Tag

Để cổng trường an toàn

Xã hội 13/11/2023 16:19
aa
TTTĐ - Với nguyên tắc thiết kế đường phố theo hướng ưu tiên cho việc đi bộ và đi xe đạp của học sinh, thu hẹp làn di chuyển của phương tiện cơ giới,... mô hình giải pháp bảo đảm an toàn giao thông tại một số cổng trường học được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông để cổng trường thực sự là nơi an toàn đối với học sinh trước và sau mỗi giờ học...
Giải pháp quan trọng nhằm hướng tới giao thông thông minh Sôi nổi hội thi “Nữ tuyên truyền viên giỏi về an toàn giao thông Bảo đảm thực hiện quy hoạch trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) Thúc đẩy kết nối giao thông, tăng cường hợp tác giữa các địa phương

Nâng cao mức độ an toàn giao thông

Thống kê của ngành Giao thông cho thấy, trên địa bàn thành phố Hà Nội có tổng cộng 152 vị trí cổng trường học có tình trạng ùn tắc giao thông và nguy cơ mất an toàn giao thông, trong đó khu vực nội thành có 108 vị trí, ngoại thành 44 vị trí.

Trước thực tế này, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã và đang phối hợp với các tổ chức quốc tế nghiên cứu thí điểm giải pháp bảo đảm an toàn giao thông tại một số cổng trường học. Theo đó, các đề xuất các giải pháp xử lý bao gồm: Bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ ở 51 vị trí, cải tạo hạ tầng giao thông tại 53 vị trí, huy động lực lượng hướng dẫn giao thông trong giờ cao điểm học sinh đến và tan trường ở 48 vị trí…

Với sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế về kỹ thuật, đào tạo và nguồn lực, mục tiêu của dự án là nâng cao mức độ an toàn giao thông, giảm thiểu tử vong và thương tích liên quan đến tai nạn giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Để cổng trường an toàn
Đồ họa mô hình dự kiến áp dụng tại cổng trường Tiểu học Nguyễn Du

Liên quan đến vấn đề này, Phó Trưởng phòng Kết cấu hạ tầng giao thông (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) Nguyễn Đức Toàn cho biết: Sở đang phối hợp cùng các tổ chức quốc tế nghiên cứu thí điểm mô hình bảo đảm an toàn giao thông tại 3 khu vực trường học, gồm: Cụm Trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm); Trường Tiểu học Nguyễn Du (quận Hà Đông); cụm Trường Mầm non Sài Sơn B, Tiểu học Sài Sơn A, Trung học cơ sở Sài Sơn (huyện Quốc Oai).

“Các trường được quy hoạch đều nằm trên tuyến đường trục chính. Cổng trường trong khu vực nội thành thường có mật độ giao thông cao, trong khi trường ở ngoại thành hay có xe tải lưu thông. Điểm chung của khu vực các cổng trường được lựa chọn thí điểm là thường xuyên ùn tắc vào giờ học sinh tan trường, thiếu khu vực dừng đỗ xe; chưa hình thành đường dành riêng cho xe đạp, xe máy; thiếu đường cho người đi bộ (hè phố bị chiếm dụng để kinh doanh, đỗ xe, lối đi bộ chưa an toàn); tốc độ phương tiện di chuyển qua khu vực trường học cao, gây nguy cơ mất an toàn khi học sinh tan trường…”, ông Nguyễn Đức Toàn cho biết.

Sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Đề cập đến các giải pháp mà dự án thí điểm đang nghiên cứu triển khai, ông Nguyễn Đức Toàn và các chuyên gia đến từ Dự án BIGRS cho hay, nguyên tắc chung của thiết kế đường phố và khu vực trường học an toàn là ưu tiên cho đối tượng yếu thế, chú trọng sự di chuyển của con người hơn phương tiện; ưu tiên việc đi bộ và đi xe đạp an toàn của học sinh hơn việc di chuyển nhanh của các phương tiện cơ giới.

Về giải pháp hạ tầng, dự án sẽ nghiên cứu làm lối đi bộ cho học sinh sang đường được thuận tiện; tăng khả năng nhận diện của người tham gia giao thông; thu hẹp làn di chuyển nhằm giảm vận tốc của các phương tiện khi đi qua khu vực trường học; mở rộng vỉa hè, tạo lối đi bộ rộng, thông thoáng, hấp dẫn cho học sinh.

