Tag

Đầu tư kết nối hạ tầng giao thông, Hải Phòng khẳng định vị thế trung tâm

Xã hội 12/10/2021 07:06
aa
TTTĐ - Với nền tảng chính trị, kinh tế, xã hội vững chắc, Hải Phòng không chỉ vượt qua khó khăn do tác động của dịch bệnh để phát triển, mà còn tích cực đầu tư phát triển kết nối hạ tầng giao thông (HTGT) để trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á.
Cầu Hoàng Văn Thụ nối giữa Hải Phòng và khu đô thị Bắc sông Cấm
Cầu Hoàng Văn Thụ nối giữa Hải Phòng và khu đô thị Bắc sông Cấm
Dấu ấn doanh nghiệp ngoài quốc doanh Hải Phòng trong sự phát triển thành phố cảng Hải Phòng “xây tổ” đón “Đại bàng” Hải Phòng: Bảo vệ vững chắc thành trì phòng, chống dịch Covid-19 Hải Phòng: Những chiến sĩ nơi tuyến đầu chống dịch Sự bứt phá ngoạn mục trong thực hiện mục tiêu kép

Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hải Phòng về nội dung này.

- Xin ông cho biết về việc phát triển mạng lưới giao thông Hải Phòng trong những năm gần đây?

Trong thời gian vừa qua, thành phố tập trung đầu tư mạnh cho chỉnh trang, cải tạo đô thị, tạo diện mạo mới cho thành phố. Trong đó, việc phát triển kết cấu HTGT, đặc biệt là các công trình giao thông đường bộ trong đô thị và kết nối trung tâm thành phố với các quận, huyện cùng với các tỉnh lân cận được chú trọng.

Điển hình một số dự án như: Tuyến đường trục giao thông đô thị World Bank qua 4 quận huyện An Dương, Lê Chân, Kiến An, Hải An; Cải tạo tuyến đường QL37 (huyện Vĩnh Bảo); Cải tạo đường tỉnh 359 (huyện Thủy Nguyên), nút giao thông Nam cầu Bính và tuyến đường nối đường Tôn Đức Thắng; Tuyến đường Hồ Sen - cầu Rào 2 đến đường Tô Hiệu; Cầu Đăng, cầu Hàn nối Tiên Lãng với Vĩnh Bảo; Cầu Rào 1 và tuyến đường Lạch Tray; Tuyến đường thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên; Dự án cải tạo đường tỉnh 363 nối huyện Kiến Thụy.

Cùng với đó, việc đầu tư kết nối các tỉnh lân cận được quan tâm, như kết nối với Hải Dương có cầu Quang Thanh, cầu Dinh; Với Thái Bình có cầu sông Hóa, tuyến đường bộ ven biển qua Hải Phòng và 9km thuộc tỉnh Thái Bình; Chuẩn bị triển khai cầu Nghìn 2; Kết nối với Quảng Ninh chuẩn bị triển khai xây dựng cầu Bến Rừng và cầu Lại Xuân.

Đầu tư kết nối hạ tầng giao thông, Hải Phòng khẳng định vị thế trung tâm
Ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng

Hải Phòng là cảng cửa ngõ quốc tế nên việc giải phóng hàng hóa đặc biệt quan trọng. Vì vậy, các tuyến đường kết nối với cảng luôn được thành phố nâng cấp mở rộng, xây dựng các cầu vượt khác mức tại các vị trí xung yếu, như: Ngã 3 Đình Vũ, nút giao Nguyễn Bỉnh Khiêm với Lê Hồng Phong, nút giao Nguyễn Văn Linh với đường Hồ Sen - cầu Rào 2; Mặt đường QL5 được nâng cấp, cải tạo; QL10 đang được tiếp tục đầu tư đoạn cầu Đá Bạc đến cầu Kiền bằng nguồn vốn ngân sách địa phương; Cầu Bạch Đằng và tuyến đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Hải Phòng - Hạ Long tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành… Do vậy, hàng hóa thông qua khu vực cảng biển Hải Phòng ngày càng tăng cao, hạ tầng giao thông kết nối cảng biển cơ bản đáp ứng sự kỳ vọng và xứng đáng là cửa ngõ của các tỉnh thành phố phía Bắc.

