Tag

Đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, chỉ số PAPI của Việt Nam cải thiện tăng đều theo từng năm

Xã hội 05/11/2021 08:00
aa
TTTĐ - Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã công bố Báo cáo Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2020. Chỉ số PAPI cung cấp dữ liệu sâu rộng về trải nghiệm người dân trong quá trình tương tác với bộ máy chính quyền các cấp của 63 tỉnh, thành phố cho thấy, nhờ nỗ lực đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến tại các địa phương, chỉ số PAPI của Việt Nam tăng đều mỗi năm.
Hà Nội nâng cao mức độ hài lòng của người dân Thủ đô về yếu tố “Hạ tầng căn bản” Hà Nội phấn đấu tăng 5 bậc PAPI mỗi năm Hà Nội quyết liệt thực hiện các giải pháp nâng cao Chỉ số PAPI trong năm 2021 Chỉ số PAPI 2020: Dịch vụ công giúp giảm tình trạng nhũng nhiễu tại các cơ quan nhà nước Tin tức trong ngày 28/1: Hà Nội phấn đấu đưa chỉ số PAPI tăng 5 bậc

Chỉ số PAPI tăng đều theo từng năm

Báo cáo PAPI 2020 ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực trong hiệu quả quản trị và hành chính công của chính quyền các cấp của 14.732 người dân được chọn ngẫu nhiên trong dân cư Việt Nam từ 18 tuổi trở lên, với đặc điểm nhân khẩu đa dạng trong nhiệm kỳ 2016-2020. Trong số những người tham gia phỏng vấn trực tiếp, 14.424 người có hộ khẩu thường trú ở toàn bộ 63 tỉnh, thành phố và 308 người có hộ khẩu tạm trú ở 6 tỉnh, thành phố có tỷ suất nhập cư rộng lớn nhất toàn quốc (gồm Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Đà Nẵng, Bắc Ninh).

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) bao gồm 6 chỉ số lĩnh vực nội dung, 28 chỉ số nội dung thành phần và 92 chỉ tiêu thành phần về hiệu quả quản trị và hành chính công của toàn bộ 63 tỉnh, thành phố. Để xếp hạng, PAPI 2020 đánh giá trên 8 tiêu chí gồm: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; Công khai, minh bạch trong việc ra quyết định; Trách nhiệm giải trình với người dân; Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; Thủ tục hành chính công; Cung ứng dịch vụ công; Quản trị môi trường; Quản trị điện tử.

Từ năm 2016 trở đi, chỉ số PAPI được cải thiện tăng đều theo từng năm. Trong đó, năm 2020, chỉ số PAPI đã đạt điểm số cao nhất (37,8 điểm) kể từ khi chương trình nghiên cứu này bắt đầu khảo sát vào năm 2011. Kết quả phân tích PAPI 2020 cho thấy xu thế tích cực, đặc biệt ở chỉ số nội dung thủ tục hành chính công đạt điểm cao nhất 7,36 điểm, tăng nhẹ so với điểm của năm 2019 là 7,35, nhưng lại thấp hơn so với năm 2018 là 7,39.

Nhờ đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, việc làm thủ tục hành chính của người dân đã trở nên thuận tiện hơn rất nhiều
Nhờ đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, việc làm thủ tục hành chính của người dân đã trở nên thuận tiện hơn rất nhiều

Đối với từng địa phương, có tới 60 tỉnh, thành phố ghi nhận những thay đổi tích cực, thể hiện qua tỷ lệ tăng trưởng điểm PAPI gốc thường niên dao động từ 0,1% đến 3,1% trong 10 năm qua. Đặc biệt 4 tỉnh: Bắc Ninh, Trà Vinh, Quảng Ninh và Cao Bằng có tỷ lệ tăng trưởng chỉ số PAPI gốc thường niên đạt trên 2,5%.

Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam Caitlin Wiesen nhận định, những phát hiện nghiên cứu nổi bật từ Báo cáo PAPI 2020 là hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương trong hai nhiệm kỳ (2011-2016 và 2016-2021); Trải nghiệm tiếp cận dịch vụ công của người tạm trú tại các tỉnh tiếp nhận nhiều nhập cư; Quan điểm của cử tri về vai trò lãnh đạo của phụ nữ. PAPI cũng là thước đo quan trọng để các tỉnh, thành phố xem xét và cải thiện hơn nữa hiệu quả hoạt động ở các lĩnh vực quản trị và hành chính công.

