Tag

Mách thí sinh "mẹo" giành điểm cao môn tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục 19/06/2025 16:14
aa
TTTĐ - Thầy Nguyễn Trung Nguyên - Giáo viên Hệ thống Giáo dục Hocmai lưu ý thí sinh ôn tập để chinh phục bài thi tiếng Anh tốt nghiệp THPT với nhiều điểm mới.
Bí quyết “vượt ải” môn Văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 Hơn 124.000 thí sinh Hà Nội dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025 Đồng lòng, quyết tâm cao tổ chức tốt nhất Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Tăng cường vận dụng thực tiễn

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên các môn học được thi theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Vì vậy nội dung, cấu trúc đề thi cũng được thay đổi để bám sát yêu cầu của những thay đổi và điều chỉnh đó.

Kể từ năm 2025, môn Tiếng Anh sẽ là một môn thi tự chọn chứ không phải là môn thi bắt buộc như những năm trước đó.

Với đề thi theo format trước đây, nội dung câu hỏi tập trung vào nhận biết cấu trúc ngữ pháp, điều này làm cho việc thi và ôn tập không quá khó.

Học sinh chỉ cần nhớ cấu trúc, nhớ dấu hiệu và “mẹo” làm bài là có thể xử lý đề thi một cách hiệu quả. Tuy nhiên, việc học và thi như vậy sẽ dẫn đến thực trạng là học sinh không thể sử dụng được tiếng Anh hiệu quả.

Những thay đổi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 khiến thí sinh 2k7 lo lắng
Những thay đổi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 khiến thí sinh 2k7 lo lắng

Tinh thần của chương trình Giáo dục phổ thông 2018 là định hướng phát triển năng lực, tăng cường yếu tố vận dụng thực tiễn ở các môn học thì nội dung và yêu cầu của đề thi tốt nghiệp THPT nói chung và môn Tiếng Anh nói riêng cũng được điều chỉnh theo tinh thần đó.

Thay vì những câu hỏi mang tính nhận biết, đề thi tiếng Anh cũng hướng tới yếu tố thực tiễn, có những đổi mới yêu cầu học sinh phải hiểu sâu, biết vận dụng và học đúng hướng thì mới có thể xử lí được.

Các câu hỏi ngữ pháp được gán vào một bối cảnh cụ thể và liên kết chặt chẽ với nhau, thay vì các trường hợp đơn lẻ không liên kết.

Vẫn là các câu hỏi trắc nghiệm đa lựa chọn nhưng đề thi từ năm 2025 yêu cầu học sinh hoàn thành một đoạn văn, thay vì trả lời một câu đơn lẻ. Việc này đã hạn chế được dựa vào cấu trúc, dấu hiệu hay mẹo để xử lí. Học sinh phải hiểu bối cảnh (hiểu đoạn văn) từ đó mới có thể chọn đúng được đáp án.

Đa dạng từ vựng trong đề thi

Từ vựng là yếu tố quan trọng nhất trong đề thi nhưng trong đề thi các năm trước, các câu hỏi từ vựng chỉ chiếm khoảng 40%. Bắt đầu từ năm nay, từ vựng chiếm khoảng 80%.

Các từ vựng trải dài ở các chủ đề đã học trong chương trình lớp 12. Vì vậy, nếu các em không có lượng từ vựng tốt, chắc chắn sẽ gặp khó khăn trong việc hoàn thành đề thi.

Thêm nữa, từ vựng cũng được gắn vào một văn cảnh cụ thể. Đó là lựa chọn từ để hoàn thành một đoạn văn, vì thế ngoài việc hiểu từ vựng trong đáp án, các em phải dịch được đoạn văn đề bài. Nếu không, chắc chắn các em sẽ không thể làm được (vì không có mẹo hay đường tắt nào để giải quyết cả).

Vậy làm thế nào để học được từ vựng nhất là trong giai đoạn “nước rút”? Trong thời gian còn lại (khoảng 1 tháng) để tới kỳ thi tốt nghiệp THPT, các em hãy sắp xếp thời gian để dịch lại các bài đọc trong các unit của chương trình SGK (trong phần getting started và phần closer look). Việc này sẽ giúp các em nắm được các từ vựng cần thiết trong bài thi sắp tới.

