Tag

Dạy học 2 buổi/ngày - nhiều khó khăn cần sự chung tay tháo gỡ

Giáo dục 13/09/2025 08:41
aa
TTTĐ - Là chủ trương mang lại nhiều lợi ích trong phát triển giáo dục toàn diện tuy nhiên, việc dạy học 2 buổi/ngày với nhiều trường THCS còn khó khăn, vướng mắc cần sự chung tay tháo gỡ của cả hệ thống.
Ưu tiên bố trí ngân sách bảo đảm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày Bộ GD&ĐT hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày với giáo dục phổ thông Dạy học 2 buổi/ngày - tiểu học, THCS sẵn sàng, THPT khó thực hiện

Những khó khăn hiện hữu

Thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 6/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) lần đầu ban hành hướng dẫn thống nhất dạy học 2 buổi/ngày cho cả ba cấp học, áp dụng từ năm học 2025-2026; cấp THCS được khuyến khích triển khai theo lộ trình, không thu phí học sinh.

Chủ trương mang lại nhiều lợi ích trong phát triển toàn diện, song cũng đặt ra không ít thách thức. Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, việc dạy học 2 buổi/ngày chính thức được triển khai bắt buộc ở cấp tiểu học từ năm học 2025-2026. Đối với cấp THCS và THPT, việc thực hiện mang tính khuyến khích, tùy điều kiện thực tế từng địa phương.

Dạy học 2 buổi/ngày - nhiều khó khăn cần sự chung tay tháo gỡ
Việc dạy học 2 buổi/ngày đã được tổ chức với học sinh lớp 6 trường THCS Văn Khê

Cấp THCS được xem là trọng tâm của đợt triển khai này, bởi đây là giai đoạn học sinh đang phát triển mạnh về nhận thức, kỹ năng và bắt đầu có định hướng nghề nghiệp. Theo hướng dẫn, các trường được phép tổ chức tối đa 11 buổi/tuần, mỗi ngày không quá 7 tiết, mỗi tiết 45 phút. Buổi học thứ nhất dành cho chương trình chính khóa; buổi học thứ hai tập trung vào phụ đạo học sinh chưa đạt chuẩn, bồi dưỡng học sinh giỏi, ôn thi cuối cấp và các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, thể thao, nghệ thuật, STEM, STEAM…

Năm học 2025 - 2026 là năm học đầu tiên trường THCS Văn Khê, phường Hà Đông, Hà Nội tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Tuy nhiên, mới chỉ có các học sinh lớp 6 được ưu tiên thụ hưởng chủ trương này.

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, cô Nguyễn Thị Hương – Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Năm học này, trường có 2.313 học sinh với 49 lớp học. Tuy nhiên, với diện tích trên 6.800 mét vuông, nhà trường có tổng số 31 phòng học. Năm nay, học sinh khối 6 được học 2 buổi/ngày, ăn bán trú tại trường. Học sinh khối 7,8,9 học 1 buổi/ngày từ thứ 2 đến thứ 7.

“Dù rất nhiều phụ huynh mong mỏi, có nhu cầu cho con được học 2 buổi/ngày nhưng nhà trường cũng không thể bố trí được do cơ sở vật chất còn hạn chế”, cô Hương bày tỏ.

Để phù hợp với thực tế của nhà trường và tuân thủ theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Hà Nội, học sinh lớp 6 học 4 tiết buổi sáng, 3 tiết buổi chiều, vào học từ tiết 2 để khớp giờ tan học với các anh chị khối trên (16h30) và thuận lợi cho phụ huynh đưa đón.

Nhà trường cũng chuẩn bị chu đáo điều kiện chăm sóc bán trú cho 350 học sinh lớp 6. Học sinh nghỉ trưa được bố trí phòng cho nữ riêng, nam riêng, có giáo viên trông bán trú sát sao theo dõi, giám sát.

“Đối với việc bố trí đội ngũ giáo viên giảng dạy, hiện nhà trường có 76 giáo viên biên chế. Số giáo viên còn thiếu chủ yếu tập trung ở các môn đặc thù như Mỹ thuật, Công nghệ, Khoa học tự nhiên, Giáo dục thể chất. Với đội ngũ này, chúng tôi thực hiện theo hướng dẫn của Bộ, Sở về việc thuê giáo viên hợp đồng. Khó khăn lớn nhất đối với chúng tôi trong dạy học 2 buổi/ngày là cơ sở vật chất với diện tích sử dụng, số phòng học eo hẹp. Nhà trường cũng đã có báo cáo, đề xuất lên UBND phường, thành phố mong muốn được quan tâm, đầu tư để có thêm phòng học, nhà giáo dục thể chất phục vụ tốt hơn cho hoạt động dạy và học, đáp ứng nhu cầu của con, em, phụ huynh trên địa bàn”, cô Hương bày tỏ.

