Tag

Quận Hà Đông: Sản xuất rau an toàn gắn với xây dựng thương hiệu OCOP

Nông thôn mới 14/02/2023 09:30
aa
TTTĐ - Nằm ven bên bờ sông Đáy, bao đời nay, người dân các phường Đồng Mai, Yê Nghĩa... (Hà Đông, Hà Nội) vẫn cần mẫn, chịu khó gieo trồng các loại rau màu để cung cấp cho người dân trong khu vực. Đây được xem là “vựa” rau, củ, quả của quận Hà Đông. Đặc biệt, các sản phẩm rau, củ của các hợp tác xã, tổ hợp tác cũng dần được đánh giá, phân loại và công nhận OCOP, góp phần nâng cao chất lượng và thương hiệu sản phẩm.
Quảng bá sản phẩm nông sản, OCOP, làng nghề Chào Xuân Quý Mão 2023 Nâng tầm giá trị nông sản Thủ đô Thương hiệu OCOP từ sen, nấm của nhà nông Hà thành “Bí kíp” giữ gìn thương hiệu giò, chả truyền thống chỉ có ở Hà thành

Khẳng định chất lượng, thương hiệu rau an toàn Đồng Hoàng

Trước nhu cầu tiêu thụ rau, củ, quả ngày càng tăng cao, cùng với yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng các loại nông sản, các hộ dân tại Phường Đồng Mai đã tập hợp lại thành lập Tổ hợp tác sản xuất rau an toàn Đồng Hoàng. Tùy theo mùa vụ, tổ hợp tác chuyên trồng các loại rau như cải ngồng, cải bắp, su hào, cà chua, súp lơ,... với sản lượng ước tính khoảng trên 270 tấn rau củ mỗi năm.

Hiện tổ hợp tác sản xuất có 37 hộ thành viên với diện tích canh tác hơn 1,7 Ha. Năm 2021, Tổ hợp tác sản xuất rau an toàn Đồng Hoàng đã vinh dự được UBND thành phố Hà Nội đánh giá, phân hạng và quyết định công nhận OCOP 3 sao cho 4 sản phẩm là: Su hào, cải ngồng, cải mơ và bắp cải.

Quận Hà Đông: Sản xuất rau an toàn gắn với xây dựng thương hiệu OCOP
Sản phẩm rau bắp cải của Tổ hợp tác sản xuất rau an toàn Đồng Hoàng đã vinh dự được UBND thành phố Hà Nội đánh giá, phân hạng và quyết định công nhận OCOP 3

Ông Trần Văn Thạch, Tổ trưởng tổ hợp tác sản xuất rau an toàn Đồng Hoàng chia sẻ: Tổ hợp tác sản xuất rau an toàn luôn được sự ủng hộ nhiệt thành của các thành viên nên trong quá trình hình thành và phát triển khá thuận lợi, diện tích canh tác được mở rộng.

Nhằm nâng cao năng suất và chất lượng các loại rau, củ quả, bà con Nhân dân trong tổ hợp tác đã đầu tư xây dựng hệ thống nhà lưới, tưới nước tự động. Các công đoạn làm đất, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh đều được thực hiện bằng máy móc hiện đại. Đặc biệt, các hộ dân nơi đây đều nói không với các loại hóa chất độc hại trong việc chăm bón và phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng.

Hiện tại, các sản phẩm rau an toàn của tổ hợp tác đều được thương lái đến mua tận ruộng, ngoài ra, tổ hợp tác cũng phối hợp với đoàn thanh niên của phường Đồng Mai mở các kênh phân phối, tiêu thụ rau trong khu vực nội thành Hà Nội. Các sản phẩm rau, củ của tổ hợp tác được thu hoạch và tiêu thụ trong ngày nên đảm bảo về độ tươi ngon, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, nhờ đó, các sản phẩm rau của tổ hợp tác được đông đảo người tiêu dùng tin tưởng và sử dụng lâu dài.

Quận Hà Đông: Sản xuất rau an toàn gắn với xây dựng thương hiệu OCOP
Người dân phường Đồng Mai chăm sóc cây cà chua

Từng bước thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp của bà con

Cùng với Tổ hợp tác sản xuất rau an toàn Đồng Hoàng, Hợp tác xã Dịch vụ Tổng hợp Hòa Bình là “vựa” cung cấp rau truyền thống ở quận Hà Đông (Hà Nội). Đến nay, hợp tác xã thu hút 500 thành viên tham gia với tổng diện tích sản xuất 53,8ha, riêng rau vụ xuân 22ha, trong đó có 11,7ha đạt tiêu chuẩn VietGAP. Nhờ hướng canh tác an toàn, năm 2021, Hợp tác xã đã có 3 sản phẩm là rau cải ngọt, rau muống và rau dền được UBND thành phố Hà Nội đánh giá, phân hạng và quyết định công nhận sản phẩm OCOP 3 sao.

Ông Trịnh Văn Vĩnh, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ Tổng hợp Hoà Bình cho biết: “Năm 2008, xuất phát từ vấn đề ô nhiễm môi trường nguồn nước ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất của các thành viên, để cứu sống “vựa” rau chủ lực của địa phương, hợp tác xã đã triển khai mô hình rau an toàn trên toàn diện tích sản xuất”.

Ban đầu, hợp tác xã gặp rất nhiều khó khăn, từ khâu tổ chức chỉ đạo nông dân sản xuất, đến tìm đầu ra cho sản phẩm. Song, nhờ sự nỗ lực của các cấp lãnh đạo phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Ban giám đốc và thành viên nên hợp tác xã đã từng bước tạo được niềm tin với người tiêu dùng trên thị trường Hà Nội.

