Tag
Quận Hà Đông (Hà Nội)

Đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Tin Y tế 28/08/2024 17:14
aa
TTTĐ - Trung tâm Y tế Hà Đông đã phối hợp với UBND và Trạm y tế phường Phú La tổ chức truyền thông chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi trên địa bàn.
Người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ hàng năm Người cao tuổi phấn khởi hưởng "lợi ích kép" với mức lương hưu mới Đẩy mạnh chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi

Buổi truyền thông đã thu hút sự quan tâm, tham gia của 120 người cao tuổi và gia đình có người cao tuổi trên địa bàn phường Phú La (quận Hà Đông).

Báo cáo viên Ths.BSCKII. Lê Xuân Nam, Trưởng phòng Dân số, Truyền thông & Giáo dục sức khoẻ, Trung tâm Y tế quận Hà Đông cho biết: Việt Nam hiện là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới. Số liệu của Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) cho thấy, Việt Nam bắt đầu giai đoạn già hóa dân số từ năm 2011 với số người từ 65 tuổi trở lên chiếm 7% tổng dân số.

buổi truyền thông chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại phường Phú La:
Buổi truyền thông chăm sóc sức khỏe thu hút 120 người cao tuổi tại phường Phú La, quận Hà Đông

Năm 2021, số người cao tuổi tại Việt Nam chiếm 8,3% tổng dân số (8,16 triệu người cao tuổi). Dự báo, số người cao tuổi của Việt Nam tăng lên 16,8 triệu người vào năm 2039 và đạt 25,2 triệu người vào năm 2069.

Già hóa dân số đặt ra những thách thức nghiêm trọng về tăng trưởng kinh tế, an sinh xã hội, lao động, thiết kế cơ sở hạ tầng, đặc biệt trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Trung bình 1 người cao tuổi Việt Nam mắc 3 bệnh với khoảng 95% người cao tuổi có bệnh, chủ yếu là bệnh mãn tính không lây truyền như tăng huyết áp, đái tháo đường, sa sút trí tuệ,… Do vậy, việc cần làm hiện nay là tăng cường chăm sóc sức khỏe người cao tuổi để người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Để chăm sóc tốt cho sức khoẻ người cao tuổi, bên cạnh sự quan tâm của gia đình và xã hội giúp chăm sóc sức khỏe tinh thần thì cần chăm sóc sức khỏe thể chất người cao tuổi.

Cụ thể, người cao tuổi cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý; vận động và luyện tập thể dục thường xuyên; đặc biệt việc kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng 1 lần là vô cùng quan trọng vì thông qua việc làm này có thể giúp người cao tuổi phát hiện và điều trị sớm các bệnh lý tiềm ẩn nếu có.

Bên cạnh đó, báo cáo viên cũng đã cung cấp một số kiến thức về các bệnh thường gặp ở người cao tuổi như: bệnh huyết áp và các bệnh tim mạch khác, bệnh tiểu đường, bệnh xương khớp, bệnh về tiêu hóa…

Các thông tin để người cao tuổi có thể tiếp cận những loại hình dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu của người cao tuổi; đáp ứng đầy đủ nhu cầu khám, chữa bệnh của người cao tuổi và nhu cầu chăm sóc sức khỏe dài hạn của người cao tuổi tại gia đình, cộng đồng.

Tính đến thời điểm hiện tại, dân số của phường Phú La là 29.195 người, trong đó có 3.948 người cao tuổi chiếm 13,52% dân số phường.

Theo kế hoạch, ngoài việc tổ chức các buổi truyền thông trực tiếp, từ đầu năm phường Phú La đã triển khai thực hiện Mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi năm thứ nhất với nhiều hoạt động phong phú như: Tổ chức khám sức khỏe và tư vấn miễn phí về các bệnh không lây nhiễm; xây dựng các câu lạc bộ văn nghệ thể thao, nâng cao sức khỏe tinh thần người cao tuổi...