Đó không chỉ là tâm tư của riêng nhà trường mà còn là mong muốn chính đáng của tất cả phụ huynh, học sinh trên địa bàn. Chị Nguyễn Thanh Hoài - phụ huynh học sinh lớp 8, phường Hà Đông chia sẻ: “Khi có chủ trương hướng dẫn việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày với học sinh THCS tôi rất phấn khởi. Nhưng chưa kịp vui thì lại buồn khi trường không đủ điều kiện cơ sở vật chất để triển khai. Tôi mong chính quyền địa phương sớm quan tâm, đầu tư nâng cấp phòng học để phụ huynh yên tâm khi con được học hành, chăm sóc cả ngày ở trường”.

Học sinh THCS Nam Từ Liêm trải nghiệm máy in 3D tại STEM Lab do Samsung trao tặng
Học sinh THCS Nam Từ Liêm trải nghiệm máy in 3D tại STEM Lab do Samsung trao tặng

Sớm xây dựng cơ chế huy động kinh phí dạy 2 buổi/ngày

Được đánh giá là phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục, song việc tổ chức dạy 2 buổi/ngày vẫn gặp không ít khó khăn trong quá trình triển khai.

Tại nhiều phường, xã, thời gian qua, buổi học thứ hai vẫn chủ yếu dành cho các môn văn hóa, trong khi hoạt động kỹ năng, nghệ thuật, thể chất, hướng nghiệp… bị xem nhẹ; nhiều nơi khác lại thiếu điều kiện tổ chức.

Theo một số hiệu trưởng trường THCS ở Hà Nội, việc Bộ GD&ĐT khuyến khích tăng thời lượng dạy kỹ năng sống và các môn nghệ thuật là hợp lý, song cần có lộ trình đào tạo, tuyển dụng hoặc mời chuyên gia tham gia hỗ trợ giảng dạy. Thế nhưng, nhân lực đang là “nút thắt” lớn.

Ngành Giáo dục cả nước hiện thiếu khoảng 120.000 giáo viên, trong đó thiếu nhiều nhất là giáo viên âm nhạc, mỹ thuật, kỹ năng sống - những nội dung quan trọng trong buổi học thứ hai. Đáng lưu ý, nhiều giáo viên cũng băn khoăn về chế độ phụ cấp nếu được điều động đứng lớp buổi thứ hai.

Một số đề xuất đã được nhiều giáo viên nêu ra, như cụ thể hóa quy định tại Luật Nhà giáo vừa được Quốc hội thông qua: Lương giáo viên được xếp cao nhất trong hệ thống bảng lương nhà nước, cùng các khoản hỗ trợ tùy theo địa bàn. Đây là giải pháp vừa khuyến khích giáo viên cống hiến, vừa "giữ chân" đội ngũ giáo viên, nhất là ở những khu vực khó khăn. Về tài chính, việc không thu học phí buổi học thứ hai là chủ trương đúng đắn, nhân văn nhưng để thực hiện cần nguồn lực lớn từ ngân sách. Trong khi đó, tại nhiều địa phương, trường lớp còn thiếu, trang thiết bị chưa đồng bộ.

Nhằm tháo gỡ khó khăn này, Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ sẽ phối hợp với Bộ Tài chính và các địa phương xây dựng cơ chế, chính sách cụ thể về huy động kinh phí tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

Theo Bộ GD&ĐT, để bảo đảm các điều kiện tổ chức, triển khai dạy học 2 buổi/ngày, sở giáo dục và đào tạo có vai trò quan trọng trong việc tham mưu UBND tỉnh, thành phố điều phối giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng cơ chế chính sách và ban hành hướng dẫn cụ thể.

Việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, bố trí giáo viên, cơ sở vật chất phải căn cứ thực tiễn và điều kiện địa phương, bảo đảm không gây quá tải với học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh.

Sở GD&ĐT có trách nhiệm hướng dẫn các nhà trường xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phù hợp tình hình thực tiễn, bảo đảm rõ lộ trình, rõ nguồn lực được huy động (bao gồm nguồn lực về tài chính, xã hội hóa giáo dục, nguồn lực về con người, trong đó có nhóm nhân lực chất lượng cao như nghệ nhân, nghệ sĩ, vận động viên chuyên nghiệp…); rõ nội dung và phương pháp dạy học, rõ trách nhiệm của các chủ thể, rõ kết quả và chất lượng giáo dục.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Sôi nổi cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” Giáo dục

Sôi nổi cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

TTTĐ - Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” vừa diễn ra sôi nổi tại trường THCS Đồng Mai (phường Yên Nghĩa, Hà Nội), thu hút sự tham gia của 56 học sinh tiêu biểu. Chương trình không chỉ là sân chơi trí tuệ bổ ích mà còn góp phần bồi đắp tình yêu biển đảo, nâng cao nhận thức pháp luật và trách nhiệm bảo vệ chủ quyền Tổ quốc cho thế hệ trẻ.
Việt Nam tăng nhiều bậc về năng lực quản trị quốc gia Giáo dục

