Tag

Đẩy mạnh giáo dục lối sống văn hóa cho thanh niên Vietcombank Bạc Liêu

Nhịp sống trẻ 15/11/2023 16:22
aa
TTTĐ - Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên là việc làm cần thiết, cấp bách được Đảng, Nhà nước và toàn xã hội đặc biệt quan tâm. Đối với tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đây được xem là nhiệm vụ xuyên suốt, trọng tâm và luôn được kiên trì thực hiện nhằm xây dựng, củng cố niềm tin, bản lĩnh chính trị, xây dựng thế hệ thanh niên có hoài bão, lý tưởng, khát vọng và trách nhiệm để xứng đáng là những chủ nhân tương lai của đất nước.

Với vai trò, chức năng là Trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên”, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh xem công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên là nhiệm vụ quan trọng, nội dung cốt lõi, mục tiêu hướng đến trong tất cả các hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi toàn tỉnh với nhiều giải pháp triển khai đồng bộ, hiệu quả. Đặc biệt, giáo dục thông qua phong trào hành động cách mạng được xác định là phương thức trọng tâm, mang lại hiệu quả cao, được các cấp bộ Đoàn triển khai đồng bộ, thu được những kết quả tích cực. Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động ngày càng sát thực, phù hợp với nhu cầu của từng nhóm đối tượng thanh niên và tình hình thực tiễn tại cơ sở.

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên được quan tâm thực hiện nghiêm túc, nhiều chủ trương, chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng, của Đoàn được quán triệt kịp thời với hình thức phong phú, mềm dẻo, linh hoạt trong phương pháp, cách thức giáo dục phù hợp với lứa tuổi và nhu cầu, tâm lý tiếp nhận của thanh niên hiện nay thông qua việc ứng dụng internet, mạng xã hội trong công tác triển khai, tiêu biểu là tổ chức: Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã tạo hiệu ứng lan tỏa thu hút 11.296 cán bộ, đoàn viên, thanh niên tham gia với tổng số 50.510 lượt dự thi.

Các cấp bộ Đoàn tập trung giáo dục thanh niên về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, về Đảng Cộng sản Việt Nam, bồi đắp lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và con đường phát triển của đất nước, quyết tâm thực hiện mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

Các hoạt động
Các hoạt động tình nguyện vì môi trường xanh của đoàn viên thanh niên Vietcombank Bạc Liêu

Công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, định hướng dư luận xã hội trong thanh niên được quan tâm, cung cấp thông tin kịp thời, đặc biệt chú trọng các thời điểm diễn ra những sự kiện quan trọng của đất nước, địa phương; thường xuyên nắm bắt, theo dõi các diễn đàn, các báo, mạng xã hội... Cùng với đó, các hoạt động tuyên truyền, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch được triển khai hiệu quả với 474 tin bài đăng tải trên trang “Tre Xanh Bạc Liêu” thu hút 228.356 lượt tiếp cận; xây dựng lực lượng cộng tác viên tạo lập 145 tài khoản facebook ẩn danh thực hiện báo xấu các tin, bài chống phá, xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị tiếp tục được quan tâm triển khai phù hợp với từng khối đối tượng thanh niên gắn với nhiệm vụ cụ thể. Thanh niên VCB BL Thường xuyên duy trì hoạt động chuyên mục “Theo dấu chân Bác” trên mạng xã hội và trên website Tỉnh đoàn Bạc Liêu đã tạo hiệu ứng lan tỏa sâu rộng; chú trọng triển khai chuyên đề học tập Bác dành cho 100% cán bộ Đoàn và đoàn viên, thanh niên; tổ chức sinh hoạt, CBNV Vietcombank Bạc Liêu thảo luận cuốn sách viết về Bác Hồ, tổ chức tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác.

Công tác giáo dục truyền thống cách mạng nhân sự kiện lịch sử, các ngày lễ, kỷ niệm được các cấp bộ Đoàn triển khai sâu rộng thông qua các buổi sinh hoạt Đoàn, Hội, Đội; tuyên truyền trực quan qua mạng xã hội, băng rôn; tổ chức cuộc thi tìm hiểu; “Hành trình du lịch học sử”, “Hành trình về địa chỉ đỏ”; hoạt động về nguồn, thăm, tặng quà các gia đình chính sách; đảm nhận, chăm sóc, thắp hương các khu di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn vào dịp kỷ niệm Ngày thương binh liệt sỹ đã góp phần bồi đắp lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc cho thanh niên toàn tỉnh.