Đọc thêm

Tăng cường triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn Tin Y tế

Tăng cường triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có chỉ đạo đối với các Ban, Sở, ngành, các địa phương về việc chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh, giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm và bùng phát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.
Bệnh sởi trở thành dịch tại TP Hồ Chí Minh Tin Y tế

Bệnh sởi trở thành dịch tại TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Ngày 27/8, UBND TP Hồ Chí Minh đã chính thức công bố dịch sởi trên toàn thành phố trước bối cảnh ca sởi tăng nhanh và đã có ba trẻ tử vong vì bệnh này.
Hợp nhất bệnh viện Mắt Hà Nội và Hà Đông Tin Y tế

Hợp nhất bệnh viện Mắt Hà Nội và Hà Đông

TTTĐ - Sáng 27/8, Sở Y tế Hà Nội đã công bố Quyết định về việc tổ chức lại bệnh viện Mắt Hà Nội trên cơ sở hợp nhất bệnh viện Mắt Hà Nội và bệnh viện Mắt Hà Đông.
Chủ động các biện pháp phòng chống dịch bệnh đầu năm học mới Tin Y tế

Chủ động các biện pháp phòng chống dịch bệnh đầu năm học mới

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 16/8 đến ngày 22/8), toàn thành phố ghi nhận 234 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong, giảm 40 trường hợp so với tuần trước đó. Cả nước nói chung và TP Hà Nội nói riêng đang bước vào năm học mới, học sinh các cấp đang quay trở lại trường học; nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm tăng cao
Một cuộc đời ra đi, nhiều cuộc đời ở lại Tin Y tế

Một cuộc đời ra đi, nhiều cuộc đời ở lại

TTTĐ - Có những cuộc đời đã dừng lại nhưng đã tiếp sức cho nhiều cuộc đời khác được hồi sinh bằng chính một phần cơ thể mình, đó chính là ý nghĩa của những ca ghép tạng. Từ ca ghép tạng của một thanh niên bị chết não của Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) đã mang lại sự sống cho những người khác.
Tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh Tin Y tế

Tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh

TTTĐ - Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị số 06/CT-BYT về tăng cường công tác quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Đẩy mạnh truyền thông về tầm quan trọng của tiêm chủng Tin Y tế

Đẩy mạnh truyền thông về tầm quan trọng của tiêm chủng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tham dự hội nghị hưởng ứng "Tuần lễ tiêm chủng thế giới năm 2024" với chủ đề "Chung tay tiêm chủng phòng, chống dịch bệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh" và phát động triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi do Bô Y tế tổ chức.
Tập huấn nghiệp vụ công đoàn và công tác tài chính Tin Y tế

Tập huấn nghiệp vụ công đoàn và công tác tài chính

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác năm 2024 và quy chế làm việc của Ban chấp hành Công đoàn ngành Y tế Hà Nội khóa XVII (nhiệm kỳ 2023-2028), Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công đoàn và công tác tài chính công đoàn năm 2024.
Đánh giá công nghệ y tế trong việc đưa ra quyết định chi trả thuốc điều trị ung thư Tin Y tế

Đánh giá công nghệ y tế trong việc đưa ra quyết định chi trả thuốc điều trị ung thư

TTTĐ - Ngày 23/8, tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Chính sách Y tế - Bộ Y tế đã phối hợp với AstraZeneca Việt Nam tổ chức “Hội thảo đối thoại chính sách: Ứng dụng của đánh giá công nghệ y tế trong việc đưa ra quyết định chi trả cho thuốc điều trị ung thư”.
Phát động chiến dịch tiêm vắc xin sởi trên toàn quốc Tin Y tế

Phát động chiến dịch tiêm vắc xin sởi trên toàn quốc

TTTĐ - Chiều 22/8, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị hưởng ứng "Tuần lễ tiêm chủng thế giới năm 2024" với chủ đề "Chung tay tiêm chủng phòng, chống dịch bệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh" và phát động triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi.
Xem thêm