Tag
Thi tốt nghiệp THPT 2024

Để không có trường nào dậm chân tại chỗ...

Giáo dục 25/03/2024 17:35
aa
TTTĐ - Với mong muốn nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã lắng nghe đề xuất, kiến nghị từ các nhà trường để cùng đưa ra giải pháp…
Kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2024 dự kiến diễn ra vào cuối tháng sáu Chính thức chốt lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Thí sinh có 9 ngày đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Hội nghị đánh giá chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 - 2023, kiến nghị giải pháp nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 - 2024 được Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức chiều 25/3 với sự tham gia của hàng trăm cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn thành phố.

Còn đó những khó khăn

Báo cáo đánh giá kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023, đồng chí Lê Hồng Vũ - Phó Trưởng phòng Giáo dục Trung học (Sở GD&ĐT Hà Nội) cho biết: Năm học 2022 - 2023, Hà Nội có 98.642 thí sinh thi tốt nghiệp THPT, trong đó khối THPT có 85.856 thí sinh, khối GDTX có 13.056 thí sinh.

Để không có trường nào dậm chân tại chỗ...
Đồng chí Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội phát biểu tại hội nghị

Kết quả 98.206 thí sinh đỗ tốt nghiệp, chiếm tỉ lệ 99,56%; tăng 0,27% so với năm học trước, tăng 11 bậc trong xếp loại toàn quốc (từ thứ 27 xuống vị trí 16).

Khối các trường THPT có 198 đơn vị có tỉ lệ tốt nghiệp bằng hoặc cao hơn năm học trước. Trong đó, có 112 đơn vị có tỉ lệ tốt nghiệp cao hơn năm học trước, 149 đơn vị có tỉ lệ tốt nghiệp đạt 100%, cao hơn so với năm học trước.

Điều đặc biệt, nhiều trường đã có nỗ lực để đạt tỉ lệ tốt nghiệp THPT 100% như THPT Bắc Lương sơn, THPT Trần Đăng Ninh, THPT Tây Sơn, THPT Trần Phú - Ba Vì… Tính từ năm 2018 đến nay, toàn thành phố có 26 trường THPT luôn đạt tỉ lệ tốt nghiệp 100%.

Từ những con số trên có thể khẳng định, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đã có rất nhiều thành công cả về số lượng và chất lượng. Khoảng cách chất lượng giữa các trường đã thu hẹp đáng kể, chỉ có duy nhất 1 trường có tỉ lệ tốt nghiệp dưới 90%.

Tuy nhiên, cùng với những yếu tố tích cực, kết quả kỳ thi tốt nghiệp của thành phố vẫn còn chưa đạt được kỳ vọng của ngành. Cụ thể, 53 đơn vị có tỉ lệ thấp hơn trung bình của thành phốTỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp hầu như không có sự thay đổi, vẫn luôn thấp hơn mức trung bình của thành phố.

Trong đó Nguyễn Du - Mê Linh thấp hơn 11,87%; Hoàng Diệu thấp hơn 11,42%, Phùng Hưng thấp hơn 8,1%, Nguyễn Trực thấp hơn 5,17%.

Toàn thành phố có 112 trường có tỷ lệ tốt nghiệp cao hơn năm trước, song nếu so sánh số liệu từ năm 2018 đến năm 2023 vẫn có tới 62 trường không có sự chuyển biến về chất lượng. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp hầu như không có sự thay đổi, vẫn luôn ở mức thấp hơn mức trung bình của thành phố, thậm chí có xu hướng năm sau thấp hơn năm trước.

Để không có trường nào dậm chân tại chỗ...
Toàn cảnh hội nghị

Theo đánh giá của Sở GD&ĐT Hà Nội, những đơn vị có tỉ lệ học sinh tốt nghiệp thấp hơn trung bình hoặc không có chuyển biến đều là những trường có điểm đầu vào thấp, học sinh gặp khó khăn trong học tập. Thêm vào đó, điều kiện kinh tế xã hội ở những khu vực này còn khó khăn nhất định, việc phối hợp giữa gia đình và nhà trường còn nhiều bất cập…

Giải pháp nâng chất lượng

Tại hội nghị, đại diện các nhà trường đã có những ý kiến chia sẻ khó khăn đồng thời đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Theo đại diện trường THPT Phùng Khắc Khoan - Thạch Thất, năm 2023, trường có 7 học sinh trượt tốt nghiệp, trong đó có 1 học sinh lớp mũi nhọn ngủ quên ở môn thi tiếng Anh. Điều đó cho thấy việc quan tâm, đồng hành, hỗ trợ của gia đình vô cùng quan trọng.