Công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa, ý thức tuân thủ pháp luật cho thanh thiếu nhi tiếp tục được quan tâm với nhiều giải pháp triển khai đồng bộ. Theo đó, tiếp tục chỉ đạo triển khai xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên VCB BL với 4 tiêu chí (Bản lĩnh vững vàng, đạo đức trong sáng, sáng tạo không ngừng, khát vọng vươn lên). Phát động phong trào đọc sách trong đoàn viên, thanh niên. Duy trì Cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên mạng xã hội và phổ biến rộng rãi ở CN cũng như các PGD ở huyện, chuyện đẹp nhằm lan tỏa các giá trị tốt đẹp của cuộc sống.

Một trong những hoạt động được Ban Giám đốc duy trì tổ chức thường niên đó là chương trình giúp đỡ đoàn viên, thanh niên gặp khó khăn trong cuộc số không toàn tâm toàn ý công tác tốt, giúp cuộc số CBNV VCB BL hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Song song đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu nhi được các thanh niên VCB BL thực hiện thường xuyên qua việc tổ chức hoạt động tuyên truyền trong trường học; qua mạng xã hội; tổ chức hội nghị, sinh hoạt Câu lạc bộ “Lý luận trẻ”; duy trì và nhân rộng mô hình “Cột mốc đảo Trường Sa”, “Phiên tòa giả định” qua đây, góp phần hướng thanh niên VCB BL đến những giá trị tích cực, hình thành thói quen, ý thức chấp hành pháp luật.

Các hoạt đông An sinh xã hội
Thanh niên Vietcombank Bạc Liêu tham gia các hoạt động an sinh xã hội

Có thể khẳng định rằng, dưới sự lãnh đạo của chi bộ cơ sở, BGĐ, sự nỗ lực của thanh niên Vietcombank Bạc Liêu, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên từng bước đổi mới nội dung, phương thức, đạt nhiều kết quả tích cực. Tuổi trẻ tỉnh nhà ngày càng có môi trường, điều kiện tốt hơn để rèn luyện, trưởng thành, là những thanh niên có lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, ý thức tuân thủ pháp luật; có ước mơ, hoài bão; có kiến thức, kỹ năng, tư duy năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với những khó khăn, thách thức.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên ở một số nhỏ thanh niên, chậm đổi mới phương thức, chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn, đặc điểm phát triển từng địa phương. Hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật chưa được triển khai đồng đều, đặc biệt tại các PGD ở xa, thanh niên VCB BL chưa đến được để tuyên truyền.

Đảng và Nhà nước ta luôn luôn coi trọng và đánh giá rất cao vai trò, vị trí của thanh niên, xác định thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập quốc tế, xây dựng chủ nghĩa xã hội. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã chỉ rõ, “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc, nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng vươn lên; nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với đất nước, với xã hội. Nhằm thực hiện tốt công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên trong thời gian tới, thanh niên VCB Bạc Liêu đề xuất một số giải pháp sau:

Thứ nhất, đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt, triển khai các chủ trương, nghị quyết của Đảng, của Đoàn đến đoàn viên, thanh niên; thường xuyên tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị trong đoàn viên, thanh niên gắn với các dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện quan trọng của đất nước bằng nhiều hình thức; kiên trì tổ chức học tập 4 bài học lý luận chính trị trong đoàn viên. Đặc biệt, làm tốt công tác tham mưu với các cấp ủy đảng, chính quyền thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030” tại địa phương, đơn vị.

Thứ hai, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên với sự sáng tạo, thực chất, tạo thành thói quen trong đời sống. Phát huy vai trò nêu gương, tự giác học trước, làm theo trước của cán bộ đoàn chủ chốt các cấp. Kịp thời tuyên dương, khen thưởng, nhân rộng các mô hình tiêu biểu, gương người tốt việc tốt, gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo lời Bác.

Thanh niên tham gia phong trào Đền ơn đáp nghĩa
Thanh niên Vietcombank Bạc Liêu tham gia phong trào "Đền ơn đáp nghĩa"

Thứ ba, chủ động tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền định kỳ gặp gỡ, trao đổi, đối thoại với đoàn viên, thanh niên. Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên; chủ động nắm bắt, dự báo tình hình tư tưởng, định hướng dư luận xã hội trong đoàn viên, thanh niên. Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn tham gia đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; chủ động cung cấp thông tin, trang bị kiến thức, phương pháp, kỹ năng để thanh niên tự phòng ngừa, tự sàng lọc, tự đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Thứ tư, chú trọng khai thác, sử dụng có hiệu quả các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống thông tin của Đoàn, nhất là Internet, các trang mạng xã hội trong việc định hướng, giáo dục thanh niên. Tiếp tục triển khai hiệu quả cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” góp phần tạo ra trào lưu, xu hướng đăng tải, chia sẻ thông tin tích cực trên mạng xã hội. Đồng thời, tích cực tuyên truyền và triển khai cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam trong thời kỳ mới” với 4 tiêu chí dành riêng cho thanh niên Bạc Liêu.

