà “Khăn quàng đỏ” tại quận Long Biên với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo thành phố cùng Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Tiến

Đoàn viên, thanh niên sẽ chú trọng triển khai thực hiện công trình, phần việc thanh niên đảm bảo hiệu quả, bền vững, có tính ứng dụng cao; Tập trung thực hiện tại các địa bàn khó khăn; Huy động nguồn lực về sức người, sức của tham gia thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, vì cộng đồng, hỗ trợ người dân khôi phục đời sống - sản xuất - kinh doanh.

Diễn ra từ tháng 6 - 8/2022, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay của tuổi trẻ Thủ đô tập trung thực hiện 1 chương trình, 4 chiến dịch, gồm: Chương trình Tiếp sức mùa thi; Chiến dịch Mùa hè xanh, Hoa phượng đỏ, Kỳ nghỉ hồng và Hành quân xanh, gắn với các khối đối tượng cụ thể của thanh niên.

Đặc biệt, chiến dịch năm nay có nhiều điểm mới, phù hợp với tình hình thực tiễn. Trong đó, đáng chú ý có các hoạt động chăm lo, khám sàng lọc bệnh lý hậu COVID -19 cho nhân dân trên địa bàn và các tỉnh thành khác; Hoạt động của đội hình “Chuyển đổi số cộng đồng” nhằm nâng cao năng lực số cho đoàn viên, thanh niên và người dân; Xây mới, sửa chữa, nâng cấp nhà vệ sinh cho các điểm trường khó khăn trên toàn quốc.

Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố Hà Nội Trần Quang Hưng động viên thiếu nhi quận Long Biên
Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố Hà Nội Trần Quang Hưng động viên thiếu nhi quận Long Biên

Thành đoàn Hà Nội cũng triển khai dự án cộng đồng “Đưa bộ môn nhạc cụ dân tộc đến các trường THPT trên địa bàn thành phố Hà Nội”; Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện các công trình, phần việc thanh niên gắn với chào mừng Đại hội Đoàn các cấp.

Cùng với hoạt động cấp thành phố, các cơ sở Đoàn - Hội - Đội trực thuộc đã đồng loạt triển khai các phần việc thiết thực hưởng ứng Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè .

Khi cơ sở Đoàn… “vào việc”

Trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022, Quận đoàn Ba Đình (Hà Nội) đề ra 15 chỉ tiêu trong 5 nhóm chỉ tiêu trọng tâm gồm: Công trình, phần việc thanh niên; Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng và an sinh xã hội; Hỗ trợ thanh thiếu nhi; Hướng nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo và nhóm chỉ tiêu về phát triển đoàn viên, tập hợp thanh niên và công tác phát triển Đảng trong đoàn viên, thanh niên.

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu trong chiến dịch, Đoàn Thanh niên quận thành lập 9 đội hình tình nguyện chuyên gồm: Đội tự quản đảm bảo trật tự và văn minh đô thị; Đội hình Giao thông xanh; Đội hình y, bác sĩ trẻ vì sức khỏe Nhân dân; Đội hình tiếp sức mùa thi; Đội hình công chức trẻ tham mưu giỏi - phục vụ tốt; Đội hình vì đàn em thân yêu; Đội hình chuyển đổi số cộng đồng; Đội hình tuyên truyền quảng bá văn hóa, lịch sử, du lịch Ba Đình và Hà Nội; Đội hình tư vấn và hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Lễ khánh thành công trình sân chơi thiếu nhi
Lễ khánh thành công trình sân chơi thiếu nhi

Trong đó, tuổi trẻ toàn quận đã bắt tay ngay vào thực hiện nhiều phần việc như: Tuyên truyền bảo vệ môi trường, bóc xóa quảng cáo rao vặt trái phép, tổ chức sân chơi cuối tuần cho thiếu nhi…

Tại quận Hoàng Mai, toàn Đoàn tập trung huy động nguồn lực về sức người, sức của tham gia thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, vì cộng đồng, hỗ trợ người dân khôi phục đời sống - sản xuất - kinh doanh do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn tích cực tham gia xây dựng thị văn minh, hỗ trợ công tác xây dựng Nông thôn mới và Nông thôn mới nâng cao; Tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, triển khai thực hiện các công trình, phần việc thanh niên đảm bảo hiệu quả, bền vững, có tính ứng dụng cao; Tập trung thực hiện tại các địa bàn khó khăn.