Đây cũng là điều năm nay nhà trường cần rút kinh nghiệm để tăng cường phổ biến, quán triệt cho học sinh, phụ huynh nắm rõ quy chế thi, tránh sai sót đáng tiếc xảy ra ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của thí sinh.

Trong khi đó, chia sẻ tại hội nghị, cô Trần Thị Hải Châu - Hiệu trưởng trường THPT Tự Lập (huyện Mê Linh) đề xuất Sở GD&ĐT Hà Nội tập hợp giáo viên cốt cán các trường xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp bám sát đề minh hoạ của Bộ GD&ĐT.

Theo cô Châu, căn cứ ngân hàng đề và năng lực học sinh, các nhà trường sẽ tổ chức giảng dạy, ôn tập. Đồng thời, nhà trường cũng mong Sở cung cấp nhiều hơn câu hỏi, bài tập lên hệ thống Học và thi trực tuyến hanoi.study để học sinh tự học, tự đánh giá thường xuyên hơn.

Còn theo cô Cao Thanh Nga - Hiệu trưởng trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa (quận Đống Đa), việc học tập, ôn luyện và củng cố kiến thức phải được thực hiện từ lớp 10 chứ không đợi đến lớp 12. Vì vậy, mỗi năm nhà trường có 4 kỳ kiểm tra định kỳ với học sinh từ lớp 10 đến lớp 12 ở tất cả các môn.

Những học sinh có điểm dưới 5 sẽ tham gia lớp học đặc biệt, được nhà trường phân công giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy miễn phí vào cuối giờ học buổi chiều. Bên cạnh đó, nhà trường cũng quan tâm động viên học sinh, giáo viên bằng nhiều hình thức, trong đó có việc khen thưởng giáo viên có nhiều học sinh đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp.

Để không có trường nào dậm chân tại chỗ...
Hội nghị ghi nhận 12 ý kiến thảo luận, chia sẻ giải pháp nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Hội nghị đã ghi nhận 12 ý kiến thảo luận về các giải pháp nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THTP. Nhấn mạnh đến trách nhiệm của nhà giáo là yếu tố quan trọng thúc đẩy kết quả thi tốt nghiệp THPT, nâng cao chất lượng dạy và học, đồng chí Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị các nhà trường không phân biệt trường công hay trường tư cùng nỗ lực nâng cao chất lượng kỳ thi.

Các nhà trường tiếp tục rà soát kết quả tốt nghiệp các năm gần đây (nhất là năm 2022 và 2023) ở từng lớp, tiến hành phân tích nguyên nhân, đề xuất giải pháp cụ thể. Đồng thời, các đơn vị tập trung xây dựng hệ thống tài liệu ôn tập phù hợp với đối tượng của trường; hướng dẫn học sinh quy trình, cách thức làm bài thi, nhất là kỹ thuật làm bài thi trắc nghiệm.

Bên cạnh đó, các nhà trường chủ động rà soát, sắp xếp chương trình, kế hoạch dạy học học phù hợp điều kiện thực tiễn; thành lập các nhóm chuyên môn giữa các cụm, giữa các trường trong cụm, trong thành phố để chia sẻ kinh nghiệm, tài liệu ôn tập; xây dựng và thực hiện kế hoạch ôn tập, kế hoạch kiểm tra, khảo sát học sinh; tổ chức đánh giá đúng thực lực học sinh để tổ chức các lớp ôn tập phù hợp.

Nhà trường thực hiện tốt công tác tư vấn, hỗ trợ học sinh trong việc đăng ký, lựa chọn môn thi tốt nghiệp; đánh giá đúng năng lực học sinh; mạnh dạn rà soát những học sinh không đủ năng lực không được tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Đồng chí Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đặc biệt đề nghị Phòng Giáo dục Trung học lựa chọn giáo viên dạy giỏi, cốt cán ở các nhà trường để ghi hình các chuyên đề ôn tập cho học sinh lớp 12 phát trên kênh H2 Đài Truyền hình Hà Nội.

“Ngay từ bây giờ chúng ta phải tăng tốc để sau đó hạ nhiệt dần, tạo khoảng trống trước kỳ thi cho các em có thời gian nghỉ ngơi ”, đồng chí Trần Thế Cương nhấn mạnh.

