Tag

Để cổng trường an toàn

Xã hội 13/11/2023 16:19
aa
TTTĐ - Với nguyên tắc thiết kế đường phố theo hướng ưu tiên cho việc đi bộ và đi xe đạp của học sinh, thu hẹp làn di chuyển của phương tiện cơ giới,... mô hình giải pháp bảo đảm an toàn giao thông tại một số cổng trường học được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông để cổng trường thực sự là nơi an toàn đối với học sinh trước và sau mỗi giờ học...
Giải pháp quan trọng nhằm hướng tới giao thông thông minh Sôi nổi hội thi “Nữ tuyên truyền viên giỏi về an toàn giao thông Bảo đảm thực hiện quy hoạch trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) Thúc đẩy kết nối giao thông, tăng cường hợp tác giữa các địa phương

Nâng cao mức độ an toàn giao thông

Thống kê của ngành Giao thông cho thấy, trên địa bàn thành phố Hà Nội có tổng cộng 152 vị trí cổng trường học có tình trạng ùn tắc giao thông và nguy cơ mất an toàn giao thông, trong đó khu vực nội thành có 108 vị trí, ngoại thành 44 vị trí.

Trước thực tế này, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã và đang phối hợp với các tổ chức quốc tế nghiên cứu thí điểm giải pháp bảo đảm an toàn giao thông tại một số cổng trường học. Theo đó, các đề xuất các giải pháp xử lý bao gồm: Bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ ở 51 vị trí, cải tạo hạ tầng giao thông tại 53 vị trí, huy động lực lượng hướng dẫn giao thông trong giờ cao điểm học sinh đến và tan trường ở 48 vị trí…

Với sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế về kỹ thuật, đào tạo và nguồn lực, mục tiêu của dự án là nâng cao mức độ an toàn giao thông, giảm thiểu tử vong và thương tích liên quan đến tai nạn giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Để cổng trường an toàn
Đồ họa mô hình dự kiến áp dụng tại cổng trường Tiểu học Nguyễn Du

Liên quan đến vấn đề này, Phó Trưởng phòng Kết cấu hạ tầng giao thông (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) Nguyễn Đức Toàn cho biết: Sở đang phối hợp cùng các tổ chức quốc tế nghiên cứu thí điểm mô hình bảo đảm an toàn giao thông tại 3 khu vực trường học, gồm: Cụm Trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm); Trường Tiểu học Nguyễn Du (quận Hà Đông); cụm Trường Mầm non Sài Sơn B, Tiểu học Sài Sơn A, Trung học cơ sở Sài Sơn (huyện Quốc Oai).

“Các trường được quy hoạch đều nằm trên tuyến đường trục chính. Cổng trường trong khu vực nội thành thường có mật độ giao thông cao, trong khi trường ở ngoại thành hay có xe tải lưu thông. Điểm chung của khu vực các cổng trường được lựa chọn thí điểm là thường xuyên ùn tắc vào giờ học sinh tan trường, thiếu khu vực dừng đỗ xe; chưa hình thành đường dành riêng cho xe đạp, xe máy; thiếu đường cho người đi bộ (hè phố bị chiếm dụng để kinh doanh, đỗ xe, lối đi bộ chưa an toàn); tốc độ phương tiện di chuyển qua khu vực trường học cao, gây nguy cơ mất an toàn khi học sinh tan trường…”, ông Nguyễn Đức Toàn cho biết.

Sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Đề cập đến các giải pháp mà dự án thí điểm đang nghiên cứu triển khai, ông Nguyễn Đức Toàn và các chuyên gia đến từ Dự án BIGRS cho hay, nguyên tắc chung của thiết kế đường phố và khu vực trường học an toàn là ưu tiên cho đối tượng yếu thế, chú trọng sự di chuyển của con người hơn phương tiện; ưu tiên việc đi bộ và đi xe đạp an toàn của học sinh hơn việc di chuyển nhanh của các phương tiện cơ giới.