Mách thí sinh

Kỹ năng viết ở dạng trắc nghiệm thay vì tự luận

Ở đề thi trước đây, các em chỉ cần tập trung vào ngữ pháp, từ vựng và kỹ năng đọc hiểu trong quá trình ôn tập. Đề thi năm nay, còn kiểm tra kỹ năng viết của các em thông qua hai dạng bài: Sắp xếp lại các câu để hoàn thành đoạn hội thoại hay đoạn văn (dạng bài yêu cầu việc đọc hiểu và sắp xếp - yêu cầu học sinh phải có từ vựng và tư duy liên kết đoạn văn) và dạng bài hoàn thành đoạn văn bằng cách lựa chọn mệnh đề (dạng bài yêu cầu học sinh phải đọc hiểu và có hiểu biết về “ngữ pháp đoạn văn”).

Cụ thể, học sinh sẽ phải nắm chắc phân loại câu:

Câu đơn (simple sentence): Là câu có một mệnh đề độc lập (mệnh đề (có 1 chủ ngữ, 1 động từ và thành phần sau động từ) đã diễn tả một ý nghĩa hoàn chỉnh).

Câu ghép (compound sentence): Là câu có hai mệnh đề độc lập được nối với nhau bởi dấu chấm phẩy (;) hoặc bởi các liên từ đẳng lập (and, but, or, so, nor).

Không còn những câu hỏi bắt “key words” để chọn đáp án

Số lượng câu hỏi đọc hiểu gồm 18 câu, chia thành 2 đoạn văn (chiếm gần 50% bài thi), với các câu hỏi đa dạng và yêu cầu học sinh phải hiểu được đoạn văn, hiểu được câu hỏi và chọn đáp án.

Nếu chỉ áp dụng kỹ năng “scanning và skimming”, học sinh khó có thể làm được dạng bài này. Thay vì thế, hãy dịch cẩn thận toàn bộ đoạn văn để có thể trả lời đúng câu hỏi.

Thông thường, câu hỏi được chia theo từng đoạn văn. Ví dụ, đoạn 1 sẽ hỏi cho câu hỏi 1 và câu hỏi 2 của phần câu hỏi. Các em có thể dịch xong đoạn văn nào, thì trả lời luôn câu hỏi đó.

Phương pháp làm bài bây giờ sẽ phải làm chi tiết như sau:

Bước 1: Dịch bài đọc (có thể dịch theo từng đoạn).

Bước 2: Dịch câu hỏi và các đáp án.

Bước 3: Đối chiếu với đoạn văn để chọn đáp án đúng.

Phải có chiến lược ôn tập hợp lý

Với dạng đề thi mới, việc học cũng thay đổi. Tuy nhiên, với thời gian ít ỏi còn lại, các em cần phải có chiến lược ôn tập hợp lý: Tập trung luyện đề trong thời gian 1 tháng cuối cùng.

Bước 1: Lựa chọn đề thi sát với đề minh hoạ của Bộ Giáo dục và đào tạo.

Bước 2: Làm đề và có bấm thời gian (trong 50 phút), điều này để rèn bản thân đúng “điểm rơi phong độ” ở kì thi thật.

Bước 3: Kiểm tra thật kĩ toàn bộ đáp án.

Bước 4: Rà soát những đáp án sai hoặc không hỏi mà mình không chắc chắn.

Bước 5: Ghi chép và ghi nhớ các vấn đề phát sinh.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Phải có bộ sách giáo khoa chuẩn, thấm đượm văn hóa Việt Nam Giáo dục

Phải có bộ sách giáo khoa chuẩn, thấm đượm văn hóa Việt Nam

TTTĐ - Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí lưu tâm vấn đề sách giáo khoa. Theo ông, cần phải có bộ sách giáo khoa chuẩn, thấm đẫm văn hóa Việt và thống nhất trên toàn quốc cho học sinh.
Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội thông tin về chế độ bồi dưỡng sinh viên tham gia A80 Giáo dục

Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội thông tin về chế độ bồi dưỡng sinh viên tham gia A80

