Tag

Mách thí sinh "mẹo" giành điểm cao môn tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục 19/06/2025 16:14
aa
TTTĐ - Thầy Nguyễn Trung Nguyên - Giáo viên Hệ thống Giáo dục Hocmai lưu ý thí sinh ôn tập để chinh phục bài thi tiếng Anh tốt nghiệp THPT với nhiều điểm mới.
Bí quyết “vượt ải” môn Văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 Hơn 124.000 thí sinh Hà Nội dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025 Đồng lòng, quyết tâm cao tổ chức tốt nhất Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Tăng cường vận dụng thực tiễn

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên các môn học được thi theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Vì vậy nội dung, cấu trúc đề thi cũng được thay đổi để bám sát yêu cầu của những thay đổi và điều chỉnh đó.

Kể từ năm 2025, môn Tiếng Anh sẽ là một môn thi tự chọn chứ không phải là môn thi bắt buộc như những năm trước đó.

Với đề thi theo format trước đây, nội dung câu hỏi tập trung vào nhận biết cấu trúc ngữ pháp, điều này làm cho việc thi và ôn tập không quá khó.

Học sinh chỉ cần nhớ cấu trúc, nhớ dấu hiệu và “mẹo” làm bài là có thể xử lý đề thi một cách hiệu quả. Tuy nhiên, việc học và thi như vậy sẽ dẫn đến thực trạng là học sinh không thể sử dụng được tiếng Anh hiệu quả.

Những thay đổi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 khiến thí sinh 2k7 lo lắng
Những thay đổi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 khiến thí sinh 2k7 lo lắng

Tinh thần của chương trình Giáo dục phổ thông 2018 là định hướng phát triển năng lực, tăng cường yếu tố vận dụng thực tiễn ở các môn học thì nội dung và yêu cầu của đề thi tốt nghiệp THPT nói chung và môn Tiếng Anh nói riêng cũng được điều chỉnh theo tinh thần đó.

Thay vì những câu hỏi mang tính nhận biết, đề thi tiếng Anh cũng hướng tới yếu tố thực tiễn, có những đổi mới yêu cầu học sinh phải hiểu sâu, biết vận dụng và học đúng hướng thì mới có thể xử lí được.

Các câu hỏi ngữ pháp được gán vào một bối cảnh cụ thể và liên kết chặt chẽ với nhau, thay vì các trường hợp đơn lẻ không liên kết.

Vẫn là các câu hỏi trắc nghiệm đa lựa chọn nhưng đề thi từ năm 2025 yêu cầu học sinh hoàn thành một đoạn văn, thay vì trả lời một câu đơn lẻ. Việc này đã hạn chế được dựa vào cấu trúc, dấu hiệu hay mẹo để xử lí. Học sinh phải hiểu bối cảnh (hiểu đoạn văn) từ đó mới có thể chọn đúng được đáp án.

Đa dạng từ vựng trong đề thi

Từ vựng là yếu tố quan trọng nhất trong đề thi nhưng trong đề thi các năm trước, các câu hỏi từ vựng chỉ chiếm khoảng 40%. Bắt đầu từ năm nay, từ vựng chiếm khoảng 80%.

Các từ vựng trải dài ở các chủ đề đã học trong chương trình lớp 12. Vì vậy, nếu các em không có lượng từ vựng tốt, chắc chắn sẽ gặp khó khăn trong việc hoàn thành đề thi.

Thêm nữa, từ vựng cũng được gắn vào một văn cảnh cụ thể. Đó là lựa chọn từ để hoàn thành một đoạn văn, vì thế ngoài việc hiểu từ vựng trong đáp án, các em phải dịch được đoạn văn đề bài. Nếu không, chắc chắn các em sẽ không thể làm được (vì không có mẹo hay đường tắt nào để giải quyết cả).

Vậy làm thế nào để học được từ vựng nhất là trong giai đoạn “nước rút”? Trong thời gian còn lại (khoảng 1 tháng) để tới kỳ thi tốt nghiệp THPT, các em hãy sắp xếp thời gian để dịch lại các bài đọc trong các unit của chương trình SGK (trong phần getting started và phần closer look). Việc này sẽ giúp các em nắm được các từ vựng cần thiết trong bài thi sắp tới.