Cùng với đó là tổ chức lại các vị trí đỗ xe của phụ huynh, tạo không gian phù hợp cho việc chờ đón học sinh có trật tự và khoa học; tạo đảo giao thông kết hợp điểm trú chân cho người đi bộ sang đường; bố trí làn đường dành cho học sinh đi xe đạp qua nút giao... Ngoài thí điểm các giải pháp về hạ tầng, dự án sẽ tuyên truyền, vận động phụ huynh và học sinh cùng phối hợp thực hiện cổng trường an toàn, trật tự…

Để cổng trường an toàn
Hà Nội đang phối hợp cùng các tổ chức quốc tế nghiên cứu thí điểm mô hình bảo đảm an toàn giao thông tại cụm Trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm)

Với mỗi trường thuộc phạm vi thí điểm của dự án lại có những giải pháp kỹ thuật đặc thù, tùy theo điều kiện hạ tầng khu vực. Ví dụ như với cụm trường Xuân Đỉnh, dự án đề xuất làm lối đi bộ nổi, gờ giảm tốc, lắp đặt cọc tiêu ngăn để tạo không gian an toàn cho người đi bộ. Với Trường Tiểu học Nguyễn Du, ngoài làm lối đi bộ nổi, cụm gờ giảm tốc, sẽ bố trí khu vực để xe máy đưa đón học sinh phân theo khung giờ cao điểm (7h-8h và 16-17h).

Các khu vực này cấm đỗ ô tô. Còn với cụm trường Sài Sơn, nơi có nhiều xe tải lưu thông, dự án sẽ nghiên cứu bố trí các đảo trú chân cho người đi bộ; mở rộng vỉa hè, rút ngắn khoảng cách sang đường; kẻ vạch cho người đi bộ; bố trí gờ giảm tốc…

Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Du Nguyễn Thanh Vân cho biết: “Trường hiện có khoảng hơn 2.300 học sinh. Chúng tôi đã bố trí lực lượng bảo vệ phối hợp với dân phòng và Công an phường Văn Quán (quận Hà Đông) để bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho học sinh. Vấn đề ùn tắc gây mất trật tự an toàn giao thông tại khu vực cổng trường sẽ không thể giải quyết triệt để nếu thiếu sự phối hợp từ người dân, các bậc phụ huynh. Do đó, nhà trường rất mong dự án thí điểm sớm được triển khai”.

Đại diện Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội cho biết thêm, tốc độ di chuyển qua các cổng trường học nói chung, trừ trường hợp bị ùn tắc thì thường là tốc độ cao, gây nguy hiểm cho các bạn học sinh. Với tốc độ dưới 30km/h thì sẽ giảm tối đa thương vong và vụ va chạm có thể xảy ra. Chính vì vậy, trong các giải pháp đặt ra thì quy định, giám sát chặt chẽ về tốc độ khi lưu thông qua trường học cũng là một điều cần chú trọng.

“Khi các dự án được triển khai, cũng cần áp dụng quy định xử phạt mang tính răn đe với các trường hợp vi phạm. Nếu người dân không tuân thủ, chấp hành theo hướng dẫn giao thông ở các khu vực cổng trường thì cần xử lý nghiêm khắc để đảm bảo an toàn giao thông, giảm thiểu tối đa thương vong về tai nạn cho học sinh”, đại diện Ban Aan toàn giao thông TP Hà Nội nhìn nhận.