Việt Nam tăng nhiều bậc về năng lực quản trị quốc gia

TTTĐ - Sáng 15/12, tại Hà Nội, Học viện Hành chính và Quản trị công (thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) đã phối hợp với Viện Quản trị Chandler (CIG, Singapore) tổ chức Tọa đàm “Chia sẻ tri thức và giới thiệu kết quả khảo sát Chỉ số Chính phủ hiệu quả CGGI năm 2025, khu vực Châu Á”.
Khi thầy cô trao niềm tin, học sinh vươn xa cùng khoa học Giáo dục

Khi thầy cô trao niềm tin, học sinh vươn xa cùng khoa học

TTTĐ - Không phải là lần đầu giành huy chương ở sân chơi khoa học quốc tế nhưng thành tích của 6 học sinh trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam (Hà Nội) tại kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế IJSO 2025 thêm một lần nữa khẳng định bước đi đúng đắn của ngôi trường hàng đầu Thủ đô trong công tác giáo dục mũi nhọn. Chính tình yêu thương, truyền cảm hứng và tôn trọng sự sáng tạo là nguồn nội lực mạnh mẽ giúp các em tỏa sáng, vươn xa cùng khoa học.
Ra mắt CO-WELL Tech Academy: Cơ hội nghề nghiệp trong ngành kiểm thử Giáo dục

Ra mắt CO-WELL Tech Academy: Cơ hội nghề nghiệp trong ngành kiểm thử

TTTĐ - CO-WELL Tech Academy được ra đời để hỗ trợ người học định hướng lộ trình nghề kiểm thử, trang bị kỹ năng thực chiến phù hợp nhu cầu tuyển dụng trong thời kỳ chuyển đổi số.
Lâm Đồng: Bảo vệ học sinh trước cạm bẫy "bắt cóc trực tuyến" Giáo dục

Lâm Đồng: Bảo vệ học sinh trước cạm bẫy "bắt cóc trực tuyến"

TTTĐ - Hằng ngàn học sinh tại Lâm Đồng được trang bị kỹ năng nhận diện các thủ đoạn lừa đảo tinh vi trên không gian mạng, trong bối cảnh cả nước ghi nhận nhiều vụ việc liên quan đến trẻ em.
Đổi mới sáng tạo từ giảng đường đến thực tiễn nông nghiệp Giáo dục

Đổi mới sáng tạo từ giảng đường đến thực tiễn nông nghiệp

TTTĐ - Tham gia Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (Techfest Việt Nam 2025), Học viện Nông nghiệp Việt Nam giới thiệu nhiều sản phẩm khoa học công nghệ tiêu biểu trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học, trí tuệ nhân tạo và thực phẩm vì sức khỏe.
Cô giáo mang vẻ đẹp Hà Nội và khát vọng đổi mới Giáo dục

Cô giáo mang vẻ đẹp Hà Nội và khát vọng đổi mới

TTTĐ - Mang vẻ đẹp thanh lịch, đậm chất người Hà Nội, “người thuyền trưởng” của Trường THCS Minh Khai (phường Bạch Mai, Hà Nội) - nhà giáo Nguyễn Lan Phương không chỉ gây ấn tượng bởi phong thái chuẩn mực mà còn bởi tình yêu nghề bền bỉ, cùng những ước mơ và khát vọng lan tỏa các giá trị giáo dục tiên tiến.
Hai sự kiện khoa học lớn cho học sinh diễn ra ở Hà Nội Giáo dục

Hai sự kiện khoa học lớn cho học sinh diễn ra ở Hà Nội

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội và Đại học Phenikaa tổ chức lễ ký Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm phối hợp tổ chức cuộc thi Nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT năm học 2025-2026 và kỳ thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế lần thứ XIX (IOAA) tại Hà Nội vào năm 2026.
Gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và khoa học kỹ thuật quốc tế Giáo dục

Gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và khoa học kỹ thuật quốc tế

TTTĐ - Chiều 12/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức chương trình gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và khoa học kỹ thuật (KHKT) quốc tế năm 2025.
150 học sinh trải nghiệm làm chiến sĩ nhí tại xã Dầu Tiếng Giáo dục

150 học sinh trải nghiệm làm chiến sĩ nhí tại xã Dầu Tiếng

TTTĐ - Chương trình “Bé làm chiến sĩ nhí” mang đến cho 150 học sinh những trải nghiệm thực tế trong môi trường quân đội, từ tham quan tăng gia, rèn luyện thể chất đến thực hành nội vụ và thưởng thức bữa ăn dân dã của người lính.
Xem thêm