Tag

Dạy và học trực tuyến cho học sinh lớp 1: Nhà trường, thầy cô, phụ huynh cùng bàn giải pháp

Giáo dục 24/08/2021 18:58
aa
TTTĐ - Dạy và học trực tuyến cho học sinh lớp 1 đang là vấn đề đặt ra không ít thách thức không chỉ với phụ huynh, học sinh mà cả ngành Giáo dục.
Phòng dịch Covid-19, nhiều trường đại học chuyển sang dạy trực tuyến từ đầu tháng 8 Năm 2021, Bộ GD&ĐT sẽ ban hành quy định về dạy trực tuyến, dạy qua truyền hình Giúp giáo viên tiếng Anh nâng cao kỹ năng giảng dạy trực tuyến

Trong trường hợp bất khả kháng, với bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, giáo viên, phụ huynh, học sinh cần tìm cách thích nghi và vượt qua khó khăn như thế nào?

Ông Lê Đức Thuận - Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình (Hà Nội):

Khó đến đâu, ta gỡ đến đó

Khẳng định việc dạy và học trực tuyến với học sinh lớp 1 là vô cùng khó khăn và nhiều thử thách, người đứng đầu ngành Giáo dục của quận Ba Đình cho biết, ông thấu hiểu “cái khó” của cả phụ huynh, học sinh và người dạy. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, chúng ta không còn cách nào khác là phải tìm mọi cách nỗ lực, vượt qua khó khăn và thích ứng với hoàn cảnh.

Dạy và học trực tuyến cho học sinh lớp 1: Nhà trường, thầy cô, phụ huynh cùng bàn giải pháp
Ông Lê Đức Thuận - Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình (Hà Nội)

Ông Thuận cho biết, dù là quận trung tâm thành phố nhưng trên địa bàn Ba Đình vẫn còn không ít phụ huynh gặp khó khăn về cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ cho việc học online của học sinh.

Lắng nghe, chia sẻ và cùng nhau khắc phục khó khăn, ngành Giáo dục Ba Đình đã quán triệt đến các nhà trường sớm tổ chức họp phụ huynh đối với học sinh khối lớp 1 để tìm hiểu hoàn cảnh, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của phụ huynh từ đó đưa ra giải pháp cụ thể để tháo gỡ.

“Phương pháp tổ chức dạy học như thế nào, Phòng GD&ĐT quận sẽ hướng dẫn cụ thể đến các trường sau khi có chỉ đạo từ Sở GD&ĐT. Tuy nhiên, ngay từ bây giờ, để chuẩn bị cho việc triển khai được thuận lợi, chúng tôi cũng đã đề ra nhiều phương án, kế hoạch khác nhau để áp dụng trong điều kiện, hoàn cảnh cụ thể.

Để việc học trực tuyến diễn ra thuận lợi nhất, giáo viên chủ nhiệm phải là người mở đường, kết nối, cần sự đồng thuận, phối hợp nhuần nhuyễn đối với phụ huynh học sinh. Có thể chúng ta sẽ mất từ 7 - 10 buổi để cả thầy, trò, phụ huynh làm quen với nhau, với phương pháp học mới. Nếu chưa bắt tay vào làm thì chưa thể biết được “vấp” ở khâu nào. Vì vậy, chúng ta cứ triển khai từ từ, từng bước một. Khó ở đâu, chúng ta sẽ “gỡ” ở đó”, ông Thuận chia sẻ.

Cô Lê Thanh Hương - Hiệu trưởng trường Tiểu học Lê Hồng Phong, quận Hà Đông (Hà Nội):

Sự phối hợp của phụ huynh là vô cùng quan trọng

Những băn khoăn, lo lắng của phụ huynh trong thời gian qua về việc dạy và học trực tuyến với học sinh lớp 1 cũng là trăn trở của người làm giáo dục. Có thể thấy rằng, với học sinh lớp “vỡ lòng”, hình thành thói quen, nề nếp học tập trong giai đoạn vừa chuyển từ mầm non lên tiểu học quan trọng hơn rất nhiều so với việc các em học được gì, viết được những chữ nào, biết đọc, biết viết ra sao. Điều đó không ở đâu làm tốt hơn ngoài trường lớp, sự tương tác trực tiếp với thầy cô, bè bạn.