Đọc thêm

Hà Nội quan tâm, hỗ trợ Lâm Đồng trên tất cả mọi lĩnh vực Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội quan tâm, hỗ trợ Lâm Đồng trên tất cả mọi lĩnh vực

TTTĐ - Với quan điểm của các thế hệ lãnh đạo thành phố Hà Nội luôn coi huyện Lâm Hà là một quận huyện ruột thịt của thành phố Hà Nội. Vì vậy, cán bộ và Nhân dân, nhất là các đồng chí lãnh đạo các quận, huyện và thành phố Hà Nội luôn quan tâm hỗ trợ trên tất cả các lĩnh vực.
Điện lực Đồng Nai: Hoàn thành đầu tư, nâng cấp trạm biến áp 110kV Gò Dầu Nhịp sống phương Nam

Điện lực Đồng Nai: Hoàn thành đầu tư, nâng cấp trạm biến áp 110kV Gò Dầu

TTTĐ - Ngày 18/5, Công ty Điện lực Đồng Nai đã nghiệm thu, đóng điện thành công các hạng mục nâng cấp thiết bị trạm biến áp (TBA) 110kV Gò Dầu, thuộc công trình “Đầu tư nâng cấp thiết bị TBA 110kV Gò Dầu".
Xây dựng Trung tâm Hội trợ Triển lãm Quốc gia xứng tầm truyền thống văn hóa – lịch sử và sự phát triển của đất nước Xã hội

Xây dựng Trung tâm Hội trợ Triển lãm Quốc gia xứng tầm truyền thống văn hóa – lịch sử và sự phát triển của đất nước

Sáng 19/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã kiểm tra tiến độ xây dựng Trung tâm Hội trợ Triển lãm Quốc gia tại huyện Đông Anh, TP Hà Nội và có cuộc làm việc về chuẩn bị tổ chức tại đây Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh.
Quyết liệt GPMB, tăng tốc thi công dự án cầu Tứ Liên Đô thị

Quyết liệt GPMB, tăng tốc thi công dự án cầu Tứ Liên

TTTĐ - Các cấp, ngành thành phố Hà Nội phải vào cuộc quyết liệt, nhất là trong giải phóng mặt bằng, thu hồi đất phục vụ thi công dự án cầu Tứ Liên. Trong quá trình giải phóng mặt bằng phải bảo đảm hài hòa lợi ích của người dân, nhà nước, doanh nghiệp đầu tư…
Bình Dương xây dựng Khu lưu niệm tri ân cụ Nguyễn Sinh Sắc Muôn mặt cuộc sống

Bình Dương xây dựng Khu lưu niệm tri ân cụ Nguyễn Sinh Sắc

TTTĐ - Hòa chung không khí kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), UBND tỉnh Bình Dương tổ chức lễ khởi công dự án chỉnh trang đô thị và xây dựng Khu lưu niệm cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc vào ngày 19/5.
Nghệ An: Đại kỳ 2.025m2 tung bay kỷ niệm 135 năm ngày sinh nhật Bác Muôn mặt cuộc sống

Nghệ An: Đại kỳ 2.025m2 tung bay kỷ niệm 135 năm ngày sinh nhật Bác

TTTĐ - Sáng 19/5, tại Quảng trường Hồ Chí Minh (TP Vinh), tỉnh Nghệ An trang trọng tổ chức Lễ chào cờ và bay Đại kỳ Tổ quốc, nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025).
Đà Nẵng: Trao 200 suất quà cho thanh niên công nhân khó khăn Xã hội

Đà Nẵng: Trao 200 suất quà cho thanh niên công nhân khó khăn

TTTĐ - Tại đêm nhạc “Thanh niên công nhân - Lan tỏa năng lượng tích cực” năm 2025, Ban Tổ chức đã trao tặng 10 quạt hơi nước và 200 suất quà cho thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP Đà Nẵng.
Kiều bào tích cực trồng cây, học tập theo lời dạy của Bác Hồ Môi trường

Kiều bào tích cực trồng cây, học tập theo lời dạy của Bác Hồ

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), đoàn đại biểu người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức trồng cây hưởng ứng Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, năm 2025.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công cầu Tứ Liên Đô thị

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công cầu Tứ Liên

TTTĐ - Sáng 19/5, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu (từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa) với tổng mức đầu tư gần 20.000 tỷ đồng.
Đoàn lãnh đạo TP Hồ Chí Minh dâng hoa tưởng nhớ Bác Muôn mặt cuộc sống

Đoàn lãnh đạo TP Hồ Chí Minh dâng hoa tưởng nhớ Bác

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), sáng 19/5, đoàn đại biểu lãnh đạo Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ TP Hồ Chí Minh đã dâng hoa Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh (đường Nguyễn Huệ, Quận 1).
Xem thêm