Tag

Để cổng trường an toàn

Xã hội 13/11/2023 16:19
aa
TTTĐ - Với nguyên tắc thiết kế đường phố theo hướng ưu tiên cho việc đi bộ và đi xe đạp của học sinh, thu hẹp làn di chuyển của phương tiện cơ giới,... mô hình giải pháp bảo đảm an toàn giao thông tại một số cổng trường học được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông để cổng trường thực sự là nơi an toàn đối với học sinh trước và sau mỗi giờ học...
Giải pháp quan trọng nhằm hướng tới giao thông thông minh Sôi nổi hội thi “Nữ tuyên truyền viên giỏi về an toàn giao thông Bảo đảm thực hiện quy hoạch trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) Thúc đẩy kết nối giao thông, tăng cường hợp tác giữa các địa phương

Nâng cao mức độ an toàn giao thông

Thống kê của ngành Giao thông cho thấy, trên địa bàn thành phố Hà Nội có tổng cộng 152 vị trí cổng trường học có tình trạng ùn tắc giao thông và nguy cơ mất an toàn giao thông, trong đó khu vực nội thành có 108 vị trí, ngoại thành 44 vị trí.

Trước thực tế này, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã và đang phối hợp với các tổ chức quốc tế nghiên cứu thí điểm giải pháp bảo đảm an toàn giao thông tại một số cổng trường học. Theo đó, các đề xuất các giải pháp xử lý bao gồm: Bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ ở 51 vị trí, cải tạo hạ tầng giao thông tại 53 vị trí, huy động lực lượng hướng dẫn giao thông trong giờ cao điểm học sinh đến và tan trường ở 48 vị trí…

Với sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế về kỹ thuật, đào tạo và nguồn lực, mục tiêu của dự án là nâng cao mức độ an toàn giao thông, giảm thiểu tử vong và thương tích liên quan đến tai nạn giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Để cổng trường an toàn
Đồ họa mô hình dự kiến áp dụng tại cổng trường Tiểu học Nguyễn Du

Liên quan đến vấn đề này, Phó Trưởng phòng Kết cấu hạ tầng giao thông (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) Nguyễn Đức Toàn cho biết: Sở đang phối hợp cùng các tổ chức quốc tế nghiên cứu thí điểm mô hình bảo đảm an toàn giao thông tại 3 khu vực trường học, gồm: Cụm Trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm); Trường Tiểu học Nguyễn Du (quận Hà Đông); cụm Trường Mầm non Sài Sơn B, Tiểu học Sài Sơn A, Trung học cơ sở Sài Sơn (huyện Quốc Oai).

“Các trường được quy hoạch đều nằm trên tuyến đường trục chính. Cổng trường trong khu vực nội thành thường có mật độ giao thông cao, trong khi trường ở ngoại thành hay có xe tải lưu thông. Điểm chung của khu vực các cổng trường được lựa chọn thí điểm là thường xuyên ùn tắc vào giờ học sinh tan trường, thiếu khu vực dừng đỗ xe; chưa hình thành đường dành riêng cho xe đạp, xe máy; thiếu đường cho người đi bộ (hè phố bị chiếm dụng để kinh doanh, đỗ xe, lối đi bộ chưa an toàn); tốc độ phương tiện di chuyển qua khu vực trường học cao, gây nguy cơ mất an toàn khi học sinh tan trường…”, ông Nguyễn Đức Toàn cho biết.

Sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Đề cập đến các giải pháp mà dự án thí điểm đang nghiên cứu triển khai, ông Nguyễn Đức Toàn và các chuyên gia đến từ Dự án BIGRS cho hay, nguyên tắc chung của thiết kế đường phố và khu vực trường học an toàn là ưu tiên cho đối tượng yếu thế, chú trọng sự di chuyển của con người hơn phương tiện; ưu tiên việc đi bộ và đi xe đạp an toàn của học sinh hơn việc di chuyển nhanh của các phương tiện cơ giới.

Về giải pháp hạ tầng, dự án sẽ nghiên cứu làm lối đi bộ cho học sinh sang đường được thuận tiện; tăng khả năng nhận diện của người tham gia giao thông; thu hẹp làn di chuyển nhằm giảm vận tốc của các phương tiện khi đi qua khu vực trường học; mở rộng vỉa hè, tạo lối đi bộ rộng, thông thoáng, hấp dẫn cho học sinh.