Việc đầu tư kết cấu HTGT đường bộ đã từng bước hoàn chỉnh quy hoạch giao thông thành phố, tạo mạng lưới giao thông góp phần tích cực việc phát triển kinh tế - xã hội, giảm thiểu nguy cơ mất an toàn giao thông, giúp việc giao lưu trao đổi văn hóa, giáo dục, y tế được thuận lợi.

Hải Phòng đã lập và trình Chính phủ quy hoạch điều chỉnh chung xây dựng thành phố đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 trong đó bổ sung những tuyến đường kết nối các tỉnh lân cận, xác định tuyến đường kết nối vùng, tuyến đường ưu tiên đầu tư đặc biệt là đường sắt kết nối đến khu vực cảng biển Hải Phòng. Trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục đầu tư các tuyến đường vành đai và tuyến đường trong quy hoạch để xây dựng Hải Phòng xứng đáng kỳ vọng đến năm 2030 là thành phố hàng đầu Đông Nam Á và đến năm 2045 thành phố hàng đầu Châu Á.

- Ngành GTVT Hải Phòng đã tham gia điều tiết giao thông như thế nào để đảm bảo vừa chống dịch, vừa đảm bảo lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế cho đất nước, thưa ông?

Đầu tư kết nối hạ tầng giao thông, Hải Phòng khẳng định vị thế trung tâm
Bên dưới cầu Hoàng Văn Thụ nay là phố đi bộ bến Bính rất thơ mộng của Hải Phòng

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ với mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, Sở GTVT đã triển khai các chỉ đạo của Bộ GTVT và UBND thành phố trong quá trình tham gia điều tiết giao thông, lưu thông hàng hóa như: Cấp mã QR cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa theo đúng chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đảm bảo đúng tiến độ, thời gian nhanh chóng; Tham gia, phối hợp điều tiết giao thông không để ùn tắc trên các tuyến cao tốc, quốc lộ; Tổ chức xét nghiệm định kỳ cho lái xe, phụ xe; Bố trí nơi ăn nghỉ tập trung cho các lái xe; Tập trung kiểm tra y tế cho lái xe, phụ xe tại nơi giao nhận hàng hóa; Thông báo đến các doanh nghiệp kinh doanh vận tải kịp thời các chỉ đạo của thành phố trong thời điểm chống dịch.

- Tương lai Hải Phòng có xây dựng hệ thống giao thông ngầm trong các đô thị hay không? Trong quy hoạch xây dựng có được tính đến không? Thưa ông!

Ngay từ năm 2009, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 tại quyết định số 1448/QĐ-TTg, có quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị và một số công trình hầm đường bộ.

Tuy nhiên, để phù hợp với sự phát triển kinh tế xã hội, thành phố đã lập và trình Thủ tướng Chính phủ quy hoạch điều chỉnh chung xây dựng thành phố đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, thành phố tiếp tục quy hoạch một số các công trình ngầm qua sông Cấm, kênh Hà Nam, tuyến Đình Vũ - Lạch Huyện 3 và 4 tuyến đường sắt đô thị, kết nối trung tâm hành chính chính trị mới với các khu đô thị mới, cảng hàng không, khu công nghiệp...

Sau khi quy hoạch được phê duyệt, Sở GTVT sẽ căn cứ điều kiện kinh tế xã hội, sự gia tăng dân số, sự phát triển các khu, cụm công nghiệp, điểm du lịch trên địa bàn để chủ động tham mưu cho lãnh đạo thành phố nghiên cứu, xác định các công trình ưu tiên đầu tư, đặc biệt sớm nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch.

- Xin cảm ơn ông!

Đọc thêm

100% phường phấn đấu đạt danh hiệu “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh” Muôn mặt cuộc sống

100% phường phấn đấu đạt danh hiệu “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh”

TTTĐ - Ngày 22/11, Ban Chấp hành Đảng bộ quận Ba Đình khóa XXVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 tổ chức Hội nghị chuyên đề thông qua một số nội dung quan trọng.
Người phụ nữ khuyết tật và "hành trình cho đi" những niềm vui Muôn mặt cuộc sống

