Tag

Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi

BHXH & Đời sống 21/08/2024 19:17
aa
TTTĐ - Chiều 21/8, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam và Hội Người Cao tuổi Việt Nam tổ chức Lễ ký Quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2024 - 2025. Tham dự buổi Lễ có Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, Chủ tịch Hội Người Cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình; cùng lãnh đạo hai cơ quan và đại diện một số đơn vị trực thuộc.
Tạo cơ sở pháp lý giúp người dân tham gia BHXH thuận lợi Học sinh có thể đóng bảo hiểm y tế theo từng tháng Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH

Phát biểu mở đầu buổi lễ, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh: Thực hiện đúng tinh thần chăm lo, quan tâm tới người cao tuổi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, của Đảng và Nhà nước, ngành BHXH Việt Nam luôn ưu tiên, chú trọng việc tuyên truyền, vận động và luôn chủ động, kịp thời trong việc đảm bảo giải quyết, chi trả đầy đủ các quyền lợi về chế độ hưu trí, chế độ BHYT đối với người cao tuổi.

Tính đến hết tháng 7/2024, toàn quốc có khoảng hơn 2,47 triệu người cao tuổi tham gia BHXH, trong đó có 2,2 triệu người cao tuổi đã tham gia BHXH và đang hưởng lương hưu hằng tháng; khoảng 275 nghìn người đang tiếp tục tham gia BHXH để đủ điều kiện hưởng lương hưu trong thời gian tới; hơn 14,6 triệu người cao tuổi tham gia BHYT (chiếm 86,1% tổng số người cao tuổi).

Riêng trong năm 2023, có gần 74,4 triệu lượt người cao tuổi tham gia khám chữa bệnh BHYT, với tổng chi phí khám chữa bệnh khoảng trên 59,4 nghìn tỷ đồng.

Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi
Lãnh đạo hai cơ quan ký Quy chế phối hợp

Nhấn mạnh ý nghĩa của công tác thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, BHYT đối với người cao tuổi, nhất là trong bối cảnh dân số nước ta đang già hóa nhanh và vai trò quan trọng của Hội Người cao tuổi Việt Nam trong việc thực hiện các chế độ an sinh xã hội với người cao tuổi, tại buổi Lễ, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh chia sẻ: “BHXH Việt Nam rất vui mừng được ký kết Quy chế phối hợp công tác với Hội Người cao tuổi Việt Nam giai đoạn 2024 - 2025. Đây là bước cụ thể hóa thành quy chế phối hợp mà hai cơ quan đã triển khai và đạt kết quả trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi thời gian qua”.

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Chủ tịch Ủy Ban quốc gia về người cao tuổi Nguyễn Thanh Bình, nguyên Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Phó Trưởng ban thường trực Ban Tổ Chức Trung ương đánh giá cao những kết qủa nổi bật của ngành BHXH Việt Nam đã đạt được, trong đó có các kết quả tích cực trong thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi.

Đồng thời Phó Chủ tịch Ủy Ban quốc gia về người cao tuổi Nguyễn Thanh Bình cũng chia sẻ, việc ký Quy chế phối hợp giữa hai cơ quan ngày hôm nay có được từ nền tảng phối hợp những năm qua, cũng như công tác chuẩn bị đầy trách nhiệm của các đơn vị tham mưu trực thuộc. Nội dung Quy chế phối hợp được xây dựng đầy đủ, rõ các nội dung phối hợp và trách nhiệm hai bên.

Trên cơ sở các kết quả phối hợp đã đạt được, cùng thảo luận, thống nhất, tại buổi Lễ, lãnh đạo BHXH Việt Nam và Hội Người Cao tuổi Việt Nam đã ký Quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2024 - 2025.

Quy chế phối hợp giữa hai cơ quan gồm 3 Chương với 15 Điều đã cụ thể hoá quan điểm của Đảng tại Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH và Nghị quyết số 20/NQ-CP về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới và của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 2156 phê duyệt chương trình hành động Quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2021-2030.

