Tag

Đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống tai nạn thương tích trong trường học

Giáo dục 24/03/2021 10:55
aa
TTTĐ - Sở GD&ĐT Hà Nội đã có yêu cầu trưởng phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã; Hiệu trưởng các trường học trực thuộc Sở và giám đốc các trung tâm GDNN-GDTX tăng cường công tác bảo đảm an ninh, an toàn, phòng chống tai nạn thương tích và phòng chống dịch bệnh trong trường học.
Quảng Ninh: Lên phương án đón học sinh ngoại tỉnh quay trở lại trường học Trường học xã hội chủ nghĩa tôi luyện thanh niên Việt Nam

Theo đó, để phòng chống tai nạn thương tích, Sở GD&ĐT yêu cầu rà soát hệ thống cây xanh trong nhà trường không để gây mất an toàn trong trường học. Trường hợp nếu phát hiện cây có nguy cơ gẫy, đổ nhưng chưa kịp xử lý, nhà trường phải có cảnh báo nguy hiểm và liên hệ ngay với cơ quan chuyên môn để được xử lý trong thời gian sớm nhất.

Đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống tai nạn thương tích trong trường học
Giáo viên trường Tiểu học Đỗ Động (Thanh Oai) tập huấn kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích

Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đề nghị đẩy mạnh tuyên truyền việc phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước ở trẻ em; Vận động các gia đình thường xuyên quan tâm, giám sát con em mình, không để các em vui chơi, đi bơi, tắm ở những vùng sông, hồ, ao...

Nhà trường chỉ đạo giáo viên ở các tiết học cuối trước khi học sinh tan trường, thường xuyên nhắc nhở, khuyến cáo các em không được chơi đùa gần sông, hồ, ao... nơi tiềm ẩn nguy cơ đuối nước; không tự ý rủ nhau đi tắm, đi bơi khi không có người lớn đi cùng...

Các trường chủ động phối hợp với các cấp chính quyền hướng dẫn học sinh tham gia những hoạt động vui chơi lành mạnh; tổ chức các lớp học bơi, học kỹ năng an toàn phòng chống tai nạn đuối nước trong thời gian nghỉ hè.

Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị các đơn vị tăng cường thực hiện Quy chế phối hợp số 505/QCPH/SGDĐT-CATP ngày 27/2/2017 giữa Sở GD&ĐT và Công an TP về phối hợp bảo đảm an ninh trường học. Cụ thể về giáo dục an toàn giao thông, tăng cường phối hợp kiểm tra và tự kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy nhằm chủ động, kịp thời phát hiện và khắc phục những tồn tại thiếu sót về công tác PCCC tại các nhà trường, cơ sở giáo dục.

Đặc biệt là kiểm tra, rà soát cơ sở vật chất của nhà trường, như tường bao, móng, trần, tường nhà, bể nước, cống rãnh, hệ thống lưới điện, hệ thống quạt, điều hòa, đèn chiếu sáng trong các nhà trường. Đặc biệt chú ý đường dây tải điện trong các lớp học nhằm tránh trường hợp dùng quá tải dòng điện gây cháy, nổ, mất an toàn cho giáo viên và học sinh.

Các trường duy trì hoạt động có hiệu quả phòng tham vấn học đường. Đồng thời thông báo đến cán bộ giáo viên và hướng dẫn học sinh sử dụng, khai thác hiệu quả kho dữ liệu, học liệu số, nền tảng số và các video clip hỗ trợ tâm lý, kỹ năng học tập, sử dụng mạng xã hội an toàn... do Bộ GD&ĐT và các đơn vị xây dựng.

Cùng với việc tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật, những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của ngành về tín ngưỡng, tôn giáo đến cán bộ giáo viên, nhân viên, các trường có biện pháp nắm bắt tâm tư, tư tưởng chính trị trong cán bộ, giáo viên, nhân viên để có biện pháp phối hợp giải quyết.

Bên cạnh đó, tuyên truyền, giáo dục phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em, tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến người dưới 18 tuổi; Cung cấp thông tin về Tổng đài điện thoại Quốc gia bảo vệ trẻ em 111...

Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát trở lại, vì vậy các trường tiếp tục tuyên truyền đến học sinh, giáo viên những biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo mùa, dịch sốt xuất huyết, dịch sởi, cúm, tay chân miệng; Đặc biệt chú trọng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; khuyến khích cán bộ, giáo viên, học sinh tham gia vào các hoạt động phòng, chống dịch tại cộng đồng...

Đối với công tác ngoại khóa, các đơn vị xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động giáo dục truyền thống, chăm sóc các công trình ghi công liệt sỹ trên địa bàn TP và phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”.

Khi nhà trường lựa chọn địa điểm tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống, tham quan, học tập ngoại khóa cho giáo viên, nhân viên và học sinh trên địa bàn Thủ đô hoặc những tỉnh lân cận phải phù hợp với lứa tuổi. Việc tổ chức phải được thống nhất và đồng thuận của phụ huynh học sinh; Nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, bố trí cán bộ giáo viên, phụ huynh cùng tham gia và quản lý học sinh bảo đảm tuyệt đối an toàn khi tổ chức.