Mách thí sinh

Kỹ năng viết ở dạng trắc nghiệm thay vì tự luận

Ở đề thi trước đây, các em chỉ cần tập trung vào ngữ pháp, từ vựng và kỹ năng đọc hiểu trong quá trình ôn tập. Đề thi năm nay, còn kiểm tra kỹ năng viết của các em thông qua hai dạng bài: Sắp xếp lại các câu để hoàn thành đoạn hội thoại hay đoạn văn (dạng bài yêu cầu việc đọc hiểu và sắp xếp - yêu cầu học sinh phải có từ vựng và tư duy liên kết đoạn văn) và dạng bài hoàn thành đoạn văn bằng cách lựa chọn mệnh đề (dạng bài yêu cầu học sinh phải đọc hiểu và có hiểu biết về “ngữ pháp đoạn văn”).

Cụ thể, học sinh sẽ phải nắm chắc phân loại câu:

Câu đơn (simple sentence): Là câu có một mệnh đề độc lập (mệnh đề (có 1 chủ ngữ, 1 động từ và thành phần sau động từ) đã diễn tả một ý nghĩa hoàn chỉnh).

Câu ghép (compound sentence): Là câu có hai mệnh đề độc lập được nối với nhau bởi dấu chấm phẩy (;) hoặc bởi các liên từ đẳng lập (and, but, or, so, nor).

Không còn những câu hỏi bắt “key words” để chọn đáp án

Số lượng câu hỏi đọc hiểu gồm 18 câu, chia thành 2 đoạn văn (chiếm gần 50% bài thi), với các câu hỏi đa dạng và yêu cầu học sinh phải hiểu được đoạn văn, hiểu được câu hỏi và chọn đáp án.

Nếu chỉ áp dụng kỹ năng “scanning và skimming”, học sinh khó có thể làm được dạng bài này. Thay vì thế, hãy dịch cẩn thận toàn bộ đoạn văn để có thể trả lời đúng câu hỏi.

Thông thường, câu hỏi được chia theo từng đoạn văn. Ví dụ, đoạn 1 sẽ hỏi cho câu hỏi 1 và câu hỏi 2 của phần câu hỏi. Các em có thể dịch xong đoạn văn nào, thì trả lời luôn câu hỏi đó.

Phương pháp làm bài bây giờ sẽ phải làm chi tiết như sau:

Bước 1: Dịch bài đọc (có thể dịch theo từng đoạn).

Bước 2: Dịch câu hỏi và các đáp án.

Bước 3: Đối chiếu với đoạn văn để chọn đáp án đúng.

Phải có chiến lược ôn tập hợp lý

Với dạng đề thi mới, việc học cũng thay đổi. Tuy nhiên, với thời gian ít ỏi còn lại, các em cần phải có chiến lược ôn tập hợp lý: Tập trung luyện đề trong thời gian 1 tháng cuối cùng.

Bước 1: Lựa chọn đề thi sát với đề minh hoạ của Bộ Giáo dục và đào tạo.

Bước 2: Làm đề và có bấm thời gian (trong 50 phút), điều này để rèn bản thân đúng “điểm rơi phong độ” ở kì thi thật.

Bước 3: Kiểm tra thật kĩ toàn bộ đáp án.

Bước 4: Rà soát những đáp án sai hoặc không hỏi mà mình không chắc chắn.

