Tag
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh:

Trường học xã hội chủ nghĩa tôi luyện thanh niên Việt Nam

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 10/03/2021 12:04
aa
TTTĐ - Sáng 10/3, Ban Tuyên giáo Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn phối hợp tổ chức hội thảo khoa học “90 năm khẳng định và phát huy vai trò trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên Việt Nam” tại Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Mừng Đoàn 90 tuổi, xây “Nhà nhân ái” tặng cựu thanh niên xung phong Hợp tác thanh niên - Tiếp tục phát huy tình đoàn kết đặc biệt Việt – Lào Hội thảo về 90 năm trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên Việt Nam

Hội thảo được tổ chức trực tuyến giữa hai điểm cầu và phát trực tiếp trên báo Tiền Phong, báo Thanh Niên, mạng xã hội của Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn và Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Tài liệu giáo dục thế hệ trẻ

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh: Hội thảo có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, sẽ cung cấp những luận cứ khoa học, cơ sở lý luận, tổng kết thực tiễn về tổ chức, hoạt động của Đoàn trong thời gian qua. Thông qua đó, hội thảo góp phần xác lập những nhiệm vụ cần thực hiện trong thời gian tới để cụ thể hoá Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và xây dựng văn kiện Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị, với chủ đề “90 năm khẳng định và phát huy vai trò trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên Việt Nam”, các đại biểu cần làm rõ vai trò này của Đoàn đã được thực hiện như thế nào, nhất là thông qua các chương trình, phong trào, hoạt động lớn để thực hiện nhiệm vụ chính trị với mỗi thời kỳ cách mạng.

Các đồng chí chủ trì hội thảo tại điểm cầu Hà Nội
Các đồng chí chủ trì hội thảo tại điểm cầu Hà Nội

Bên cạnh đó, hội thảo này là dịp để chuẩn bị một bước những chủ trương, quan điểm, giải pháp lớn của Đoàn sẽ triển khai trong thời gian tới để cụ thể hoá Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước về công tác thanh niên và xây dựng Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cũng đề nghị sau chương trình, Ban tổ chức cần chuyển những tham luận, phát biểu, nội dung của hội thảo cho các cơ sở nghiên cứu, đào tạo, các cấp bộ Đoàn, cán bộ đoàn để phục vụ công tác nghiên cứu, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đoàn và xác lập giải pháp phù hợp với điều kiện của địa phương, đơn vị trong thời gian tới.

4 yếu tố tạo thành trường học xã hội chủ nghĩa

Trong bài phát khai mạc và đề dẫn hội thảo khoa học, đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho biết: 90 năm qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh vinh quang được Đảng giao phó, thực sự trở thành tổ chức cộng sản của những người trẻ tuổi, đội dự bị tin cậy của Đảng, là lực lượng xung kích cách mạng, trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của tuổi trẻ.

Hội thảo thu hút đông đảo nhà khoa học, chuyên gia tham gia
Hội thảo thu hút đông đảo nhà khoa học, chuyên gia tham gia

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là thành viên quan trọng của hệ thống chính trị với 4 chức năng cơ bản. Trong đó chức năng “trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên” đóng vai trò hết sức quan trọng đối với tổ chức Đoàn.

Chức năng “trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên” đã được Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực hiện thông qua những điểm cơ bản sau: Đoàn giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho đoàn viên thanh niên; Từ đó giác ngộ lý tưởng cách rèn luyện nên những cán bộ, đoàn viên trẻ tuổi có tâm huyết, có trình độ, bản lĩnh chính trị và sống có lý tưởng.

Đoàn tạo môi trường giúp thanh niên phát huy vai trò xung kích trong các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội.

Đoàn đưa tuổi trẻ vào rèn luyện trong môi trường tập thể có tổ chức, có kỷ luật, tạo ra một trường học thực tế bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, giáo dục đạo đức, hoàn thiện nhân cách, giúp thanh niên trở thành đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng.

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan phát biểu tại hội thảo
Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan phát biểu tại hội thảo

Đảng ta luôn xác định “Xây dựng Đoàn vững mạnh là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng Đảng, là xây dựng Đảng trước một bước”. Một trong những nội dung quan trọng của chức năng “trường học xã hội chủ nghĩa” được Đảng trực tiếp giao nhiệm vụ cho Đoàn là giới thiệu lực lượng đoàn viên ưu tú trở thành đảng viên - những người cộng sản trẻ tuổi, góp phần xây dựng Đảng vững chắc trong tương lai.

Người trẻ phải có 6 cặp chữ “T”

Nhằm làm rõ hơn vai trò “trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên Việt Nam”, hội thảo đã nhận được nhiều đóng góp tham luận của các vị đại biểu.

Nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Vũ Khoan cho rằng, lịch sử đã chứng minh thành công trong sự nghiệp cách mạng của Đảng ta có sự đóng góp không nhỏ của thanh niên. Thanh niên không chỉ là chủ nhân của tương lai mà là những người kiến tạo hiện tại.