Dạy và học trực tuyến cho học sinh lớp 1: Nhà trường, thầy cô, phụ huynh cùng bàn giải pháp

Cô Lê Thanh Hương - Hiệu trưởng trường Tiểu học Lê Hồng Phong, quận Hà Đông (Hà Nội)

Tuy nhiên, khi dịch bệnh xảy ra là điều bất khả kháng, chúng ta cũng không còn cách nào tốt hơn là phải thích nghi với hoàn cảnh mới, trong tâm thế mới. Học trực tuyến sẽ vô cùng khó khăn với cả thầy và trò.

“Xác định điều đó nên thời gian trước đó trường Tiểu học Lê Hồng Phong đã có nhiều buổi trao đổi chuyên môn trực tuyến với giáo viên dạy lớp 1 năm học 2021 - 2022. Ngay trong tuần này, chúng tôi tiếp tục họp chuyên môn để chuẩn bị sẵn sàng phương án triển khai trong khi chờ hướng dẫn chính thức từ Sở, Phòng GD&ĐT.

Với tinh thần đó, giáo viên chủ nhiệm sẽ họp với phụ huynh lớp 1, lắng nghe, chia sẻ những khó khăn của gia đình từng em từ đó đề ra giải pháp tháo gỡ, lên phương án để phối hợp sao cho đạt hiệu quả cao nhất. Trong giai đoạn này, điều mà chúng tôi cần nhất là sự phối hợp, chia sẻ của phụ huynh để tạo môi trường, điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh lớp 1”, cô Lê Thanh Hương chia sẻ.

Năm học 2021 - 2022, trường Tiểu học Lê Hồng Phong có 246 học sinh lớp 1 với quy mô 5 lớp học. Để học sinh kịp thời có sách giáo khoa trước thềm năm học mới, BGH nhà trường đã làm việc với đơn vị vận chuyển để chuyển phát nhanh sách đến từng nhà học sinh.

Tới đây, học sinh nào chưa kịp mua, tiếp tục có nhu cầu, nhà trường sẽ lên danh sách và vận chuyển sớm nhất đến tay gia đình với mục tiêu 100% học sinh có sách giáo khoa trước khi năm học mới bắt đầu.

Chị Nguyễn Thị Quỳnh - Đồng Lạc, Chương Mỹ (Hà Nội):

Giáo viên phải tập huấn cho phụ huynh

Với nhiều gia đình, việc học trực tuyến cho học sinh lớp 1 đặt ra không ít khó khăn, thử thách. Thứ nhất là không có điều kiện mua sắm trang thiết bị, kết nối mạng cho con học. Không chỉ vậy, nhiều gia đình dù có máy tính nhưng lại không có kỹ năng sử dụng. Trong quá trình học, việc tắt, mở âm thanh, hình ảnh hay gặp khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến việc tổ chức lớp và việc học.

Dạy và học trực tuyến cho học sinh lớp 1: Nhà trường, thầy cô, phụ huynh cùng bàn giải pháp
Chị Nguyễn Thị Quỳnh - Đồng Lạc, Chương Mỹ (Hà Nội)

Học sinh lớp 1 là đối tượng rất đặc biệt, các con còn bỡ ngỡ, chưa quen với việc ngồi học liền mấy giờ đồng hồ. Với nhiều gia đình, đặc biệt là gia đình ở nông thôn, bố mẹ còn bận rộn, không có thời gian kèm mà phó mặc cho con tự thân vận động hoặc nhờ ông bà. Trong khi đó, việc học trực tuyến hạn chế lớn nhất là cô giáo không sát sao với từng nét chữ học sinh mà phải phụ thuộc vào sự hỗ trợ của cha mẹ các em.

Từ những khó khă, bất cập ấy, là một phụ huynh có con vào lớp 1 năm học này, theo chị Quỳnh, để học trực tuyến với học sinh lớp 1, cô giáo nên tổ chức tập huấn kỹ năng sử dụng Zoom và các ứng dụng hỗ trợ dạy và học cho phụ huynh.

“Phụ huynh cũng cần được trao đổi về các thức học, trả bài cô, hướng dẫn phụ huynh kèm con như thế nào. Đó là cách đánh vần, cách làm phép tính, trình bày… bởi thực tế nhiều phụ huynh không biết lại dạy con sai. Vì vậy, cô giáo cần chỉ ra những cái cơ bản sách cũ khác với sách mới như thế nào để phụ huynh nắm bắt và hỗ trợ cùng”, chị Quỳnh chia sẻ.

