Tag

Để Hà Nội ngày càng xanh, trong lành: Trách nhiệm không của riêng ai

Xã hội 30/12/2019 22:39
aa
TTTĐ - Quá trình đô thị hóa nhanh kéo theo sự gia tăng dân số đã ảnh hưởng không nhỏ đối với môi trường và cảnh quan đô thị của Hà Nội. Từ sự quyết liệt của thành phố, tại các địa phương, chính quyền, người dân đã và đang chung tay tạo nên những thay đổi tích cực, từng bước cải thiện môi trường sống …

Để Hà Nội ngày càng xanh, trong lành: Trách nhiệm không của riêng ai

Hà Nội ngày một đẹp lên, thanh bình hơn

Bài liên quan

Hà Nội đẩy mạnh tuyên truyền xây dựng nếp sống văn hóa, kỷ cương

Góp sức để Hà Nội xanh - sạch - đẹp

Chung tay xóa bỏ bếp than tổ ong

Từ tuyến phố văn minh…

Từng có một thời gian dài, tuyến phố Bạch Mai (phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng) với không ít “điểm đen” chân rác tồn đọng trở thành nỗi ám ảnh của người dân nơi đây. Phố ngắn nhưng đông đúc cư dân. Mỗi ngày, hàng chục xe rác cố định đầu các con ngõ luôn trong tình trạng chất đống, bốc mùi hôi thối. Vỉa hè bị lấn chiếm, môi trường nhếch nhác nên thật khó hình dung đây là cảnh quan tại một con phố ở trung tâm.

Năm 2019, quận Hai Bà Trưng đã tiến hành thí điểm tuyến phố không thùng rác cố định tại phố Bạch Mai và đã xóa điểm chân rác tồn đọng lâu ngày ở nhiều ngõ, như ngõ 90, 205, 433, 459, 425...

Sau thành công của tuyến phố Bạch Mai, phong trào xóa “điểm đen” chân rác lan tỏa tới nhiều ngõ phố khác, tiêu biểu như: Ngõ 505 Trần Khát Chân, ngõ 132 Lò Đúc, ngõ 28 Đồng Nhân...

Quận Hai Bà Trưng cũng đã duy trì được 40 tuyến phố phụ nữ tự quản, thực hiện phong trào "Ngày chủ nhật xanh", "Tôi yêu Hà Nội", tuyến phố “Hai không” ở nhiều nơi trên địa bàn… từng bước đem lại diện mạo sáng, xanh, sạch đẹp cho quận.

Tại quận Long Biên, đã có 35 tuyến phố đăng ký thực hiện, duy trì tuyến đường văn minh đô thị; 247/294 tổ dân phố đăng ký thực hiện ngõ phố xanh, sạch, đẹp.

Nhiều mô hình, cách làm mới, sáng tạo đã được triển khai, đem lại hiệu quả cao, tiêu biểu như: Mặt trận Tổ quốc quận duy trì 22 tổ tuyên truyền vận động, phát hiện 2.361 lượt địa chỉ vi phạm và ban hành 128 thông báo kết quả giám sát về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường; 14 phường đã thành lập câu lạc bộ tình nguyện về vệ sinh môi trường, vận động các hộ gia đình tự chỉnh trang mặt tiền nhà ở… Đáng chú ý, quận đã hoàn thiện các giải pháp đánh giá “tuyến đường, tuyến phố đạt chuẩn văn minh đô thị”, “chợ văn minh thương mại” vừa làm căn cứ tổ chức thực hiện, vừa tạo không khí thi đua.

Theo lãnh đạo UBND quận Long Biên, với cách làm bài bản, đồng bộ, ý thức của nhân dân trong việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị được nâng lên rõ rệt. Trên 86.205 lượt người đã tham gia các câu lạc bộ tình nguyện vì vệ sinh môi trường, thực hiện 747 lần ra quân vệ sinh môi trường, duy tu, duy trì, vệ sinh tại các vườn hoa, thảm cỏ, đài tưởng niệm liệt sĩ; dải phân cách, vỉa hè một số tuyến đường… Năm 2019, có 247/294 tổ đăng ký tổ dân phố xanh - sạch - đẹp, đạt tỷ lệ 84,01%.