Người phụ nữ khuyết tật và "hành trình cho đi" những niềm vui

TTTĐ - Câu chuyện về người phụ nữ khuyết tật bẩm sinh Đào Thị Nhật với đôi tay khéo léo và trái tim nồng ấm, đã chứng minh rằng với sự kiên trì và yêu thương, mỗi người đều có thể tìm thấy cho mình một con đường hạnh phúc và ý nghĩa.
Nâng cao năng lực quản trị an ninh phi truyền thống trong kỷ nguyên vươn mình Muôn mặt cuộc sống

Nâng cao năng lực quản trị an ninh phi truyền thống trong kỷ nguyên vươn mình

TTTĐ - Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Nâng cao năng lực quản trị an ninh phi truyền thống trong kỷ nguyên vươn mình của Việt Nam trước những thách thức toàn cầu” với sự tham gia của các Giáo sư, Tiến sĩ, chuyên gia, học giả nghiên cứu về lĩnh vực này nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội, các cấp, các ngành, đặc biệt là cấp cán bộ lãnh đạo quản lý của cả khu vực công và khu vực tư trong việc đảm bảo an ninh phi truyền thống.
Sân chơi độc đáo của những biểu tượng sáng tạo tương lai Muôn mặt cuộc sống

Sân chơi độc đáo của những biểu tượng sáng tạo tương lai

Trước thềm Đêm Vinh danh TikTok Awards Việt Nam 2024, Ngày hội Nhà sáng tạo nội dung TikTok (TikTok Creators Summit Việt Nam 2024) tổ chức tại TP Hồ Chí Minh đã chào đón sự tham gia của hơn 200 nhà sáng tạo nội dung trong nước và quốc tế.
Phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất Muôn mặt cuộc sống

Phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất

TTTĐ - Sáng 22/11, Bộ Tư pháp tổ chức Lễ phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất nhằm góp phần tích cực xây dựng ngành Tư pháp ngày càng phát triển. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh, Trưởng Ban Tổ chức giải chủ trì buổi lễ.
Phân loại rác tại nguồn: Từ ý thức đến hành động Môi trường

Phân loại rác tại nguồn: Từ ý thức đến hành động

TTTĐ - Theo thống kê, tại Hà Nội, mỗi ngày có hơn 7.000 tấn rác thải. Dự báo, đến năm 2025, tỷ lệ phát sinh chất thải rắn sinh hoạt tăng 10 - 16%/năm...
Bắc Bộ nắng hanh, miền Trung mưa lớn Môi trường

Bắc Bộ nắng hanh, miền Trung mưa lớn

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ ngày 22/11 đến đêm 23/11, khu vực từ Quảng Trị đến Bình Định có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến từ 100-200mm, có nơi trên 300mm. Cảnh báo nguy cơ có mưa cục bộ cường suất lớn trên 100mm/6h.
Quảng Nam cần 905 tỷ đồng để tiếp tục khơi thông dòng Cổ Cò Môi trường

Quảng Nam cần 905 tỷ đồng để tiếp tục khơi thông dòng Cổ Cò

TTTĐ - Theo UBND thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam), dự án nạo vét sông Cổ Cò (Km14 đến Km19+456) sẽ có tổng mức đầu tư dự kiến 905 tỷ đồng.
Dai-ichi Life Việt Nam ra mắt sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe toàn cầu 24/7 BHXH & Đời sống

Dai-ichi Life Việt Nam ra mắt sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe toàn cầu 24/7

TTTĐ - Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) vừa chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chăm sóc sức khỏe toàn cầu 24/7, một giải pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện cho khách hàng và gia đình với chi phí hợp lý và mức bảo vệ cao lên đến 2 tỷ đồng cho mỗi bệnh/thương tật (không giới hạn số lượng bệnh/thương tật) nhằm đảm bảo tài chính, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao trước các rủi ro về bệnh tật, tai nạn và an tâm chăm sóc sức khỏe chu toàn.
Nỗ lực phát triển nhà ở xã hội từ doanh nghiệp Đô thị

Nỗ lực phát triển nhà ở xã hội từ doanh nghiệp

TTTĐ - Nhiều doanh nghiệp kỳ vọng sẽ nhận được nhiều hơn những chính sách ưu đãi từ chính quyền thành phố để mạnh dạn, có động lực đầu tư cho các dự án nhà ở xã hội sau này.
Xem thêm