Tag

Đẩy mạnh giảm phát thải carbon để bảo vệ hệ sinh thái rừng

Môi trường 27/10/2023 08:18
aa
TTTĐ - Sự kiện ký kết giữa Công ty ExCarbon và Công ty Thực phẩm Vườn rừng Tây Giang sẽ thúc đẩy các hoạt động liên quan đến chuyển nhượng quyền phát thải, tín chỉ carbon.
Ký kết thỏa thuận cắt giảm phát thải Carbon và phá rừng Phát triển thị trường tín chỉ carbon, thúc đẩy kinh tế xanh
Ký kết thoả thuận hợp tác chiến lược giữa Công ty Cổ phần ExCarbon - Nền tảng giao dịch tín chỉ carbon với Công ty Cổ phần Thực Phẩm Vườn Rừng Tây Giang
Ký kết thoả thuận hợp tác chiến lược giữa Công ty Cổ phần ExCarbon - Nền tảng giao dịch tín chỉ carbon với Công ty Cổ phần Thực Phẩm Vườn Rừng Tây Giang

Tại Tổ hợp đổi mới sáng tạo Việt Nam Innovation Hub (TP Đà Nẵng), Công ty Cổ phần ExCarbon - nền tảng giao dịch tín chỉ carbon vừa thực hiện ký kết hợp tác chiến lược với Công ty Cổ phần Thực phẩm Vườn rừng Tây Giang.

Theo đó, mục tiêu chính của thỏa thuận là thúc đẩy hoạt động liên quan đến tín chỉ carbon, chuyển nhượng quyền phát thải, bao gồm tín chỉ carbon. Các hoạt động hợp tác sẽ bao gồm đào tạo, tư vấn khí nhà kính, niêm yết, và mua bán tín chỉ carbon để khuyến khích phát thải thấp và bảo vệ môi trường.

Ông Phạm Thanh Hoàng, Giám đốc Công ty Cổ phần Thực phẩm Vườn rừng Tây Giang, cho biết: “Chúng tôi tin rằng việc hợp tác giữa ExCarbon và Thực phẩm Vườn rừng Tây Giang sẽ đánh dấu một bước quan trọng trong việc thúc đẩy các hoạt động có lợi cho môi trường và cộng đồng.

Ông Phan Thanh Hoàng - Giám đốc Công ty Cổ phần Thực Phẩm Vườn Rừng Tây Giang thuyết trình Dự án Forest Foods
Ông Phan Thanh Hoàng - Giám đốc Công ty Cổ phần Thực phẩm Vườn rừng Tây Giang thuyết trình Dự án Forest Foods

Nội dung thoả thuận ký kết là một bước quan trọng trong việc thúc đẩy các giải pháp xanh và khí nhà kính thấp. Thông qua việc hợp tác, hai bên cùng đóng góp vào sự phát triển bền vững và bảo vệ môi trường, phát triển thị trường carbon rừng, góp phần thực hiện mục tiêu giảm phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050; đồng thời, giúp người dân dần từ bỏ thói quen xâm hại rừng, ngày càng tham gia tích cực hơn vào công tác giữ gìn, bảo vệ hệ sinh thái rừng, đảm bảo sự phát triển kinh tế bền vững.

Ký kết hợp hợp tác chiến lược giữa Công ty Cổ phần ExCarbon - Nền tảng giao dịch tín chỉ carbon tự nguyện và Công ty Cổ phần GEEG NET-ZERO
Ký kết hợp hợp tác chiến lược giữa Công ty Cổ phần ExCarbon - Nền tảng giao dịch tín chỉ carbon tự nguyện và Công ty Cổ phần GEEG NET-ZERO

Được biết, phát thải carbon là nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu toàn cầu. Khí CO2 từ hoạt động như đốt nhiên liệu hóa thạch, sản xuất công nghiệp và giao thông đang tạo ra tác động đáng kể đối với hành tinh.

