Tag

Để mỗi ngày đến trường là một ngày vui…

Giáo dục 11/11/2024 08:11
aa
TTTĐ - 70 năm hình thành và phát triển, trải qua những thăng trầm của lịch sử, từ “nền móng” vững chắc, ngành Giáo dục Thủ đô đã xây dựng nền giáo dục tiên tiến, hiện đại, hướng tới là trung tâm giáo dục và đào tạo chất lượng cao của cả nước, khu vực và hội nhập quốc tế. Để đạt mục tiêu này, nhiều nhà giáo đã chia sẻ giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô, giúp mỗi ngày đến trường là một ngày vui với học trò.
Rực sáng cờ Đảng, cờ Tổ quốc ngày vui Giải phóng

Nhà giáo Trần Lệ Khanh, Hiệu trưởng trường THCS Lĩnh Nam (Hoàng Mai, Hà Nội):

Tạo môi trường giáo dục gần gũi, thân thiện

Đổi mới giáo dục là vấn đề được toàn xã hội quan tâm, đòi hỏi ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phải luôn nghiên cứu, thử nghiệm để tìm ra hướng đi phù hợp với xu thế phát triển của thời đại. Với mong muốn để “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui với học sinh”, thời gian qua ngành Giáo dục và các trường trên địa bàn Thủ đô đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm xây dựng trường học hạnh phúc ở tất cả các cấp học.

Giá trị cốt lõi của trường học hạnh phúc là “Yêu thương - an toàn - tôn trọng”. Trường học hạnh phúc là nơi giáo viên và học sinh có môi trường học tập, làm việc vui vẻ, thoải mái. Thời gian qua, cùng các trường khác trên địa bàn Thủ đô, trường THCS Lĩnh Nam có những hoạt động tích cực để tạo môi trường thân thiện, gần gũi giữa học sinh và giáo viên; tăng cường đổi mới phương pháp dạy học, lấy học sinh làm trung tâm; áp dụng những phương pháp, hình thức dạy học mới vào giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

Nhà giáo Trần Lệ Khanh,  Hiệu trưởng trường THCS Lĩnh Nam
Nhà giáo Trần Lệ Khanh, Hiệu trưởng trường THCS Lĩnh Nam

Trường hạnh phúc là nơi mà tình yêu thương giữa thầy và trò, giữa các học sinh, giáo viên được trân trọng và bồi đắp hàng ngày. Đó là môi trường giáo dục chú trọng giảng dạy không chỉ kiến thức, kỹ năng học sinh còn thiếu mà còn hỗ trợ, tạo điều kiện để trẻ phát huy tối đa tiềm năng, niềm yêu thích và say mê học tập.

Không dừng lại ở đó, thông điệp trường học hạnh phúc còn hướng đến môi trường học tập mở ra cơ hội rèn luyện, nâng cao thể chất và tâm lý, kích thích sự phát triển của học sinh trong quá trình phát triển nhân cách và tố chất của bản than. Từ đó, các em hoàn thiện hơn về tri thức và nhân cách.

Tuy nhiên, xây dựng trường học hạnh phúc là cả một quá trình. Trong đó, bản thân mỗi giáo viên cần thay đổi tư duy nhận thức, hành động và cả cảm xúc để có được các bài học hay, đầy hứng thú với học sinh, tạo ra bầu không khí thân thiện và yêu thương. Vì vậy, ngành Giáo dục Thủ đô cần tổ chức tập huấn trang bị thêm kiến thức, kỹ năng cho giáo viên.

Nhà giáo Trần Lệ Khanh,  Hiệu trưởng trường THCS Lĩnh Nam
Nhà giáo Trần Lệ Khanh, Hiệu trưởng trường THCS Lĩnh Nam (thứ hai từ trái sang) trao quà tới học sinh hoàn cảnh khó khăn

Bên cạnh đó, bộ dự thảo tiêu chí “Trường học hạnh phúc” dùng trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội gồm 3 tiêu chuẩn: Về con người; về dạy học và hoạt động giáo dục; về môi trường (mỗi tiêu chuẩn lại bao gồm nhiều tiêu chí cụ thể, với tổng số 15 tiêu chí) cần được đẩy mạnh trong thực tế để giúp các con học sinh mỗi ngày đến trường là một ngày vui.

Nhà giáo Vũ Thúy Hường, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Lê Văn Tám (Hai Bà Trưng, Hà Nội):

Đổi mới giáo dục đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới

Công cuộc đổi mới đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo, mà một trong những nhiệm vụ chính là triển khai thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, vai trò của giáo viên cần thay đổi từ người truyền thụ kiến thức thành người tổ chức, định hướng và hỗ trợ học sinh. Giáo viên không chỉ là nguồn cung cấp thông tin mà còn là người khơi gợi sự tò mò và đam mê học hỏi của học sinh.