Không chỉ các quận Long Biên và Hai Bà Trưng, tại nhiều quận, huyện trên địa bàn thành phố cũng đã hình thành nề nếp tổng vệ sinh các ngày cuối tuần tại thôn, làng, tổ dân phố... Nhiều huyện có những cách làm đáng ghi nhận, như huyện Đan Phượng duy trì kiểm tra, chấm điểm đường làng, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp theo từng quý và có khen thưởng những nơi làm tốt với phần thưởng là 13 triệu đồng/đơn vị. Huyện Thanh Oai hỗ trợ hàng trăm triệu đồng cho việc chỉnh trang cảnh quan môi trường...

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Phúc La (quận Hà Đông) Lê Thị Hương chia sẻ: "Quyết tâm xây dựng khu dân cư sạch, đẹp, hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ phường Phúc La đã hưởng ứng, thu dọn hàng nghìn khối rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng dọc bờ sông Nhuệ (khoảng 1km, thuộc tổ dân phố số 19) và nhanh chóng phủ xanh bằng cây và hoa... Ngoài ra, hội còn phối hợp với các tổ dân phố khác xóa 8 điểm chân rác, xây dựng 3 tuyến đường xanh, 2 vườn hoa và 1 sân chơi...

Người dân chung tay bảo vệ môi trường sống
Người dân chung tay bảo vệ môi trường sống

Gắn bó với Hà Nội hơn 40 năm, bà Lê Minh Hòa (sống tại phố Lò Đức, quận Hai Bà Trưng) không giấu niềm vui khi cảm nhận những thay đổi tích cực của thành phố. “Hà Nội ngày một đẹp lên, người dân đã ngày càng có ý thức, trách nhiệm hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Nếu như khoảng hơn chục năm về trước đi trên đường thỉnh thoảng bắt gặp những đống rác bên lề đường thì nay thành phố đã đầu tư nhiều thùng rác và người dân có trách nhiệm hơn trong việc đổ rác đúng giờ, đúng quy định” – bà Hòa phấn khởi cho biết.

Tới mặt hồ sạch đẹp

Thư thái ngồi hóng gió ven hồ Phương Mai (phường Phương Mai, quận Đống Đa), ông Nguyễn Đức Vinh không quên cách đây hơn 10 năm, ông và người dân nơi đây khổ sở sống chung với ô nhiễm hồ. Lúc đó, hồ Phương Mai chưa được tách nước thải của khu dân cư nên không khác gì hố ga lộ thiên. Mặt hồ phủ kín bèo và rác, nước thì bốc mùi hôi thối nên nhà nào cũng phải đóng kín cửa.

“Thời điểm đó, tình trạng ô nhiễm nước thải, rác thải cũng xảy ra tại nhiều hồ nước trên địa bàn thành phố. Hệ thống các sông, mương thoát nước cũng ô nhiễm trầm trọng, giảm chức năng tiêu thoát nước tự nhiên dẫn đến úng ngập thường xuyên xảy ra khi trời mưa lớn... “ – ông Vinh nhớ lại.

Để cải thiện tình trạng úng ngập, ô nhiễm, từ năm 1998, Hà Nội đã triển khai dự án thoát nước giai đoạn I với mục tiêu chống ngập úng do nước mưa cho đô thị lõi của Thủ đô và trong lưu vực sông Tô Lịch. Theo đó, 4 sông chính gồm: Tô Lịch, Lừ, Sét, Kim Ngưu và hàng loạt kênh, mương được cải tạo, nạo hút bùn, kè lát. Nhiều tuyến đường dọc các tuyến sông cũng hình thành, giải quyết “kép” vấn đề môi trường và giao thông...

Năm 2008, Hà Nội tiếp tục triển khai dự án thoát nước Hà Nội giai đoạn II, nâng cấp, cải tạo các trạm bơm đầu mối Yên Sở và 12 trạm bơm nước khác. Hàng loạt hồ điều hòa ở nội thành cũng được cải tạo, kè lát, tách hệ thống nước thải không cho chảy vào hồ...

Để tạo môi trường sống trong lành cho người dân, những năm gần đây, công tác xử lý ô nhiễm, cải thiện chất lượng nước hồ cũng được Hà Nội quan tâm triển khai. Thành phố đã xử lý được 87 hồ nội thành và 44 hồ ngoại thành; nạo vét bùn 8 hồ để hỗ trợ duy trì chất lượng hồ. Nhằm góp phần duy trì chất lượng nước hồ sau xử lý, tạo cảnh quan đẹp, trên 56 hồ được lắp đặt bè thủy sinh và 36 hồ được lắp máy sục khí.