Ông chỉ ra 6 cặp chữ “T” cho người trẻ gồm: “Thực tế - tiến thủ - thông thái - thành thạo - tử tế và thiết thực”. Trong đó, khát vọng - thực tế; ý chí - tiến thủ; đầu óc - thông thái; tay nghề - thành thạo; làm người - tử tế; phong trào - thiết thực.

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan cũng đề nghị, Trung ương Đoàn phải tìm được chìa khóa, đưa ra các hoạt động đúng, trúng với tâm tư nguyện vọng và nhu cầu của thanh niên.

Đồng chí Chu Hồng Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội tham luận tại hội thảo
Đồng chí Chu Hồng Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội tham luận tại hội thảo

Mặt khác việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh niên rất quan trọng.

Theo đồng chí Chu Hồng Minh, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội, đây là yếu tố then chốt xây dựng thế hệ trẻ Việt Nam có hoài bão, lý tưởng, khát vọng và trách nhiệm để xứng đáng làm chủ nước nhà.

Tuy nhiên, khi mạng xã hội trở thành một trong những kênh thông tin được giới trẻ quan tâm theo dõi với dòng chảy thông tin thay đổi theo từng phút, các thế lực thù địch xem đây là một “mảnh đất màu mỡ” và không ngừng từ bỏ âm mưu chống phá cách mạng nước ta bằng chiến lược "Diễn biến hoà bình thông qua nhiều luồng thông tin độc hại trên mạng xã hội. Vì vậy, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh thiếu nhi lại càng trở nên cấp thiết.

“Nhận thức được vấn đề đó, trong thời gian qua Thành đoàn Hà Nội đã luôn quan tâm, coi trọng và thực hiện có hiệu quả công tác này. Bên cạnh việc thực hiện chức năng là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, là đội dự bị tin cậy của Đảng, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho thế hệ trẻ trên không gian mạng luôn là một yêu cầu, nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, liên tục đối với tổ chức Đoàn các cấp”, đồng chí Chu Hồng Minh cho biết.

Đồng chí Chu Hồng Minh đề xuất: Các cấp bộ Đoàn phải làm tiên phong trong nắm bắt đặc điểm tâm lý của thanh niên để không ngừng thay đổi, sáng tạo, làm mới cách thức tuyên truyền, giáo dục phù hợp với từng đối tượng thanh niên. Đặc biệt, việc tập trung bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng, trình độ ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng mạng xã hội của đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp trong tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống rất quan trọng.

Trong quá trình chuẩn bị hội thảo, Ban Tổ chức đã nhận được 110 báo cáo, tham luận của các đồng chí lãnh đạo Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh qua các thời kỳ; Các nhà khoa học, các chuyên gia, các nhà quản lý, giảng viên, nghiên cứu viên, các thế hệ cán bộ Đoàn, các ban, đơn vị thuộc Trung ương Đoàn, các tỉnh, thành đoàn và đoàn trực thuộc, các đoàn viên, thanh niên.

Những ý kiến, tham luận gửi đến Hội thảo là những công trình nghiên cứu khá toàn diện, đầy đủ, có hàm lượng khoa học cao cả trên phương diện lý luận và thực tiễn, phản ánh những bước phát triển của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với tư cách là “trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên”; Đồng thời, gửi gắm nhiều tâm huyết, tình cảm đối với thế hệ trẻ.

Các tham luận tập trung vào 3 nội dung cơ bản theo 3 nhóm vấn đề của hội thảo:

Những vấn đề lý luận, thực tiễn về quá trình hình thành, xây dựng, phát triển, đóng góp của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc, việc thực hiện sứ mệnh “trường học xã hội chủ nghĩa cho thanh niên” của Đoàn trong 90 năm qua.

Những về đề lý luận và thực tiễn về công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong gian đoạn hiện nay.

Tầm nhìn chiến lược xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh toàn diện về chính trị, tư tưởng, tổ chức và hành động trong tình hình mới.

Đọc thêm

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06

TTTĐ - Nhìn lại thời gian thực hiện thí điểm Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), các cán bộ trẻ chính là lực lượng đi đầu trong việc sử dụng ứng dụng nền tảng của Đề án.
Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi

TTTĐ - Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông, Công an TP Hồ Chí Minh còn tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức, đồng hành cùng sĩ tử trên chặng đường tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2024.
Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng

TTTĐ - Tại chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp quý II năm 2024 do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức sáng 26/6, các bạn đoàn viên, sinh viên, thành viên câu lạc bộ đã được học tập chuyên đề "Cách nhận biết và phòng, chống tin xấu độc trên không gian mạng".
Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt

TTTĐ - Nguyễn Thiên Kim (học sinh lớp 6A11, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì) được biết đến là tài năng nhí của cờ tướng Thủ đô bởi sở hữu nhiều huy chương trong và ngoài nước. Kim cũng người là người trẻ nhất được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2023.
Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học

TTTĐ - Ở tuổi 19, Đinh Cao Sơn (sinh năm 2005), sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến bao người nể phục khi sở hữu bảng thành tích khủng với Huân chương Lao động hạng Nhì, Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế… Chàng trai “vàng” Hóa học cho biết, phương pháp học tập không có gì đặc biệt, khi gặp bài khó sẽ không ngại hỏi anh chị khoá trên và thầy cô…
Xem thêm