Tag

Đẩy mạnh mô hình trồng rau an toàn kết hợp với du lịch trải nghiệm

Nông thôn mới 18/07/2023 14:17
aa
TTTĐ - Để phát huy thế mạnh địa phương và phát triển kinh tế nông nghiệp, nhiều hộ kinh doanh, hợp tác xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tích cực tập trung sản xuất rau an toàn, ứng dụng công nghệ cao vào quá trình sản xuất, vừa mang lại hiệu quả kinh tế vừa phát huy được thế mạnh nông nghiệp.
"Luồng gió mới" trong sản xuất rau an toàn Chàng trai trẻ đam mê làm giàu với mô hình rau quả sạch Nâng cao hiệu quả sản xuất rau thông qua vi điều khiển ardunio dùng năng lượng mặt trời Đưa thương hiệu rau an toàn vang xa Quận Hà Đông: Sản xuất rau an toàn gắn với xây dựng thương hiệu OCOP

Tận dụng lợi thế từ điều kiện tự nhiên

Tận dụng lợi thế của vùng đất bãi phù sa màu mỡ, thời tiết, khí hậu thuận lợi, cùng với thị trường tiêu thụ rộng lớn nên hộ kinh doanh Nghiêm Thị Hường 1981 ở thôn Kim Quy, xã Minh Tân, huyện Phú Xuyên, Hà Nội đã mạnh dạn chuyển đổi mô hình sản xuất, trồng rau an toàn các loại để cung cấp ra thị trường.

Hiện tại, tổng diện tích trồng rau an toàn của hộ kinh doanh Nghiêm Thị Hường 1981 lên tới 20.000m2, chuyên trồng các loại rau ăn lá theo mùa vụ như: Rau ngót, rau cải ngồng, rau cải canh, cải bẹ dưa và cà chua. Tất cả các sản phẩm này đều được UBND thành phố Hà Nội đánh giá, phân hạng và quyết định OCOP 3 sao năm 2021.

Đẩy mạnh mô hình trồng rau an toàn kết hợp với du lịch trải nghiệm
Nhiều hộ kinh doanh, hợp tác xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tích cực tập trung sản xuất rau an toàn

Theo chị Nghiêm Thị Hường, trong quy trình sản xuất rau an toàn quan trọng nhất chính là khâu chọn giống và chăm sóc. Toàn bộ giống rau ăn lá và cà chua được hộ kinh doanh nhập mua từ các đơn vị uy tín trên thị trường. Để rau sinh trưởng và phát triển tốt thì khâu làm đất, chăm bón phải thật tỉ mỉ.

Cụ thể, sau mỗi vụ rau thu hoạch xong, sẽ để cho đất “nghỉ ngơi” một thời gian, tiếp đó sẽ được cày xới kĩ lưỡng và gieo hạt. Quá trình chăm sóc hoàn toàn tự động bằng hệ thống tưới nước thông minh, đặc biệt, hộ kinh doanh không sử dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật mà hoàn toàn sử dụng phân hữu cơ và chế phẩm sinh học để phòng trừ sâu bệnh.

Việc đăng ký tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm - OCOP là một sự nỗ lực rất lớn của hộ kinh doanh trong quá trình sản xuất để tạo ra được những sản phẩm đặc trưng địa phương, có chất lượng cao, cạnh tranh được trên thị trường. Hiện sản phẩm rau an toàn của hộ kinh doanh chủ yếu được tiêu thụ tại các trường học, bếp ăn trên địa bàn huyện Phú Xuyên và các tỉnh lân cận như: Hưng Yên, Hà Nam. Tất cả các loại rau, quả của hộ kinh doanh đều đáp ứng yêu cầu về chất lượng, có bao bì, nhãn mác và tem truy xuất nguồn gốc.

Đẩy mạnh mô hình trồng rau an toàn kết hợp với du lịch trải nghiệm
Các sản phẩm rau an toàn của hộ kinh doanh Nghiêm Thị Hường đều được UBND thành phố Hà Nội đánh giá, phân hạng và quyết định OCOP 3 sao năm 2021

“Trong năm, thời điểm giáp Tết Nguyên đán là thời gian bận rộn nhất bởi luôn tất bật trồng, chăm sóc các loại rau theo đơn đặt hàng của các cửa hàng kinh doanh thực phẩm an toàn, các nhà hàng, bếp ăn tập thể trên địa bàn trong và ngoài huyện, tuy nhiên, tôi vẫn đặt chất lượng và uy tín lên hàng đầu để cung cấp những sản phẩm thực sự chất lượng đến với khách hàng”, chị Nghiêm Thị Hường nhấn mạnh.

Thời gian tới, hộ kinh doanh Nghiêm Thị Hường mong muốn sẽ mở rộng diện tích sản xuất và thị trường tiêu thụ, đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm, tiếp tục tham gia chương trình OCOP của thành phố Hà Nội để xây dựng thương hiệu của riêng bản thân mình.

Kết hợp khai thác du lịch trải nghiệm

Hiện nay, sản xuất nông nghiệp sạch kết hợp với du lịch trải nghiệm đang là xu hướng phát triển bền vững. Sự kết hợp giữa sản xuất với hoạt động trải nghiệm du lịch tạo cho du khách có thêm những kiến thức thú vị về sản phẩm, góp phần gia tăng lợi ích kinh tế.