Đặc biệt, các cấp bộ Đoàn trên toàn thành phố tập trung nguồn lực thực chương trình “Tiếp sức mùa thi” cao điểm diễn ra từ cuối tháng 6, đầu tháng 7 gắn với kỳ thi vào lớp 10 THPT và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Không chỉ hỗ trợ về vật chất, nhiều hoạt động thiết thực, sáng tạo đã được tổ chức như: Hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ các thí sinh tại các điểm thi; Tổ chức các buổi tư vấn, trao đổi kinh nghiệm, định hướng tâm lý giúp học sinh tự tin khi tham dự kỳ thi; Thành lập các đội hình giáo viên trẻ hỗ trợ ôn tập kiến thức cho học sinh lớp 12 có hoàn cảnh khó khăn….

Với nhiệt huyết, khát vọng cống hiến, niềm tự hào, thanh niên Thủ đô cùng chung tay tạo nên những dấu ấn mới trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022 thực sự thiết thực, lan tỏa.

Đọc thêm

Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu, trí tuệ nhân tạo Đối thoại với Thanh niên

Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu, trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu lớn là những nội dung được đề cập trong chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên diễn ra ngày 26/3.
An ninh mạng là “chiếc phanh” để chuyển đổi số nhanh, an toàn hơn Đối thoại với Thanh niên

An ninh mạng là “chiếc phanh” để chuyển đổi số nhanh, an toàn hơn

TTTĐ - An toàn, an ninh mạng là nội dung được nhiều bạn trẻ quan tâm tại chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, diễn ra sáng 26/3.
Thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số

TTTĐ - “Với sứ mệnh là chủ nhân tương lai, là rường cột của nước nhà, thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số Việt Nam, vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, phát triển”.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

TTTĐ - Sáng 26/3, trong không khí sôi nổi của Tháng Thanh niên năm 2024, kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Bộ Nội Vụ, Văn phòng Chính phủ, Trung ương Đoàn phối hợp tổ chức Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, với chủ đề: "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số

TTTĐ - Sáng 26/3, đúng ngày kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên với chủ đề "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

TTTĐ - Bộ Nội vụ vừa ban hành kế hoạch tổ chức chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024 nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024).
Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ Đối thoại với Thanh niên

Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quận uỷ Hoàng Mai, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại giữa đồng chí Bí thư Quận ủy với đoàn viên, thanh niên quận Hoàng Mai năm 2024.
Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần Đối thoại với Thanh niên

Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần

TTTĐ - Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương chú trọng các hoạt động trải nghiệm, trang bị kỹ năng sống, chăm sóc sức khỏe tinh thần, tư vấn tâm lý, cung cấp kiến thức, kỹ năng để các em ứng phó với những thay đổi tâm sinh lý; nghiên cứu, triển khai mô hình “Trường học hạnh phúc” trong các cơ sở giáo dục…
Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”… Đối thoại với Thanh niên

Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”…

TTTĐ - Làm cách nào để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn là câu hỏi đặt ra của nhiều bạn trẻ tại Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức chiều 14/3.
Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống Đối thoại với Thanh niên

Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống

TTTĐ - “Em thấy rằng, các bạn trẻ Gen Z không phải không thích lịch sử, mà vấn đề là cần giáo dục lịch sử một cách trực quan hơn, phong phú hơn để phù hợp với cách tiếp cận của giới trẻ”.
Xem thêm