Trước đó, tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 với giáo dục tiểu học và bàn về nội dung dạy học trực tuyến trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến cho biết: Ngày 6/9/2021 là hết hạn áp dụng giãn cách xã hội lần thứ 3 theo Chỉ thị số 16-CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Nếu tình hình dịch Covid-19 tại Hà Nội được kiểm soát thì học sinh cũng chưa thể đến trường ngay.

Các nhà trường cần xác định việc tổ chức dạy học trực tuyến với tất cả các khối lớp là giải pháp ổn định trong thời gian đầu của năm học 2021-2022. Vì vậy, việc xây dựng phương án dạy học trực tuyến sao cho hiệu quả là vấn đề cần quan tâm, nhất là với học sinh lớp 1.

Sở sẽ có văn bản hướng dẫn chi tiết tới các nhà trường. Tinh thần chung là các trường họp thống nhất với phụ huynh học sinh về khung giờ học, các hình thức trao đổi, hỗ trợ học sinh; Dành từ 7 đến 10 buổi đầu để học sinh làm quen với hình thức học trực tuyến, tương tác với cô, với bạn... sau đó mới triển khai kế hoạch học tập.

Đọc thêm

Hà Nội điều động gần 600 giáo viên chấm thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Hà Nội điều động gần 600 giáo viên chấm thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Hà Nội điều động gần 600 cán bộ, giáo viên tham gia chấm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Kết quả thi được công bố vào 8h ngày 17/7/2024.
HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên Giáo dục

HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên

TTTĐ - Trưa 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào các trường THPT chuyên năm học 2024 - 2025.
Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10 Giáo dục

Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10

TTTĐ - Chiều tối 29/6, sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT công lập. Nhiều phụ huynh đã bày tỏ niềm vui, nỗi buồn, sự xúc động, lo lắng…. trên khắp diễn đàn mạng xã hội.
Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ Giáo dục

Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ

TTTĐ - Bên cạnh niềm vui, không ít sĩ tử tiếc nuối khi điểm chưa như mong muốn sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới Giáo dục

Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới

TTTĐ - Có tới 32% trong số 145 tân khoa khóa đầu tiên vừa tốt nghiệp trường ĐH VinUni được các Tập đoàn toàn cầu hàng đầu mời làm việc ngay khi chưa tốt nghiệp. Rất nhiều tân khoa xuất sắc đã có vị trí vững chắc tại những công ty đa quốc gia ngay từ trên ghế nhà trường. Một trong số những cái tên để lại nhiều ấn tượng và truyền cảm hứng nhất chính là Giáp Vũ Nam Dương.
Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams Giáo dục

Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams

TTTĐ - Em Nguyễn Hoàng Minh Quân, học sinh lớp 9A, hệ THCS trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam là thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội với điểm xét tuyển 48,50.
Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến Giáo dục

Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến

TTTĐ - Học bổng quốc tế E-International do nhiều đối tác lớn đồng hành gồm: ELSA, Báo Tuổi trẻ Thủ đô, SunUni Academy, Rootopia, Payoo... cam kết tài trợ 3.000 suất, hỗ trợ tới 70% học phí cho học sinh, sinh viên và người đi làm Việt Nam ở cả trong và ngoài nước.
Hướng dẫn phụ huynh Hà Nội đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến Giáo dục

Hướng dẫn phụ huynh Hà Nội đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến

TTTĐ - Ngày mai (1/7), phụ huynh Hà Nội bắt đầu đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến cho con vào lớp 1, năm học 2024 - 2025. Phụ huynh học sinh truy cập trang: https://tsdaucap.hanoi.gov.vn để đăng ký tuyển sinh.
Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn Giáo dục

Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn

TTTĐ - 17h15 chiều 29/6, thí sinh, phụ huynh vỡ òa trong những cảm xúc khó tả khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 sớm hơn dự kiến.
Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm Giáo dục

Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm

TTTĐ - Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa thông báo kết quả xét tuyển sớm đợt 2 năm 2024 theo phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT (xét học bạ). Theo đó, điểm chuẩn đợt 2 của Học viện dao động từ 22 - 25 điểm. Hai ngành có điểm chuẩn 25 là: Kỹ thuật điện, Điện tử và Tự động hóa; Sư phạm Công nghệ.
Xem thêm