Dự án tôn tạo cảnh quan hồ Tây và môi trường nước hồ Hoàn Kiếm cũng đang được các đơn vị chuyên ngành triển khai thực hiện. Nhờ vậy, nhiều “lá phổi xanh” của thành phố đã hồi sinh, trở thành những "máy điều hòa không khí khổng lồ” của khu dân cư.

Cùng với sự nỗ lực của các cấp chính quyền, ở các huyện ngoại thành, phong trào cải tạo ao hồ, trồng cây xanh, tạo dựng các tuyến đường hoa... cũng được triển khai rộng khắp. Nhờ vậy, ngoại thành Hà Nội không chỉ có thêm nhiều nhà, đường, công trình văn hóa xã hội mới... mà còn đẹp hơn nhờ những mặt ao sạch đẹp, những tuyến đường hoa rực rỡ.

Dù vẫn còn nhiều bất cập, song không thể phủ nhận Hà Nội hôm nay đang ngày một đẹp hơn. Thành quả này đến từ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị với những giải pháp đồng bộ, cụ thể, quyết liệt từ thành phố đến cơ sở; đặc biệt là sự đồng lòng, chung sức của người dân Thủ đô, vì một thành phố đẹp, hiện đại và thanh bình.

Đọc thêm

Quảng Nam: Đặc sắc Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My Muôn mặt cuộc sống

Quảng Nam: Đặc sắc Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My

TTTĐ - UBND huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, vừa ban hành kế hoạch tổ chức Lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ 6 năm 2024 với chủ đề “Ngọc Linh - Mãi mãi tự hào”.
Phát huy vai trò của báo chí thúc đẩy bảo đảm quyền con người Xã hội

Phát huy vai trò của báo chí thúc đẩy bảo đảm quyền con người

TTTĐ - Các cơ quan báo chí đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, bảo vệ, bảo đảm và thúc đẩy quyền con người; góp phần nâng cao nhận thức xã hội về tầm quan trọng của giáo dục quyền con người.
Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 2/7, nhiều khu vực ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Lan tỏa ý thức phòng, chống ma túy trong toàn xã hội Muôn mặt cuộc sống

Lan tỏa ý thức phòng, chống ma túy trong toàn xã hội

TTTĐ - Mới đây, Bộ Công an phối hợp cùng UBND TP Hà Nội tổ chức chương trình “Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy”, nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, nêu cao nhận thức của cộng đồng; phát huy sức mạnh toàn dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và đẩy lùi tệ nạn ma túy.
Hiệu quả từ việc thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt Muôn mặt cuộc sống

Hiệu quả từ việc thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt

TTTĐ - Cụ thể hóa các nhiệm vụ thuộc Đề án số 06 của Chính phủ, Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính (Bộ Công an) và các đơn vị liên quan triển khai thí điểm việc thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt đối với 3 bãi đỗ xe máy, 4 bãi đỗ xe ô tô tại phủ Tây Hồ và chùa Trấn Quốc.
Tập trung chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức hưởng mới BHXH & Đời sống

Tập trung chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức hưởng mới

TTTĐ - Với tinh thần chủ động chuẩn bị sẵn mọi nguồn lực chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng theo mức mới, ngay trong ngày đầu tiên Nghị định số 75/2024/NĐ-CP có hiệu lực thi hành (1/7/2024), BHXH Việt Nam có công văn yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung triển khai công tác chi trả ngay từ hôm nay để người hưởng được nhận chế độ nhanh nhất, kịp thời nhất.
Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng Muôn mặt cuộc sống

Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định tiêu chí thành lập và tiêu chí số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự; nội dung, mức chi hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Thông qua Nghị quyết về mức chi hỗ trợ lực lượng Công an xã Muôn mặt cuộc sống

Thông qua Nghị quyết về mức chi hỗ trợ lực lượng Công an xã

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định nội dung, mức chi hỗ trợ lực lượng Cảnh sát khu vực, lực lượng Công an xã trên địa bàn thành phố.
Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID Muôn mặt cuộc sống

Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID

TTTĐ - Ngày 1/7, các đơn vị Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã triển khai xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe tích hợp trên VNeID.
Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân BHXH & Đời sống

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

TTTĐ - Công tác thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) của Đảng và Nhà nước ta đã đạt được những thành tích tích cực. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để phát triển BHYT bền vững, tiến tới BHYT toàn dân, điều kiện quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm, “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị, cũng như ý thức của người dân, cơ sở y tế về ý nghĩa của việc tham gia BHYT.
Xem thêm