Một giải pháp quan trọng là trồng rừng và bảo tồn rừng, bởi rừng là môi trường sống cho hàng nghìn loài động và thực vật và đóng góp lớn vào việc hấp thụ carbon.

Bên cạnh đó, biến đổi khí hậu bao gồm việc tăng nhiệt độ toàn cầu, nâng cao mực nước biển, và tăng cường cường độ của các hiện tượng thời tiết cực đoan. Việc giảm phát thải là cách hiệu quả nhất để ngăn chặn những tác động này thông qua việc quán lý và bảo vệ rừng, cây cối hấp thụ khí CO2 từ không khí trong quá trình quang hợp và lưu trữ nó trong thân cây và đất.

Do đó, để khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào cuộc chiến chống biến đổi khí hậu thì việc giao dịch tín chỉ carbon là một công cụ quan trọng trong việc thúc đẩy bảo vệ rừng, tạo động lực để thúc đẩy việc giảm phát thải và thúc đẩy cách sống bền vững.

Từ đó, doanh nghiệp có thể mua tín chỉ carbon từ các dự án như trồng rừng, hoặc nâng cấp công nghệ thân thiện với môi trường để bù đắp lượng khí CO2 do các hoạt động của nhà máy, khu công nghiệp thải ra.

Đọc thêm

“Gieo hạt giống” cho quá trình chuyển đổi xanh Môi trường

“Gieo hạt giống” cho quá trình chuyển đổi xanh

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa giới thiệu Dự án “Kỹ năng về khí hậu - Hạt giống cho chuyển đổi xanh" tại Việt Nam. Đây là chương trình toàn cầu của Hội đồng Anh phối hợp cùng người trẻ để “gieo hạt giống” cho quá trình chuyển đổi xanh từ nền kinh tế carbon cao sang nền kinh tế carbon thấp. Chương trình được Hội đồng Anh phối hợp cùng Ngân hàng HSBC thực hiện và Việt Nam là một trong năm quốc gia tham gia vào chương trình bên cạnh Brazil, Mexico, Ấn Độ và Indonesia.
Hà Nội đêm có mưa rào và dông, ngày nắng Môi trường

Hà Nội đêm có mưa rào và dông, ngày nắng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong ngày 13/5, khu vực tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có mưa, mưa vừa, mưa to.
Đông Nam Bộ có 4 đợt triều cường cao Môi trường

Đông Nam Bộ có 4 đợt triều cường cao

TTTĐ - Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ tháng 6 đến hết năm 2024, ven biển Đông Nam Bộ có 4 đợt triều cường cao vào các ngày 18-23/9, 16-22/10, 12-20/11 và 12-18/12.
Hà Nội có mưa rào rải rác và có nơi có dông Môi trường

Hà Nội có mưa rào rải rác và có nơi có dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ tối 12/5 đến sáng sớm 13/5, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to.
Đêm 12/5, nhiều vùng trên cả nước có mưa dông Môi trường

Đêm 12/5, nhiều vùng trên cả nước có mưa dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có mưa rào và dông cục bộ.
Bắc Bộ mưa rào và dông, Nam Bộ nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ mưa rào và dông, Nam Bộ nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 12/5, do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp nên khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 90mm.
Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa, Nam Bộ nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa, Nam Bộ nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dịp cuối tuần từ 11-12/5, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng; từ chiều tối và đêm 11/5 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Nắng nóng có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm Xã hội

Nắng nóng có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm

TTTĐ - Sáng 10/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.
Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi Môi trường

Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng sớm 10/5, khu vực vùng núi Bắc Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
TP HCM đứng thứ 5 về Chỉ số Xanh cấp tỉnh năm 2023 Môi trường

TP HCM đứng thứ 5 về Chỉ số Xanh cấp tỉnh năm 2023

TTTĐ - TP HCM được xếp vào nhóm 5 địa phương dẫn đầu cả nước về Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chấm điểm và đánh giá.
Xem thêm