Quận Hà Đông: Sản xuất rau an toàn gắn với xây dựng thương hiệu OCOP
Sản phẩm rau muống của Hợp tác xã Dịch vụ Tổng hợp Hòa Bình được UBND thành phố Hà Nội đánh giá, phân hạng và quyết định công nhận sản phẩm OCOP 3 sao

Việc chuyển hướng canh tác mới đã thay đổi tư duy sản xuất của các thành viên, từ đó vùng trồng rau an toàn của hợp tác xã Hòa Bình cũng hạn chế được sâu bệnh, năng suất và chất lượng sản phẩm được nâng cao.

Hiện, Hợp tác xã Hòa Bình sản xuất các loại rau, củ, quả như: Súp lơ, bắp cải, su hào, ngót, cải các loại, dền, cà chua, bầu, bí, mướp…, cung cấp ra thị trường khoảng 640 tấn/năm, doanh thu gần 4 tỷ đồng.

Quá trình sản xuất, bà con thực hiện đúng quy trình sản xuất rau an toàn, phun thuốc bảo vệ thực vật đảm bảo thời gian cách ly, ghi chép nhật ký thường xuyên. Hiện, Hợp tác xã thu mua khoảng 60 - 70% lượng rau của các thành viên, đối với rau VietGAP sẽ có giá cao hơn rau thường 1.000 đồng/kg”.

Hằng năm, hợp tác xã liên kết với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Nội, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật quận Hà Đông tổ chức tập huấn quy trình sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) cho 100% thành viên. Nhờ vậy, sản phẩm rau của hợp tác xã đạt chất lượng an toàn, thị trường tiêu thụ ngày càng được mở rộng.

Có thể thấy rằng, mặc dù là quận nội thành, song bên cạnh việc tập trung phát triển mạnh về thương mại, dịch vụ, công nghiệp sạch Hà Đông vẫn còn nhiều hoạt động sản xuất nông nghiêp, tiểu thủ công ngiệp, vì vậy cũng có nhiều lợi thế trong việc đánh giá, phân hạng sản phẩm cũng như giới thiệu, quảng bá, xúc tiến các sản phẩm OCOP. Quận Hà Đông cũng kỳ vọng đáp ứng được yêu cầu của Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025 theo mục tiêu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội

Đọc thêm

Đa dạng hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản và quảng bá du lịch nông thôn Nông thôn mới

Đa dạng hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản và quảng bá du lịch nông thôn

TTTĐ - Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp, TikTok Việt Nam cùng đơn vị đồng hành HDBank và đối tác MCN House of Deera phối hợp thực hiện chương trình Chợ phiên OCOP "Hương vị An Giang".
Phú Đông đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Phú Đông đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Hoàn thành chương trình xây dựng Nông thôn mới năm 2020, xã Phú Đông (Ba Vì, Hà Nội) tiếp tục triển khai các tiêu chí Nông thôn mới nâng cao. Sau hơn 3 năm thực hiện, Phú Đông đủ điều kiện, đề nghị thành phố Hà Nội công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.
Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô Nông thôn mới

Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô

TTTĐ - Hà Nội được ví là “nôi nghề” của cả nước, nơi tinh hoa bốn phương hội tụ. Bởi, trên địa bàn thành phố hiện có tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47/52 nghề truyền thống của cả nước. Quan trọng hơn, nhiều sản phẩm làng nghề của Hà Nội có giá trị đặc biệt, được công nhận là bảo vật của quốc gia.
Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa Nông thôn mới

Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa

TTTĐ - Chiều 18/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến về dự thảo Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa.
Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi Nông thôn mới

Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi

TTTĐ - Nhằm giúp nông dân nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với huyện Phúc Thọ tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông cho hơn 200 hộ dân trên địa bàn huyện.
Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nông thôn mới

Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao

TTTĐ - Chiều 15/6, tại tỉnh Tây Ninh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) của tỉnh đã kết hợp với Hội Nông dân, Hội Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong tổ chức tọa đàm “Hợp tác đa chiều thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Tây Ninh”.
Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW Nông thôn mới

Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW

TTTĐ - Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh, bền vững theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc”.
Nâng cao kỹ thuật sản xuất qua Diễn đàn Nhịp cầu nhà nông Nông thôn mới

Nâng cao kỹ thuật sản xuất qua Diễn đàn Nhịp cầu nhà nông

TTTĐ - Tại Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp huyện Chương Mỹ tổ chức, các nhà khoa học đã lắng nghe các ý kiến, trao đổi và trả lời các vấn đề nông dân thắc mắc, chưa hiểu rõ, từ đó giúp người dân có kiến thức quan trọng, cần thiết áp dụng vào sản xuất.
Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP

TTTĐ - Chương trình “Xúc tiến quảng bá sản phẩm nông nghiệp, làng nghề truyền thống và sản phẩm OCOP tiêu biểu của Thủ đô” sẽ diễn ra từ ngày 9/8/2024 - 11/8/2024 tại Quảng trường 7/5 Điện Biên Phủ, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Hà Nội công nhận danh hiệu “Làng nghề” và “Nghề truyền thống” Nông thôn mới

Hà Nội công nhận danh hiệu “Làng nghề” và “Nghề truyền thống”

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 2982/QĐ-UBND về việc công nhận danh hiệu “Làng nghề Hà Nội” và “Nghề truyền thống Hà Nội”.
Xem thêm