Thứ năm, củng cố, xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh. Đổi mới nội dung, chương trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn, Hội, Đội phù hợp với yêu cầu, tình hình mới. Thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

Thứ sáu, chú trọng tổ chức hiệu quả các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, Hội, Đội; đồng thời, tăng cường phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội nhằm giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên.

Thứ bảy, tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, đấu tranh, phê phán, uốn nắn nhận thức lệch lạc, biểu hiện sai trái trong cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Tuổi trẻ VCB BL cùng với mùa xuân, gắn với sự trong sáng, nhiệt huyết, những lý tưởng cao đẹp, nhưng để khơi dậy và biến những lý tưởng đẹp ấy thành lẽ sống của thanh niên, công tác định hướng, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên phải thực hiện đúng cách, thường xuyên, hiệu quả, trong đó, tổ chức Đoàn các cấp trong tỉnh cần tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm để xứng đáng với sự tin tưởng, kỳ vọng khi được Đảng giao phó.

Trên tinh thần của thanh niên Vietcombank Bạc Liêu tôi xin hứa luôn làm tốt công việc được giao tại đơn vị. Bên cạnh đó, còn tích cực tuyên truyền vận động thanh niên Vietcombank Bạc Liêu làm tốt công tác giao dục lý tưởng cách mạng đạo đức, lỗi sống văn hóa cho thanh niên Vietcombank Bạc Liêu.

Đọc thêm

Gần 800.000 lượt thí sinh tìm hiểu 70 năm Giải phóng Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gần 800.000 lượt thí sinh tìm hiểu 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Vòng sơ khảo giai đoạn 2 cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2024) có 345.371 lượt thí sinh tham gia; trong đó, huyện Quốc Oai là đơn vị có số lượng thí sinh tham gia đông nhất với 80.488 lượt thí sinh.
Nhiều học sinh chủ động chọn "rẽ lối" sang trường nghề Nhịp sống trẻ

Nhiều học sinh chủ động chọn "rẽ lối" sang trường nghề

TTTĐ - Vừa qua, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2024-2025. Nhiều học sinh đã không đỗ lớp 10 trường công lập đã chủ động “rẽ lối” sang học nghề.
Phát huy nghề truyền thống, chàng trai Phú Xuyên thu về cả tỉ đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Phát huy nghề truyền thống, chàng trai Phú Xuyên thu về cả tỉ đồng

TTTĐ - Quyết định khởi nghiệp với hướng đi riêng khiến Nguyễn Mạnh Hiếu (sinh năm 1991), chủ cơ sở sản xuất giày dép Huy Hoàng, Chủ tịch Hội nông dân xã Phú Yên (Phú Xuyên, Hà Nội) phải trải qua rất nhiều khó khăn, thậm chí đã có lúc chàng trai muốn trẻ muốn bỏ cuộc. Tuy nhiên với tình yêu làng nghề, khát vọng đưa sản phẩm truyền thống vươn xa đã giúp Hiếu vượt qua, thu hái trái ngọt.
Cống hiến, sáng tạo để thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cống hiến, sáng tạo để thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh

TTTĐ - Chiều 2/7, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Đoàn và phong trào Thanh niên khối Công nhân viên chức (CNVC) Thủ đô 6 tháng đầu năm; triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Chị Tạ Thu Sa tái cử chức Chủ tịch Hội LHTN huyện Thanh Trì Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Chị Tạ Thu Sa tái cử chức Chủ tịch Hội LHTN huyện Thanh Trì

TTTĐ - Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) huyện Thanh Trì, Hà Nội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 diễn ra trong hai ngày 2 – 3/7, với sự tham gia của 156 đại biểu.
Nam sinh “trường làng” xuất sắc đỗ 3 trường chuyên của Hà Nội Nhịp sống trẻ

Nam sinh “trường làng” xuất sắc đỗ 3 trường chuyên của Hà Nội

TTTĐ - Em Nguyễn Tư Hoằng Quyền, học sinh lớp 9A4, trường THCS Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm xuất sắc đỗ 3 trường chuyên lớn trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.
239 đội hình tình nguyện đến địa bàn khó khăn trong “Mùa hè xanh” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

239 đội hình tình nguyện đến địa bàn khó khăn trong “Mùa hè xanh”

TTTĐ - 239 đội hình với sự tham gia của 12.389 tình nguyện viên từ các trường đại học, học viện, cao đẳng trên địa bàn Thủ đô sẽ đến với những địa phương khó khăn trong Chiến dịch “Mùa hè xanh” 2024. Các đội hình sẽ phát huy tinh thần phong trào “Ba Sẵn sàng” và “Hà Nội cùng cả nước, vì cả nước” để thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực.
Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future Camera 360 trẻ

Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future

TTTĐ - 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Hội đồng Anh tại Luân đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai – một thế giới phát triển bền vững.
Xem thêm