Đọc thêm

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn dự Lễ phát động Ngày Pháp luật Việt Nam Giáo dục

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn dự Lễ phát động Ngày Pháp luật Việt Nam

TTTĐ - Chương trình diễn ra tại trường THCS Thanh Xuân, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội với sự tham dự của lãnh đạo các Vụ, Cục của Bộ GD&ĐT, Bộ Tư pháp, lãnh đạo các sở, ban, ngành TP Hà Nội; đại biểu đại diện lãnh đạo phòng GD&ĐT của 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
Sắp ban hành tài liệu phòng, chống ma túy trong trường học Giáo dục

Sắp ban hành tài liệu phòng, chống ma túy trong trường học

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Bộ Công an đã ký kết chương trình phối hợp về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý trong trường học giai đoạn 2024-2030.
Đồng hành cùng con: Xuất phát từ thực tiễn, thấu hiểu tình yêu thương Giáo dục

Đồng hành cùng con: Xuất phát từ thực tiễn, thấu hiểu tình yêu thương

TTTĐ - Đó là chủ đề chương trình tọa đàm vừa được trường THCS Dịch Vọng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) tổ chức.
Hotel Academy Việt Nam khai giảng lớp Quản trị khách sạn và trao học bổng toàn phần VET by EHL Nhịp sống phương Nam

Hotel Academy Việt Nam khai giảng lớp Quản trị khách sạn và trao học bổng toàn phần VET by EHL

TTTĐ - Ngày 28/10, tại TP Phú Quốc (Kiên Giang), Hotel Academy Việt Nam đã tổ chức Lễ khai giảng khóa học Quản trị khách sạn và trao học bổng toàn phần VET by EHL. Chương trình có sự tham dự của tập thể sư phạm Nhà trường, tân học viên và phụ huynh.
Hà Nội tăng cường quản lý các trường tư thục và có yếu tố nước ngoài Giáo dục

Hà Nội tăng cường quản lý các trường tư thục và có yếu tố nước ngoài

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa ban hành quyết định thành lập Phòng Giáo dục tư thục và có yếu tố nước ngoài trực thuộc sở.
Trang bị kiến thức cho học sinh nhận diện và phòng chống ma túy thế hệ mới Giáo dục

Trang bị kiến thức cho học sinh nhận diện và phòng chống ma túy thế hệ mới

TTTĐ - Công tác phòng chống ma túy trong học đường giúp học sinh nhận diện được những nguy cơ, tác hại của tệ nạn này để chủ động tránh xa và bảo vệ mình.
Học sinh hào hứng với Hội thi “Ly Thai To in my heart” Giáo dục

Học sinh hào hứng với Hội thi “Ly Thai To in my heart”

TTTĐ - Những màn kịch tái hiện lại một giai đoạn lịch sử hào hùng, các tiết mục nhảy hiện đại, học sinh hát xẩm truyền thống… tất cả đã tạo nên một Hội thi tài năng “Ly Thai To in my heart” náo nhiệt, ấn tượng, để lại trong lòng thầy trò hệ thống giáo dục Lý Thái Tổ những ấn tượng khó quên.
Viện FOJO hỗ trợ đào tạo gần 1 vạn nhà báo của Việt Nam Giáo dục

Viện FOJO hỗ trợ đào tạo gần 1 vạn nhà báo của Việt Nam

TTTĐ - Chiều 27/10, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Liên lạc cựu học viên Việt Nam của Viện FOJO tổ chức buổi gặp mặt, tri ân, trao tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Thông tin và Truyền thông cho các nhà báo Thụy Điển.
Đến trường bằng nụ cười, về nhà bằng niềm vui Giáo dục

Đến trường bằng nụ cười, về nhà bằng niềm vui

TTTĐ - Sáng 26/10, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Gia Lâm tổ chức Lễ phát động tiếp tục đẩy mạnh thi đua xây dựng Trường học hạnh phúc.
Tập huấn kiểm tra đánh giá môn Ngữ văn theo chương trình mới Giáo dục

Tập huấn kiểm tra đánh giá môn Ngữ văn theo chương trình mới

TTTĐ - Trường THCS Giảng Võ 2 vừa tổ chức thành công chuyên đề: “Dạy học đọc hiểu Ngữ văn 9 theo định hướng ôn thi vào lớp 10 (rèn kỹ năng đọc hiểu và tư duy phản biện)”.
Xem thêm