Cùng với đó là tổ chức lại các vị trí đỗ xe của phụ huynh, tạo không gian phù hợp cho việc chờ đón học sinh có trật tự và khoa học; tạo đảo giao thông kết hợp điểm trú chân cho người đi bộ sang đường; bố trí làn đường dành cho học sinh đi xe đạp qua nút giao... Ngoài thí điểm các giải pháp về hạ tầng, dự án sẽ tuyên truyền, vận động phụ huynh và học sinh cùng phối hợp thực hiện cổng trường an toàn, trật tự…

Để cổng trường an toàn
Hà Nội đang phối hợp cùng các tổ chức quốc tế nghiên cứu thí điểm mô hình bảo đảm an toàn giao thông tại cụm Trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm)

Với mỗi trường thuộc phạm vi thí điểm của dự án lại có những giải pháp kỹ thuật đặc thù, tùy theo điều kiện hạ tầng khu vực. Ví dụ như với cụm trường Xuân Đỉnh, dự án đề xuất làm lối đi bộ nổi, gờ giảm tốc, lắp đặt cọc tiêu ngăn để tạo không gian an toàn cho người đi bộ. Với Trường Tiểu học Nguyễn Du, ngoài làm lối đi bộ nổi, cụm gờ giảm tốc, sẽ bố trí khu vực để xe máy đưa đón học sinh phân theo khung giờ cao điểm (7h-8h và 16-17h).

Các khu vực này cấm đỗ ô tô. Còn với cụm trường Sài Sơn, nơi có nhiều xe tải lưu thông, dự án sẽ nghiên cứu bố trí các đảo trú chân cho người đi bộ; mở rộng vỉa hè, rút ngắn khoảng cách sang đường; kẻ vạch cho người đi bộ; bố trí gờ giảm tốc…

Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Du Nguyễn Thanh Vân cho biết: “Trường hiện có khoảng hơn 2.300 học sinh. Chúng tôi đã bố trí lực lượng bảo vệ phối hợp với dân phòng và Công an phường Văn Quán (quận Hà Đông) để bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho học sinh. Vấn đề ùn tắc gây mất trật tự an toàn giao thông tại khu vực cổng trường sẽ không thể giải quyết triệt để nếu thiếu sự phối hợp từ người dân, các bậc phụ huynh. Do đó, nhà trường rất mong dự án thí điểm sớm được triển khai”.

Đại diện Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội cho biết thêm, tốc độ di chuyển qua các cổng trường học nói chung, trừ trường hợp bị ùn tắc thì thường là tốc độ cao, gây nguy hiểm cho các bạn học sinh. Với tốc độ dưới 30km/h thì sẽ giảm tối đa thương vong và vụ va chạm có thể xảy ra. Chính vì vậy, trong các giải pháp đặt ra thì quy định, giám sát chặt chẽ về tốc độ khi lưu thông qua trường học cũng là một điều cần chú trọng.

“Khi các dự án được triển khai, cũng cần áp dụng quy định xử phạt mang tính răn đe với các trường hợp vi phạm. Nếu người dân không tuân thủ, chấp hành theo hướng dẫn giao thông ở các khu vực cổng trường thì cần xử lý nghiêm khắc để đảm bảo an toàn giao thông, giảm thiểu tối đa thương vong về tai nạn cho học sinh”, đại diện Ban Aan toàn giao thông TP Hà Nội nhìn nhận.

Thanh Hà

Đọc thêm

Hà Nội triển khai sớm các hoạt động Tết, tạo không khí vui tươi trong Nhân dân Xã hội

Hà Nội triển khai sớm các hoạt động Tết, tạo không khí vui tươi trong Nhân dân

TTTĐ - Chiều 16/12, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì cuộc họp triển khai công tác tổ chức các hoạt động phục vụ Tết Dương lịch 2026 và Tết Nguyên đán Bính Ngọ trên địa bàn thành phố.
Khẩn trương sửa Nghị định 150 làm căn cứ sắp xếp các phòng chuyên môn cấp xã Xã hội

Khẩn trương sửa Nghị định 150 làm căn cứ sắp xếp các phòng chuyên môn cấp xã

Phó Thủ tướng Phạm Thị Thanh Trà đề nghị Bộ Nội vụ khẩn trương tham mưu sửa đổi Nghị định 150/2025/NĐ-CP, hoàn thành trước ngày 25/12 để làm cơ sở pháp lý cho các địa phương sắp xếp các phòng chuyên môn, tổ chức hành chính cấp xã.
Hà Nội tặng hơn 1,1 triệu suất quà dịp Tết Nguyên đán 2026 Xã hội