Về giải pháp hạ tầng, dự án sẽ nghiên cứu làm lối đi bộ cho học sinh sang đường được thuận tiện; tăng khả năng nhận diện của người tham gia giao thông; thu hẹp làn di chuyển nhằm giảm vận tốc của các phương tiện khi đi qua khu vực trường học; mở rộng vỉa hè, tạo lối đi bộ rộng, thông thoáng, hấp dẫn cho học sinh.

Cùng với đó là tổ chức lại các vị trí đỗ xe của phụ huynh, tạo không gian phù hợp cho việc chờ đón học sinh có trật tự và khoa học; tạo đảo giao thông kết hợp điểm trú chân cho người đi bộ sang đường; bố trí làn đường dành cho học sinh đi xe đạp qua nút giao... Ngoài thí điểm các giải pháp về hạ tầng, dự án sẽ tuyên truyền, vận động phụ huynh và học sinh cùng phối hợp thực hiện cổng trường an toàn, trật tự…

Để cổng trường an toàn
Hà Nội đang phối hợp cùng các tổ chức quốc tế nghiên cứu thí điểm mô hình bảo đảm an toàn giao thông tại cụm Trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm)

Với mỗi trường thuộc phạm vi thí điểm của dự án lại có những giải pháp kỹ thuật đặc thù, tùy theo điều kiện hạ tầng khu vực. Ví dụ như với cụm trường Xuân Đỉnh, dự án đề xuất làm lối đi bộ nổi, gờ giảm tốc, lắp đặt cọc tiêu ngăn để tạo không gian an toàn cho người đi bộ. Với Trường Tiểu học Nguyễn Du, ngoài làm lối đi bộ nổi, cụm gờ giảm tốc, sẽ bố trí khu vực để xe máy đưa đón học sinh phân theo khung giờ cao điểm (7h-8h và 16-17h).

Các khu vực này cấm đỗ ô tô. Còn với cụm trường Sài Sơn, nơi có nhiều xe tải lưu thông, dự án sẽ nghiên cứu bố trí các đảo trú chân cho người đi bộ; mở rộng vỉa hè, rút ngắn khoảng cách sang đường; kẻ vạch cho người đi bộ; bố trí gờ giảm tốc…

Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Du Nguyễn Thanh Vân cho biết: “Trường hiện có khoảng hơn 2.300 học sinh. Chúng tôi đã bố trí lực lượng bảo vệ phối hợp với dân phòng và Công an phường Văn Quán (quận Hà Đông) để bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho học sinh. Vấn đề ùn tắc gây mất trật tự an toàn giao thông tại khu vực cổng trường sẽ không thể giải quyết triệt để nếu thiếu sự phối hợp từ người dân, các bậc phụ huynh. Do đó, nhà trường rất mong dự án thí điểm sớm được triển khai”.

Đại diện Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội cho biết thêm, tốc độ di chuyển qua các cổng trường học nói chung, trừ trường hợp bị ùn tắc thì thường là tốc độ cao, gây nguy hiểm cho các bạn học sinh. Với tốc độ dưới 30km/h thì sẽ giảm tối đa thương vong và vụ va chạm có thể xảy ra. Chính vì vậy, trong các giải pháp đặt ra thì quy định, giám sát chặt chẽ về tốc độ khi lưu thông qua trường học cũng là một điều cần chú trọng.

“Khi các dự án được triển khai, cũng cần áp dụng quy định xử phạt mang tính răn đe với các trường hợp vi phạm. Nếu người dân không tuân thủ, chấp hành theo hướng dẫn giao thông ở các khu vực cổng trường thì cần xử lý nghiêm khắc để đảm bảo an toàn giao thông, giảm thiểu tối đa thương vong về tai nạn cho học sinh”, đại diện Ban Aan toàn giao thông TP Hà Nội nhìn nhận.