Bước 5: Ghi chép và ghi nhớ các vấn đề phát sinh.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Mùa tựu trường: Một vòng Việt Nam cùng Thiên Long Giáo dục

Mùa tựu trường: Một vòng Việt Nam cùng Thiên Long

TTTĐ - Trên khắp mọi miền đất nước, đội ngũ kinh doanh của Tập đoàn văn phòng phẩm hàng đầu Việt Nam (Thiên Long), tổng lực chủ động chuẩn bị hàng hoá, sản phẩm mới, đầu tư hình ảnh trên kênh, triển khai chương trình marketing và các chương trình kích cầu trong mùa tựu trường – mùa vụ cao điểm nhất năm của ngành văn phòng phẩm.
“Sách trao em” - lan tỏa tri thức, viết tiếp ước mơ Giáo dục

“Sách trao em” - lan tỏa tri thức, viết tiếp ước mơ

TTTĐ - BOOKAS chính thức công bố chương trình thiện nguyện “Sách trao em” trở thành hoạt động thường xuyên, không thời hạn như một cam kết dài lâu trên hành trình gieo tri thức cho trẻ em Việt Nam.
Hải Phòng: Diện mạo khang trang, nhiều trường sẵn sàng cho năm học mới Giáo dục

Hải Phòng: Diện mạo khang trang, nhiều trường sẵn sàng cho năm học mới

TTTĐ - Chuẩn bị cho năm học mới 2025 - 2026, nhiều trường học trên địa bàn TP Hải Phòng đã và đang được xây dựng, cải tạo, sửa chữa, hình thành diện mạo hiện đại, an toàn, thân thiện, sẵn sàng đi vào hoạt động.
Khi bài tốt nghiệp trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật của sinh viên Giáo dục

Khi bài tốt nghiệp trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật của sinh viên

TTTĐ - Vượt xa khuôn khổ một bài tốt nghiệp thông thường, sự kiện “ON Tour On Flow” do sinh viên ngành Quan hệ công chúng và Tổ chức sự kiện - FPT Polytechnic Hà Nội thực hiện đã trở thành một điểm hẹn văn hóa, giải trí, nghệ thuật được cộng đồng sinh viên, doanh nghiệp và giới trẻ yêu thích.
Trường Hy Vọng, nơi viết tiếp câu chuyện tươi sáng cho tương lai Giáo dục

Trường Hy Vọng, nơi viết tiếp câu chuyện tươi sáng cho tương lai

TTTĐ - Trường Hy Vọng đã trở thành mái nhà chung, nơi các em học sinh mồ côi vì đại dịch COVID-19 vượt qua nỗi đau và viết tiếp câu chuyện tươi sáng cho tương lai.
Việt Nam giành 7 huy chương, 1 giải thi Olympic Trí tuệ nhân tạo Giáo dục

Việt Nam giành 7 huy chương, 1 giải thi Olympic Trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Việt Nam nằm trong top 4 quốc gia, vùng lãnh thổ có thành tích cao nhất kỳ thi Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế năm 2025.
Học sinh Hà Nội được nghỉ Quốc khánh bao nhiêu ngày? Giáo dục

Học sinh Hà Nội được nghỉ Quốc khánh bao nhiêu ngày?

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa thông báo về việc nghỉ lễ Quốc khánh năm 2025 của ngành Giáo dục Hà Nội.
Gặp mặt 5 học sinh thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn Giáo dục

Gặp mặt 5 học sinh thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn

TTTĐ - Chiều 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT Hà) Nội tổ chức gặp mặt, động viên đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế năm 2025.
Khát vọng công dân toàn cầu từ Chương trình Oxford tại Lý Thái Tổ Giáo dục

Khát vọng công dân toàn cầu từ Chương trình Oxford tại Lý Thái Tổ

TTTĐ - Việc hệ thống Giáo dục Lý Thái Tổ chính thức trở thành đối tác triển khai Chương trình Quốc tế Oxford (OIC) tại Việt Nam được xem là bước tiến chiến lược để Hệ thống vươn tới chuẩn giáo dục toàn cầu, đồng thời mở ra cơ hội tiếp cận với chương trình đào tạo quốc tế ngay tại Việt Nam cho học sinh.
89 giáo viên hoàn thành khoá tập huấn về trí tuệ nhân tạo Giáo dục

89 giáo viên hoàn thành khoá tập huấn về trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Ngày 8/8, Sở GD&ĐT Hà Nội phối hợp với Công ty Cổ phần Công nghệ Bình Minh tổ chức lễ bế giảng khóa tập huấn ngành trí tuệ nhân tạo (AI) cho giáo viên các trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn thành phố.
Xem thêm