TTTĐ - Trước những phản ánh liên quan đến chế độ bồi dưỡng đối với sinh viên tham gia khối xếp hình nghệ thuật tại sự kiện A80, Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội đã rà soát toàn diện và tổ chức đối thoại công khai nhằm làm rõ các vấn đề được sinh viên quan tâm.
Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội thông tin về chế độ bồi dưỡng sinh viên tham gia A80 Giáo dục

Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội thông tin về chế độ bồi dưỡng sinh viên tham gia A80

TTTĐ - Trước phản ánh của sinh viên về việc chi trả tiền tập luyện A80, trưa 1/12, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội đã có buổi đối thoại với sinh viên, khẳng định đặt quyền lợi sinh viên lên hàng đầu. Tối cùng ngày nhà trường đã phát đi thông cáo báo chí, thông báo chưa phát hiện sai phạm.
Những mái trường sau bão: khoảng lặng giữa những vệt bùn Giáo dục

Những mái trường sau bão: khoảng lặng giữa những vệt bùn

TTTĐ - Đợt bão lũ vừa qua đã để lại những vết thương sâu trên dải đất Tuy Phước (Gia Lai), nơi trường học trở thành tâm điểm của dòng nước đục ngầu. Sau nước rút, phía sau những cánh cửa lớp học đầy bùn đất là nỗ lực của thầy cô, học sinh và cả cộng đồng trong hành trình gây dựng lại mái trường.
Trao quà, gửi yêu thương đến học sinh vùng lũ Gia Lai Giáo dục

Trao quà, gửi yêu thương đến học sinh vùng lũ Gia Lai

TTTĐ - Những ngày nước lũ vừa rút, nhiều mái trường ở Gia Lai vẫn hằn những vệt bùn loang lổ, những bức tường nứt gãy như mang dấu tích của cơn bão vừa đi qua. Giữa những mất mát ấy, Báo Tuổi trẻ Thủ đô cùng các "Mạnh Thường Quân" đã kịp thời mang kinh phí và những phần quà nghĩa tình, gửi trọn yêu thương tới thầy và trò vùng bão, lũ, tiếp thêm nghị lực để các em học sinh sớm ổn định học tập, để mỗi ngôi trường lại sáng lên niềm hy vọng.
Kiến nghị miễn phí đào tạo bác sĩ y khoa tại trường công lập Giáo dục

Kiến nghị miễn phí đào tạo bác sĩ y khoa tại trường công lập

TTTĐ - Tại phiên họp sáng 2/12, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ sự quan tâm đến việc đào tạo bác sĩ y khoa và vấn đề chuẩn bị nguồn nhân lực y tế từ sớm, từ xa.
6 học sinh thi Olympic khoa học trẻ thế giới đều giành huy chương Giáo dục

6 học sinh thi Olympic khoa học trẻ thế giới đều giành huy chương

TTTĐ - Tại cuộc thi Olympic khoa học trẻ thế giới năm 2025, cả 6 học sinh Hà Nội đại diện Việt Nam tham dự đều đoạt giải, gồm 3 huy chương Bạc và 3 huy chương Đồng.
Những ngôi trường vùng lũ và hành trình đứng dậy từ đổ nát Giáo dục

Những ngôi trường vùng lũ và hành trình đứng dậy từ đổ nát

TTTĐ - Những ngày nước lũ vừa rút, nhiều trường ở miền Trung - Tây Nguyên vẫn còn ngổn ngang bùn đất, tường vỡ loang lổ, mái ngói bị gió bão cuốn phăng. Trong khung cảnh xơ xác ấy, thầy và trò vẫn nỗ lực đứng dậy, vượt lên những mất mát để gìn giữ nhịp học. Họ bắt đầu lại bằng trách nhiệm, tình thương và niềm tin dành cho những đứa trẻ nơi vùng bị thiên tai.
Nhiệm vụ giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên xác định theo vị trí việc làm Giáo dục

Nhiệm vụ giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên xác định theo vị trí việc làm

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên (GDTX) để lấy ý kiến góp ý rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trên Cổng Thông tin điện tử Bộ GD&ĐT.
Điều chỉnh cách tính số lượng dự án dự thi nghiên cứu khoa học Giáo dục

Điều chỉnh cách tính số lượng dự án dự thi nghiên cứu khoa học

TTTĐ - Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư số 24/2025/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kĩ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT.
Xem thêm