Để làm điều này, các giáo viên cần: Tạo môi trường học tập tích cực; thiết kế lớp học sao cho khuyến khích học sinh tham gia, đặt câu hỏi và trao đổi ý kiến; sử dụng các phương pháp như "học qua chơi" và các trò chơi để làm cho việc học trở nên thú vị hơn.

Để mỗi ngày đến trường là một ngày vui…

Nhà giáo Vũ Thúy Hường, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Lê Văn Tám

Giáo viên cũng cần huyến khích học sinh làm việc theo nhóm để giải quyết các vấn đề thực tiễn. Qua đó, các em không chỉ học hỏi từ nhau mà còn phát triển kỹ năng giao tiếp và hợp tác, hai yếu tố rất quan trọng trong xã hội hiện đại. Thầy cô thiết kế các bài học liên kết nhiều môn học khác nhau để học sinh thấy được sự liên quan giữa các kiến thức.

Việc khuyến khích sự tự chủ và sáng tạo của học sinh rất quan trọng. Học sinh cần được giao nhiệm vụ thực hiện các dự án và bài tập thực hành, từ đó tự nghiên cứu, trình bày ý tưởng và phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề. Việc xây dựng kỹ năng tự học cũng rất quan trọng; giúp các em biết cách tìm kiếm, phân tích thông tin và tự đưa ra giải pháp.

Mặt khác, nhà trường cần tạo ra không gian học tập khuyến khích sự sáng tạo, như phòng thí nghiệm sáng chế, nơi học sinh có thể thử nghiệm ý tưởng của mình, làm việc với các vật liệu khác nhau và phát triển các dự án cá nhân.

Để việc dạy và học tại các trường học ở Hà Nội đáp ứng hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông 2018, Sở GD&ĐT đã tổ chức các khóa tập huấn thường xuyên về phương pháp dạy học mới, giúp giáo viên nắm vững kiến thức và kỹ năng cần thiết để triển khai chương trình giáo dục mới; tổ chức các tiết dạy chuyên đề, diễn đàn, hội thảo để giáo viên có thể chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp giảng dạy hiệu quả.

Hoạt động sinh hoạt dưới cờ của học sinh trường Tiểu học Lê Văn Tám
Hoạt động sinh hoạt dưới cờ của học sinh trường Tiểu học Lê Văn Tám

Chúng tôi mong tiếp tục nhận được sự giúp đỡ về chuyên môn, các tài liệu hướng dẫn chi tiết về các phương pháp giáo dục hiện đại; giúp giáo viên dễ dàng tiếp cận và áp dụng để việc giảng dạy Chương trình giáo dục phổ 2018 đạt hiệu quả cao nhất.

Cô giáo Bùi Thị Thu Phương, Tổng phụ trách Đội, trường Tiểu học Phương Liệt (Thanh Xuân, Hà Nội):

Tổ chức tốt hoạt động ngoài giờ lên lớp

Ở thế kỷ XXI, nhân loại đứng trước bối cảnh lịch sử mới và đối mặt với những thách thức chưa từng có. Sự chuyển biến từ thời kỳ công nghiệp sang phát triển khoa học công nghệ, nền kinh tế tri thức, xu thế toàn cầu hóa diễn ra sâu rộng đã tác động đến tất cả các lĩnh vực, làm biến đổi nhanh chóng, sâu sắc đời sống vật chất và tinh thần của nhân loại. Điều này dẫn đến sự thay đổi căn bản các đặc tính văn hóa và giáo dục đã được hình thành qua nhiều thế hệ ở từng quốc gia cũng như trên toàn thế giới.

GD&ĐT cung cấp nguồn nhân lực và nhân tài cho sự phát triển của khoa học công nghệ. Mặt khác, sự phát triển của khoa học công nghệ lại tác động vào toàn bộ cơ cấu hệ thống giáo dục, đòi hỏi GD&ĐT phải luôn tự mình vận động, phát triển đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế - xã hội.

Cô giáo Bùi Thị Thu Phương, Tổng phụ trách Đội, trường Tiểu học Phương Liệt
Cô giáo Bùi Thị Thu Phương, Tổng phụ trách Đội, trường Tiểu học Phương Liệt

Để đạt mục tiêu xây dựng nền giáo dục Thủ đô hiện đạ cần có những giải pháp mang tính thực tế, toàn diện nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đáp ứng với nhu cầu hiện nay. Là một giáo viên, tổng phụ trách Đội của một trường tiểu học trên địa bàn Thủ đô bản tôi nhận thức sâu sắc rằng, muốn nâng cao chất lượng giáo dục bắt đầu từ các nhà trường. Vì thế, chùng ta cần có những giải pháp cụ thể.

Giải pháp đầu tiên chính là nâng cao hiệu quả quản lý. Đây là một khâu cực kỳ quan trọng nếu như không nói là yếu tố then chốt đảm bảo sự thành công cho cả tiến trình đổi mới, nâng cao chất lượng GD&ĐT. Vì vậy, phải nâng cao chất lượng công tác quản lý một cách toàn diện trong các nhà trường là việc làm cần thiết.

