Tag
Quận Đống Đa (Hà Nội)

Đẩy nhanh tiến độ cấp tài khoản chi trả an sinh xã hội

BHXH & Đời sống 26/05/2024 09:00
aa
TTTĐ - Cơ quan chức năng quận Đống Đa đang tập trung ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.
Chi trả lương hưu không dùng tiền mặt thuận tiện, nhanh chóng Trên 90% người dân đăng ký hưởng lương hưu qua thẻ ATM Người dân nhất trí cao chuyển hình thức nhận lương hưu qua tài khoản Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt

35.000 người nhận lương hưu, trợ cấp qua tài khoản không dùng tiền mặt

Tính đến đầu tháng 4/2024, số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản không dùng tiền mặt khoảng 35.000 người, chiếm 53,1%. Trong tổng số 405 tỷ đồng chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng, quận đã chi trả qua tài khoản 238 tỷ đồng.

Hiện quận còn khoảng 29.000 người nhận tiền mặt, chiếm 46,9%. Tuy nhiên, tỷ lệ còn lớn, chưa tương xứng với điều kiện thuận lợi và trình độ dân trí của một trong các quận lõi của Thủ đô.

Do đó, chiều 21/5, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) quận Đống Đa phối hợp với Công an quận tổ chức hội nghị tập huấn triển khai giải pháp ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Quận Đống Đa tổ chức hội nghị tập huấn triển khai giải pháp ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.
Quận Đống Đa tổ chức hội nghị tập huấn triển khai giải pháp ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Tại hội nghị, 550 đại biểu là lãnh đạo UBND 21 phường, cán bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phường, lãnh đạo chỉ huy Công an phường, Công an khu vực, Cảnh sát khu vực, các tổ trưởng tổ dân phố đã được đại diện Công an quận, BHXH quận triển khai kế hoạch của BHXH TP; tập huấn, hướng dẫn chi tiết các công việc được tổ chức thực hiện; hướng dẫn cấp tài khoản, phát hành thẻ ATM đối với người hưởng lương hưu.

Đại diện lãnh đạo quận Đống Đa cho biết, hiện quận có gần 65.000 người hưởng lương hưu trợ cấp BHXH hằng tháng, lớn nhất trên toàn TP.

Thực tế, thời gian qua, quận đã triển khai đồng bộ các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH. Việc nhận lương hưu, trợ cấp xã hội hằng tháng qua tài khoản mang lại nhiều tiện ích.

Do đó, đại diện lãnh đạo quận Đống Đa đề nghị các ngành, phường tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân và các đối lượng thụ hưởng chính sách BHXH nâng cao nhận thức về lợi ích, hiểu và đồng thuận trong việc thực hiện đăng ký nhận, lĩnh tiền chế độ theo hình thức chi trả không dùng tiền mặt.

Đại diện lãnh đạo quận Đống Đa cũng đề nghị BHXH chủ trì, phối hợp với đơn vị tổ chức dịch vụ chi trả, ngân hàng, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt thúc đẩy việc triển khai chi trả qua tài khoản.

Công an quận chỉ đạo lực lượng Công an các phường phối hợp với UBND phường tuyên truyền, cấp phát mẫu biểu, hướng dẫn người dân kê khai thông tin; phối hợp BHXH rà soát đối chiếu, xác thực thông tin về các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội phục vụ công tác chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt…

Không quản ngại hỗ trợ tối đa cho người dân

Việc chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt mang lại nhiều tiện ích cho cơ quan chức năng và đối tượng thụ hưởng. Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn như đa phần người có công, thân nhân người có công tuổi cao, không có tài khoản ngân hàng, không biết sử dụng điện thoại thông minh.

Do đó, đồng loạt 21 phường của quận Đống Đa đã tập trung tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội đăng ký tài khoản để tiết kiệm thời gian, bảo đảm quyền lợi.

Bất kể ngoài giờ hành chính hay cuối tuần, hội trường UBND các phường trên địa bàn quận Đống Đa vẫn có rất đông cán bộ trực để hỗ trợ đăng ký tài khoản nhận chi trả an sinh xã hội không phải dùng tiền mặt cho các đối tượng thụ hưởng.

Việc chi trả trợ cấp qua tài khoản sẽ góp phần bảo đảm chi trả kịp thời, nhanh chóng, công khai, minh bạch và tiết kiệm chi phí hành chính trong thực hiện chính sách an sinh nên người dân cũng rất đồng thuận.

Đống Đa: 35.000 người nhận lương hưu, trợ cấp qua tài khoản không dùng tiền mặt
Thanh niên phường Thổ Quan (quận Đống Đa) hỗ trợ người dân đến làm đăng ký tài khoản nhận chi trả an sinh xã hội.

Ông Trần Hải (67 tuổi) là người khuyết tật phường Thổ Quan (quận Đống Đa) cho biết, cách chi trả này đem lại sự thuận lợi cho người dân và giúp tiết kiệm thời gian, không phải ra phường ký nhận như trước. Khi đến trụ sở phường Thổ Quan để đăng ký tài khoản, bản thân ông được thanh niên tình nguyện và cán bộ phường hỗ trợ nên chỉ mất 5 phút là đăng ký xong.