Việc triển khai đầy đủ các nội dung của Quy chế phối hợp sẽ góp phần hiệu quả vào việc nâng cao nhận thức về lợi ích của chính sách BHXH, BHYT vì mục tiêu “Chuẩn bị già hóa thành công cho mọi lứa tuổi - Cùng tham gia BHXH, BHYT để có một tuổi già khỏe mạnh, an nhàn”, tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của hai cơ quan trong việc tổ chức thực hiện hiệu quả, kịp thời các chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho người cao tuổi.

Đọc thêm

Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH BHXH & Đời sống

Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH

TTTĐ - Thành phố Hà Nội được đánh giá là một trong các địa phương tiêu biểu trong công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Nhờ vậy, trong 7 tháng năm 2024, kết quả thực hiện các chỉ tiêu đều tăng cao so với cùng kỳ và so với 31/12/2023.
Học sinh có thể đóng bảo hiểm y tế theo từng tháng BHXH & Đời sống

Học sinh có thể đóng bảo hiểm y tế theo từng tháng

TTTĐ - Năm học 2024 - 2025, nhiều phụ huynh rất quan tâm đến việc tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) cho học sinh, sinh viên và các quyền lợi thiết thực.
"Phủ sóng" gần 100% đối tượng BHXH & Đời sống

"Phủ sóng" gần 100% đối tượng

TTTĐ - Những năm qua, số học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn thành phố Hà Nội luôn phát triển ổn định và đạt tỉ lệ cao.
Tạo cơ sở pháp lý giúp người dân tham gia BHXH thuận lợi BHXH & Đời sống

Tạo cơ sở pháp lý giúp người dân tham gia BHXH thuận lợi

TTTĐ - Luật BHXH năm 2024 sẽ tạo cơ sở pháp lý quan trọng giúp người dân, doanh nghiệp và các cơ quan, tổ chức có điều kiện thuận lợi tham gia trong lĩnh vực BHXH, nhất là trong việc tham gia đóng góp và thụ hưởng các chế độ, chính sách về BHXH, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.
Chế độ hưởng lương hưu khi tham gia BHXH dưới 20 năm BHXH & Đời sống

Chế độ hưởng lương hưu khi tham gia BHXH dưới 20 năm

TTTĐ - Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) đóng đủ số năm theo quy định và đủ điều kiện sẽ được hưởng lương hưu hằng tháng.
Đẩy mạnh tuyên truyền, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế tăng nhanh BHXH & Đời sống

Đẩy mạnh tuyên truyền, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế tăng nhanh

TTTĐ - Qua 15 năm thực hiện Chỉ thị 38-CT/TƯ, công tác phát triển bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn quận Hoàng Mai đã có bước phát triển mới cả về quy mô, chất lượng. Số người tham gia BHYT tăng nhanh chóng.
Hải Dương: 192 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng BHXH BHXH & Đời sống

Hải Dương: 192 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng BHXH

TTTĐ - Tính đến hết tháng 7/2024, có 192 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) từ 3 tháng trở lên trên địa bàn tỉnh Hải Dương.
Giảm khâu trung gian, chi trả trực tiếp lương hưu cho người hưởng BHXH & Đời sống

Giảm khâu trung gian, chi trả trực tiếp lương hưu cho người hưởng

TTTĐ - Để đảm bảo tốt quyền và lợi ích của người hưởng, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã tập trung đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua nhiều phương thức khác nhau.
Thúc đẩy sự phát triển bền vững của hệ thống an sinh xã hội Xã hội

Thúc đẩy sự phát triển bền vững của hệ thống an sinh xã hội

TTTĐ - Ngành Bảo hiểm xã hội đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp với mục tiêu bảo đảm quyền lợi cho người lao động và thúc đẩy sự phát triển bền vững của hệ thống an sinh xã hội, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong bối cảnh kinh tế xã hội hiện nay.
Đẩy mạnh phát triển người tham gia bảo hiểm BHXH & Đời sống

Đẩy mạnh phát triển người tham gia bảo hiểm

TTTĐ - Xác định thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) góp phần quan trọng vào công tác an sinh, những năm qua, BHXH huyện Đan Phượng đã triển khai nhiều giải pháp trong công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình.
Xem thêm