Hà Nội tặng hơn 1,1 triệu suất quà dịp Tết Nguyên đán 2026

TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa chính thức ban hành kế hoạch thăm hỏi và tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026. Với tổng kinh phí dự kiến hơn 574 tỷ đồng, thành phố hướng tới mục tiêu chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công và nhóm yếu thế, đảm bảo mọi người dân Thủ đô đều có một cái Tết ấm áp.
Khi ý thức cộng đồng "thắp sáng" miền quê ngoại thành... Môi trường

Khi ý thức cộng đồng "thắp sáng" miền quê ngoại thành...

TTTĐ - Tại các vùng ngoại thành Hà Nội, câu chuyện xử lý rác thải sinh hoạt và phụ phẩm nông nghiệp từng là "bài toán" nan giải, dẫn đến tình trạng đốt rác tự phát diễn ra dai dẳng. Tuy nhiên, không chấp nhận để khói bụi làm mờ đi vẻ đẹp của Nông thôn mới, thời gian qua, chính quyền và Nhân dân các địa phương đã đồng lòng thực hiện cuộc "cách mạng xanh". Thay vì những cột khói đen, giờ đây là sự hiện diện của những mô hình xử lý rác văn minh, những con đường nở hoa và một nếp sống mới đang dần định hình, thể hiện trách nhiệm cao cả với sức khỏe cộng đồng và môi trường Thủ đô.
Thu gọn rào chắn dự án đường sắt đô thị Nhổn ga Hà Nội Đô thị

Thu gọn rào chắn dự án đường sắt đô thị Nhổn ga Hà Nội

TTTĐ - Ngày 16/12, Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công thuộc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội nhằm giảm thiểu nguy cơ ùn tắc giao thông.
Bắc Bộ duy trì rét, có nơi rét đậm Môi trường

Bắc Bộ duy trì rét, có nơi rét đậm

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 16/12, nhiều khu vực có mưa dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Bước tiến đột phá hướng tới Net Zero Môi trường

Bước tiến đột phá hướng tới Net Zero

TTTĐ - ​Trong hành trình thực hiện cam kết quốc tế về giảm phát thải ròng bằng "0" (Net Zero) vào năm 2050, việc kiểm soát khí Mê-tan (CH4) được xem là đòn bẩy quan trọng nhất để làm chậm quá trình nóng lên toàn cầu trong ngắn hạn.
Đà Nẵng công bố khẩn cấp nguy cơ sạt lở tại xã Đắc Pring Môi trường

Đà Nẵng công bố khẩn cấp nguy cơ sạt lở tại xã Đắc Pring

TTTĐ - Ngày 15/12, UBND TP Đà Nẵng đã công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai tại xã Đắc Pring do xuất hiện các vết nứt lớn, có nguy cơ sạt lở nghiêm trọng.
Ra quân tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự Xã hội

Ra quân tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự

TTTĐ - Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố, ngày 15/12, Công an phường Đại Mỗ đã tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ, ra quân mở đợt cao điểm tấn công, trấp áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT), bảo vệ tuyệt đối an toàn Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031, Tết Nguyên đán Bính Ngọ và các sự kiện lớn của đất nước.
Quyết tâm kiến tạo diện mạo Hà Nội văn minh, hiện đại Đô thị

Quyết tâm kiến tạo diện mạo Hà Nội văn minh, hiện đại

TTTĐ - ​Trong hành trình vươn mình trở thành một siêu đô thị mang tầm vóc khu vực, Hà Nội đang đối mặt với không ít thách thức, trong đó những "điểm nghẽn" về trật tự, văn minh đô thị từng là bài toán nan giải. Tuy nhiên, với tư duy quản lý mới: "Quyết liệt, kiên trì và nhân văn", thành phố đã và đang tạo ra những chuyển biến tích cực, mạnh mẽ. Những tuyến phố thông thoáng, những vỉa hè ngăn nắp và nếp sống văn minh đang dần hiện hữu, minh chứng cho sự đồng lòng của chính quyền và người dân trong công cuộc kiến tạo một Thủ đô Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp.
Xem thêm