Bên cạnh đó, đa dạng hóa nguồn lực tài chính là một trong những giải pháp cơ bản để đảm bảo nguồn lực vật chất cho việc nâng cao chất lượng GD&ĐT. Hiện nay với kỹ thuật ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy thì việc đầu tư các thiết bị giáo dục trong giảng dạy là yếu tố cần thiết nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng giáo dục trong các nhà trường.

Đặc biệt, nhằm góp phần thúc đẩy chất lượng giáo dục trong các nhà trường, hoạt động Đội, ngoại khoá cũng cần chú trọng. Vì thế, các nhà trường cần đổi mới nội dung, đa dạng về hình thức tổ chức loại hình hoạt động; nắm bắt tâm lý, nhu cầu, nguyện vọng của các em học sinh để có những hoạt động phù hợp với lứa tuổi. Các nhà trường cần lồng ghép buổi sinh hoạt dưới cờ và hoạt động trải nghiệm để trang bị kiến thức, kĩ năng, giáo dục toàn diện cho các em học sinh.

Đọc thêm

Tiên phong phát triển giáo dục mở và kiến tạo xã hội học tập Giáo dục

Tiên phong phát triển giáo dục mở và kiến tạo xã hội học tập

TTTĐ - Với sứ mệnh “Mở cơ hội học tập cho mọi người”, Trường Đại học Mở Hà Nội đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam như một đơn vị tiên phong trong giáo dục mở, đào tạo từ xa và thúc đẩy học tập suốt đời. Trải qua hơn 30 năm hình thành, phát triển, Nhà trường không ngừng đổi mới, chuyển mình mạnh mẽ trước yêu cầu của thời đại, đóng góp thiết thực vào mục tiêu xây dựng xã hội học tập và nền giáo dục mở toàn diện.
26 trường phổ thông được giao bổ sung 7.800 chỉ tiêu lớp 10 Giáo dục

26 trường phổ thông được giao bổ sung 7.800 chỉ tiêu lớp 10

TTTĐ - Hà Nội vừa giao bổ sung gần 7.800 chỉ tiêu lớp 10 cho các trường trung học phổ thông tư thục.
Đồng lòng, quyết tâm cao tổ chức tốt nhất Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 Giáo dục

Đồng lòng, quyết tâm cao tổ chức tốt nhất Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

TTTĐ - Chiều 18/6, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì và chỉ đạo Hội nghị toàn quốc về công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025, với yêu cầu phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, tạo thuận lợi nhất cho người thi và giám thị coi thi để kỳ thi thành công, thực sự là "ngày hội".
Lan tỏa yêu thương qua hoạt động thiện nguyện đầu hè Giáo dục

Lan tỏa yêu thương qua hoạt động thiện nguyện đầu hè

TTTĐ - Trong những ngày đầu hè 2025, tinh thần “lá lành đùm lá rách” đã được thầy và trò Trường Tiểu học Trung Tự, quận Đống Đa, Hà Nội hiện thực hóa bằng chuỗi hoạt động thiện nguyện thiết thực, mang yêu thương đến với những hoàn cảnh kém may mắn.
Bí quyết “vượt ải” môn Văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 Giáo dục

Bí quyết “vượt ải” môn Văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

TTTĐ - Chỉ còn hơn 1 tuần nữa, thí sinh cả nước sẽ chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. TS Trịnh Thu Tuyết - nguyên giáo viên Ngữ văn trường THPT chuyên Chu Văn An hiện là giáo viên Hệ thống Giáo dục Hocmai đã đưa ra nhiều lời khuyên bổ ích dành cho sĩ tử.
Bộ GD&ĐT hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT trong bối cảnh sắp xếp đơn vị hành chính Giáo dục

Bộ GD&ĐT hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT trong bối cảnh sắp xếp đơn vị hành chính

TTTĐ - Bộ GD&ĐT đã có hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trong bối cảnh sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh.
Các khâu chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT đã sẵn sàng Giáo dục

Các khâu chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT đã sẵn sàng

TTTĐ - Theo ông Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đã sẵn sàng.
Bộ GD&ĐT trao tặng kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Giáo dục" Giáo dục

Bộ GD&ĐT trao tặng kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Giáo dục"

TTTĐ - Chiều 16/6, Bộ GD&ĐT tổ chức gặp mặt báo chí nhân kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.
Nhiều đại học nhận chứng chỉ IELTS xét tuyển đến cuối tháng 6 Giáo dục

Nhiều đại học nhận chứng chỉ IELTS xét tuyển đến cuối tháng 6

TTTĐ - Nhiều trường đại học ở Hà Nội chỉ nhận chứng chỉ IELTS để xét tuyển đến cuối tháng 6, trước hạn đăng ký xét tuyển trên hệ thống chung của Bộ GD&ĐT.
Bảo đảm công bằng để trẻ được tiếp cận giáo dục Giáo dục

Bảo đảm công bằng để trẻ được tiếp cận giáo dục

TTTĐ - Sáng 16/6, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi.
Xem thêm