Đọc thêm

Quỹ Vì tương lai xanh khởi động cuộc thi hùng biện - tranh biện Tiếng nói Xanh mùa 2 Giáo dục

Quỹ Vì tương lai xanh khởi động cuộc thi hùng biện - tranh biện Tiếng nói Xanh mùa 2

TTTĐ - Quỹ Vì tương lai xanh - Tập đoàn Vingroup chính thức phát động cuộc thi hùng biện - tranh biện Tiếng nói Xanh mùa 2 dành cho học sinh THPT toàn quốc với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 18,5 tỉ đồng. Thời hạn mở đơn đăng ký từ nay cho đến 23h59 ngày 31/10/2024, vòng chung kết dự kiến diễn ra vào tháng 1/2025.
Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ

TTTĐ - Trước thông tin một số học sinh ngộ độc nghi do nước uống miễn phí phát ở cổng trường, sáng 1/10, ngành Giáo dục gửi cảnh báo đến các quận, huyện, thị xã tăng cường quản lý học sinh, tuyên truyền nhắc nhở các em không ăn quà vặt ngoài cổng trường và tuyệt đối không nhận đồ ăn, đồ uống từ người lạ.
Hà Nội tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động dạy và học Giáo dục

Hà Nội tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động dạy và học

TTTĐ - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản gửi các phòng GD&ĐT và cơ sở giáo dục trực thuộc về thực hiện nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số năm học 2024 - 2025.
Hải Phòng: 467 đoạt giải học sinh giỏi cấp thành phố bảng A Giáo dục

Hải Phòng: 467 đoạt giải học sinh giỏi cấp thành phố bảng A

TTTĐ - Kỳ thi chọn Học sinh giỏi cấp thành phố bảng A năm học 2024-2025, Hải Phòng có 467 thí sinh đoạt giải; trong đó có 37 đoạt giải nhất, 118 giải nhì, 162 giải ba và 150 giải khuyến khích.
Gần 3.000 giáo viên đi thực tế tại các di tích của Hà Nội Giáo dục

Gần 3.000 giáo viên đi thực tế tại các di tích của Hà Nội

TTTĐ - Sáng 29/9, gần 3.000 cán bộ, giáo viên đến từ các trường học THPT, THCS và Tiểu học của Hà Nội đã được đi thực tế, tham quan tại di tích Hoàng thành Thăng Long và Văn Miếu – Quốc Tử Giám.
Quảng Nam hỗ trợ toàn bộ học phí cho học sinh phổ thông Giáo dục

Quảng Nam hỗ trợ toàn bộ học phí cho học sinh phổ thông

TTTĐ - Với quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục và đảm bảo quyền được học tập của mọi trẻ em, tỉnh Quảng Nam đã dành hơn 158 tỷ đồng để hỗ trợ toàn bộ học phí cho hệ mầm non và học sinh phổ thông trong giai đoạn 2024 - 2026.
Gắn lý luận chính trị với thực tiễn, gắn nhà trường với xã hội Giáo dục

Gắn lý luận chính trị với thực tiễn, gắn nhà trường với xã hội

TTTĐ - Tại Hội thảo khoa học khoa Chính trị học 30 năm xây dựng và phát triển diễn ra sáng 28/9, tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã có nhiều ý kiến tham góp thiết thực, ý nghĩa của các, chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên, sinh viên.
Nhân viên nuôi dưỡng thi tài nấu suất ăn 25.000 đồng cho trẻ Giáo dục

Nhân viên nuôi dưỡng thi tài nấu suất ăn 25.000 đồng cho trẻ

TTTĐ - Ngày 28/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội thi nhân viên nuôi dưỡng giỏi cấp học mầm non thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025.
Học sinh trường THCS Ngô Quyền chinh phục ước mơ cùng Đức Việt & O’Food Giáo dục

Học sinh trường THCS Ngô Quyền chinh phục ước mơ cùng Đức Việt & O’Food

TTTĐ - Ngày 27/9, tại Trường Trung học cơ sở Ngô Quyền (huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội) diễn ra vòng sơ khảo hai chương trình tranh tài quy mô toàn quốc “Cùng Đức Việt & O’Food trở thành Trạng nguyên tuổi 13” và “Cùng Đức Việt & O’Food thắp sáng những ngôi sao buổi sớm” - lần thứ X năm 2024. Chương trình diễn ra trong không khí tưng bừng và phấn khởi với sự tham gia của các vị đại biểu, các thầy, cô giáo và toàn thể học sinh nhà trường.
Hà Nội tăng cường các giải pháp thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học Giáo dục

Hà Nội tăng cường các giải pháp thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học

TTTĐ - Hà Nội yêu cầu nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, triển khai thực hiện kế hoạch trở thành “Thành phố học tập của UNESCO”.
Xem thêm