Còn anh Đinh Duy Cường (phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa) đưa bố đến làm thủ tục ủy quyền tài khoản ngân hàng chia sẻ: “Bố tôi cao tuổi, sức khỏe yếu, đi lại khó khăn nên trước đây hàng tháng tôi phải mang sổ ra phường để nhận tiền trợ cấp người cao tuổi cho ông. Tôi thấy việc mở tài khoản ngân hàng để nhận tiền trợ cấp thuận tiện cho cả đôi bên. Chúng tôi không mất chi phí và còn được hướng dẫn nhiệt tình”.

Đọc thêm

Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06 BHXH & Đời sống

Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06

TTTĐ - Thời gian qua, trên nền tảng, hạ tầng công nghệ thông tin, BHXH Việt Nam đã tích cực triển khai Đề án 06 theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và trở thành một trong những Bộ, ngành đi đầu về xây dựng Chính phủ số. Các kết quả đạt được đã và đang phục vụ hiệu quả cho các hoạt động công tác của Ngành, đem lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp trong tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.
Bảo hiểm y tế - Tấm thẻ an sinh của người bệnh BHXH & Đời sống

Bảo hiểm y tế - Tấm thẻ an sinh của người bệnh

TTTĐ - Nhiều năm qua, bảo hiểm y tế (BHYT) trở thành tấm thẻ an sinh của không ít người dân khi không may bị ốm đau, bệnh tật, gặp tai nạn rủi ro, nhất là đối với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.
BHXH Việt Nam công bố công tác cán bộ tại Trung tâm Truyền thông Nhân sự

BHXH Việt Nam công bố công tác cán bộ tại Trung tâm Truyền thông

TTTĐ - Sáng 13/6, tại trụ sở BHXH Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh đã trao quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông BHXH Việt Nam. Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ, cùng toàn thể cán bộ viên chức của Trung tâm Truyền thông.
Nợ bảo hiểm xã hội Quảng Nam tăng cao Xã hội

Nợ bảo hiểm xã hội Quảng Nam tăng cao

TTTĐ - Tỉnh Quảng Nam hiện có hơn 322 tỷ đồng nợ Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trong đó khối doanh nghiệp nợ hơn 246 tỷ đồng.
Chất lượng phục vụ ngành BHXH: Đáp ứng sự hài lòng người dân BHXH & Đời sống

Chất lượng phục vụ ngành BHXH: Đáp ứng sự hài lòng người dân

TTTĐ - Bên cạnh việc giải quyết, chi trả chế độ, chính sách BHYT đầy đủ, kịp thời, đúng quy định, BHXH Việt Nam còn tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để tạo ra nhiều tiện ích, lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng và cơ quan quản lý Nhà nước trong việc phát hiện, phòng chống lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT.
Đóng góp quan trọng cho công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân BHXH & Đời sống

Đóng góp quan trọng cho công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, chính sách BHYT không chỉ gia tăng tỷ lệ người tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT), tiệm cận mục tiêu BHYT toàn dân mà còn đảm bảo tốt quyền lợi BHYT của người thụ hưởng. Đây vừa là nhiệm vụ chính trị vừa thể hiện trách nhiệm của Ngành trong đảm bảo an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới.
Những thay đổi về chính sách bảo hiểm y tế người dân cần biết BHXH & Đời sống

Những thay đổi về chính sách bảo hiểm y tế người dân cần biết

TTTĐ - Từ ngày 1/7/2024 sẽ có những thay đổi với chính sách bảo hiểm y tế người dân cần biết để đảm bảo quyền lợi.
Hệ sinh thái BHXH 4.0: Phục vụ quyền lợi của doanh nghiệp, người dân BHXH & Đời sống

Hệ sinh thái BHXH 4.0: Phục vụ quyền lợi của doanh nghiệp, người dân

TTTĐ - Với quyết tâm kiến tạo, phát triển ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, vì sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, thời gian qua, trên cơ sở nền tảng, hạ tầng công nghệ thông tin sẵn có, BHXH Việt Nam đã triển khai mạnh mẽ công tác chuyển đổi số theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và trở thành một trong những Bộ, ngành đi đầu về xây dựng Chính phủ số. Các kết quả đạt được đã và đang phục vụ hiệu quả cho các hoạt động công tác của Ngành và đem lại rất nhiều lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng chính sách.
Cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ BHXH Việt Nam để lừa đảo BHXH & Đời sống

Cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ BHXH Việt Nam để lừa đảo

TTTĐ - BHXH Việt Nam đã nhiều lần đưa ra cảnh báo về tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lợi dụng, lừa đảo người dân có nhu cầu giải quyết chế độ BHXH, BHYT.
Tăng mạnh số người cao tuổi nhận lương hưu qua ATM BHXH & Đời sống

Tăng mạnh số người cao tuổi nhận lương hưu qua ATM

TTTĐ - Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội Hà Nội, hơn 92% người dân hưởng chế độ hưu trí, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hằng tháng trên địa bàn Hà Nội đăng ký nhận tiền lương qua tài khoản cá nhân.
Xem thêm