Các địa phương đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến

Có thể thấy, chỉ số PAPI được cải thiện tăng đều theo từng năm là nhờ các cơ quan, ban ngành Trung ương và địa phương đã nỗ lực đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến. Với mục tiêu đưa Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) trở thành nhiệm vụ hàng đầu để phát triển Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, nhiều Bộ ngành, địa phương trên cả nước đang nỗ lực đưa các DVCTT đủ điều kiện lên mức độ 4 ngay trong năm 2021.

Điển hình như, với vai trò quan trọng là đầu mối giúp Chính phủ tổng hợp, đánh giá, hướng dẫn các đơn vị thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia toàn diện, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã ban hành nhiều văn bản, hướng dẫn các đơn vị thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ này.

Đặc biệt từ đầu năm 2021 đến nay, Bộ TT&TT ban hành nhiều văn bản đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai quyết liệt và có hiệu quả các giải pháp để đạt được mục tiêu 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức DVCTT mức độ 4 trong năm 2021.

Bộ TT&TT khuyến nghị các đơn vị, muốn đẩy nhanh quá trình triển khai cung cấp 100% DVCTT đủ điều kiện ở mức 4 một cách hiệu quả, một trong những điểm quan trọng là việc sử dụng giải pháp Cổng DVC và hệ thống thông tin một cửa điện tử đáp ứng các tiêu chí kỹ thuật và khả năng kết nối, chia sẻ dữ liệu theo quy định hiện hành.

Cụ thể, tùy vào hiện trạng triển khai tại từng địa phương, trong quá trình thực hiện đưa 100% DVC đủ điều kiện lên trực tuyến mức 4, địa phương có thể xem xét lựa chọn giải pháp: Triển khai Cổng DVC và hệ thống một cửa điện tử trên cùng một nền tảng đáp ứng các yêu cầu và quy định hiện hành; Triển khai theo mô hình cung cấp dịch vụ phần mềm trên nền tảng điện toán đám mây SaaS (Software-as-a-Service) đáp ứng các yêu cầu và quy định hiện hành.

Theo đại diện Bộ TT&TT, với việc triển khai theo giải pháp trên, thiết lập một DVC mới sẽ thực hiện trên cơ sở tùy biến các biểu mẫu và quy trình xử lý điện tử, các tài nguyên sử dụng chung sẽ được tận dụng tối đa; Người dùng tại các đơn vị có thể chủ động khởi tạo và cung cấp DVCTT mức 4 trên môi trường mạng".

Còn theo ý kiến của một số chuyên gia, để nâng cao hiệu quả các DVCTT mức hiện nay, các đơn vị cần phối hợp tích cực với Sở TT&TT các địa phương, các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích, hiệu quả của người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng khi sử dụng DVCTT, nhất là thiết kế các tài liệu hướng dẫn theo từng bước thực hiện dịch vụ dưới dạng tờ gấp để cung cấp cho người dùng tại Bộ phận một cửa các cấp; tuyên truyền trên mạng xã hội Facebook, Zalo để tạo thêm kênh thông tin về lợi ích khi sử dụng DVCTT đến từng hộ gia đình.

Được biết, riêng cổng Dịch vụ công quốc gia, từ tháng 12/2019 đến nay đã cung cấp 3.157 dịch vụ công trực tuyến (trong đó có 1.719 dịch vụ công cho công dân, 1.742 dịch vụ công cho doanh nghiệp), số hồ sơ đồng bộ trạng thái là trên 77 triệu. Đến nay, 100% bộ, ngành, địa phương, 8 tập đoàn, tổng công ty, công ty và 15 ngân hàng, trung gian thanh toán kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia. Số giao dịch trên cổng là 116.000 với tổng số tiền 258 tỷ đồng cho các dịch vụ thanh toán như phí, lệ phí, BHXH, BHYT, án phí...

* Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2021

Diệu Linh

Đọc thêm

Những hình ảnh khu phố cổ Hội An ngập trong nước lũ Xã hội

Những hình ảnh khu phố cổ Hội An ngập trong nước lũ

TTTĐ - Trận lũ lịch sử khiến nhiều khu vực ven sông Thu Bồn chìm trong biển nước, riêng khu vực phố cổ Hội An có nơi ngập sâu hơn 2,5m.
Phường Phong Quảng, TP Huế: Lốc xoáy làm tốc mái 4 ngôi nhà Xã hội

Phường Phong Quảng, TP Huế: Lốc xoáy làm tốc mái 4 ngôi nhà

TTTĐ - Một trận lốc xoáy vừa xảy ra tại tổ dân phố Hải Đông, phường Phong Quảng (TP Huế) làm 4 nhà dân bị thiệt hại.
Lực lượng vũ trang Đà Nẵng dốc toàn lực ứng phó mưa lũ Môi trường

Lực lượng vũ trang Đà Nẵng dốc toàn lực ứng phó mưa lũ

TTTĐ - Bộ Chỉ huy Quân sự TP Đà Nẵng đã huy động tối đa hơn 12.600 cán bộ, chiến sĩ, dân quân và dự bị động viên để ứng phó với mưa lũ. Lực lượng này đang túc trực, sẵn sàng cơ động sơ tán dân, cứu nạn và khắc phục hậu quả, quyết tâm bảo vệ an toàn cao nhất cho Nhân dân.
Huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ người dân vùng lũ Xã hội

Huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ người dân vùng lũ

TTTĐ - Sáng 30/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã có chuyến thị sát tình hình ngập lụt, thăm hỏi và tặng quà động viên bà con vùng lũ tại thôn Trà Đóa, xã Thăng An, thành phố Đà Nẵng.
Tập trung cứu hộ cứu nạn, di dời khẩn cấp dân ra khỏi vùng nguy hiểm Xã hội

Tập trung cứu hộ cứu nạn, di dời khẩn cấp dân ra khỏi vùng nguy hiểm

Sáng 30/10, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính và đoàn công tác Chính phủ đã đi kiểm tra công tác ứng phó mưa lũ, thăm hỏi, động viên người dân vùng lũ tại tỉnh Quảng Trị.
Căn bếp nghĩa tình nấu hàng nghìn suất cơm gửi bà con vùng lũ Xã hội

Căn bếp nghĩa tình nấu hàng nghìn suất cơm gửi bà con vùng lũ

TTTĐ - Không chỉ mang lại những bữa ăn ấm lòng trong lúc khó khăn, “Bếp ăn yêu thương” còn thể hiện tinh thần đoàn kết, sẻ chia và nghĩa tình của người dân Huế giữa mùa mưa bão.
TP Huế: Tìm thấy thi thể hai cha con bị lũ cuốn mất tích Xã hội

TP Huế: Tìm thấy thi thể hai cha con bị lũ cuốn mất tích

TTTĐ - Lực lượng chức năng TP Huế vừa tìm thấy thi thể hai cha con bị nước lũ cuốn mất tích khi chèo ghe qua khu vực cầu Diên Trường, phường Thuận An.
Đà Nẵng: Di tản gần 900 người dân khỏi vùng ngập lụt nguy hiểm Xã hội

Đà Nẵng: Di tản gần 900 người dân khỏi vùng ngập lụt nguy hiểm

TTTĐ - Gần 900 người già và trẻ em đã được các lực lượng chức năng phường Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) sơ tán khẩn cấp khỏi các khu vực ngập sâu An Lưu, Mân Quang.
Nỗ lực tiếp tế lương thực cho bà con vùng lũ Thu Bồn Xã hội

Nỗ lực tiếp tế lương thực cho bà con vùng lũ Thu Bồn

TTTĐ - Hàng ngàn suất ăn, đồ uống đang được lực lượng chức năng tập trung tiếp cận với người dân bị ngập lụt tại các phường thuộc TP Đà Nẵng.
Hoa khôi Bế Thị Băng lan tỏa yêu thương cùng "Chuyến xe tử tế" Muôn mặt cuộc sống

Hoa khôi Bế Thị Băng lan tỏa yêu thương cùng "Chuyến xe tử tế"

TTTĐ - Tháng 10 - mùa của những cơn gió heo may, "Chuyến xe tử tế" lại tiếp tục hành trình, ghé thăm mảnh đất Thanh Trì, Hà Nội. Những người thực hiện chương trình đã gặp gỡ một người phụ nữ đặc biệt - người đã biến mất mát thành động lực, xóa nỗi đau của bản thân để nối dài hành trình gieo yêu thương cho những người cùng cảnh ngộ.
Xem thêm