Thanh Hà

Đọc thêm

Xã Sơn Đồng: Bộ máy mới vận hành thông suốt, cán bộ hăng say làm việc Xã hội

Xã Sơn Đồng: Bộ máy mới vận hành thông suốt, cán bộ hăng say làm việc

TTTĐ - Qua 4 ngày chính thức đi vào vận hành, bộ máy mới của xã Sơn Đồng (Hà Nội) hoạt động cơ bản thông suốt, tinh thần của cán bộ, công chức phấn khởi, hăng say làm việc.
Tích cực nghiên cứu xây dựng sổ bảo hiểm xã hội điện tử Xã hội

Tích cực nghiên cứu xây dựng sổ bảo hiểm xã hội điện tử

TTTĐ - Thực hiện quy định tại Luật BHXH 2024 và Nghị định số 164/2025/NĐ-CP ngày 29/6/2025 của Chính phủ quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, sổ BHXH sẽ được cấp bằng bản điện tử, chậm nhất là ngày 1/1/2026 và có giá trị pháp lý như sổ BHXH bằng bản giấy; sổ BHXH bản giấy được cấp khi người tham gia có yêu cầu.
TP Hồ Chí Minh họp phiên đầu tiên về kinh tế - xã hội sau hợp nhất Xã hội

TP Hồ Chí Minh họp phiên đầu tiên về kinh tế - xã hội sau hợp nhất

TTTĐ - Phiên họp nhằm đánh giá tình hình, kết quả phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm; kết quả thực hiện các nhiệm vụ theo các chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thành ủy, Chương trình công tác năm 2025; xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2025.
Cử tri kiến nghị nhiều chính sách sau sắp xếp xã, phường Đô thị

Cử tri kiến nghị nhiều chính sách sau sắp xếp xã, phường

TTTĐ - Sáng 4/7, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội - Đơn vị bầu cử số 4 đã tiếp xúc với cử tri của 11 xã, phường sau kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.
Đảm bảo chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH khi vận hành chính quyền hai cấp Xã hội

Đảm bảo chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH khi vận hành chính quyền hai cấp

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, ngành đã bố trí các phương án đảm bảo chi trả đầy đủ, kịp thời lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng của người hưởng trên toàn quốc, không để bị ảnh hưởng khi chính quyền địa phương 2 cấp bắt đầu đi vào vận hành từ ngày 1/7/2025.
Thông tin chi tiết 54 điểm cấp Căn cước công dân tại Hà Nội Xã hội

Thông tin chi tiết 54 điểm cấp Căn cước công dân tại Hà Nội

TTTĐ - Để đáp ứng nhu cầu của Nhân dân, Công an thành phố Hà Nội bố trí 54 điểm cấp Căn cước phục vụ Nhân dân trên địa bàn Hà Nội, trong đó 1 điểm cấp tại trụ sở Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và 53 điểm cấp tại công an cấp xã.
Thành lập 4 đoàn kiểm tra bàn giao tài liệu ở cấp xã Xã hội

Thành lập 4 đoàn kiểm tra bàn giao tài liệu ở cấp xã

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 3644/QĐ-UBND về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 3432/QĐ-UBND ngày 28/6/2025 của Chủ tịch UBND thành phố về thành lập các đoàn kiểm tra, hướng dẫn việc bàn giao tài liệu lưu trữ tại các đơn vị hành chính cấp xã mới trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Thông tin về xe đưa rước cán bộ, công chức TP Hồ Chí Minh Muôn mặt cuộc sống

Thông tin về xe đưa rước cán bộ, công chức TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Số lượng cán bộ, công chức tại TP Hồ Chí Minh sử dụng xe đưa rước tăng lên sau những ngày đầu hoạt động.
TP Hồ Chí Minh: Nhiều lãnh đạo chủ chốt nghỉ hưu trước tuổi Xã hội

TP Hồ Chí Minh: Nhiều lãnh đạo chủ chốt nghỉ hưu trước tuổi

TTTĐ - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên đã chủ trì Lễ công bố và trao quyết định nghỉ hưu cho nhiều lãnh đạo, cán bộ chủ chốt thuộc diện Ban Thường vụ quản lý.
Thời tiết ngày 4/7: Nhiều khu vực có mưa lớn Môi trường

Thời tiết ngày 4/7: Nhiều khu vực có mưa lớn

TTTĐ - Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo nhiều khu vực có mưa lớn trong 24 giờ tới.
Xem thêm