Một trong những điển hình tiêu biểu về mô hình kết hợp giữa sản xuất với hoạt động trải nghiệm du lịch trên địa bàn huyện Phú Xuyên chính là vườn Nông sản sạch Vinh Hà, xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên đã kết hợp sản xuất nông nghiệp gắn với khai thác du lịch. Đây là hình thức canh tác mới, còn xa lạ với nhiều người tiêu dùng nên tour tham quan vườn rau được thiết kế nhằm mục đích giúp người tiêu dùng hiểu được nguồn gốc và giá trị của rau, củ, quả hữu cơ sau khi đã có những trải nghiệm thực tế.

Đẩy mạnh mô hình trồng rau an toàn kết hợp với du lịch trải nghiệm
Nhiều địa phương trên địa bàn thành phố Hà Nội đang đẩy mạnh mô hình trồng rau an toàn kết hợp với du lịch trải nghiệm

Bà Đồng Thị Vinh, chủ cơ sở sản xuất Nông sản sạch Vinh Hà cho biết: Chủ nhật cuối tuần, nhiều gia đình có con nhỏ đã lựa chọn về vườn Nông sản sạch Vinh Hà làm nơi thư giãn sau một tuần làm việc và học tập căng thẳng. Một ngày ở đồng ruộng, du khách tham quan sẽ được tham gia vào hoạt động trồng rau, cách nhận biết các loại rau ăn thường ngày, đặc biệt có thể biết được cách phân biệt rau thường và rau hữu cơ. Ngoài ra, du khách được tự mình hái rau để cùng chế biến các món ăn từ nguyên liệu sạch, phục vụ bữa trưa tại cơ sở.

“Khi đến trải nghiệm thực tế tại cơ sở sản xuất, khách tham quan sẽ được tham gia trực tiếp vào chuỗi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm rau hữu cơ, hiểu được lợi ích của mô hình trồng rau hữu cơ, để từ đó giới thiệu và quảng bá sản phẩm rau sạch an toàn đến với người tiêu dùng”, bà Đồng Thị Vinh nhấn mạnh.

Mô hình trồng rau an toàn kết hợp với du lịch trải nghiệm là một trong những hướng đi triển vọng, tạo ra vùng nông sản hàng hóa an toàn, gắn kết theo chuỗi giá trị giúp nâng cao hiệu quả, thu nhập cho người sản xuất. Thông qua thực hiện mô hình, không chỉ giúp các hộ dân nâng cao hiệu quả kinh tế mà còn góp phần nâng cao nhận thức cho các hộ dân về việc sản xuất rau an toàn đạt chuẩn, tạo ra các sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng, góp phần bảo vệ môi trường.

Đọc thêm

Hà Nội quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Nông thôn mới

Hà Nội quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng sơ khảo Hội thi tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Đa dạng hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản và quảng bá du lịch nông thôn Nông thôn mới

Đa dạng hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản và quảng bá du lịch nông thôn

TTTĐ - Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp, TikTok Việt Nam cùng đơn vị đồng hành HDBank và đối tác MCN House of Deera phối hợp thực hiện chương trình Chợ phiên OCOP "Hương vị An Giang".
Hà Nội tiến gần mục tiêu hoàn thành xây dựng Nông thôn mới Nông thôn mới

Hà Nội tiến gần mục tiêu hoàn thành xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Ngày 27/6, Ban Chỉ đạo Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) tổ chức hội nghị giao ban đánh giá kết quả quý II, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới cấp thành phố Nông thôn mới

Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới cấp thành phố

TTTĐ - Tính đến thời điểm hiện tại, TP Hà Nội đã có 18/18 huyện, thị xã đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới (NTM), hoàn thành trước 1 năm so với mục tiêu TP đặt ra. Hà Nội cũng đã có 172 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 65 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đây được xem là tín hiệu tích cực góp phần giúp Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM cấp TP.
Phú Đông đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Phú Đông đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Hoàn thành chương trình xây dựng Nông thôn mới năm 2020, xã Phú Đông (Ba Vì, Hà Nội) tiếp tục triển khai các tiêu chí Nông thôn mới nâng cao. Sau hơn 3 năm thực hiện, Phú Đông đủ điều kiện, đề nghị thành phố Hà Nội công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.
Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP

TTTĐ - Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024 do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND quận Tây Hồ và Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội tổ chức trong 5 ngày, từ 12/7/2024 đến 16/7/2024 tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô Nông thôn mới

Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô

TTTĐ - Hà Nội được ví là “nôi nghề” của cả nước, nơi tinh hoa bốn phương hội tụ. Bởi, trên địa bàn thành phố hiện có tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47/52 nghề truyền thống của cả nước. Quan trọng hơn, nhiều sản phẩm làng nghề của Hà Nội có giá trị đặc biệt, được công nhận là bảo vật của quốc gia.
Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa Nông thôn mới

Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa

TTTĐ - Chiều 18/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến về dự thảo Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa.
Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi Nông thôn mới

Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi

TTTĐ - Nhằm giúp nông dân nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với huyện Phúc Thọ tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông cho hơn 200 hộ dân trên địa bàn huyện.
Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nông thôn mới

Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao

TTTĐ - Chiều 15/6, tại tỉnh Tây Ninh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) của tỉnh đã kết hợp với Hội Nông dân, Hội Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong tổ chức tọa đàm “Hợp tác đa chiều thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Tây Ninh”.
Xem thêm